Chắc chắn giờ này, các CĐV xứ sương mù có thể hả hê khi khẳng định như thế. Cơn khát vô địch tại đường đua Silverstone suốt 8 năm qua của người Anh đã kết thúc sau chiến thắng đầy thuyết phục của Lewis Hamilton.
Lần hồi hương của Lewis Hamilton đã mang lại một kết quả mỹ mãn. Sau khi trắng tay ở hai chặng đua tại Montreal và Magny Cours, tay lái trẻ người Anh đã đáp lại những lời chỉ trích bằng một phong độ tuyệt vời trên sân nhà Silverstone. Chỉ xuất phát thứ 4 nhưng sau 60 vòng đua, Hamilton đã cán đích đầu tiên với thời gian 1 giờ 39 phút 09 giây 440, hơn người thứ hai Nick Heidfeld tới hơn một phút và hơn kình địch Raikkonen hẳn… 1 vòng.
Dường như Hamilton có duyên với những cơn mưa. Tại Montreal năm ngoái, dưới cơn mưa tầm tã, khi mà các đối thủ liên tục mắc sai lầm thì anh đã giữ được cái đầu lạnh để giành chức vô địch chặng đầu tiên trong sự nghiệp của mình. Ngày hôm qua, Silverstone không tầm tã như thế, những cơn mưa nhỏ cũng là một thách thức khá lớn đối với các tay đua. Có tới 7/20 tay đua đã phải bỏ cuộc, chủ yếu vì xử lý kém trong điều kiện đường trơn. Trong hoàn cảnh ấy, Hamilton là người thi đấu ổn định nhất, các kỹ thuật viên của McLaren đã phối hợp chiến thuật hoàn hảo nhất trong khi những đối thủ chính của anh thì đã trải qua một ngày đáng quên.
Trước khi bước vào chặng đua chính thức, Hamilton chịu không ít sức ép. Một sai lầm ở vòng đua thăng hạng khiến anh đánh mất pole xuất phát, thêm vào đó là sự kỳ vọng của khán giả nhà. Tuy nhiên, ngay từ vòng thứ 5, tay lái này đã vượt mặt đồng đội Kovalainen (xuất phát đầu tiên) để dẫn đầu đoàn đua, dưới sự bám đuổi khá quyết liệt của Raikkonen. Song khác biệt cơ bản đã diễn ra ở lần vào pit đầu tiên tại vòng 21 khi cả hai tay lái này vào pit đồng thời. McLaren đã quyết định thay loại lốp trung bình nhằm phù hợp với đường đua ẩm ướt, trong khi đó, Ferrari đã đánh bạc với chính mình khi vẫn để Raikkonen sử dụng loại lốp dùng từ đầu.
Với một tinh thần thoải mái cùng với chiến thuật hợp lý, Hamilton đã liên tục giành best lap để gia tăng cách biệt. Đến vòng 26, anh đã hơn Raikkonen tới 21,8 giây còn tay lái người Phần Lan thì đánh mất vị trí thứ nhì vào tay Nick Heidfeld. Thậm chí, anh còn bị lão tướng Ruben Barichello vượt mặt và chỉ cán đích ở vì trí thứ 4.
Song thành tích ấy của Raikkonen còn tốt chán so với người đồng đội Felipe Massa. Tay lái người Brazil đã trải qua một vòng đua tồi tệ với những pha xử lý hết nghiệp dư ở các góc cua và hình ảnh tiêu biểu cho thất bại của anh ở chặng này là chiếc F2008 luôn bị xoay như chong chóng vì những lỗi trượt tay lái. Kết cục: Massa chỉ xếp thứ 13/20, tệ nhất trong số những tay đua về được tới đích.
Kết quả GP Anh Tayđua Đội Thành tích 1.Hamilton McLaren 1h39'09"440 2.Heidfeld BMW + 1'08"500 3.Barrichello Honda + 1'22"200 4.Raikkonen Ferrari + 1 vòng 5.Kovalainen McLaren + 1 vòng 6.Alonso Renault + 1 vòng 7.Trulli Toyota + 1 vòng 8.Nakajima Williams + 1 vòng Xếp hạng cá nhân Tayđua Đội Điểm 1.Hamilton McLaren 48 2.Massa Ferrari 48 3 Raikkonen Ferrari 48 4.Kubica BMW 46 5.Heidfeld BMW 36 Thứ tự đội đua Đội Điểm 1 Ferrari 96 2 BMW 82 3 McLaren 72 4 Red Bull 24 5 Toyota 23 Nỗi buồn Coulthard Cuối mùa giải này, David Coulthard sẽ chính thức nghỉ hưu và vì thế Chủ nhật vừa qua là lần cuối cùng tay lái người Anh thi đấu trên sân nhà. Thế nhưng, lão tướng 37 tuổi này đã tạm biệt khán giả nhà bằng một phong độ đáng thất vọng khi phải bỏ cuộc ngay từ vòng đầu tiên. Tay lái Red Bull cùng Sebastien Vettel (Toro Roso) đã trượt vào đám sỏi ven đường và không thể trở lại nữa. Đây là lần thứ 3 ở mùa này, Coulthard phải bỏ cuộc (trước đó là ở các chặng đua tại Melbourne và Monaco) Coulthard dự F1 từ năm 1994, và trong suốt 14 năm qua, anh đã dự 238 Grand Prix, vô địch chặng 13 lần, giành podium (thứ 3 trở lên) 62 lần, giành pole xuất phát 12 lần và thu về tổng cộng 533 điểm. Anh cũng chính là tay đua người Anh gần nhất, trước Hamilton, giành ngôi vô địch trên sân nhà Silverstone (2000). |