Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Đức: Thay đổi để chiến thắng

Thứ Bảy 21/06/2008 15:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Những thay đổi về mặt nhân sự cũng như cách bố trí đội hình trên sân đã góp phần quan trọng mang về chiến thắng cho Đức trước Bồ Đào Nha, giúp “Mannschaft” trở thành đội tuyển đầu tiên có mặt ở bán kết EURO 2008.

Cải tổ hàng công

Sau 3 trận liên tiếp được đá chính, chơi tổng cộng 201 phút, cuối cùng thì tiền đạo Mario Gomez cũng bị cất lên băng ghế dự bị. Khoảng thời gian tiền đạo của Stuttgart, cầu thủ người Đức ghi bàn tốt nhất ở Bundesliga mùa giải vừa qua (19 lần lập công), thi đấu tại EURO 2008 giảm dần theo thời gian như chính biểu đồ niềm tin mà rất nhiều người, trong đó có HLV Joachim Loew, đã đặt vào anh. Trận gặp Ba Lan, Gomez đá 75 phút trước khi nhường chỗ cho Thomas Hitzlsperger. Trận gặp Croatia, bị thay bằng Bastian Schweinsteiger ở phút 66. Trận cuối cùng vòng bảng, gặp chủ nhà Áo, một lần nữa anh nhường chỗ cho Hitzlsperger, rời sân phút 60. Đến trận tứ kết gặp Bồ Đào Nha, tiền đạo có thể hình tốt và đầy triển vọng của bóng đá Đức phải làm bạn với băng ghế dự bị.


Thay vào đó, Loew chỉ bố trí một mình Klose đá cắm trên hàng công để lấy chỗ cho Hitzlsperger. Từ sơ đồ 4-4-2, người Đức quay sang sơ đồ 4-2-3-1 với cặp tiền vệ phòng ngự Hitzlsperger và Simon Rolfes nhằm hỗ trợ tốt hơn cho cặp trung vệ Christoph Metzelder – Per Mertesacker trước sự tấn công của những tiền vệ giỏi bên phía Bồ Đào Nha, nhất là khi Torsten Frings không kịp bình phục chấn thương. Nhờ bộ đôi Hitzlsperger và Rolfes càn quét ở khu vực giữa sân mà Michael Ballack được giải phóng khỏi nghiệm vụ hỗ trợ phòng ngự, thoải mái dâng cao trong vai trò một hộ công đúng nghĩa – vị trí sở trường của thủ quân đội tuyển Đức. Bên cánh phải, Clemens Fritz cũng không còn giữ được vị trí, thay vào đó là sự xuất hiện của Schweinsteiger.

Chính từ những thay đổi này mà lối chơi của đội tuyển Đức đã hiệu quả hơn so với những trận đấu ở vòng bảng, vừa phòng ngự tốt, vừa tấn công sắc sảo. Klose lần đầu tiên ghi bàn ở một vòng chung kết EURO (trong 2 lần tham dự) dù đã 10 lần lập công ở các vòng chung kết World Cup. Đó là bàn thắng thứ 40 của Klose trong 79 lần khoác áo đội tuyển Đức. Thủ quân Ballack có bàn thắng thứ 38 trong 85 trận. Với pha lập công của Ballack, đội tuyển Đức có bàn thắng thứ 52 trong tại các vòng chung kết EURO, chỉ kém mỗi thành tích 54 bàn của Hà Lan.

Schweini: Vũ khí bí mật

Lần đầu tiên tại EURO 2008, Bastian Schweinsteiger – được các fan gọi bằng cái tên ngắn gọn Schweini, có tên trong đội hình xuất phát của đội tuyển Đức. Ở trận ra quân gặp Ba Lan, anh vào thay Fritz ở phút 56. Ở trận thứ hai gặp Croatia, anh thế chỗ Gomez ở phút 66 và rời sân ở phút bù giờ thứ hai sau chiếc thẻ đỏ trực tiếp vì hành vi đẩy ngã tiền vệ Jerko Leko. Tất nhiên, ở trận gặp Áo, anh bị treo giò.


Trước sức ép buộc phải có những sự thay đổi về nhân sự và chiến thuật nhất định sau khi rất nhiều điểm yếu đã bộc lộ ở vòng bảng, HLV Loew quyết định tung Schweini vào sân nhưng ở một vị trí có phần lạ lẫm hơn: Tiền vệ cánh phải, thay cho Fritz đá không mấy hiệu quả. Sở trường là đá tiền vệ cánh trái song Schweini có thể chơi tốt ở một vài vị trí khác như tiền vệ trung tâm, tiền vệ cánh phải hay thậm chí là tiền đạo. Cánh trái có Podolski, cánh phải có Schweini, đội tuyển Đức có hai mũi nhọn bên cánh có thể dâng lên chơi như mội tiền đạo bên cạnh Klose khi cần.

Ở bàn thắng mở tỷ số, có thể thấy Schweini lao một mạch như tên bắn từ giữa sân, âm thầm xâm nhập vòng cấm của Bồ Đào Nha để đón đường căng ngang từ Podolski để lần thứ 3 đánh bại thủ môn Ricardo trong vòng 2 năm. Thực sự, Schweini chính là hung thần của thủ môn người Bồ. Không ai lại để thua một tiền đạo ở cả hai tình huống giống nhau trong cùng một trận đấu, điều mà chỉ có Ricardo mới bất lực trước những cú sút thẳng mặt từ ngoài vòng cấm của Schweini tại World Cup 2006. Ở trận tranh giải ba đó, Schweini còn 1 lần khác buộc Ricardo phải vào lưới nhặt bóng với cú sút phạt sấm sét đập chân Petit làm đối hướng. Đêm hôm qua, anh lại có công trong cả 3 bàn thua mà Ricardo phải hứng chịu, một pha ghi bàn trực tiếp cùng hai cú đá phạt cho Klose và Ballack đánh đầu.
 
Những điều chỉnh hợp lý về con người và chiến thuật, những vũ khí bí mật được tung ra kịp thời cùng với bản lĩnh của một đội bóng lớn và tinh thần “thép” truyền thống, người Đức đã có một chiến thắng rất xứng đáng, bỏ lại sau lưng những lời chỉ trích nặng nề của dư luận sau vòng đấu bảng để đặt chân vào bán kết lần đầu tiên sau 12 năm chờ đợi.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X