Thứ Sáu, 22/11/2024Mới nhất
Zalo

Đua xe F1, chặng 16 - Grand Prix Nhật Bản: Vinh quang muộn của Alonso

Thứ Hai 13/10/2008 10:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Giá như đây mới là những thời điểm đầu tiên cả mùa giải G1, hẳn Fernando Alonso đang là một ỨCV cho chức vô địch. Chỉ đến khi cháy hết mình trong suốt 2 tuần qua, tay lái người TBN mới cảm thấy thực sự tiếc nuối những gì mà mình đã đánh mất ở mùa giải này.

Alonso hồi sinh

Đó mới là Alonso của thời kỳ đỉnh cao: đầy tài năng, bình tĩnh và quyết đoán. Và đó mới là Renault của hai mùa giải đăng quang ngôi vô địch thế giới (2005, 2006) với độ ổn định tuyệt vời của động cơ. Tiếc rằng chỉ còn hai chặng dua nữa là mùa giải 2008 sẽ kết thúc và hai chiến thắng liên tiếp của Alonso chỉ mang ý nghĩa danh dự và giúp anh giải tỏa tâm lý hơn là trở lại với cuộc đua tới ngôi vô địch.

Alonso gợi lại thời kỳ đỉnh cao

Alonso đã trải qua phần lớn mùa giải này trong nỗi thất vọng. Sự tái hồi với Renault đã không ngọt ngào như anh mong đợi. 14 chặng đua liên tiếp không một lần giành podium (thứ 3 trở lên) đã biến Alonso trở thành một tay lái bình thường còn động cơ Renault bị đánh giá là kém sức cạnh tranh hơn hẳn so với Ferrari, McLaren, và thậm chí là BMW Sauber. Nhưng hai tuần trước, anh đã bất ngờ vô địch chặng đua đêm đầu tiên trong lịch sử F1, tổ chức tại Singapore. Còn bây giờ là màn đăng quang tại Phú Sĩ, đường đua mà năm ngoái là một cơn ác mộng với Alonso khi anh phải bỏ cuộc giữa chừng. Sau 67 vòng đấu, tay lái người TBN đã cán đích đầu tiên với thành tích 1h30'21"892, về trước Kubica và Raikkonen. Đây là chức vô địch chặng thứ 21 trong sự nghiệp của tay lái người TBN này.

Để về nhất ở Phú Sĩ chiều hôm qua, Alonso không chỉ dựa trên sự ổn định của mình, mà chức vô địch ấy còn có "công" không nhỏ đến từ những sai lầm của những đối thủ. Giành quyền xuất phát đầu tiên, song Hamilton đã nhập cuộc một cách tồi tệ khi nhả phanh muộn nhằm ngăn cản Kimi Rikkonen. Rốt cục, cả hai xe trượt khỏi đường đua. Không chỉ bị phạt vì tình huống này, Hamilton còn tụt xuống thứ 6, sau Massa (xuất phát thứ 5). Ngay vòng đua thứ hai, đến lượt Massa nhả phanh chậm, đẩy xe Hamilton xuống và phải chịu phạt tương tự. Ngay sau đó, Hamilton đã buộc phải vào pit sớm để thay lốp. Tuy nhiên, những nỗ lực còn lại của tay lái da màu này cũng không thể giúp anh lấy lại lợi thế.

Tất nhiên, không thể ghi nhận những nỗ lực cũng như tính toán chiến thuật của Alonso trong chiến thắng tại Phú Sĩ vừa qua, điển hình là cách vào pit hợp lý. Trong lần đầu tiên, Alonso đã yêu cầu các nhân viên kỹ thuật Renault tiếp ít nhiên liệu hơn, và anh đã rời pit trước Kubica, tay đua dẫn đầu trước đó. Và với chiếc xe không quá nặng, tay lái người TBN đã nhanh bóng bứt phá gia tăng khoảng cách với đối thủ. Trước khi vào pit lần thứ 2, Alonso đã tạo được khoảng cách tới 12 giây với tay lái của BMW Sauber.

Hamiltonvà nỗi ám ảnh 2007

Không thể gia nhập nhóm dẫn đầu, song Alonso đã gây tác động khá lớn đến BXH tay dua tính đến thời điểm này. Chỉ cán đích thứ 12, Hamilton không giành nổi một điểm nào. Nên nhớ rằng ở 7 chặng đua liên tiếp trước đó, tay lái này đều giành điểm. Trong khi ấy, Massa đã nỗ lực bứt phá ở những vòng cuối để cán đích thứ 8 (nhưng được đôn lên thứ 7, do Bourdais bị phạt 25 giây), qua đó giành 2 điểm đầy quý giá. Và như vậy, khoảng cách giữa hai tay lái bây giờ chỉ còn là 5 điểm, quá mong manh khi mà mùa giải F1 2008 sẽ còn hai chặng đua nữa ở Thượng Hải (Trung Quốc) và Interlagos (Brazil).

Hamilton đang run? Khó có thể khẳng định điều ấy, song tình thế hiện tại không thể không khiến tay lái này liên tưởng đến số phận của chính mình cách đây một năm khi đã "cầm vàng lại để vàng rơi". Ngày ấy, anh đã hơn Raikkonen tới 17 điểm khi mùa giải chỉ còn 2 chặng đua, nhưng điều tồi tệ nhất (với Hamilton) và kỳ diệu nhất (với Raikkonen) đã xảy ra với cuộc vượt mặt vĩ đại ở xứ samba

Và không chỉ Massa mang đến nỗi lo ngại cho Hamilton. Xét về mặt lý thuyết, anh vẫn phải coi chừng Robert Kubica. Với ngôi nhì chặng tại Grand Prix Nhật Bản vừa qua, tay lái người Ba Lan này đã rút ngắn khoảng cách giữa anh với Hamilton xuống còn 12 điểm. Chừng ấy cũng là quá đủ để mộng mơ rồi!

* Kết quả GP Nhật Bản (67 vòng)

Tay đua/Đội/Thành tích

1.Alonso Renault 1h30'21"892
2.Kubica BMW + 5”283
3.Raikkonen Ferrari +6”400
4.Piquet Renault +20”570
5.Trulli Toyota +23”767
6.Vettel Toro Rosso +39”207
7.Massa Ferrari +46”200
8.Webber Red Bull +50” 811

Xếp hạng tay đua

Tay đua/Đội/Điểm

1.Hamilton McLaren 84
2.Massa Ferrari 79
3.Kubica BMW 72
4.Raikkonen Ferrari 63
5.Heidfeld BMW 56

Xếp hạng đội đua

Đội Điểm
1.Ferrari 141
2.McLaren 135
3.BMW 128
4.Renault 66
5.Toyota 50

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Khám phá thêm nội dung hấp dẫn trong các chủ đề liên quan:

Lịch để bàn bóng đá 2025 - Đậm chất thể thao, đong đầy cảm xúc!

Nhanh tay đặt mua ngay hôm nay: https://forms.gle/ed5b32S9hPR9vWvK7. Số lượng có hạn

Có thể bạn quan tâm

Tiger - Bia chính thức của Câu lạc bộ Bóng đá Manchester United

Tiger - Bia chính thức của Câu lạc bộ Bóng đá Manchester United

Tiger - Bia chính thức của Câu lạc bộ Bóng đá Manchester United

Tiger® Beer - thương hiệu bia cao cấp hàng đầu thế giới vừa trở thành bia chính thức của Câu lạc bộ Bóng đá Manchester United. Đây là sự kết hợp giữa thương hiệu bia bản lĩnh rạng danh trên toàn thế giới và một trong những câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng và thành công nhất trên toàn cầu, nhằm nâng tầm trải nghiệm và tăng cường gắn kết cho người hâm mộ khắp thế giới.

Gary O'Neil trước áp lực mùa giải: Những bước đi cần thiết để giành sự sống còn

Gary O'Neil trước áp lực mùa giải: Những bước đi cần thiết để giành sự sống còn

Gary O'Neil trước áp lực mùa giải: Những bước đi cần thiết để giành sự sống còn

Trong tháng 9/2024, Wolverhampton Wanderers (Wolves) đã phải đối mặt với nhiều thử thách lớn tại Premier League. Mặc dù không đạt được những kết quả tốt nhất, đội vẫn có những màn trình diễn đáng chú ý từ các cầu thủ chủ chốt.

Wolves và Brentford cùng khát điểm: Trận đấu căng thẳng ngày 5/10

Wolves và Brentford cùng khát điểm: Trận đấu căng thẳng ngày 5/10

Wolves và Brentford cùng khát điểm: Trận đấu căng thẳng ngày 5/10

Trận đấu ngày 5/10/2024 giữa "Bầy Sói" Wolves và "Bầy Ong" Brentford là cuộc đọ sức quan trọng khi cả hai đội đều gặp khó khăn sau khởi đầu không suôn sẻ. Cả Wolves và Brentford đều cần một chiến thắng để thoát khỏi chuỗi trận thất bại, hứa hẹn một cuộc đấu căng thẳng và đầy kịch tính.

Wolves đối đầu Liverpool: Khát khao điểm số tại Molineux

Wolves đối đầu Liverpool: Khát khao điểm số tại Molineux

Wolves đối đầu Liverpool: Khát khao điểm số tại Molineux

Cuộc đối đầu giữa Wolverhampton (Wolves) và Liverpool vào tối thứ Bảy 28/9 tới hứa hẹn sẽ đầy kịch tính, khi hai đội đang ở hai thái cực trái ngược. Liverpool, với phong độ ấn tượng, tự tin giữ vững vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng. Trong khi đó, Wolves đang gặp khó khăn sau trận thua tại Villa Park, nhưng họ hiểu rằng chiến thắng là điều tối quan trọng để cải thiện thứ hạng. Sân Molineux sẽ là nơi mà “Bầy sói” quyết tâm thể hiện sức mạnh và khát khao giành điểm số. 

Bia Việt đóng góp 3,5 tỷ đồng nhằm chung tay cùng đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão lũ

Bia Việt đóng góp 3,5 tỷ đồng nhằm chung tay cùng đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão lũ

Bia Việt đóng góp 3,5 tỷ đồng nhằm chung tay cùng đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão lũ

Tháng 9 vừa qua, siêu bão Yagi với sức tàn phá kinh hoàng đã đổ bộ miền Bắc Việt Nam kèm theo theo tình trạng lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt sau bão, để lại những hậu quả nặng nề cho nhiều cộng đồng địa phương. Hướng về đồng bào miền Bắc, Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan ban ngành, doanh nghiệp và mạnh thường quân trên khắp mọi miền đất nước đã và đang quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả do bão lũ trong những ngày qua.

Xem thêm
top-arrow
X