Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Ferrara chính thức trở thành HLV Juventus: Một Juve mới đã ra đời

Chủ Nhật 07/06/2009 18:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bộ máy đã gần như hình thành, dù không thực sự vừa ý lắm: HLV không phải là Spalletti mà “chỉ” là Ferrara, nhưng trong BLĐ đã có thêm người hiểu, thậm chí rất hiểu về bóng đá, một chuyên gia chuyển nhượng và định hướng phát triển xuất sắc, Marotta, đến từ Sampdoria.

Ferrara là sự lựa chọn số 1 của Juve, và tài năng của anh được thừa nhận chỉ sau 2 trận đấu cuối mùa giải, mà trên thực tế, Juve đã thắng dễ dàng vì các đối thủ của họ (Siena và Lazio) hầu như không đá? John Elkann, ông chủ của FIAT, muốn có Spalletti, người duy nhất có đẳng cấp hơn cả trong số các HLV ở phần còn lại của Serie A. Nhưng vị HLV này cuối cùng đã ở lại Roma. Ferrara cũng chẳng thể hiện bất cứ điều gì ở 2 trận đấu cuối cùng của mùa giải mà Juve đã thắng nhàn nhã như đang đi dạo. Thậm chí Ranieri, có lẽ vẫn còn cay cú về việc bị sa thải, đã nói toạc ra rằng: “Kể cả khi không có ai chỉ đạo, Juve vẫn dễ dàng thắng 2 trận cuối”. Nhưng đấy là một điều khẳng định rằng, môi trường làm việc ở Juve không phải là lí tưởng cho bất cứ HLV nào. Trên thực tế, người được đôn lên từ đội trẻ Juve đã được bổ nhiệm làm cascadeur thay Ranieri chỉ vì ông già HLV không được lòng các cựu binh!


Một danh sách các HLV được đưa ra làm ứng viên dẫn dắt Juventus mùa tới để rồi rốt cục, người ít kinh nghiệm cầm quân nhất trong số đó lại được chọn như một phương án bất đắc dĩ và không thực sự thuyết phục đối với những người lãnh đạo của họ. BLĐ Juve vốn đặt ra mục tiêu chỉ nhắm đến những HLV “trẻ”, thực ra chỉ để che giấu một sự thật: những HLV dày dạn kinh nghiệm đang hành nghề trên đất Italia hầu như chẳng còn ai. Tại sao lại là Ferrara? Gasperrini không muốn rời ốc đảo hạnh phúc Genoa, Conte từ thấy mình còn quá thiếu kinh nghiệm mà cho chắc ăn, anh ở lại Bari, Spalletti không đủ can đảm để rời bỏ Roma sau 4 năm, Lippi không trở về và Mancini không được để mắt đến vì là “người Inter”.
 
Chiếc ghế HLV ở một CLB có cái tên quá lớn đã trở thành một nỗi e sợ cho tất cả, để rồi Juventus buộc phải nhờ cậy Ferrara như một điều không thể tránh khỏi. Bổ nhiệm chính thức Ferrara sau khi Spalletti ở lại với Roma không phải là một cách làm thể hiện cá tính Juve. Nhiều nhà bình luận Italia đã cho rằng đây là một sai lầm chiến lược, giống như rất nhiều những sai lầm mà họ đã mắc trong mùa bóng vừa kết thúc. Bởi nó khiến người ta tin rằng, thời kì quá độ của Juve sau Calciopoli vẫn chưa thể kết thúc và bài học lớn của Deschamps, người có lí lịch làm HLV tương đương với Ferrara (từ chức ở Juve trước 2 vòng cuối mùa Serie B 2006/07) vẫn còn sờ sờ ra đó.

Điều duy nhất khiến Juve cảm thấy yên lòng là ở chỗ Ferrara là học trò thân thiết của Lippi, chịu ảnh hưởng lớn của Lippi, người cũng nhiều năm gắn bó với Juve và mùa tới, anh sẽ không cô đơn. Bởi ngoài sự ủng hộ của các cựu binh vốn đã từng nhiều năm chiến đấu cùng anh (Del Piero, Buffon, Camoranesi, Legrottaglie), các cầu thủ trẻ do chính anh đào tạo (Giovinco, Marchisio, De Ceglie), anh còn có sự hậu thuẫn của “băng Napoli” mang dòng máu Juve: Cannavaro và Lippi. Bản thân cái mác trợ lí của Lippi ở World Cup 2006 và những lời giới thiệu của ông với BLĐ Juve đã là một bảo đảm cho vị trí của Ferrara ở Juve. Chưa thế nói Juve sẽ ra sao với Ferrara trong mùa bóng tới, và 2 trận gặp Siena và Lazio không nói lên được điều gì ở Ferrara. Vấn đề là từ bài học Deschamps và Ranieri (BLĐ không đảm bảo sự tin tưởng tuyệt đối vào HLV, không bảo vệ ông ta trong thời điểm bị chỉ trích để rồi gây sức ép buộc Deschamps phải từ chức và sa thải Ranieri để trút trách nhiệm lên vai ông), Juve rút ra được điều gì đối với Ferrara trong trường hợp anh vấp ngã, nhất là khi vị HLV 42 tuổi này lại không phải là sự lựa chọn số 1 của họ? Điều đó chưa có câu trả lời.

Nhưng dù thế nào đi nữa, rõ ràng, Juve đang thay đổi. Họ sắp bổ nhiệm làm TGĐ một chuyên gia chuyển nhượng và định hướng phát triển có tên Giuseppe Marotta, một trong những chiến lược gia xuất sắc nhất calcio hiện tại, người đã xây dựng thành công mô hình Sampdoria, cũng từ hạng B lên Serie A như Juventus, có sự kết hợp rất tốt giữa chất trẻ và chất Italia trong một đội hình khá mạnh nhưng không tốn kém. Đấy là một sự đầu tư đúng đắn của BLĐ Juve ở giai đoạn thứ 2 sau Calciopoli, giai đoạn củng cố và phát triển, 3 năm sau khi mở đầu giai đoạn 1, với việc xây dựng lại BLĐ khi bộ ba Moggi-Giraudo-Bettega rớt đài. Marotta là người hiểu biết về bóng đá và sự xuất hiện của ông trong vai trò TGĐ sẽ tăng thêm kinh nghiệm điều hành về chuyên môn của đội, đồng thời sẽ tạo điều kiện để GĐĐH Blanc chuyên tâm hơn vào việc sổ sách kế toán, thay vì can thiệp vào công việc chuyên môn, khi sa thải Ranieri. Vậy là bộ đôi lãnh đạo mới ở Juve đã ra đời, Blanc-Marotta, hệt như vai trò của Giraudo và Moggi trước kia. Đấy là trên lí thuyết. Hiệu quả của một Juve mới còn phải chờ.

Ferrara: Từ “vú em” đến Scudetto...

Có 2 cái tên sẽ được lưu nhớ mãi trong đời cầu thủ của Ferrara: Maradona và Lippi. Maradona là một trong những người có ảnh hưởng lớn nhất đối với anh. Người trưởng thành từ lò đào tạo của Napoli ấy, khi mới ở tuổi 20, chính là đồng đội của Maradona thần thánh trong cái năm mà Napoli đoạt Scudetto đầu tiên trong lịch sử (1987). Sau Maradona, là Lippi. Vị HLV người Viareggio này đã đưa Napoli đến một suất dự Cúp UEFA ở mùa bóng 1993-94, khi đội bóng không còn một ngôi sao lớn nào hết, trong khi Ferrara mới chỉ là một ngôi sao tầm tầm. Thế rồi, Lippi sang Juve, đem theo Ferrara, người học trò thân cận, đã chơi ở Juve từ 1994 đến 2005, đoạt đến 6 Scudetto, thì 5 dưới tay Lippi.

Sau Juve, là ĐTQG. Một lần nữa người thầy Lippi lại đưa Ferrara lên ghế trợ lí của ông với Azzurra tại World Cup 2006 vinh quang. Sau World Cup, Ferrara chấp nhận làm HLV đội trẻ Juve vào thời điểm đội vừa tụt xuống Serie B sau Calciopoli. Juve xuống hạng, nhưng đội trẻ của anh thì không, với chiến thắng ở giải trẻ Viareggio. Từ đội quân chiến thắng ấy, một loạt những tên tuổi trẻ trung đã bước ra ánh sáng: từ Palladino đến Paro, Paolucci, Lanzafame, Nocerino, Criscito, Gastaldello, Pasquato, Rossi, và những người đang chơi trong “đội lớn” Juve như Giovinco, Marchisio, De Ceglie. Tất cả đều là học trò của anh. Bây giờ, giống như những học trò được đôn lên đội lớn, Ferrara cũng được lên hạng với đội lớn.

Ở Juve, nhiều người đã tin rằng, anh sẽ giống Capello trước kia. Từ đội trẻ Milan lên thay Sacchi vào năm 1991, Capello đã đem đến cho Milan 4 Scudetto trong 5 mùa giải...

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol TikTok Sala đã bén duyên và thành công với lĩnh vực Livestream giải trí được gần 3 năm. Được biết đến với ID TikTok: myhoa1304 có tên thật là Trần Thị Mỹ Hoa, hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sala là một trong những Idol TikTok đời đầu thường xuyên xuất hiện trên BXH hàng ngày và các sự kiện nổi bật của TikTok Live Việt Nam. Hiện tại, cái tên Sala vẫn luôn giữ vững phong độ và là một trong số Idol thành công nhất trên nền tảng giải trí TikTok.

Xem thêm
top-arrow
X