Thứ Bảy, 21/09/2024Mới nhất
Zalo

Garrincha - Thiên thần với bên chân không lành lặn

Thứ Tư 12/03/2008 17:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Sáng tạo, hài hước, bùng nổ, kỳ diệu,... đó là những gì mọi người dùng để miêu tả một trong những cầu thủ thiên tài mà bóng đá Brazil đã sản sinh ra. Ông nổi tiếng với những pha đi bóng tốc độ và kỹ thuật vô cùng khéo léo. Garrincha chính là một trong những nhân tố quan trọng nhất của ĐT Brazil vô địch hai năm liên tiếp 1958 và 1962.

Nếu như Pele nổi tiếng với tư cách là một cầu thủ toàn diện với những bàn thắng để đời và kỹ năng chơi bóng siêu hạng, Garrincha lại nổi tiếng với những màn độc diễn sáng tạo, độc đáo và hài hước. Ông luôn mang đến cho khán giả những nụ cười vui vẻ trên sân mỗi khi xem ông biểu diễn tài năng. 



Số phận thiệt thòi không làm Garrincha đánh mất
tình yêu bóng đá của mình

Charlie Chaplin của thế giới bóng đá

Mặc dù là một người hài hước, đặc biệt trên sân bóng, nhưng cuộc sống của ông không hề dễ dàng chút nào. Garrincha - tên thật là Manuel Francisco dos Santos - sinh ngày 28 tháng 10 năm 1933 trong một khu phố nghèo ở thủ đô Rio De Janeiro với một dị tật mà không hề một bố mẹ nào muốn xảy đến cho con mình. Một chân của ông ngắn hơn chân còn lại 6 cm. Điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến ước mơ chơi bóng của ông.

Thê thảm hơn, sau một cuộc phẫu thuật không thành công, chân của ông còn bị biến dạng và cong hơn so với bình thường. Tuy nhiên, chàng trai với trái tim yêu bóng đá bỏ ngoài tai tất cả những lời khuyên rằng hãy từ bỏ đam mê của mình. Khi đó, người em gái nhỏ dễ thương đã đặt cho ông biệt danh là Garrincha (tên một loại chim hồng tước, có cánh ngắn, loại chim này sinh sống rất nhiều ở Pau Grande, Brazil). Kể từ đó, mọi người gọi ông là Garrincha. Không ai ngờ được rằng cái tên đó sẽ trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới, sau khi mọi người được chứng kiến những điều kỳ diệu từ đôi chân không lành lặn đó.

Sau nhiều lần bị từ chối bởi một số đội bóng, giấc mơ trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp của Garrincha vẫn không hề nguội lạnh. Ông vẫn kiên trì đến gõ cửa từng đội bóng một. Cuối cùng cũng có một CLB đồng ý nhận ông vào tập luyện và xem xét. Đó là CLB Botafogo. Garrincha được đồng ý cho vào đá tập cùng CLB này là do sự bảo lãnh của Gentil Cardoso, một cầu thủ nhỏ con với đôi chân vòng kiềng.

Chỉ trong lần đầu tiên được thi đấu với tư cách là một cầu thủ chuyên nghiệp, Garrincha đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của người hâm mộ và ban lãnh đạo đội bóng với lối chơi bóng đầy biến ảo ở hai bên cánh. Cái cách mà cầu thủ này lừa bóng bằng những động tác giả thường làm cho những CĐV chứng kiến vô cùng phấn khích và không bao giờ thiếu những tràng cười thú vị trên các khán đài, mỗi khi thấy Garrincha đánh lừa được một cầu thủ đối phương. Được lòng các CĐV như vậy, nhưng vô tình Carrincha lại thường xuyên làm cho những hậu vệ tài năng nhất phải điên đầu mỗi khi đối mặt với ông. Mỗi khi Garrincha có mặt trong sân là có tiếng cười rộ lên, chính vì vậy, người ta gọi ông là "Gã hề Chaplin của sân cỏ". Người đem đến những nụ cười cho môn thể thao vua.


Những pha đi bóng của Garrincha luôn làm khổ các hậu vệ đối phương


Garrincha đến từ hành tinh nào vậy?

Không lâu sau những màn trình diễn ấn tượng trong màu áo Botafogo, Garrincha được gọi vào ĐTQG. Lần đầu tiên ông ra mắt giới hâm mộ cả nước là trận đấu với Chile vào tháng 9 năm 1955. Trận đấu đó hai đội hòa nhau với tỷ số 1-1 và Garrincha mới 18 tuổi. Trong tất cả sự nghiệp của mình, "Cánh chim nhỏ" đã có được tròn 50 lần khoác lên mình chiếc áo vàng-xanh và đóng góp cho đội bóng xứ Samba 12 bàn thắng. Trong số đó, có 5 lần ông ghi bàn vào lưới đối phương trong những trận đấu thuộc các vòng chung kết World Cup.

Chỉ 5 năm sau khi có màn ra mắt ở cấp CLB, Garrincha đã trở thành nhà vô địch thế giới với ĐT Brazil ở ngày hội bóng đá năm 1958 diễn ra tại Thụy Điển - kỳ World Cup mà đội tuyển vàng - xanh lần đầu tiên lên ngôi vô địch thế giới (sau đó là những lần đăng quang vào các năm 1962, 1970, 1994 và 2002). Lúc đó, Garrincha là một cầu thủ không thể thiếu trong hàng công gồm có những cầu thủ xuất chúng của bóng đá Brazil như Didi, Zagallo, Vava và thiên tài mới 17 tuổi - Pele. Những năm tháng đáng nhớ nhất trong màu áo ĐTQG của Garrincha diễn ra sau đó 4 năm. Khi đó, ông được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu trong đội hình Brazil, khi phải gánh trên vai trách nhiệm nặng nề mà HLV Aymore Moreira giao phó. Ở giải đấu đó, sau vòng đấu bảng, "siêu sao" Pele đã dính chấn thương nặng và không thể tiếp tục thi đấu. Do đó, Garrincha đã lĩnh trách nhiệm cao cả trên hàng công của đội bóng. Với 4 bàn thắng (2 bàn trong trận với Anh và 2 bàn trong trận với Chile) ông đã trở thành một trong những cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất của ĐT Brazil.

"Garrincha đến từ hành tinh quái quỷ nào vậy?" Đó là tít báo mà tờ Mercurio của Chile đã đăng sau khi chứng kiến màn trình diễn của "cánh chim nhỏ" trong trận bán kết. Đội chủ nhà đã bị đánh bại với tỷ số 4-2 với hai bàn của Garrincha. Sau khi thành công vang dội ở giải đấu năm đó, Garrincha nổi tiếng khắp nơi trên thế giới.

Thời kỳ "thoái vị" của một huyền thoại

Lần cuối cùng Garrincha xuất hiện trong màu áo ĐTQG, đó là ở sân khấu bóng đá thế giới năm 1966 diễn ra ở Anh quốc. Khi đó, ông vẫn là một cái tên vô cùng nổi bật trong màu áo những nhà ĐKVĐ. Tuy nhiên, rất tiếc cho Garrincha vì đội hình ĐT Brazil dưới sự dẫn dắt của Vicente Feola đã không thành công trong chiến dịch bảo vệ ngôi báu. Họ bị loại ngay sau khi vòng đấu bảng kết thúc. Ở giải đấu đó, Brazil chỉ ghi được 4 bàn thắng, trong đó Garrincha đóng góp một bàn, ba bàn còn lại do công của Tostao, Rildo và Pele.

Tượng đài của bóng đá Brazil đã trở thành một trong những nhân vật tiêu biểu của bóng đá Brazil. Những pha đi bóng của ông chính là cảm hứng sáng tác của rất nhiều nhà văn Mỹ La Tinh ngày đó. Eduardo Galeano - một trong những nhà văn nổi tiếng nhất của châu lục này, cũng là một người yêu bóng đá cuồng nhiệt đã viết về Garrincha trong cuốn Những mảng màu sáng, tối trong bóng đá như sau:

"Khi Garrincha còn ở thời kỳ phong độ đỉnh cao, sân bóng chính là sân khấu và trái bóng không khác gì một con vật nuôi ngoan ngoãn và luôn nghe lời. Trong khi đó, trận đấu lại trở thành một bữa tiệc mà không một vị khách nào được mời mà lại không đến. Trong bữa tiệc trên sân khấu đó, Garrincha nô đùa cùng chú vật nuôi của mình, nhẹ nhàng và lắt léo. Cả hai quyện vào nhau, thả sức trêu đùa những đôi chân muốn ngăn cản họ, rồi cuối cùng là băng lên và bỏ lại tất cả, chỉ còn lại sự bất lực và bực tức vẫn còn với theo".

Xin tiếp tục bằng những tháng ngày trong màu áo ở cấp CLB của Garrincha, ông dành trọn 12 mùa bóng liên tiếp cho đội bóng đã từng dang rộng cánh tay để chào đón ông ngày nào. Ở đó, ông đã đóng góp 232 bàn thắng trong 581 lần ra sân và cùng các đồng đội giành được hai chiếc cúp vô địch giải Rio-Sao Paulo, và 3 lần đăng quang ở giải vô địch bang Carioca. Sau đó, Garrincha chuyển đến chơi cho đội bóng Corinthians vào năm 1966. Tiếp đến là các CLB Portuguesa Santista, Atletico Junior, Flamengo và kết thúc sự nghiệp trong màu áo của Olaria vào năm 1972 với một quá khứ hào hùng sau lưng.


Đôi chân không lành lặn của “Thiên thần Garrincha“

Thiên thần với bên chân không lành lặn

Thần chết tàn bạo đã cướp đi sự sống của "Thiên thần với đôi chân không lành lặn" (ông được gọi như vậy từ tác phẩm của một nhà thơ Brazil) vào năm 1983, người đã vượt qua sự thiệt thòi về cơ thể tưởng chừng như không thể làm khác được, để trở thành một cầu thủ vĩ đại. Những kỹ năng chơi bóng đã cùng với tình yêu của ông với môn thể thao này đã vượt qua những cản trở tưởng như khắc nghiệt nhất. Mặc dù ông đã ra đi khi mới trải qua một nửa cuộc đời, nhưng trong trái tim những người hâm mộ bóng đá, đặc biệt là những CĐV ở xứ sở của vũ điệu Samba, hình ảnh của ông không bao giờ phai mờ.

Ở nghĩa trang nơi chôn cất di hài của Garrincha, trên tấm bia mộ của ông ghi dòng chữ: "Nơi đây chôn cất một đứa con ngoan, cậu ấy là bạn của những chú chim hồng tước."

  • Sơn Lâm - Tạ Trung (Theo FIFA)

Có thể bạn quan tâm

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Thể thao nói chung, bóng đá nói riêng là một phần rất quan trọng của văn hóa xã hội và kinh tế quốc gia giúp đóng góp vào sức khỏe thể chất và tinh thần, mang lại niềm vui và kết nối cộng đồng, tăng năng suất quốc gia và thúc đẩy kinh tế quốc gia.

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Cuộc đối đầu giữa Newcastle United và Wolverhampton Wanderers (Wolves) sẽ là một bài kiểm tra lớn cho cả hai đội. Với phong độ ấn tượng của Newcastle và tình hình khó khăn hiện tại của Wolves, liệu “Bầy Sói” có đủ quyết tâm lội ngược dòng và tạo nên một phép màu để thay đổi cục diện?

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Cả Wolverhampton (Wolves) và Chelsea đều đã nhận thất bại đầu tiên trong vòng đấu khai màn của Premier League. Dù rất nỗ lực và cố gắng thì Wolves cũng đã để thua Arsenal với tỷ số 2-0 ngay tại Emirates vào thứ 7 tuần trước, trong khi đó Chelsea lại để các nhà đương kim vô địch Manchester City đánh bại với tỷ số tương tự trên sân nhà Stamford Bridge.

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Sân vận động Emirates sẽ trở thành tâm điểm của bóng đá Anh vào cuối tuần này khi Arsenal tiếp đón Wolverhampton Wanderers (Wolves). Trận đấu không chỉ đánh dấu sự khởi đầu của mùa giải mới mà còn là cuộc tái ngộ đầy duyên nợ giữa hai đội bóng. Pháo thủ chạm trán với Bầy sói trên sân nhà Emirates vào 21h tối thứ 7 ngày 17/08.

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Sau mưa lớn và ngập lụt kéo dài, nguồn nước sinh hoạt thường bị nhiễm bẩn bởi rác thải, chất thải từ cống rãnh, bùn đất, xác động vật chết... Người dân cần đề phòng và có biện pháp xử lý nguồn nước trước khi sử dụng để ăn uống, sinh hoạt, tránh mắc bệnh nguy hại tới sức khỏe.

Wolves "lột xác" mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Wolves lột xác mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Wolves "lột xác" mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Mùa hè này, Wolverhampton Wanderers (Wolves) đang tạo nên những cơn sốt trên thị trường chuyển nhượng. Với việc bán Max Kilman cho West Ham thu về 40 triệu bảng, "Bầy Sói" đã có đủ nguồn lực để xây dựng lại đội hình và hướng tới những mục tiêu cao hơn ở mùa giải tới.

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Dưới sự dẫn dắt tài ba của huấn luyện viên Gary O'Neil, Wolverhampton Wanderers (Wolves) đã có màn lột xác ngoạn mục trong mùa giải Ngoại hạng Anh 2023-2024. Với lối chơi tấn công rực lửa và tinh thần chiến đấu quả cảm, "Bầy sói" đã gieo rắc nỗi kinh hoàng cho các ông lớn trong Big 6. Kỳ tích có lặp lại trong mùa giải tới?

Xem thêm
top-arrow
X