Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐTVN hướng đến AFF Cup: Chơi bằng “súng” 2 nòng

Thứ Tư 26/11/2008 16:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV Calisto gần như đã chốt lại bộ đôi tác hợp trên hàng công: Công Vinh – Việt Thắng. Tuyển VN sẽ xuất phát bằng cặp đôi này trong trận đấu với Singapore và cả AFF Suzuki Cup tới đây, để tùy theo diễn biến, ông “Tô” mới tùy cơ ứng biến.

Với sơ đồ 4 – 4 – 2 tiềm ẩn sức tấn công, đội bóng của Henrique Calisto sẽ không chơi với trung phong cắm – điều rất lạ so với những quan niệm về sơ đồ chiến thuật của vị tướng người Bồ.

Thực tế, ông “Tô” đã thử nghiệm rất nhiều lần, khi thì Việt Thắng đá cắm, lúc lại Công Vinh, rồi Thanh Bình sau này. Nhưng tất cả đều phá sản. Ban đầu, việc sắp xếp Việt Thắng chơi cao nhất, với Công Vinh đá lùi (kiểu như hộ công), đựơc xem là tối ưu.

Song, tuyển VN không có một bộ đôi đá cánh nhanh và khéo như 2 nhân tố ngoại ở “Gạch” mà ông “Tô” từng có trước đây để hình thành các mũi công phụ trợ. Mặt khác, khi Vinh đá lùi và lệch ra biên, thì vô tình lại giẫm lên chân của Thành Lương (hay Bảo Khanh). Ở cấp độ đội tuyển QG, Công Vinh chưa bao giờ giỏi với lối chơi xoay lưng về phía cầu môn đối phương, khi người đá cặp với anh lùi xuống di chuyển diện rộng. Trong khi nhiệm vụ làm bóng bị xem là quá tầm với Việt Thắng và cả Thanh Bình, nên để khắc phục, thầy “Tô” đã chủ động cho 1 trong 2 người họ chơi gần Công Vinh trong chừng mực có thể.

Liệu cả 2 họng súng này có nhả được đạn cho ĐTVN ?

Nói theo rất nhiều nhà cầm quân, thì sơ đồ xuất phát chỉ có tính tương đối. Bởi để thực thi nó, HLV phải có trong tay những con người mình cần. Ví như 4 – 4 – 2, đòi hỏi bộ đôi trung vệ phải giữ được mối liên lạc rất tốt với 2 cầu thủ đá biên, trong bẫy việt vị cũng như thực hiện bọc lót. Lúc này, ở tuyến trên, tam giác được tạo dựng giữa 1 tiền vệ trung tâm, tiền vệ biên và 1 tiền đạo (tùy theo hướng tấn công), sẽ biến miếng đánh trở nên cực kỳ nguy hiểm, mà người dứt điểm thường là tiền đạo còn lại ở phía trong.
 
Khi hướng tấn công được triển khai bên cánh trái, HLV Calisto có Tài Em – Thành Lương – Công Vinh (những người vốn rất hiểu nhau trên sân). Nếu đường lên bóng được tổ chức bên phải, thì Minh Phương – Tấn Tài (hoặc Vũ Phong) – Việt Thắng, cũng có thể hoàn thành nhiệm vụ. Tất nhiên, sự thành bại còn tùy thuộc vào tính linh động trong di chuyển không bóng và sự ăn ý khi đập nhả.

Thời điểm mà đội bóng của HLV Calisto vẫn như đang lạc lối, những người lạc quan đã chia sẻ: Thôi thì đi mãi cũng thành đường. Thầy trò Calisto đã đi đủ 3 chặng (các giai đoạn tập trung), 8 khúc quanh (cho 9 trận đấu), lộ trình nghe có vẻ zíc-zắc. Giờ đến nút thắt, cởi bỏ được, chúng ta sẽ thông. Trước đây, thuyền trưởng người Bồ thường cho đội bóng của ông nhập cuộc rất chậm, hòng đảm bảo hệ số an toàn, trước khi có những toan tính (bởi HLV Calisto vốn có lợi điểm đọc trận đấu rất giỏi). Đó là triết lý của kẻ yếu, biết mình biết ta. Nó thích hợp ở một cuộc đua đường trường, chứ không chắc đã hợp thời ở AFF Suzuki Cup sắp tới, khi mỗi trận đấu như một canh bạc. Với điều khả dĩ có được, sau một quy trình dài tập trung, HLV Calisto hoàn toàn có thể tính được cho mình và tính cả cho người.

Có thể, các mắt xích của đội tuyển chưa thuận nhau như chân với tay, song rõ ràng, đội bóng đã và đang vận hành ngày một mạch lạc. Nó đến từ tính hợp lý trong điều chỉnh nhân sự, dù là thuyền trưởng tuyển VN đã phải “liệu cơm gắp mắm”.

Vì chiến thắng là mục điêu tối thượng, HLV Calisto đã phải tự xem lại những quan điểm của ông. Một trong số đó là sự áp đặt trong việc sắp đặt con người.

Và giờ thì ông “Tô” đã thực sự thay đổi, thuận để đội bóng chiến bằng khẩu súng 2 nòng, bởi nó cho thấy tính hiệu quả rõ rệt hơn bất kỳ thứ vũ khí nào mà ông đã từng trang bị cho đội tuyển. Tối nay trên đất Singapore, sẽ vẫn thế!

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X