Thứ Sáu, 28/06/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Tây Ban Nha: Khi chiến thắng đã thành thói quen

Thứ Hai 30/03/2009 13:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
30 trận bất bại liên tiếp, toàn thắng cả 10 trận gần nhất, trong đó có 5 trận vòng loại World Cup 2010. Chúng ta đang nói về Brazil, Italia, Đức hay Argentina? Không, đây là Tây Ban Nha.
 
Cho dù đã có một cuộc chuyển giao quyền lực từ sau EURO 2008, với Del Bosque lên thay Luis Aragones, nhưng tinh thần của nhà vô địch thì vẫn rất sống động. Ở Bernabeu, họ đã không tạo ra được những cơn lốc đỏ như thường lệ. Nhưng điều quan trọng là họ vẫn giành được trọn vẹn 3 điểm, bởi chiến thắng dường như đã trở thành thói quen.

Khi Xavi nhớ Iniesta

Trận đấu ở Bernabeu được mở màn bằng những pha tấn công của các vị khách đến từ Thổ Nhì Kỳ. Phải tới phút 41 (không sai, 4 phút trước khi kết thúc hiệp 1) thì đội chủ nhà mới tạo được cơ hội thực sự đầu tiên về phía khung thành của Volkan Demirel. Khách quan mà nói, đây là trận đấu kém nhất của đội tuyển Tây Ban Nha dưới thời HLV Vicente Del Bosque, bởi họ không tạo được sức ép dồn dập về phía khung thành đối phương, như đã từng làm trước những đối thủ được đánh giá cao hơn TNK, cụ thể là đội tuyển Anh tháng trước.

Song có nhiều lý do để Del Bosque biện bạch cho sự kém cỏi đó. Ở hàng thủ, họ phải sử dụng cặp trung vệ có tổng số lần khoác áo đội tuyển chưa bằng số ngón tay trên một bàn tay. Trên hàng tiền vệ, những cầu thủ sáng tạo nhất của Del Bosque như Iniesta, Cesc Fabregas đều vắng mặt do chấn thương trong khi “người thép” Senna đã có phần mệt mỏi do phải căng sức trên nhiều mặt trận.

Tây Ban Nha toàn thắng ở World Cup 2010

Trong số này, sự vắng mặt của Iniesta gây ra sự hụt hẫng lớn nhất. Del Bosque không giấu diếm ý đồ muốn xây dựng cho đội tuyển TBN lối chơi như của Barca. Trong khi đó, ai cũng hiểu, giai đoạn mà Barca chới với cũng chính là thời điểm mà tiền vệ nhỏ con này vắng mặt do chấn thương. Không Iniesta, nhạc trưởng Xavi tỏ ra có chút bối rối khi muốn chuyền bóng phát động tấn công. Đó có thể là lý do khiến Cầu thủ xuất sắc nhất EURO 2008 đã có một trận đấu dưới sức và để mất hơi nhiều bóng, phần vì anh cũng không nhận được sự trợ giúp hiệu quả từ cặp Senna - Xabi Alonso. Mà một khi Xavi chơi dưới sức, TBN cũng không triển khai được lối chơi tiqui-taca đã từng giúp họ lên ngôi ở EURO 2008.

Nhưng biết cách chiến thắng

Một đội bóng lớn là đội bóng luôn biết cách giành chiến thắng ngay cả khi họ chơi tồi. Ở Bernabeu, các nhà ĐKVĐ châu Âu đã thể hiện được phẩm chất ấy. Xavi có thể khu\ông tung ra được những đường chọc khe sát thủ, nhưng nhạc trưởng của TBN vẫn biết cách tạo ra cơ hội từ những tình huống bóng chết. Từ đường sút phạt của Xavi, Sergio Ramos đánh đầu, bóng bật ra và Pique có mặt đúng lúc để làm nốt công việc còn lại là đệm bóng vào lưới.

Huyền thoại 30 trận bất bại đã được tạo dựng từ một pha bóng tưởng như rất đơn giản như thế. Người kết thúc cũng không phải là một ngôi sao sáng chói, mà là một trung vệ có thân hình lềnh kềnh và chỉ vừa mới ra mắt đội tuyển TBN tháng trước. Nhưng điều quan trọng là nó đem lại cho TBN 3 điểm trọn vẹn, và bỏ xa TNK tới 7 điểm trước khi hai đội gặp lại nhau trong trận lượt về ở Istanbul vào giữa tuần này!

Như thế, dù trận thắng này không hào nhoáng, đẹp đẽ như những chiến thắng trước đó, nhưng nó lại mang ý nghĩa hết sức quan trọng. Trong quá khứ, đã quá nhiều lần TBN đá đẹp để rồi cái đọng lại chỉ là sự nuối tiếc. Người ta vẫn nhớ như in gương mặt thẫn thờ của Raul sau trận thắng Bulgaria 6-1 ở vòng bảng World Cup 98, trận đấu mà dù có ghi thêm 6 bàn nữa cũng không đủ để TBN của Javier Clemente giành chiếc vé vào vòng 1/8. Hôm thứ Bảy, Raul đã không xuất hiện ở Bernabeu, cho dù một số CĐV Real vẫn mang những tấm biểu ngữ ủng hộ anh trở lại đội tuyển đến sân. Song, những tấm băng-rôn ấy hoàn toàn chìm nghỉm giữa những sắc Đỏ - Vàng chói lọi...

Lần đầu thắng 10 trận liên tiếp

Chiến thắng 1-0 trước TNK ở Bernabeu là trận thắng thứ 10 liên tiếp của đội tuyển Tây Ban Nha, kể từ sau trận tứ kết EURO 2008 với Italia (120 phút hòa 0-0, TBN thắng bằng penalty). Sau đó, họ đã thắng Nga, Đức (bán kết và chung kết EURO), rồi Đan Mạch, Bosnia & Herzegovina, Armenia, Estonia, Bỉ, Chile, Anh và giờ là Thổ. Trong lịch sử, trước đây chưa bao giờ TBN giành được 10 trận thắng liên tiếp. Kỷ lục cũ là 9 trận, từ năm 1924 đến 1927, và lần nữa là từ 2007 đến 2008. Nếu thắng thêm 4 trận nữa, TBN sẽ san bằng kỷ lục thế giới được lập bởi Brazil và Pháp, với 14 trận liên tiếp.

Trận thắng ở Bernabeu cũng giúp TBN tiếp tục gia tăng chuỗi bất bại lên thành 30 trận liên tiếp. Họ chưa thua trận nào kể từ sau thất bại 0-1 trước Romania ở Cadiz tháng 11/2006 (giao hữu). Nếu thắng tiếp TNK trong trận lượt về ở Istanbul vào thứ Tư tới, “La Furia Roja” sẽ cân bằng kỷ lục 31 trận bất bại dưới thời Javier Clemente.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

Hôm nay 12/5/2024, Công ty Cổ phần Truyền thông Luật Việt Nam (LuatVietnam) chính thức cho ra mắt bản thử nghiệm của AI Luật - Trợ lý ảo Luật Việt Nam - đánh dấu là một trong những đơn vị tiên phong ứng dụng AI trong mảng khai thác dữ liệu từ văn bản pháp luật. 

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Xem thêm
top-arrow
X