Thứ Năm, 19/09/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Argentina "nhảy múa" trên Velodrome

Thứ Năm 12/02/2009 05:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Huyền thoại Maradona tiếp tục có trận đấu thứ 2 thành công mỹ mãn trên cương vị HLV trưởng ĐTQG Argentina khi dẫn dắt các học trò vượt qua "Những chú gà trồng Gô-loa" Pháp ngay trên đất của họ với tỷ số trắng 2-0. ĐT xứ sở Tango đang thể hiện một lối chơi đề cao tính hiệu quả (có phần thực dụng của châu Âu) nhưng vẫn không mất đi sự đẹp mắt và tài hoa mà Lionel Messi là đại diện tiêu biểu nhất.

Ở CLB Barcelona, Messi luôn là nguồn cảm hứng vô tận. Và ở cấp độ ĐTQG, Messi cũng là người nổi bật nhất trong một rừng sao của xứ sở Tango. Dù ở trận gặp Pháp, Argentina không lựa chọn lối chơi tấn công tổng lực và đầy hoa mỹ như Barcelona đang trình diễn nhưng Messi vẫn cho người ta thấy và ngưỡng mộ tài năng thiên bẩm của anh. Chỉ cần một giây phút lóe sáng, anh đã mang về một bàn thắng cực kỳ đẹp mắt cho Argentina theo đúng phong cách thường thấy của mình. Không hiểu nếu Argentina chơi tấn công (họ dư sức làm được điều đó với lực lượng hùng hậu hiện có) thì Pháp sẽ phải hứng chịu bao nhiêu bàn thua. Một trận đấu của 2 ĐT thuộc vào diện hàng đầu thế giới hóa ra lại diễn ra một chiều bởi đoàn quân áo Lam chỉ đủ khả năng “cựa quậy“ trong có vài chục phút mà thôi.

Pháp thua tuyệt đối trước Argentina

"Cậu bé vàng" đã chỉ có vài sự thay đổi ở đội hình ra quân so với trận thắng 1-0 trước Scotland hồi tháng 11 năm ngoái. Đó là sự xuất hiện ngay từ đầu của cặp tiền đạo Messi - Aguero thay cho Lavezzi - Tevez. Trong số 11 cầu thủ của Albicelestes, có vài ba cầu thủ khá lạ mặt với những người hâm mộ Việt Nam. Có thể kể ra thủ thành 24 tuổi, Juan
Carrizo đang chơi cho CLB Lazio ở Italia và Emiliano Papa, cầu thủ 26 tuổi đang chơi cho Velez Sarsfield, một CLB trong nước. Papa cũng là gương mặt duy nhất không thi đấu ở nước ngoài có mặt ở đội hình xuất phát. Còn lại đều là những cầu thủ đã thành danh và quá nổi tiếng như thiên tài Lionel Messi, "El Kun" Sergio Aguero, đội trưởng CLB Inter Milan, Javier Zanetti hay tiền vệ trụ của Liverpool, Mascherano. Bên phía ĐT Pháp, HLV Domenech đã sử dụng sơ đồ thiên về tấn công với cặp tiền đạo Henry và Anelka còn phía dưới sẽ là sự hỗ trợ của bộ đôi tiền vệ Ribery - Gourcuff. Khu trung tâm sẽ do Diarra và Toulalan nắm giữ. Tiền đạo triển vọng Benzema chỉ có tên trên băng ghế dự bị. Hai đội đang cho ra sân đội hình tốt nhất có thể trong trận giao hữu "đỉnh cao" này.

Trận đấu sôi nổi ngay từ những phút đầu và chủ nhà Pháp là đội chơi tốt hơn khi tạo ra khá nhiều cơ hội nguy hiểm về khung thành Carrizo. Phút thứ 8, Ribery xử lý bóng khéo léo từ cự ly khoảng 25m, vượt qua Henize rồi tung cú sút xa nhưng bóng đi thẳng vào tay của Carizzo. Vài phút sau, tiền vệ của Bayern Munich tạt bóng từ cánh phải cho Henry tuy nhiên ở vị trí thuận lợi, Titi lại dứt điểm vọt xà đầy đáng tiếc. Phút 17, ĐT Argentina mới lần đầu tiên thực sự gây sóng gió cho Mandanda và người tạo ra sự khác biệt đó không ai khác ngoài Messi. "Truyền nhân" đích thực của vị HLV ĐT xứ Tango đi bóng lắt léo xâm nhập vòng cấm rồi kết thúc bằng cú vẩy chân bằng má ngoài chân trái nhưng Gallas đã dùng chân phá bóng ra.

ĐT áo Lam đang tỏ ra bắt bài được đối thủ khi bẽ gẫy không mấy khó khăn những đợt lên bóng của đội khách. Họ triển khai tấn công chủ yếu từ cánh phải với sự tích cực và máu lửa của Franck Ribery cũng như các pha lên tham gia tấn công của Sagna, cầu thủ đang khoác áo Arsenal. Ngoài ra, cánh trái của Argentina lại do Papa, một cầu thủ không có nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế án ngữ. Phút 28, Anelka phá bẫy việt vị băng xuống đón đường chuyền của Gourcuff tuy nhiên Carrizo cũng rất nhanh rời bỏ khung gỗ lao lên làm hẹp góc sút tiền đạo của Chelsea và Anelka chỉ có thể kết thúc trúng vào người Carizzo.

Gutierrez (số 23) có bàn đầu tiên trong màu áo ĐTQG


Phút 34, Toulalan chuyền cho Ribery và "gã mặt sẹo" đi bóng từ cánh phải vào trung lộ, sau đó kết thúc bằng cú sút chìm từ chân trái ở gần vạch 16m50 nhưng bóng đi không quá khó với thủ thành số 1 Argentina vào thời điểm này. Phút 38, đội trưởng ĐT Argentina dưới thời của Diego Maradona, Javier Mascherano (dù trong ĐT vẫn còn lão tướng Zanetti, người đã đeo chiếc băng đội trưởng trong suốt một thời gian dài trước khi Maradona lên nắm quyền) đã thực hiện cú sút xa ăn quá nhiều ra má ngoái, khiến cho trái bóng đi rất thiếu chính xác.

Những phút cuối hiệp 1, Albicelestes bất ngờ tăng tốc và nhờ có thế, đến phút 41, lưới của Mandanda đã phải rung lên. Trong một đợt phản công nhanh, Sergio Aguero, "con rể" của Diego, loại bỏ sự kèm cặp của Sagna và đưa bóng vào trong ở sát đường biên ngang. Tiền vệ đang chơi ở Newcastle, Jonas Gutierrez băng xuống nhận được bóng và kết thúc bằng cú sút căng vào góc hẹp. Thủ thành của Marseille đã không khép góc kịp thời nên đành phải chấp nhận bàn thua. Đây là bàn đầu tiên Gutierrez ghi được trong màu áo ĐTQG. Phút 44, sau màn phối hợp giữa Messi và Gutierrez, bóng được đẩy chếch sang bên phải vòng cấm địa cho Zanetti nhưng pha sút bóng ngay của cầu thủ đã hơn 35 tuổi này đưa trái bóng thẳng vào tay của Mandanda.

Rõ ràng thày trò Domenech không hề muốn thua ở trên sân nhà dù đây chỉ là một trận giao hữu và thất bại trước một ĐT tầm cỡ như Argentina thì cũng chẳng có gì là xấu hổ. Nên ngay khi hiệp 2 bắt đầu, họ đã tăng tôc và gia tăng sức ép lên khung thành Argentina. Tuy nhiên hàng phòng ngự của đội khách đang chơi chắc chắn và không cho Les Bleus nhiều khoảng trống để phối hợp. Họ đành phải trông chờ vào những tình huống cố định và các pha sút xa nhưng phương án giải quyết bế tắc này chưa phát huy được hiệu quả. Trong khi đó, sự sắc sảo ở tuyến trên của ĐT Xanh - Trắng vẫn được duy trì mặc cho họ đã không còn giữ nhịp độ như những phút cuối hiệp đầu tiên. Khán giả thỉnh thoảng lại đươc chứng kiến những pha phối hợp 1 chạm hết sức nhuần nhuyễn mang bản sắc riêng của Argentina.

Phút 64, Karim Benzema được tung vào sân thay cho Anelka chơi rất mờ nhạt kể từ đầu trận nhưng thế trận của ĐT Pháp không sáng lên được bao nhiêu. Trận đấu đang diễn ra nhàm chán khi không có một pha bóng nào đáng để các khán giả phải ồ lên. ĐT Argentina do một huyền thoại với cái chân trái ma thuật từng làm mê hoặc làng túc cầu giáo, Diego Maradona dẫn dắt nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc họ sẽ thể hiện một lối chơi đẹp mắt, quyến rũ, kỳ ảo như những gì Maradona từng trình diễn. Trái lại, đó là một lối đá kỷ luật, chặt chẽ, khoa học, mang hơi hướng của châu Âu. Còn ĐT Pháp gần như bị tê liệt hoàn toàn khi mà Ribery cùng Gourcuff không tỏa sáng.

Messi nhận lời chúc mừng của đội trưởng Mascherano sau bàn thắng đẹp mắt

Phút 81, đội khách mới có những sự thay đổi người đầu tiên khi Burdisso và Tevez thay thế Aguero và Maxi. Và chỉ 2 phút sau, Argentina có bàn thứ 2 từ một tình huống phản công. Carlos Tevez
có bóng bên phần sân nhà và với sự dũng mãnh của một chú "sư tử", tiền đạo thuộc biên chế của Manchester United dẫn bóng liền một mạch, thoát khỏi vài ba bóng áo Lam trước khi chuyền cho Messi. "Tiểu Maradona" khéo léo lừa qua nốt 3,4 hậu vệ ĐT Pháp rồi kết thúc qua người Madanda, đưa bóng về góc xa. Một bàn thắng thể hiện trình độ kỹ thuật thương thừa và đẳng cấp không thể chối cãi của Lionel Messi. Đến lúc này, đội chủ nhà gần như buông xuôi và không còn mấy người giữ được tinh thần thi đấu nên họ chẳng thể làm được gì trong những phút ít ỏi còn lại và đành chấp nhận rời sân với thất bại 0-2.

Như vậy, Diego Maradona đang có khởi đầu không đến nỗi nào ở ĐT Argentina khi toàn thắng cả 2 trận đầu tiên và không để thủng lưới một bàn nào. Một ĐT Argentina “kiểu Maradona” đang dần được xây dựng với nhiều nét mới tiềm ẩn sự nguy hiểm khôn lường. Còn với ĐT Pháp, thất bại này không có gì là ghê gớm nhưng Domenech sẽ phải khá đau đầu với một hàng thủ không mấy yên tâm và hàng công quá dựa vào Ribery.


Đội hình thi đấu:
Pháp:
Mandanda - Abidal, Gallas, Mexes, Sagna - Diarra, Toulalan, Gourcuff, Ribery - Henry, Anelka (Benzema 64')
Argentina: Carrizo - Papa, Heinze, Demichelis, Zanetti - Mascherano, Gago, Gutierrez, Maxi (Tevez 81') - Messi, Aguero (Burdisso 81')

Kết quả một số trận giao hữu đáng chú ý khác
Thổ Nhĩ Kỳ 1-2 Bờ Biển Ngà
Unal 11' - Drogba 90'

Romania 1-2 Croatia
Marica 22' - Rakitic 29'; Kranjcar 75'

Hy Lạp 1-1 Đan Mạch
Gekas 61' - Borring 49'

Áo 0-2 Thụy Điển
Elm 58'; Källstrom pen 63'

Đức 0-1 Na Uy
Grindheim 63'

Thụy Sĩ 1-1 Bungari
Huggel 45' - Popov 34'

Tunisia 1-1 Hà Lan
Saihi 66' - Huntelaar 61'

Bỉ 2-0 Slovenia
Van Buyten 21', 86'

Bồ Đào Nha 1-0 Phần Lan
Ronaldo pen 79'

Tây Ban Nha 2-0 Anh
D.Villa 36'; Llorente 83'



  • Đức Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Thể thao nói chung, bóng đá nói riêng là một phần rất quan trọng của văn hóa xã hội và kinh tế quốc gia giúp đóng góp vào sức khỏe thể chất và tinh thần, mang lại niềm vui và kết nối cộng đồng, tăng năng suất quốc gia và thúc đẩy kinh tế quốc gia.

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Cuộc đối đầu giữa Newcastle United và Wolverhampton Wanderers (Wolves) sẽ là một bài kiểm tra lớn cho cả hai đội. Với phong độ ấn tượng của Newcastle và tình hình khó khăn hiện tại của Wolves, liệu “Bầy Sói” có đủ quyết tâm lội ngược dòng và tạo nên một phép màu để thay đổi cục diện?

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Cả Wolverhampton (Wolves) và Chelsea đều đã nhận thất bại đầu tiên trong vòng đấu khai màn của Premier League. Dù rất nỗ lực và cố gắng thì Wolves cũng đã để thua Arsenal với tỷ số 2-0 ngay tại Emirates vào thứ 7 tuần trước, trong khi đó Chelsea lại để các nhà đương kim vô địch Manchester City đánh bại với tỷ số tương tự trên sân nhà Stamford Bridge.

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Sân vận động Emirates sẽ trở thành tâm điểm của bóng đá Anh vào cuối tuần này khi Arsenal tiếp đón Wolverhampton Wanderers (Wolves). Trận đấu không chỉ đánh dấu sự khởi đầu của mùa giải mới mà còn là cuộc tái ngộ đầy duyên nợ giữa hai đội bóng. Pháo thủ chạm trán với Bầy sói trên sân nhà Emirates vào 21h tối thứ 7 ngày 17/08.

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Sau mưa lớn và ngập lụt kéo dài, nguồn nước sinh hoạt thường bị nhiễm bẩn bởi rác thải, chất thải từ cống rãnh, bùn đất, xác động vật chết... Người dân cần đề phòng và có biện pháp xử lý nguồn nước trước khi sử dụng để ăn uống, sinh hoạt, tránh mắc bệnh nguy hại tới sức khỏe.

Wolves "lột xác" mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Wolves lột xác mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Wolves "lột xác" mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Mùa hè này, Wolverhampton Wanderers (Wolves) đang tạo nên những cơn sốt trên thị trường chuyển nhượng. Với việc bán Max Kilman cho West Ham thu về 40 triệu bảng, "Bầy Sói" đã có đủ nguồn lực để xây dựng lại đội hình và hướng tới những mục tiêu cao hơn ở mùa giải tới.

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Dưới sự dẫn dắt tài ba của huấn luyện viên Gary O'Neil, Wolverhampton Wanderers (Wolves) đã có màn lột xác ngoạn mục trong mùa giải Ngoại hạng Anh 2023-2024. Với lối chơi tấn công rực lửa và tinh thần chiến đấu quả cảm, "Bầy sói" đã gieo rắc nỗi kinh hoàng cho các ông lớn trong Big 6. Kỳ tích có lặp lại trong mùa giải tới?

Xem thêm
top-arrow
X