Thứ Năm, 19/09/2024Mới nhất
Zalo

Đuổi bắt

Thứ Ba 24/03/2009 11:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Hai ngày cuối tuần đầy sôi động của bóng đá châu Âu đã không khỏi làm người hâm mộ thất vọng, mùa giải đang bước vào giai đoạn nước rút và tính chất khốc liệt được phản ánh qua từng trận đấu ở bất kì giải đấu nào. Tất nhiên đáng xem nhất vẫn là những trận đấu có sự góp mặt của các “ông lớn”, những người đang tham gia vào cuộc đua cho ngôi vị cao nhất khi mùa giải kết thúc. Không khó để nhận ra ở Anh, Ý hay Tây Ban Nha cuộc đua vô địch sẽ không thể sớm ngã ngũ, đó là sự khác biệt căn bản so với những mùa giải trước, và điều tất nhiên mỗi cuối tuấn sẽ được chờ đón một cách đặc biệt.

Bài dự thi: "Nếu bạn là chuyên gia"
Họ tên : Phùng Chiến, Đại học Thủy Lợi.

Đuổi bắt có lẽ là từ chính xác nhất miêu tả màn trình diễn cuối tuần qua của những ứng cử viên vô địch, những người đang biến vị trí số 1 trên bảng xếp hạng thành mục tiêu tối thượng và cùng với những địch thủ cạnh tranh bước vào cuộc rượt đuổi quyết liệt cho tham vọng bá vương. Có người nhanh, kẻ chậm, điều đặc biệt thú vị là khoảng cách giữa các đội không lớn lên mà chỉ giữ nguyên hoặc đã được thu hẹp với những diễn biến hết sức khó lường.

Liverpool đang làm kinh hoàng cả châu Âu

Liverpool “kề dao” vào cổ MU

Gây ấn tượng mạnh nhất châu Âu lúc này phải là Liverpool, đội bóng của Rafa Benitez đang chơi một thứ bóng đá hủy diệt đáng kinh ngạc. Hạ nhục Real tới 4 bàn không gỡ những tưởng đã đủ làm châu Âu kinh sợ, nhưng họ đâu có chịu dừng lại. Old Trafford ngày 14/3/2009 mãi sẽ là nỗi ám ảnh kinh hoàng đối với các Manucian, MU đang ở đỉnh cao của nước Anh và châu Âu đã bị Liverpool tàn phá không thương tiếc. 1-4 đó không đơn thuần là một thất bại với 3 điểm rơi vào tay đối thủ trực tiếp đua tranh ngôi vô địch, đó là nỗi hổ thẹn và sự tổn thương ghê gớm và không phải cứ nói quên đi là sẽ quên ngay được, giả sử MU không thể vô địch mùa này thì trận đấu đó sẽ còn đeo bám những người yêu mến đội bóng này thêm nhiều mùa giải nữa.

Tiếp đà hưng phấn, Liverpool đã biến khung thành của Aston Villa thành nơi giải trí với một màn trình diễn quá đỗi ấn tượng, 5-0. Martin O’Neill và các học trò đến Anfield với tham vọng kiếm ít nhất 1 điểm để tiếp tục bám đuổi Arsenal cho cuộc đua Champions League, nhưng thử hỏi 90 phút tại Liverpool họ thu được những gì, không gì cả ngoài nỗi kinh hoàng. The Kop khiến người ta có cảm giác đối thủ của họ là đội bóng hạng dưới nào đó chứ không phải Aston Villa danh tiếng. Cản Liverpool lúc này quả thực là nhiệm vụ quá sức của phần còn lại nơi nước Anh, không loại trừ khả năng Gerrard, Torres và đồng đội sẽ thắng tất cả các trận đấu còn lại của mùa giải và thẳng tiến tới ngôi vô địch (??!!), chức vô địch mà họ khao khát đã ngót 2 chục năm nay.

Chelsea đã nhận thất bại đầu tiên dưới triều đại Guus Hiddink trong trận Derby London với Tottenham, điều đó đồng nghĩa với việc họ đã tụt lại phía sau trong cuộc đua vô địch mùa giải này, và kể cả không có cũ ngã ấy của Chelsea thì đối thủ lớn nhất của The Kops vẫn sẽ là Manchester United. Những ngày qua người ta nói rất nhiều về khả năng đăng quang của MU tại cả 5 đấu trường mà họ tham gia (đã có chức vô địch Carling Cup), vô hình trung nó trở thành một sự đeo bám gây tâm lí không tốt cho đôi chân và cái đầu của những Ronaldo, Rooney hay Scholes. Ai cũng biết đạt được mục tiêu “ăn 5” là cực kỳ khó khăn, nhưng với sức mạnh hiện nay cùng với một chút may mắn MU hoàn toàn có thể hiện thực hóa. Chỉ có điều, sức mạnh của đội bóng phải đi kèm với bản lĩnh trên sân cỏ, cách mà MU “chịu nhục” trước Liverpool ngay tại Old Trafford, rồi tiếp tục trượt dài khi đại bại trước Fullham trong trận đấu mà Scholes và Rooney đã phải nhận thẻ đỏ (nguyên nhân phần lớn là sự bất ổn về tâm lí thi đấu) khiến người ta đặt dấu hỏi về khả năng chinh phục của MU mùa này, đặc biệt là khi mùa giải đang đi về cuối, nếu không sớm lấy lại tinh thần e rằng MU sẽ phải ôm hận.

MU đang có vấn đề về tâm lí thi đấu

MU đang gặp vấn đề về tâm lí, Liverpool thì tràn đầy hưng phấn trong khi khoảng cách chỉ còn là 1 điểm (MU còn 1 trận chưa đá), Chelsea cũng không dễ dàng từ bỏ cuộc đua giải Ngoại hạng đang đáng xem hơn bao giờ hết. Khoảng thời gian các CLB nghỉ thi đấu để tập trung đội tuyển quốc gia 2 tuần tới đây sẽ là rất quan trọng, MU lấy lại tinh thần, Liver duy trì hưng phấn và khi giải Ngoại hạng quay trở lại, màn đuổi bắt sẽ tiếp diễn và chiến thắng chỉ thuộc về kẻ dai sức và ít mắc sai lầm hơn mà thôi.

Real “tập kích” Barca bất thành

Cũng giống như Premier League với MU và Liverpool, Real Madrid và Barca cũng đang làm nên một cuộc cạnh tranh khốc liệt cho ngôi vô địch. Kém Barca 6 điểm và đã bị Liverpool đá văng khỏi Champions League, Real của Juande Ramos đang dồn toàn lực cho La Liga với tham vọng lần thứ 3 liên tiếp lên ngôi cao nhất.

Ngày chủ nhật, được thi đấu trước Barca, Los Blanco đã có màn trình diễn hết sức thuyết phục trong chiến thắng 3 sao trước Almeria, với một cú đúp của K.J. Huntelaar. Tiền đạo Hà Lan đang có phong độ chói sáng tại Bernabeu, vòng đấu trước anh cũng lập cú đúp trong trận thắng 5-2 của Real trên sân của A. Bilbao và người Madrid đang hối hận bởi đã không để “Hunter” thi đấu tại Champions League mà thay vào đó lại là Lassana Diarra. Florentino Perez gần như sẽ trở lại nắm quyền tại “nhà trắng” sau cuộc bầu cử chủ tịch sắp tới của CLB, người ta đang hy vọng sẽ có những ngôi sao lớn đến Bernabeu và lập lên “dải ngân hà”, chưa biết thực hư ra sao nhưng có một điều mà các Madridista có thể yên tâm là họ sẽ không phải lo tìm người kế vị Ruud van Nistelrooy, bởi Huntelaar đã chứng tỏ: chớp thời cơ và ghi bàn thì không ai xuất sắc hơn anh.

Real cũng chỉ còn có La Liga để bung sức

Chiến thắng 3 sao đầy thuyết phục thực sự là một đòn tập kích đầy sức nặng dành cho Barca của Pep Guardiola khi họ phải thi đấu sau. Nhưng tại Nou Camp, Barca đã chơi bóng như thể họ chẳng cần biết Real đang ở đâu, có cảm giác là dù đối thủ viếng thăm Nou Camp không phải là một Malaga yếu đuối thì cũng không tránh khỏi thất bại nặng nề. 6 bàn thắng được ghi bởi 5 cầu thủ ở cả 3 tuyến đã chứng tỏ phần nào sức mạnh hủy diệt của Braugana. Sau vài vòng đấu chùng xuống, Pep Guardiola đã nhanh chóng đưa thứ bóng đá tấn công mê hoặc trở lại, các cầu thủ Barca ra sân với đôi chân thanh thoát trở lại. Có một chi tiết thú vị là trong trò chơi FIFA của hãng điện tử EASport cầu thủ Barca có chỉ số toàn diện nhất không phải là Messi hay Henry mà là… Daniel Alves, một hậu vệ. Như thế cũng đủ thấy rằng ở Barca, mỗi cầu thủ đều có thể đi bóng, ghi bàn hay kiến tạo. Cứ nhìn cách Samuel Eto’o lùi về nhận bóng để chọc khe cho Xavi mở tỷ số, hay Alves ghi bàn bằng cách lao lên đón bóng từ Iniesta đánh đầu kỹ thuật… để thấy rằng Barca đang là biểu tượng của bóng đá tấn công, thứ bóng đá đầy mê hoặc.

Barca và Real chơi bóng khác nhau nhưng cả 2 đang đạt đến hiệu quả tối đa sau mỗi trận đấu, khoảng cách giữa hai đội cũng vì thế mà bất biến trong vài vòng đấu vừa qua. 6 điểm khi mùa giải còn lại 10 vòng đấu không phải là khoảng cách không thể san lấp, nhất là khi Real đang dồn toàn lực còn Barca chiến đấu trên 3 mặt trận (họ còn trận chung kết cúp nhà Vua với Bilbao), điều gì cũng có thể xảy ra.

Real tập kích ư, chuyện nhỏ!

Juve gọi, Inter trả lời

Tương tự như tình thế tại La Liga là Serie A khi mà khoảng cách 7 điểm giữa Inter Milan và Juventus vẫn được giữ sau cuối tuần qua. Khác biệt duy nhất có là cả Inter lẫn Juve đề đã không còn hiện hữu ở Champions League, họ đã lần lượt bị các đội bóng Anh là MU và Chelsea “tiễn” trong vòng 16 đội. Nhìn chung, chất lượng các đội bóng ở Calcio đang là thấp hơn so với La Liga hay Premier League và so với chính họ trước biến cố Calciopoli. Kẻ hưởng lợi nhiều nhất sau “vụ” ấy là Inter Milan vẫn đang thống trị nước Ý, nhưng Juve đang nỗ lực hết sức để bám đuổi và chính họ mới là điểm nhấn lớn nhất tại Serie A mùa giải này.

Chiến thắng ấn tượng 4-1 ngay trên sân Olimpico của AS Roma là thông điệp rõ ràng của “lão phu nhân”, họ sẽ không từ bỏ cuộc đua, cũng là con đường để họ tìm lại chính mình, tìm lại những thần thái, bản lĩnh, sự lì lợm đã từng biến họ thành một đội bóng đáng sợ tại châu Âu. Del Piero, Nedved hay Buffon vẫn còn đó, vẫn chơi bóng với tình yêu mãnh biệt dành cho Bianconeri, những Giovinco, Chiellini sẽ là tương lai của đội bóng trong 1 vài năm tới. 7 điểm là khoảng cách lớn, nhất là khi Inter cũng chỉ còn Scudetto để gỡ gạc lại nỗi thất vọng lớn lao mang tên Champions League.

Juve đang làm điểm nhấn lớn nhất của Serie A

Các Interista đang tự hỏi tại sao họ vẫn là “chú lùn” đúng nghĩa tại châu Âu khi đã sở hữu trong tay những cầu thủ và cả một Jose Mourinho đẳng cấp. Đơn giản là vì đẳng cấp của một đội bóng phải là sự kết hợp của nhiều yếu tố, nó không thể được tạo ra trong 1 sớm một chiều và không phải bởi những cầu thủ giỏi nhưng mang trog mình cái “tôi” quá lớn. Ibrahimovic là một ví dụ, tiền đạo người Thụy Điển đang là ngôi sao sáng nhất trong đội hình Inter, anh ta làm mưa làm gió tại Serie A với khả năng ghi bàn siêu đẳng và tầm ảnh hưởng rộng lớn tới lối chơi của đội bóng. Nhưng khi bước ra trời Âu, Zlatan cũng chính là hình ảnh của Inter, nhạt nhòa và thiếu bản lĩnh , trong 2 trận đấu với MU các Interista đã rất hy vọng anh có thể ghi 1 bàn thắng để vượt qua nỗi ám ảnh đang đeo bám nhưng rồi vẫn là nỗi thất vọng thường thấy và Inter trở thành kẻ ngoài cuộc.

Inter đang cố gắng thoát ra khỏi sự bám đuổi của Juve, trớ trêu thay Scudetto – niềm khao khát mà họ có nằm mơ cũng không thấy được nếu không có cái biến cố kinh hoàng kia giờ đây chỉ là sự an ủi muộn màng cho nỗi thất vọng trời Âu. Nerazzurri như một kẻ mộng du mải mê kiếm tìm cái đẳng cấp mà đối thủ Juve đang bám đuổi họ đã từng có. Những tưởng Calciopoli đã mang về cho Inter tất cả, những Scudetto, và ngôi vị thống trị đất nước hình chiếc ủng nhưng vinh quang tại đấu trường châu lục thì chẳng có biến cố nào có thể giúp họ. Năm nay có thể họ vẫn cán đích trước Juve nhưng mùa giải tới, khi Juve trưởng thành hơn , cái cốt cách vốn có của một đội bóng lớn được phát huy thì Inter hãy coi chừng. Khi ấy Juve và Milan mới là đẳng cấp thực sự của Serie A, chứ không phải một Inter luôn đe dọa đối thủ bằng danh tiếng của những chiếc Scudetto, và bằng những sự hỗ trợ ngoài bóng đá.

Serie A còn 9 vòng đấu nữa, cuộc đua giữa Inter và Juve vẫn rất đáng xem. Nerazzurri vẫn đang trong cuộc đuổi bắt để tìm cái gọi là đẳng cấp đích thực, Juve cũng trên đường trở lại vinh quang xưa, và Scudetto là mục tiêu tối thượng của cả hai. Lợi thế đang thuộc về đội bóng của Jose Mourinho nhưng Juve cũng đang ở phong độ cao, hãy cùng chờ xem.

Inter vẫn là số 1 tại Italia

Hai tuần tới là quãng thời gian các giải VĐQG châu Âu tạm nghỉ để tập trung đội tuyển quốc gia. Nhưng đó cũng đồng thời là khoảng lặng cần thiết để các đội bóng chuẩn bị tốt nhất cho giai đoạn nước rút đầy cam go. Những cuộc đua cũng vì thế mà trở lên khó lường và đáng chờ đợi hơn bao giờ hết.
 

Có thể bạn quan tâm

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Thể thao nói chung, bóng đá nói riêng là một phần rất quan trọng của văn hóa xã hội và kinh tế quốc gia giúp đóng góp vào sức khỏe thể chất và tinh thần, mang lại niềm vui và kết nối cộng đồng, tăng năng suất quốc gia và thúc đẩy kinh tế quốc gia.

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Cuộc đối đầu giữa Newcastle United và Wolverhampton Wanderers (Wolves) sẽ là một bài kiểm tra lớn cho cả hai đội. Với phong độ ấn tượng của Newcastle và tình hình khó khăn hiện tại của Wolves, liệu “Bầy Sói” có đủ quyết tâm lội ngược dòng và tạo nên một phép màu để thay đổi cục diện?

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Cả Wolverhampton (Wolves) và Chelsea đều đã nhận thất bại đầu tiên trong vòng đấu khai màn của Premier League. Dù rất nỗ lực và cố gắng thì Wolves cũng đã để thua Arsenal với tỷ số 2-0 ngay tại Emirates vào thứ 7 tuần trước, trong khi đó Chelsea lại để các nhà đương kim vô địch Manchester City đánh bại với tỷ số tương tự trên sân nhà Stamford Bridge.

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Sân vận động Emirates sẽ trở thành tâm điểm của bóng đá Anh vào cuối tuần này khi Arsenal tiếp đón Wolverhampton Wanderers (Wolves). Trận đấu không chỉ đánh dấu sự khởi đầu của mùa giải mới mà còn là cuộc tái ngộ đầy duyên nợ giữa hai đội bóng. Pháo thủ chạm trán với Bầy sói trên sân nhà Emirates vào 21h tối thứ 7 ngày 17/08.

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Sau mưa lớn và ngập lụt kéo dài, nguồn nước sinh hoạt thường bị nhiễm bẩn bởi rác thải, chất thải từ cống rãnh, bùn đất, xác động vật chết... Người dân cần đề phòng và có biện pháp xử lý nguồn nước trước khi sử dụng để ăn uống, sinh hoạt, tránh mắc bệnh nguy hại tới sức khỏe.

Wolves "lột xác" mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Wolves lột xác mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Wolves "lột xác" mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Mùa hè này, Wolverhampton Wanderers (Wolves) đang tạo nên những cơn sốt trên thị trường chuyển nhượng. Với việc bán Max Kilman cho West Ham thu về 40 triệu bảng, "Bầy Sói" đã có đủ nguồn lực để xây dựng lại đội hình và hướng tới những mục tiêu cao hơn ở mùa giải tới.

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Dưới sự dẫn dắt tài ba của huấn luyện viên Gary O'Neil, Wolverhampton Wanderers (Wolves) đã có màn lột xác ngoạn mục trong mùa giải Ngoại hạng Anh 2023-2024. Với lối chơi tấn công rực lửa và tinh thần chiến đấu quả cảm, "Bầy sói" đã gieo rắc nỗi kinh hoàng cho các ông lớn trong Big 6. Kỳ tích có lặp lại trong mùa giải tới?

Xem thêm
top-arrow
X