Thứ Tư, 01/05/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm thất bại của La Roja: Những ngôi sao “xẹt”

Thứ Sáu 26/06/2009 07:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Nhà vô địch châu Âu đã khiến NHM bóng đá thế giới trải qua cú sốc lớn nhất trong các kì Confederations Cup. Thua trận, bị thủng lưới tới 2 bàn và sở hữu thế trận mờ nhạt, đây là bài học đắt giá dành cho HLV Del Bosque cùng các học trò, trước thềm World Cup 2010.

1: Khi “động cơ” tuyến giữa ngừng phát nổ

Đêm Bloemfontein, người ta không còn được chứng kiến một “Xavi của Barca” như anh vẫn vậy trong suốt mùa giải thăng hoa 2008/09. Dường như động cơ phát nổ cho những đợt tấn công của La Roja đã cạn kiệt nhiên liệu và ý tưởng sau một chặng đường dài mệt mỏi. Được biết đến như trái tim và khối óc trong lối đá tiqui-taca sở trưởng của nhà vô địch châu Âu, thế nên khi tiền vệ xứ Catalan biến mất trên sân, toàn bộ cỗ máy cũng không thể hoạt động trơn tru.

ĐT Tây Ban Nha gây thất vọng cho NHM 

Anh vẫn thực hiện rất nhiều đường chuyền, tới hơn 300 lần đưa bóng đến chân đồng đội ở giải đấu lần này, thế nhưng tất thảy những pha làm bóng ấy đều không mang lại bàn thắng, trái ngược hẳn với danh xưng “tay chuyền số 1” ở La Liga (20 đường kiến tạo thành bàn) và ở Champions League 2008/09 (7 đường chuyền thành bàn). Phút 53, sau pha va chạm với Donovan trong vòng cấm ĐT Mỹ, Xavi hướng về phía trọng tài chính để chờ một quả penalty với ánh mắt thể hiện sự bất lực và vô vọng. Hình ảnh ấy giống như sự khái quát về Xavi ở giải đấu mờ nhạt này.

2: Thiếu tôn trọng đối thủ

Trước khi trận đấu diễn ra, báo chí và các luồng dư luận trong cũng như ngoài Tây Ban Nha đều đánh giá thấp ĐT Mỹ, đặc biệt là màn trình diễn kém cỏi khi để thua Italia 1-3 và Brazi 0-3. Người ta không bàn tới chuyện La Seleccion sẽ thắng hay thua mà dành thời gian để nói về việc Del Bosque và các học trò sẽ đả bại “chú Sam” như thế nào, kéo dài mạch trận bất bại lên con số 36 sau 90 hay 120 phút?

Nội bộ ĐT Tây Ban Nha cũng thể hiện sự khinh địch, khi họ chuẩn bị cho trận bán kết diễn ra trên sân “Tự do” giống như trận cầu… giao hữu quốc tế. Trong những buổi trả lời phỏng vấn, Pique, Casillas, Xavi và ngay cả Del Bosque đều nói tới chiến thắng như một phần tất yếu khi đụng độ nhà vô địch Bắc Mỹ, và họ đã phải trả giá.

Del Bosque chưa thể thành công với chiến thuật mới

3: Sai lầm chiến thuật

So về đẳng cấp và kinh nghiệm, HLV Vicente del Bosque đều xứng đáng làm “thầy” của Bob Bradley. Tuy nhiên, trong cuộc đối đầu lần này, người trẻ hơn lại thể hiện được sự khôn ngoan và thức thời của mình. Del Bosque, với mong muốn thoát khỏi cái bóng chiến thuật mà “Nhà hiền triết” Aragones để lại, đã cho TBN chơi với sơ đồ 4-4-2 mà ông bắt đầu cho thử nghiệm gần đây.

Với cách bố trí Cesc Fabregas chơi bên hành lang cánh phải, nhưng thường xuyên bó vào trung lộ để nhường vị trí cho Sergio Ramos chơi như một tiền vệ cánh phải “ảo”, Ngài râu kẽm có ý định tái hiện lại hình ảnh của Real Madrid thời vàng son đầu thế kỉ 21. Khi ấy, Del Bosque để Nhạc trưởng Zidane di chuyển rộng ở khu vực giữa sân, đảm nhiệm luôn hành lang cánh trái nhưng đồng thời tạo khoảng trống cho Roberto Carlos băng lên mỗi khi anh giạt vào trong.

Lối chơi ấy cần có một hậu vệ kỷ luật (Carlos chỉ dâng cao khi Zidane chủ động nhường khoảng trống cho anh) và quan trọng nhất là một tiền vệ đánh chặn cừ khôi sẵn sàng bọc lót khi hậu vệ chưa kịp rút về phòng thủ (Claude Makelele làm quá tốt công việc này). Trong khi đó, Sergio Ramos chưa thể sánh ngang Carlos, còn Xabi Alonso cũng không thể lấp vào vị trí mà “người thép” Marcos Senna để lại ở vai trò đánh chặn từ xa. HLV Bradley nắm quá rõ điều này và thường xuyên chỉ đạo các học trò thọc sâu vào cánh phải của Ramos khi anh lên tấn công, đặc biệt là những phút đầu hiệp một. 
 

Tội đồ Sergio Ramos

Đến khi Del Bosque nhận ra sai lầm và tung Santiago Cazorla, một tiền vệ cánh thực thụ, vào sân thay Cesc, thì mọi việc đã rồi. Ngoài ra, ở Confeds Cup năm nay, TBN phụ thuộc quá nhiều vào bài bản tấn công biên trái. Và khi Capdevila cùng Riera không còn là chính mình, họ cũng không thể xoay trở lối chơi với phong cách hãm thành trung lộ quen thuộc bởi Xavi chỉ còn là cái bóng của chính anh ở Euro 2008.

4: Ngày tệ hại của Sergio Ramos & Co

Hai tình huống mở, hai bàn thua và hai lỗi lầm từ các hậu vệ; Capdevila và Sergio Ramos đã có ngày thi đấu đáng quên. Nếu Capdevila tỏ ra thiếu kinh nghiệm và sức mạnh trong pha tì đè với Altidore, thì lỗi lầm lớn nhất lại thuộc về “SR4”. Ở bàn thua thứ nhất, anh quá chậm chạp trong pha băng về, khiến đối thủ xuyên thủng cánh phải La Roja trước khi phối hợp thoải mái để tìm kiếm bàn thắng. Ở bàn thua thứ hai, hậu vệ người Seville lóng ngóng phá bóng không dứt khoát, tạo thành đường chuyền kiến tạo không thể dễ dàng hơn cho Demsey ấn định tỉ số 2-0.

Nhìn vào lỗi lầm của Ramos ở bàn thua thứ hai, các chuyên gia bình luận của ESPN đã gọi “đường chuyền” cho Demsey ghi bàn của anh là “Karembina”, khơi lại tình huống khôi hài diễn ra vào năm 1999 trên sân Santiago Bernabéu. Khi ấy danh thủ người Pháp Karembeu đã quyết định cứu cho đội nhà một quả phạt góc bằng cách bật gót, đưa bóng về phía.. tiền đạo CLB Celta Vigo để cầu thủ này nhẹ nhàng đưa bóng vào lưới Real. “Karembina” là thuật ngữ ra đời để chỉ những đường chuyền thành bàn cho đối thủ, và thật ngẫu nhiên khi nó được một ngôi sao ở Real “diễn” lại.

5. Chân ở Nam Phi, tâm tại Madrid
 

Hoạt động xông xáo, nhưng Torres và Villa
không có được điều mình cần, đó là bàn thắng

Trước thời điểm trận đấu diễn ra khoảng một ngày, GĐKT Jorge Valdano của Real Madrid thẳng thừng tuyên bố Cristiano Ronaldo và Kaka có giá chuyển nhượng xứng đáng với danh hiệu “Quả bóng vàng”, trong khi David Villa không nằm trong diện này nên phải có giá chiêu mộ rẻ hơn nhiều. Đây là động thái chĩa thẳng mũi giùi về phía BLĐ Valencia, những người chờ Real đẩy giá Villa thật cao để kiếm lợi. Dường như câu nói của Valdano đã chạm phải lòng tự ái của Villa, khiến anh bỗng dưng chơi cá nhân và ích kỉ hơn thường lệ.

Giống như hiệu ứng domino, Fernando Torres nhanh chóng lây nhiễm căn bện “virus cá nhân” của Villa. Hậu quả là NHM không được chứng kiến những đường phối hợp ăn ý tới từng cm như họ vẫn thấy ở Torres – Villa, thay vào đó là những bước chạy từ cánh phải sang cánh trái, từ giữa sân tới trước vòng cấm của cả hai. Tích cực thể hiện cái tôi của mình, song cặp tiền đạo được định giá 100 triệu bảng này không làm được điều mình cần, đó là bàn thắng. Trong suốt 90 phút, TBN được hưởng 17 quả phạt góc, sút cầu môn 29 lần nhưng đều không thể tận dụng cơ hội mình tạo ra.

  • N.Thắng

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X