Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Đua xe F1, chặng 16 - Grand Prix Nhật Bản: Vinh quang muộn của Alonso

Thứ Hai 13/10/2008 10:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Giá như đây mới là những thời điểm đầu tiên cả mùa giải G1, hẳn Fernando Alonso đang là một ỨCV cho chức vô địch. Chỉ đến khi cháy hết mình trong suốt 2 tuần qua, tay lái người TBN mới cảm thấy thực sự tiếc nuối những gì mà mình đã đánh mất ở mùa giải này.

Alonso hồi sinh

Đó mới là Alonso của thời kỳ đỉnh cao: đầy tài năng, bình tĩnh và quyết đoán. Và đó mới là Renault của hai mùa giải đăng quang ngôi vô địch thế giới (2005, 2006) với độ ổn định tuyệt vời của động cơ. Tiếc rằng chỉ còn hai chặng dua nữa là mùa giải 2008 sẽ kết thúc và hai chiến thắng liên tiếp của Alonso chỉ mang ý nghĩa danh dự và giúp anh giải tỏa tâm lý hơn là trở lại với cuộc đua tới ngôi vô địch.

Alonso gợi lại thời kỳ đỉnh cao

Alonso đã trải qua phần lớn mùa giải này trong nỗi thất vọng. Sự tái hồi với Renault đã không ngọt ngào như anh mong đợi. 14 chặng đua liên tiếp không một lần giành podium (thứ 3 trở lên) đã biến Alonso trở thành một tay lái bình thường còn động cơ Renault bị đánh giá là kém sức cạnh tranh hơn hẳn so với Ferrari, McLaren, và thậm chí là BMW Sauber. Nhưng hai tuần trước, anh đã bất ngờ vô địch chặng đua đêm đầu tiên trong lịch sử F1, tổ chức tại Singapore. Còn bây giờ là màn đăng quang tại Phú Sĩ, đường đua mà năm ngoái là một cơn ác mộng với Alonso khi anh phải bỏ cuộc giữa chừng. Sau 67 vòng đấu, tay lái người TBN đã cán đích đầu tiên với thành tích 1h30'21"892, về trước Kubica và Raikkonen. Đây là chức vô địch chặng thứ 21 trong sự nghiệp của tay lái người TBN này.

Để về nhất ở Phú Sĩ chiều hôm qua, Alonso không chỉ dựa trên sự ổn định của mình, mà chức vô địch ấy còn có "công" không nhỏ đến từ những sai lầm của những đối thủ. Giành quyền xuất phát đầu tiên, song Hamilton đã nhập cuộc một cách tồi tệ khi nhả phanh muộn nhằm ngăn cản Kimi Rikkonen. Rốt cục, cả hai xe trượt khỏi đường đua. Không chỉ bị phạt vì tình huống này, Hamilton còn tụt xuống thứ 6, sau Massa (xuất phát thứ 5). Ngay vòng đua thứ hai, đến lượt Massa nhả phanh chậm, đẩy xe Hamilton xuống và phải chịu phạt tương tự. Ngay sau đó, Hamilton đã buộc phải vào pit sớm để thay lốp. Tuy nhiên, những nỗ lực còn lại của tay lái da màu này cũng không thể giúp anh lấy lại lợi thế.

Tất nhiên, không thể ghi nhận những nỗ lực cũng như tính toán chiến thuật của Alonso trong chiến thắng tại Phú Sĩ vừa qua, điển hình là cách vào pit hợp lý. Trong lần đầu tiên, Alonso đã yêu cầu các nhân viên kỹ thuật Renault tiếp ít nhiên liệu hơn, và anh đã rời pit trước Kubica, tay đua dẫn đầu trước đó. Và với chiếc xe không quá nặng, tay lái người TBN đã nhanh bóng bứt phá gia tăng khoảng cách với đối thủ. Trước khi vào pit lần thứ 2, Alonso đã tạo được khoảng cách tới 12 giây với tay lái của BMW Sauber.

Hamiltonvà nỗi ám ảnh 2007

Không thể gia nhập nhóm dẫn đầu, song Alonso đã gây tác động khá lớn đến BXH tay dua tính đến thời điểm này. Chỉ cán đích thứ 12, Hamilton không giành nổi một điểm nào. Nên nhớ rằng ở 7 chặng đua liên tiếp trước đó, tay lái này đều giành điểm. Trong khi ấy, Massa đã nỗ lực bứt phá ở những vòng cuối để cán đích thứ 8 (nhưng được đôn lên thứ 7, do Bourdais bị phạt 25 giây), qua đó giành 2 điểm đầy quý giá. Và như vậy, khoảng cách giữa hai tay lái bây giờ chỉ còn là 5 điểm, quá mong manh khi mà mùa giải F1 2008 sẽ còn hai chặng đua nữa ở Thượng Hải (Trung Quốc) và Interlagos (Brazil).

Hamilton đang run? Khó có thể khẳng định điều ấy, song tình thế hiện tại không thể không khiến tay lái này liên tưởng đến số phận của chính mình cách đây một năm khi đã "cầm vàng lại để vàng rơi". Ngày ấy, anh đã hơn Raikkonen tới 17 điểm khi mùa giải chỉ còn 2 chặng đua, nhưng điều tồi tệ nhất (với Hamilton) và kỳ diệu nhất (với Raikkonen) đã xảy ra với cuộc vượt mặt vĩ đại ở xứ samba

Và không chỉ Massa mang đến nỗi lo ngại cho Hamilton. Xét về mặt lý thuyết, anh vẫn phải coi chừng Robert Kubica. Với ngôi nhì chặng tại Grand Prix Nhật Bản vừa qua, tay lái người Ba Lan này đã rút ngắn khoảng cách giữa anh với Hamilton xuống còn 12 điểm. Chừng ấy cũng là quá đủ để mộng mơ rồi!

* Kết quả GP Nhật Bản (67 vòng)

Tay đua/Đội/Thành tích

1.Alonso Renault 1h30'21"892
2.Kubica BMW + 5”283
3.Raikkonen Ferrari +6”400
4.Piquet Renault +20”570
5.Trulli Toyota +23”767
6.Vettel Toro Rosso +39”207
7.Massa Ferrari +46”200
8.Webber Red Bull +50” 811

Xếp hạng tay đua

Tay đua/Đội/Điểm

1.Hamilton McLaren 84
2.Massa Ferrari 79
3.Kubica BMW 72
4.Raikkonen Ferrari 63
5.Heidfeld BMW 56

Xếp hạng đội đua

Đội Điểm
1.Ferrari 141
2.McLaren 135
3.BMW 128
4.Renault 66
5.Toyota 50

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X