Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Đừng thua, khi trái bóng còn chưa lăn

Thứ Sáu 20/06/2008 09:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Italia là một bóng ma với người TBN. Gần như tất cả những gì thuộc về 2 quốc gia này đều ở trạng thái đối lập. Cả cách chơi bóng cũng vậy.

Quá khứ bi thương

Trong khi TBN nổi tiếng với thứ bóng đá thiên về kỹ thuật, nặng tính biểu diễn và có chút gì đó ngây thơ, theo kiểu chơi bóng và để cho người khác chơi bóng, thì Italia lại nổi tiếng với thứ bóng đá nặng về toan tính, tôn thờ chiến thuật, đặt chủ trương bóp chết lối chơi của đối thủ lên trên hết. Nói tóm lại, trong con mắt của người TBN, Italia là đại diện cho lối tư duy phản bóng đá, còn các cầu thủ của họ rặt là những gã đồ tể. Oái ăm là ở chỗ, người Italia cứ đạt hết thành công này đến thành công khác với thứ bóng đá ấy, trong khi TBN mãi chỉ là một kẻ thất bại, với danh hiệu duy nhất, chức VĐ EURO 1964, giành được trong sự thiếu tôn trọng của kẻ khác.


Nhưng đau đớn nhất, là sau mỗi lần đụng độ Italia ở một giải đấu lớn, những gì còn lại với người TBN chỉ là nỗi đau. Olympic 1928 là thảm bại 1-7. World Cup 1934 là thất bại 0-1 ở trận CK đá lại, một trận đấu mà Mussolini ngồi trên khán đài nhìn các cầu thủ Italia "đá" cho TBN tơi tả. EURO '88, lại là một thất bại 0-1 nữa và bị loại ngay từ vòng bảng. Và cuối cùng, là nỗi ám ảnh "Tassotti" ở World Cup 1994. 88 năm không thắng nổi Italia ở một trận đấu chính thức đã khiến nỗi sợ hãi màu Thiên thanh hằn sâu trên từng nếp nghĩ của người TBN, để rồi bây giờ, họ xem cái tên Italia như là một phần của lời nguyền. Một đội bóng tài năng hơn, chơi đẹp hơn sẽ luôn phải nhận lấy thất bại trước một kẻ tinh quái hơn và quan trọng là biết cách chiến thắng. Giống như việc người Italia không phải là kẻ sùng đạo nhất, nhưng lại có Giáo hoàng!

Và niềm tin vào thực tại

Việc dư luận TBN những ngày qua không ngớt ra rả về "lời nguyền Italia", về "bóng ma Tassotti" (đến mức Tassotti phải gào lên:"Làm ơn đừng lôi tôi vào chuyện này nữa!") rõ ràng là sẽ có ảnh hưởng không tốt lên tinh thần của thầy trò Aragones. Tuy nhiên, nói như HLV Donadoni, rằng "Những kỷ lục được lập ra chỉ để người ta phá", tiếng nói từ quá khứ chỉ có giá trị tham khảo, chứ chẳng quyết định được điều gì cả. Và một khi quá khứ đã không thể là bệ phóng, thì người TBN tốt nhất là đừng để nó trở thành rào cản. Hãy sống bằng hiện tại, đặc biệt là khi hiện tại đang hoàn toàn ủng hộ La Seleccion.

Hiện tại nói rằng TBN đang là đội bóng xuất sắc bậc nhất ở châu Âu vào thời điểm này, xuất sắc đến mức một ngôi sao lớn như Fabregas, người cách đây chưa lâu đã khiến hàng tiền vệ AC Milan tan tác, còn phải chấp nhận ngồi ghế dự bị. Thống kê sau 3 trận đầu tiên cho thấy, TBN là đội bóng số 1 về sút bóng, số 1 về số đường chuyền và tỉ lệ chuyền bóng thành công, và là số 16 nếu xét trên những cú sút phải nhận (tức là tốt nhất!). Hiện tại nói rằng, người Italia sẽ mất 2 trong số 3 tiền vệ quan trọng nhất của họ cho trận đấu này, trong khi những cầu thủ tốt nhất của TBN đều có gần 10 ngày nghỉ ngơi trọn vẹn. Hiện tại cũng nói rằng, chân sút số 1 của Italia là Luca Toni đã trở thành một kẻ vô hại, trong khi TBN đang sở hữu cặp tiền đạo được săn đón bậc nhất trên thế giới lúc này, David Villa và Fernando Torres.

Đang ở phong độ cao, Tây Ban Nha có thắng nổi Italia

Rõ ràng, đúng là Italia đang là nhà VĐTG thật, nhưng những người người hùng Berlin của họ hoặc đã chấn thương (Cannavaro), hoặc bị treo giò (Pirlo, Gattuso), hoặc chỉ còn là cái bóng của chính mình so với thời World Cup 2006. Ngược lại, khác với hình ảnh non nớt của 2 năm trước, các cầu thủ trẻ TBN lúc này đã trưởng thành hơn rất nhiều. Tinh thần cũng không còn là trở ngại của họ. Trước khi bước vào trận đấu với Italia, các cầu thủ TBN hoàn toàn có thể tin tưởng vào sức mạnh của bản thân, khi đã bất bại trong 19 trận gần nhất, với trận thắng Hy Lạp (chỉ bằng đội hình 2) là trận thắng thứ 9 liên tiếp. Một chi tiết nữa: 6/7 trận gần nhất của TBN, bàn ấn định tỉ số được ghi trong khoảng 13 phút cuối trận. Rõ ràng, tinh thần chiến-đấu-đến-chết đâu chỉ riêng người Italia mới có.

Và cuối cùng, hãy nhìn vào Hà Lan. Đội bóng ấy cũng có một quá khứ bi thương, nhưng đang cuốn phăng tất cả bằng sức mạnh thực tại của họ. Trước khi đại thắng Italia 3-0, Hà Lan cũng không thắng nổi đội bóng này 1 lần nào trong suốt 30 năm trước đó. Liệu có chăng một chiến tích đẹp đẽ như thế, nếu Hà Lan cũng vào trận với tâm lý rằng họ sẽ thua, như 30 năm trước đó?
 
Họ nói gì?
 
Zapatero, Thủ tướng TBN: "TBN sẽ đánh bại Italia với tỉ số 3-2".
 
HLV Miguel Lotina, Deportivo: "TBN mạnh hơn Italia. Tôi không biết Italia có sợ chúng tôi không, nhưng rõ ràng là đội hình hiện tại của TBN chất lượng hơn hẳn so với Italia".
 
Zambrotta: "TBN là một đội bóng giàu kỹ thuật, nhưng họ luôn để lộ khoảng trống ở hàng thủ và chúng tôi có thể khai thác những khoảng trống ấy để đánh bại họ".
 
Đài TVE: "TBN sẽ gặp Italia. Vẫn là đội Italia ấy, một đội Italia chưa bao giờ biết chơi bóng nhưng luôn luôn giành thắng lợi".
 
Biên tập viên của tờ AS: "Italia không làm tôi sợ. Họ làm tôi chết khiếp".

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X