Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Anh 4-1 Croatia: Thần đồng & ngôi sao

Thứ Sáu 12/09/2008 09:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từ tận Mexico xa xôi, Eriksson đang nở nụ cười đầy tự hào. Người Anh hứng chịu bao thất bại dưới triều đại mang tên ông. Nhưng thành công của người Anh trong tương lai, nếu có, sẽ in đậm hình bóng của Eriksson. Rạng sáng qua, 2 gương mặt xuất sắc được phát hiện bởi Eriksson đã giúp người Anh tạo ra cú Big Bang ở Zagreb: Theo Walcott và Wayne Rooney.

Mùa Hè 2006, Walcott bất ngờ được Eriksson đưa vào danh sách dự VCK World Cup. Khi ấy, Walcott mới 17 tuổi, chỉ mới tập cùng đội hình B và chưa đá trận chính thức nào cho Arsenal sau khi chuyển đến từ đội bóng hạng Nhất Southampton. Người ta gọi quyết định triệu tập Walcott của Eriksson là hành động "gàn điên". Eriksson không phải là HLV xuất sắc, nhưng ông không hề điên. Ông đã tham khảo kỹ càng ý kiến của Wenger, vốn là bậc thầy ở khía cạnh phát hiện tài năng trẻ, trước khi đưa ra quyết định trên. Chỉ tiếc Eriksson không có đủ sự dũng cảm và bản lĩnh như Capello.

Đã 2 năm trôi qua. Nhưng ở tuổi 19, Walcott vẫn chỉ là tài năng trẻ. Cho đến đêm không ngủ ở Zagreb. 2 cú sút chéo góc và một cú dứt điểm tỉnh táo sau pha dắt bóng tốc độ ngang vòng cấm rất đúng phong cách của Walcott. Hình ảnh Walcott dang rộng 2 tay ăn mừng bàn thắng tràn ngập các báo Anh hôm qua. Những lời tốt đẹp nhất đều dành tán dương Walcott. Và giờ đây, người ta chính thức gọi anh là "Thần đồng". Cần nhớ rằng, từ khi tách khỏi Nam Tư, Croatia chưa từng thua ở sân nhà tại một giải đấu chính thức. Càng không có ai sút tung lưới Croatia 3 lần tại Zagreb như Walcott.


4 năm về trước, Eriksson cũng từng gây bất ngờ khi đặt trọng trách ghi bàn của ĐT Anh tại EURO 2004 lên đôi chân của Rooney, lúc bấy giờ chưa đầy 19 tuổi. Trận cuối cùng của vòng bảng, Rooney đã lập cú đúp vào lưới Croatia. Trước đó là cú đúp khác vào lưới Thụy Sỹ. Với người Anh, những ai chưa đầy 20 tuổi mà tỏa sáng ở giải đấu lớn là được gọi "Thần đồng". Với Rooney lúc bấy giờ thì khái niệm "Thần đồng" là hợp lý nhất. Từ tài năng đến bản lĩnh.

Khi tất cả đang ùa vào tâng hô Walcott, Rooney dường như bị bỏ quên. Nhưng nếu bầu chọn Rooney chứ không phải Walcott là "Cầu thủ xuất sắc nhất" trận thắng Croatia thì không có gì sai trái. Tất cả 4 bàn thắng của ĐT Anh đều in dấu giày của Rooney. Cái phong thái thi đấu của Rooney ở Zagreb gợi nhớ đến Zidane, từ dáng người cục mịch nhưng bước chạy thanh thoát, đến cách khống chế bóng nhẹ nhàng, rồi 2 đường chọc khe đẳng cấp cho Walcott, còn đó cú đệm lòng ghi bàn, và cả cách di chuyển khắp mặt sân để phân phối bóng, điều nhịp trận đấu. Lần đầu tiên, người ta chứng kiến một Rooney chững chạc như thế, không phải Rooney bốc đồng của tuổi 18, 19 hay một Rooney lầm lì, cố chấp dưới sức ép của kỳ vọng. Rooney giờ đã bước sang giai đoạn mới: một ngôi sao thực thụ.

Chiến thắng 4-1 trước Croatia ở Zagreb được ví với cú sốc 5-1 trước Đức năm 2001. Ở Munich 7 năm về trước, Owen là tác giả của cú hat-trick. Như Walcott, Owen từng là thần đồng, nổi lên ở World Cup 1998. Như Rooney, Owen từng bước sang giai đoạn thần đồng để trở thành ngôi sao lớn. Nhưng bây giờ, khi mới 29 tuổi, tưởng chừng Owen đã là lão tướng. Anh nổi quá sớm và dưới sức ép của kỳ vọng, anh đã không thể đứng vững và dần lụi tàn.

Không phải vô cớ mà khi tất cả tung hô Walcott hết lời thì Wenger tỉnh táo phán xét: "Đừng kỳ vọng Theo lặp lại thành tích ấy lần thứ 2". Wenger thừa hiểu sau hat-trick ở Zagreb, người Anh sẽ đặt nhiều kỳ vọng và gây sức ép với Walcott. Nếu không có sự bảo vệ cần thiết, Walcott hay Rooney sẽ bước lên vết xe đổ của Owen. Hãy hy vọng điều ấy sẽ không xảy ra...

Người hùng thầm lặng Heskey

ĐT Anh sút tung lưới đối phương đến 4 lần ở Zagreb. Heskey lại chẳng có bàn nào dù anh được bố trí đá cao nhất trên hàng công. Phải chăng Heskey đá quá tồi? Không hề! Heskey đến từ đội bóng bé nhỏ Wigan xứng đáng nhận được những lời ca ngợi. Anh đã chấp nhận hy sinh quyền lợi ghi bàn để đóng vai trò chim mồi thầm lặng. Hãy nhớ lại 2 bàn sau của Walcott: trong 2 tình huống ấy, Heskey đã di chuyển cực kỳ khôn ngoan, hút hậu vệ đối phương để cho Walcott rảnh chân dứt điểm.

Chiến thắng đẹp nhất của người Anh là trước Nga ở Wembley tại vòng loại EURO 2008. Trận ấy, Heskey được bố trí đá cặp với Owen và anh đã hoàn thành tốt vai trò người hùng thầm lặng.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X