Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Italia: Không còn chỗ cho số 10

Thứ Tư 28/05/2008 14:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khái niệm về một "số 10" đúng nghĩa để dẫn dắt thế trận đã không còn tồn tại ở đội tuyển Italia dưới triều đại Donadoni. Vì thế, cuộc tranh cãi xung quanh ai mặc chiếc áo của Totti ở World Cup 2006 dường như là quá thừa, mà quan trọng là các cầu thủ sẽ chứng tỏ mình như thế nào cho xứng đáng với 1 suất trong đội hình Azzurri.

Khi số "10" không còn quan trọng

Kể từ khi Lippi rời Azzurri với thành công ở World Cup 2006, đồng thời Totti cũng giã từ màu áo Thiên thanh, khái niệm về một "số 10" để làm cầu nối giữa tuyến tiền vệ và hàng công đã không còn tồn tại trong suy nghĩ của Donadoni. Đã có một Italia hoàn toàn khác trong gần hai năm trở lại đây, với lối chơi tấn công 3 tiền đạo (hai đá cánh) được đề cao, khiến cho "số 10" - hay còn gọi là người dẫn dắt lối chơi, bị loại bỏ hoàn toàn. Bản thân Donadoni cũng khẳng định ông không muốn xây dựng lối chơi xoay quanh một nhân vật, vì điều đó sẽ khiến Italia mất đi sự đa dạng trong tấn công.

Sau khi Totti từ giã ĐT Thiên thanh, chiếc áo số 10 đã không còn quan trọng

Cuộc chiến để được khoác chiếc áo số 10 đã không còn căng thẳng như trước Word Cup 2006, nhưng trong những ngày qua nó vẫn âm ỉ tại trung tâm huấn luyện quốc gia Coverciano. Rõ ràng, trong bối cảnh của Italia hiện nay, đó là một cuộc chiến hoàn toàn vô nghĩa, nếu không muốn nói là nó có thể tạo nên nhũng mâu thuẫn cá nhân ngay trước thềm VCK EUR0 2008, điều đã từng xảy ra ở Bồ Đào Nha 4 năm trước và Trapattoni chỉ biết cam chịu.

Hiện tại, có ít nhất 3 cầu thủ đang mơ đến chiếc áo mà Totti đã từng khoác trước khi giã từ ĐTQG, gồm De Rossi, Cassano và Del Piero. Khả năng chiến thắng của De Rossi và Del Piero cao hơn, khi tương lai của Cassano vẫn chưa chắc chắn (anh hoàn toàn có thể bị loại khi Donadoni chốt là danh sách trong ngày hôm nay). Nhưng cho dù ai chiến thắng thì chiếc áo số 10 cũng không hoàn toàn thích hợp với họ.

De Rossi là một tiền vệ phòng ngự trong khi chiếc áo số 10 chỉ thích hợp với mẫu người có thiên hướng tấn công. Như vậy, Del Piero có thể lấy lại chiếc áo anh từng mặc, nhưng đó cũng là một sự bất hợp lý. Đội trưởng của Juve chưa bao giờ cho thấy anh là một sự lựa chọn tốt ở Azzurri, nhất là trong những trận đấu chính thức. Vị trí của Del Piero tại Áo & Thụy Sĩ có thể là băng ghế dự bị, nên cho dù anh được khoác chiếc áo số 10 cũng trở thành vô nghĩa.

Vậy thì, khi mà chiếc áo nổi bật nhất trong đội tuyển không còn quan trọng, cách tốt nhất là để nó cho một cầu thủ đã quen thuộc trong thời gian qua và có một suất chính thức trên hàng công 3 người. Và người thích hợp nhất có lẽ là Di Natale, một trong những nhân vật quan trọng nhất của Italia ở vòng loại. Hơn nữa, ở thời điểm hiện tại, Di Natale cũng là người được chờ đợi nhất ở vai trò của một tiền đạo lùi, phía sau trung phong Luca Toni.

Pirlo - Chìa khóa của Donadoni

Italia của Donadoni không còn chỗ của người dẫn dắt thế trận ở phía trên vòng tròn trung tâm, nhưng lối chơi hiện tại phụ thuộc rất nhiều vào vị trí của một người cầm trịch. Khi mà lối chơi tấn công được đề cao, Italia nhất thiết phải có một nhân vật chốt chặn ở phía trên hàng phòng ngự, với nhiệm vụ không chỉ là thu hồi bóng mà còn điều tiết nhịp độ cũng như phát động tấn công. Cho dù đó là 4-2-3-1 hay4-1-4-1thì nhân vật này cũng không thể thiếu. Bên cạnh những tiền vệ mang tính chiến đấu cao (Centrocampista), Italia vẫn cần có một người cầm trịch (Trequartista), nhưng không phải "số 10".

Pirlo sẽ là quân bài chiến lược của Donadoni ở Euro 2008

Nói như thế để thấy rằng Pirlo có thể sẽ là nhân vật quan trọng nhất của ltalia trong chiến dịch chinh phục đỉnh cao châu Âu. Trong mùa bóng này, Pirlo đã thi đấu không tốt trong màu áo Milan, nhưng anh không thể thiếu ở Azzurri. Kể từ khi lên nắm quyền HLV trưởng, Donadoni đã cố xây dựng một Italia xoay quanh tập thể nhưng rõ ràng ông chưa thể tách rời lối chơi của Azzurri khỏi Pirlo. Lối chơi dựa vào một vị trí thấp nhất trong hàng tiền vệ là một cái hay, vì tính bất ngờ luôn cao, nhưng nó cũng chứa đầy rủi ro.

Nếu như Pirlo có được phong độ cao nhất, rất khó để ngăn chặn anh bùng nổ, đặc biệt là những đường chuyền dài chết người với độ chính xác cực cao. Nhưng khi Pirlo thi đấu dưới sức , nó sẽ kéo theo sự sụp đổ của cả một đội hình. Donadoni không phải không nhận thấy điều này, băng chứng là ông đang thử nghiệm sơ đồ 4-1-2 trong những ngày tập trung vừa qua, với một hàng tiền vệ giăng ngang và Pirlo sẽ phải ngồi ngoài sân. Nhưng đó chỉ là giải pháp tình thế, bởi chắc chắn Italia sẽ đến VCK EU RO 2008 bằng là chơi tấn công 4-2-3-1, với vai trò đặc biệt của Pirlo.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X