Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Federer lần đầu vô địch Pháp Mở rộng

Thứ Hai 08/06/2009 09:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tay vợt người Thụy Sĩ dễ dàng giành thắng lợi trận chung kết tối chủ nhật, qua đó sưu tập trọn bộ danh hiệu Grand Slam và quân bình kỷ lục 14 Grand Slam. Trái lại, hiện tượng Soderling không thể bùng nổ mạnh mẽ như khi cản bước Nadal.

Federer đợi chiếc Cup này đã lâu. Ảnh: AFP.

Roger Federer chỉ mất chưa đến hai tiếng cho chiến thắng 6-1, 7-6 (7-1), 6-4 ở trận chung kết lịch sử, dễ hơn nhiều so với thắng lợi ở bán kết và tứ kết. Anh cũng đã tận hưởng quá nhiều vinh quang, từng có thời gian dài chiếm ngôi số một thế giới trước khi bị Nadal soán ngôi. Nhưng sau thắng lợi trước Soderling kém hơn về mọi mặt, anh vẫn ngất ngây. Anh quỳ gối xuống sân, nhắm mắt, nhỏ lệ, rồi ngửa mặt và giơ hai tay thẳng lên cao, như để nếm vị ngọt lần đầu tiên vô địch Grand Slam. Cũng thật dễ hiểu cho cảm xúc ấy. Pháp Mở rộng chính là danh hiệu lớn duy nhất còn thiếu trong sự nghiệp lẫy lừng của Federer. Ngôi quán quân này cũng giúp anh san bằng kỷ lục của huyền thoại Pete Sampras: 14 lần giành Grand Slam. Federer đã không lãng phí thời cơ Nadal bất ngờ bị đánh bại ở vòng 4.

Robin Soderling là hiện tượng ở giải năm nay, sau khi bất ngờ giành quyền đấu chung kết bằng phong độ ấn tượng, trong đó có thắng lợi thuyết phục trước Nadal. Nhưng ở trận chung kết, anh đã không gây được nhiều khó khăn cho Federer. Tay vợt Thụy Điển thua liền ba set, trong đó chỉ có set hai là kéo dài tới loạt tie-break. Federer thắng nhanh set đầu với tỷ số 6-1 chỉ sau hơn 20 phút. Ở set 2, kéo dài chừng 47 phút, Federer thể hiện sức mạnh ở loạt đấu tie-break bằng chiến thắng áp đảo 7-1. Set cuối, mọi cố gắng của Soderling cũng chỉ đủ giúp anh thua với cách biệt không lớn: 4-6. Federer hoàn tất trận chung kết trong 1 giờ 55 phút – điều gần như chắc chắn không xảy ra nếu đối thủ của anh là Nadal. Giới chuyên môn thậm chí còn đánh giá đây là màn trình diễn gần như không có lỗi của Federer. Như vậy, trong 10 lần chạm trán Soderling, Federer toàn thắng, thậm chí chỉ để thua có đúng một set.

Soderling đã không đạt phong độ cao ở chung kết.

Với danh hiệu Pháp Mở rộng, Federer trở thành tay vợt thứ sáu trong lịch sử giành trọn bộ 4 danh hiệu Grand Slam trên các mặt sân, sau Fred Perry (Anh), Don Budge (Mỹ), Rod Laver (Australia), Roy Emerson (Australia) và Andre Agassi (Mỹ).

Trở lại với diễn biến của trận chung kết, Soderling đã xuất sắc ở những vòng trước, nhưng dường như ở lần đầu tiên chơi một trận tranh danh hiệu Grand Slam trước 15.000 khán giả, tay vợt này đã bị cóng. Anh khởi đầu rất tồi khi bị Federer dẫn trước tới 4-0, và set đầu tiên kết thúc chỉ sau 23 phút. Trái lại, Federer đã liên tục khiến đối phương bở hơi tai bởi những cú đánh hiểm hóc điều bóng sang hai biên, cũng như kết hợp với những pha bỏ nhỏ đẹp mắt.

Trong set đấu thứ hai, một sự cố nhỏ đã xảy ra. Một fan cuồng của Federer, với lá cờ Thụy Sĩ mang theo, đã nhảy từ trên khán đài xuống và nhất quyết đội vào đầu anh chiếc mũ của mình. Phải đến sau khi nhân viên an ninh kéo anh này ra khỏi sân, trận đấu mới có thể tiếp tục. Có thể do bị phân tâm đôi chút mà Federer để Soderling phần nào lấy lại thế trận. Song trong loạt tie-break, anh đã giành thắng lợi với tỷ số 7-1. Điều thuyết phục là Federer đã ăn điểm trực tiếp trong cả 4 pha giao bóng của loạt đấu này. Tính cả trận, tay vợt người Thụy Sĩ đã giành tới 16 cú giao bóng ăn điểm trực tiếp, gấp 8 lần so với Soderling.

Nhân viên an ninh đưa fan quá khích của Federer khỏi sân.

Ở set đấu cuối cùng, Federer đã giành break ngay trong game đầu tiên, và sau đó giữ vững lợi thế đến cuối trận. Trong khi đó, Soderling bỏ lỡ hai cơ hội giành breakpoint và để đối phương dẫn 3-1. Sau một cú vôlê qua lưới, Federer đã đứng trước matchpoint đầu tiên, và cú trả bóng thuận tay rúc lưới của Soderling đã mang về chiến thắng cho Federer. Giấc mơ của anh từ bấy lâu nay đã trở thành hiện thực. Sau 3 lần liên tiếp chịu thua ông vua sân đất nện Nadal ở chung kết Roland Garros, giờ thì Federer đã chinh phục được giải đấu còn lại trong hệ thống Grand Slam danh giá.

“Từ bây giờ cho tới cuối sự nghiệp, tôi chẳng còn cảm thấy bất kỳ sức ép gì nữa. Giờ thì chẳng ai có thể nói rằng tôi không thể vô địch Roland Garros nữa”, Federer phát biểu. Tất nhiên, điều đó không có nghĩa anh đã hết tham vọng. Mục tiêu của Federer bây giờ là vượt qua cả cột mốc của Pete Sampras, để trở thành tay vợt vĩ đại nhất trong lịch sử. Để vươn tới cột mốc 14 Grand Slam, Sampras phải đợi đến năm 31 tuổi và tham dự 52 Grand Slam. Federer giờ vẫn chưa đầy 28 tuổi (anh sinh ngày 8/8/1981) và mới tham dự 40 Grand Slam. Còn nhiều thời gian, nhiều giải đấu để anh có thể thực hiện tham vọng của mình.

Xong Roland Garros, giờ là tới Wimbledon. Tháng sau, Federer sẽ quay lại với giải đấu mà anh từng giành 5 chức vô địch liên tiếp trước khi bị Nadal soán ngôi. Federer đã hồi sinh và quyết tâm đòi lại những gì đã mất. Từ vương miện ở Wimbledon, cho tới ngôi vị số một thế giới.

Các tay vợt giành nhiều Grand Slam nhất trong lịch sử:

14. Pete Sampras (Mỹ); Roger Federer (Thụy Sĩ).
12. Roy Emerson (Australia).
11. Bjorn Borg (Thụy Điển); Rod Laver (Australia).
10. Bill Tilden (Mỹ).

Các danh hiệu của Roland Garros 2009

Đơn nam: Federer (hạt giống số 2)
Đơn nữ: Kuznetsova (7)
Đôi nam: Lukas Dlouhy/ Leander Paes (3)
Đôi nữ: Medina Garrigues/Ruano Pascual (3)
Đôi nam nữ: Liezel Huber/ Bob Bryan (1)
Đơn nam trẻ: Daniel Berta
Đơn nữ trẻ: Mladenovic (9)

(Theo VnExpress)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X