Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Gậy ông mà đập lưng ông

Thứ Năm 26/06/2008 11:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Thổ Nhĩ Kỳ đã chấm dứt giấc mơ hoa bằng một cái kết cục hợp lý trong nghịch lý khi bị người Đức dùng chính cái cách mà họ đã từng áp dụng : ngược dòng vào phút cuối.

Không tính trận thua Bồ Đào Nha 0-2 ở ngày đầu khai mạc, Thổ Nhĩ Kỳ đã có 3 trận thắng liên tiếp sau đó với cùng chung một kịch bản: bị dẫn trước, gỡ hòa và có chiến thắng ở phút cuối. Những thời khắc nhạy cảm của, người Thổ luôn tỏ ra tàn nhẫn khi kéo đối thủ của mình đang bay bổng trên cao “rơi phịch” xuống mặt đất. Thụy Sỹ, CH Séc và mới nhất là Croatia đều đã phải nếm trải những cay đắng như thế sau khi dính những miếng đánh chí mạng của người TNK. Vì những lý do đó, người ta gắn cho đội bóng của Fatih Terim biệt danh “vua ngược dòng” hay  “ vua bù giờ”.

TNK rời Euro với thế ngẩng cao đầu

Nói là người Thổ thua hợp lý bởi xét trên mọi khía cạnh, họ thua kém rất nhiều so với Đức. Từ góc độ lực lượng lực lượng, họ bị thâm hụt trầm trọng bởi chấn thương, treo giò. Xét từ góc độ lịch sử ưu thế đối đầu nghiêng hẳn về Đức. Còn ở đẳng cấp, cứ xét về thứ hạng giữa hai đội trong bảng xếp hạng mới đây nhất của Fifa sẽ biết khoảng cách ấy lớn như thế nào (Đức đứng thứ 5 trong khi TNK đứng thứ 20). Thế nên, việc TNK dừng bước trước Đức tại bán kết không phải là một điều quá ngạc nhiên. Hay nói đúng hơn nó hợp lý và đúng theo một kết cục đã được dự báo trước.

Tuy nhiên, cũng cần phải thừa nhận rằng TNK đã chứng tỏ mọi tính toán đều chỉ có tính chất tương đối và họ chính là phần còn lại của cái không tương đối ấy. Với một đội hình què cụt, chắp vá để có đủ 11 cầu thủ ra sân, Terim vẫn khiến cho người ta phải ngưỡng mộ về khả năng điều quân của mình. Các học trò của ông làm chủ cuộc chơi trong phần lớn thời gian của trận đấu và khiến cho người Đức luôn phải sống trong tâm trạng “nửa vời” lo sợ với những pha hãm thành bắn phá khung thành của Lehmann. Chỉ trong 25 phút đầu tiên, khung thành của Đức run lên bần bật khi hai cú dứt điểm của  Karim (phút 13) và Gabri (phút 22) đập trúng xa ngang. Nếu may mắn hơn, lẽ ra TNK phải dẫn trước Đức tới 2 bàn nhưng rất tiếc bóng chỉ một lần chui vào lưới sau cú sút bồi của Koral

Đức dùng chính đòn của người Thổ để trị người Thổ

Ngay cả khi bị Đức vượt lên dẫn trước với bàn thắng của Klose ở phút thứ 80, tinh thần của đội quân Terim vẫn được duy trì. Thêm một lần nữa, người Thổ lại chứng minh sự kiên cường của mình vẫn có thể đem lại thành công khi Senturk thể hiện cái duyên “phút 86” của mình. Lẽ ra TNK đã có thể mơ về một cú sốc trong quãng thời gian hiệp phụ nếu Lahm không kết liễu họ bằng bàn thắng ở phút thứ 90.

Cái  nghịch lý trong thất bại của TNK là việc họ bị chính cái cách đã từng hạ sát Thụy Sỹ,  Séc và Croatia hạ bệ. Trong 3 trận đấu trước, họ đều bị đối thủ vượt lên dẫn trước. Trong thế bị rượt đuổi, tinh thần cùng yếu tố may mắn đã đứng về phía họ. Còn trong trận đấu với Đức đêm qua, chính TNK lại là đội vượt lên dẫn trước. Trong thế phải bảo toàn thành quả của mình, các học trò của Terim lại không làm được. (phải chăng họ đã quá quen với cái cách rượt đuổi mà quên cách bảo vệ thành quả ?). Vậy nên, sự bối rối và những điểm yếu trong kết cấu tưởng như bền vững ấy dần lộ ra.

Điều quan trọng nữa là người Đức cũng không phải như những nạn nhân trước của người Thổ. Họ đã quá quen với những trận đấu luôn tiềm ẩn yếu tố bất ngờ và không dễ bị “sốc” trước những kẻ được coi là “bướng bỉnh”. Vậy nên, khi TNK gỡ hòa 2-2, họ lập tức kết liễu đối thủ bằng phát súng cuối cùng. Bàn thắng của Lahm đã hất văng cái viễn cảnh lần thứ 4 liên tiếp tạo nên bất ngờ và mang chiếc vé dự trận chung kết tại Ernst Happel về cho người Đức.

Thổ Nhỹ Kỳ đã chết theo đúng cái cách mà họ đã tạo ra. Nói một cách khác đội quân của Joachim Loew đã dùng chính đòn của người Thổ để trị người Thổ. Một kết cục được coi là hợp lý sau rất nhiều những cái nghịch lý đã xảy ra.

La Quế

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X