Giá như đây mới là những thời điểm đầu tiên cả mùa giải G1, hẳn Fernando Alonso đang là một ỨCV cho chức vô địch. Chỉ đến khi cháy hết mình trong suốt 2 tuần qua, tay lái người TBN mới cảm thấy thực sự tiếc nuối những gì mà mình đã đánh mất ở mùa giải này.
Alonso hồi sinh
Đó mới là Alonso của thời kỳ đỉnh cao: đầy tài năng, bình tĩnh và quyết đoán. Và đó mới là Renault của hai mùa giải đăng quang ngôi vô địch thế giới (2005, 2006) với độ ổn định tuyệt vời của động cơ. Tiếc rằng chỉ còn hai chặng dua nữa là mùa giải 2008 sẽ kết thúc và hai chiến thắng liên tiếp của Alonso chỉ mang ý nghĩa danh dự và giúp anh giải tỏa tâm lý hơn là trở lại với cuộc đua tới ngôi vô địch.
Alonso gợi lại thời kỳ đỉnh cao
Alonso đã trải qua phần lớn mùa giải này trong nỗi thất vọng. Sự tái hồi với Renault đã không ngọt ngào như anh mong đợi. 14 chặng đua liên tiếp không một lần giành podium (thứ 3 trở lên) đã biến Alonso trở thành một tay lái bình thường còn động cơ Renault bị đánh giá là kém sức cạnh tranh hơn hẳn so với Ferrari, McLaren, và thậm chí là BMW Sauber. Nhưng hai tuần trước, anh đã bất ngờ vô địch chặng đua đêm đầu tiên trong lịch sử F1, tổ chức tại Singapore. Còn bây giờ là màn đăng quang tại Phú Sĩ, đường đua mà năm ngoái là một cơn ác mộng với Alonso khi anh phải bỏ cuộc giữa chừng. Sau 67 vòng đấu, tay lái người TBN đã cán đích đầu tiên với thành tích 1h30'21"892, về trước Kubica và Raikkonen. Đây là chức vô địch chặng thứ 21 trong sự nghiệp của tay lái người TBN này.
Tất nhiên, không thể ghi nhận những nỗ lực cũng như tính toán chiến thuật của Alonso trong chiến thắng tại Phú Sĩ vừa qua, điển hình là cách vào pit hợp lý. Trong lần đầu tiên, Alonso đã yêu cầu các nhân viên kỹ thuật Renault tiếp ít nhiên liệu hơn, và anh đã rời pit trước Kubica, tay đua dẫn đầu trước đó. Và với chiếc xe không quá nặng, tay lái người TBN đã nhanh bóng bứt phá gia tăng khoảng cách với đối thủ. Trước khi vào pit lần thứ 2, Alonso đã tạo được khoảng cách tới 12 giây với tay lái của BMW Sauber.
Hamiltonvà nỗi ám ảnh 2007
Không thể gia nhập nhóm dẫn đầu, song Alonso đã gây tác động khá lớn đến BXH tay dua tính đến thời điểm này. Chỉ cán đích thứ 12, Hamilton không giành nổi một điểm nào. Nên nhớ rằng ở 7 chặng đua liên tiếp trước đó, tay lái này đều giành điểm. Trong khi ấy, Massa đã nỗ lực bứt phá ở những vòng cuối để cán đích thứ 8 (nhưng được đôn lên thứ 7, do Bourdais bị phạt 25 giây), qua đó giành 2 điểm đầy quý giá. Và như vậy, khoảng cách giữa hai tay lái bây giờ chỉ còn là 5 điểm, quá mong manh khi mà mùa giải F1 2008 sẽ còn hai chặng đua nữa ở Thượng Hải (Trung Quốc) và Interlagos (Brazil).
Hamilton đang run? Khó có thể khẳng định điều ấy, song tình thế hiện tại không thể không khiến tay lái này liên tưởng đến số phận của chính mình cách đây một năm khi đã "cầm vàng lại để vàng rơi". Ngày ấy, anh đã hơn Raikkonen tới 17 điểm khi mùa giải chỉ còn 2 chặng đua, nhưng điều tồi tệ nhất (với Hamilton) và kỳ diệu nhất (với Raikkonen) đã xảy ra với cuộc vượt mặt vĩ đại ở xứ samba
Và không chỉ Massa mang đến nỗi lo ngại cho Hamilton. Xét về mặt lý thuyết, anh vẫn phải coi chừng Robert Kubica. Với ngôi nhì chặng tại Grand Prix Nhật Bản vừa qua, tay lái người Ba Lan này đã rút ngắn khoảng cách giữa anh với Hamilton xuống còn 12 điểm. Chừng ấy cũng là quá đủ để mộng mơ rồi!
* Kết quả GP Nhật Bản (67 vòng)
Tay đua/Đội/Thành tích
1.Alonso Renault 1h30'21"892
2.Kubica BMW + 5”283
3.Raikkonen Ferrari +6”400
4.Piquet Renault +20”570
5.Trulli Toyota +23”767
6.Vettel Toro Rosso +39”207
7.Massa Ferrari +46”200
8.Webber Red Bull +50” 811
Xếp hạng tay đua
Tay đua/Đội/Điểm
1.Hamilton McLaren 84
2.Massa Ferrari 79
3.Kubica BMW 72
4.Raikkonen Ferrari 63
5.Heidfeld BMW 56
Xếp hạng đội đua
Đội Điểm
1.Ferrari 141
2.McLaren 135
3.BMW 128
4.Renault 66
5.Toyota 50
(Theo Thể Thao Văn Hóa)