Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Brazil: Ông hoàng … hai mặt

Thứ Ba 30/06/2009 09:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Brazil trên đỉnh thế giới? Không sai. Bởi với 5 lần vô địch World Cup, 3 lần thống trị Confederations Cup, xét trên mọi tiêu chí, Brazil đều xứng đáng làm thủ lĩnh của làng túc cầu. Nhưng hãy tỉnh táo. Chiến thắng tại Confederations Cup 2009 chưa phải là sự bảo đảm cho lần đăng quang thứ 6 ở World Cup sau đây 1 năm.

Chiến thắng: Kẻ hai mặt?

Những ai am hiểu về samba đều hiểu cái hồn của nó nằm ở sự cuồng nhiệt, bốc lửa nhưng cũng qua đó lại toát ra vẻ đẹp đầy chất nghệ thuật. Bóng đá Brazil cũng vậy. Bản chất, linh hồn của lối chơi Brazil cũng gần giống như samba, nghĩa là vị nghệ thuật, say mê, không quá đề cao sự tính toán, kỷ luật.

Nhưng Brazil của Dunga lại khác. Ông thổi vào Selecao tính kỷ luật, thực dụng của người Âu. Với nó, một Brazil phong cách mới lần lượt đăng quang tại Copa America, Confederations Cup. Nhìn từ bề ngoài, mọi chuyện vậy là ổn.

Nhưng thực tế không hẳn vậy. Cái gì cũng có tính hai mặt. Chiến thắng của Brazil cũng vậy. Nó dễ tạo ra cảm giác là Brazil đã hoàn hảo. Nhưng thực ra, kết quả ấy đang tạo ra sự ảo tưởng. Một Brazil thực dụng, Âu hóa cũng hay song nó lại có cái dở khi sự lai căng, vay mượn đang lấn át cái hồn samba.

 

Bạn không tin sao? Hãy nhớ lại trận bán kết. Brazil bế tắc toàn diện trước Nam Phi. Đó là khi sự đột biến bỗng trở nên xa xỉ. Những màn bật tường như làm xiếc mà Denilson, Ronaldo, Romario từng thể hiện tại Confederations Cup 1997 cũng hoàn toàn biến mất. Đó chính là chất samba, nhưng nó lại quá thiếu ở Brazil 2009.

Vấn đề còn nghiêm trọng hơn ở hiệp 2 trận chung kết. Đúng là Brazil đã ghi 3 bàn thắng. Đúng là họ tạo ra vô số cơ hội. Nhưng thử hỏi ngoài pha độc diễn của Kaka dẫn đến bàn gỡ 2-2, còn tình huống nào theo kiểu Brazil truyền thống. Khoảng 80% số cơ hội của Brazil đến từ bóng bổng, câu liên tiếp vào vòng cấm. Nó gợi cảm giác hiện diện trên sân là một đội bóng Anh, và Confederations Cup chợt biến thành Premiership.

Chứng kiến Brazil chiến thắng mới hiểu vì sao dù Dunga đang thành công song ông chưa được lòng người hâm mộ. Bởi họ muốn giá trị truyền thống được tôn vinh. Dunga có thể vay mượn, có thể truyền bá tính hiệu quả, thực dụng vào Selecao nhưng nó chỉ nên làm chất phụ gia. Còn cái nền tảng, cái gốc vẫn phải là bản sắc Brazil.

Những gót achilles

Gạt sang một bên sự cấn cá giữa samba truyền thống với giá trị châu Âu, Brazil của Dunga vẫn chưa là một tập thể hoàn hảo. Nếu bê y nguyên đội hình hiện tại tới World Cup 2010, Brazil sẽ trả giá đắt.

Bởi vẫn còn ít nhất 3 vị trí đang là tử huyệt trong đội hình Brazil. Thứ nhất: hậu vệ trái. Thứ hai: tiền vệ phòng ngự (Gilberto Silva). Thứ ba: trung phong.

Điều đáng nói là trong 3 vị trí này, Fabiano đã lên ngôi Vua phá lưới Confederations Cup. Nhưng nếu so sánh với Ronaldo, Ronaldinho hay Romario thời đỉnh cao, Fabiano vẫn có một khoảng cách khá lớn.

Nhưng Fabiano dù sao cũng còn "dùng được" chứ Gilberto Silva và Andre Santos còn tệ hơn. Andre Santos (và cả Kleber) quá non ở vị trí hậu vệ trái. Gilberto Silva đã già, thiếu hẳn sự nhanh nhẹn. Nếu vẫn duy trì bộ đôi này, Brazil sẽ còn nhiều phen vất vả như hiệp 1 trận chung kết với Mỹ.

Dĩ nhiên, Brazil vẫn còn những điểm yếu khác như vị trí dự bị cho Juan hay cả sự mờ nhạt của Robinho. Nhưng tính cấp thiết của những trường hợp này chỉ ở mức vừa phải. Muốn chinh phục World Cup, nhiệm vụ đầu tiên của Dunga sẽ là giải ba bài toán vừa nêu trước khi nghĩ tới chuyện hoàn hảo hoá Selecao.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X