Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Đức: Giấu “bài” hay vô mưu?

Thứ Tư 18/06/2008 09:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nhìn Đức nhọc nhằn vượt qua Áo – đội bóng yếu nhất EURO 2008, nhiều người có thể tự hỏi tại sao trước khi bước vào giải, Đức lại được đánh giá là ứng cử viên số một cho danh hiệu vô địch.

Phải chăng, Đức đang cố giấu đi những “bài tủ” cho chặng đường tiếp theo, hay thực tế, “Mannschaft” chẳng có “bài” nào ra hồn?

Giấu “bài”...

Ở một trận đấu mang tính chất quyết định nhưng không bắt buộc phải thắng bằng mọi giá, đối thủ lại là một đội bóng quá yếu, người Đức có quyền chơi một cách thong dong, đủ để đặt chân vào tứ kết với tổn hao lực lượng, cả về sức lực, thẻ phạt lẫn chấn thương, ở mức độ tối thiểu. Người Đức có 2 kịch bản để lựa chọn cho trận gặp Áo ở loạt cuối cùng vòng bảng: Hoặc bung hết sức để thắng một trận hoành tráng nhằm lấy lại tinh thần sau thất bại trước Croatia, hoặc tìm kiếm một trận thắng nhẹ nhàng, vừa đủ lên dây có tinh thần, vừa bảo toàn quân số cho chặng đường tiếp theo mà trước mắt là đối thủ Bồ Đào Nha ở tứ kết. Lý trí đã chỉ cho người Đức lựa chọn con đường thứ hai, vì mục tiêu hướng đến Vienna, chơi trận chung kết trên sân Ernst Happel.


Thế nên, cũng thật dễ hiểu khi người ta được chứng kiến một màn trình diễn “thất vọng” nữa của “Mannschaft”. Sự thiếu thuyết phục của đội tuyển Đức, nếu có ở trận đấu này, cũng phần nào đó có sự chủ động của họ. Về lý thuyết, chẳng ai dại gì đi phô diễn tất cả những gì mình có cho một chiến thắng hoành tráng (gần như) vô nghĩa, trước mặt mắt soi mói đến từng chi tiết của thầy trò Felipe Scolari, chưa tính đến những hậu quả khôn lường khác về mặt nhân sự. Cũng chờ có vậy, Áo đã có một trận đấu ngang ngửa, thậm chí có lúc lấn lướt trước người láng giềng Đức hơn họ cả một cái đầu. Áo đã chia tay EURO 2008, chia tay khán giả bằng mộ trận đấu “coi được” nhất ở vòng bảng, dù thầy trò Josef Hickersberger cũng thua với tỷ số từng thua Croatia, không kiếm được một điểm như trong trận đấu với Ba Lan.

... hay không có “bài tủ”?

Rút ra bài học nhớ đời về thất bại của những chiếc xe tăng “Con hổ” (Tiger) hay “Hổ vương” (King Tiger) trong chiến tranh thế giới thứ hai vì sự nặng nề và chậm chạp, người Đức đã cho ra đời phiên bản mới Leopard có tính cơ động cao, vận tốc di chuyển lớn, được gọi là “xe tăng bay”. Đội tuyển Đức cũng vậy, thay cho phiên bản trước đây nổi tiếng về “độ lì” và khả năng chịu đựng, Juergen Klinsmann rồi Joachim Loew đã xây dựng nên một “Mannschaft” kiểu mới, vận hành đa dạng với tốc độ cao. Tất nhiên, cái gì cũng vận vào quy luật bù trừ. Để làm nổi bật những yếu tố này, người Đức buộc phải hy sinh khả năng phòng thủ, thế nên mới có chuyện khung thành của họ luôn chao đảo, kể cả trước hàng tấn công của một đội “không biết đá bóng” như Áo.

HLV Joachim Loew còn giấu bài hay đã hết vở

Vậy, đâu là những chiêu “bài tủ” của người Đức? Thật khó để tìm ra câu trả lời thuyết phục, bởi ngoài yếu tố nhanh còn giữ được, “Mannschaft” đã đánh mất sự chính xác cần thiết trong từng pha bóng mà họ đã có từng thể hiện ở vòng loại. Đội tuyển Đức thiếu độ chuẩn trong cả 3 khâu: Phòng thủ, chuyền bóng giữa sân và dứt điểm. Chính vì thế, cho đến nay Đức mới có 4 bàn sau 3 trận nhưng thủ môn Jens Lehmann đã phải 2 lần vào lưới nhặt bóng, tức đạt tỷ lệ 2 bàn thắng/1 bàn thua. Ở một giải đấu lớn như EURO 2008, tỷ lệ đó phản ánh sự yếu kém của một đội bóng thiên về tấn công như Đức. Chỉ những đội chỉ biết “đổ bê tông” như Hy Lạp tại EURO 2004 mới hài lòng về cán cân giữa bàn thắng và bàn thua này.
 
Có đến 15/16 đội dự EURO 2008 sử dụng cầu thủ đang chơi ở Bundesliga, ngoại trừ trường hợp cá biệt của Tây Ban Nha. Những người đang chơi bóng ở giải VĐQG Đức cũng chính là những điệp viên lộ mặt, nắm quá rõ điểm mạnh yếu từng cầu thủ thuộc biên chế của “Mannschaft”. Đức đá khá “hồn nhiên” và trông chờ nhiều vào sự toả sáng của những cá nhân hơn là có những mảng miếng phối hợp, những chiêu thức đặc biệt như các đối thủ.
 
Nói cách khác, trong lối chơi của người Đức không mang quá nặng tính chiến thuật như người ý hay người Pháp. Ở Đức, hiếm khi người ta tranh cãi chuyện “Mannschaft” sẽ đá đội hình nào, 4-4-2, 4-3-3 hay một sơ đồ nào đó. Vấn đề chỉ là có ai không thể ra sân vì chấn thương hay thẻ phạt mà thôi. Điều đó khiến đội tuyển Đức dễ bị các đối thủ khác bắt bài mà Croatia là một ví dụ quá rõ ràng.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol TikTok Sala đã bén duyên và thành công với lĩnh vực Livestream giải trí được gần 3 năm. Được biết đến với ID TikTok: myhoa1304 có tên thật là Trần Thị Mỹ Hoa, hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sala là một trong những Idol TikTok đời đầu thường xuyên xuất hiện trên BXH hàng ngày và các sự kiện nổi bật của TikTok Live Việt Nam. Hiện tại, cái tên Sala vẫn luôn giữ vững phong độ và là một trong số Idol thành công nhất trên nền tảng giải trí TikTok.

Xem thêm
top-arrow
X