Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Đội tuyển Việt Nam: Bặp, bặp, bặp & tính nhịp điệu

Thứ Năm 16/10/2008 14:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trên đường hầm rời phòng họp báo sân Mỹ Đình tối 14-10, ông Tô nói thêm với người viết bài này về quyết định triệu tập trở lại Trường Giang: Với các tiền vệ thủ hiện thời, đội chỉ có thể đá theo kiểu có bóng là… bặp bặp bặp mà không hề có tính nhịp điệu.

Khái niệm “bặp bặp bặp” ông Tô ám chỉ ấy chính là việc các tiền vệ khi có bóng là lập tức đưa bóng lên phía trước thật nhanh mà không biết khi nào chỉ cần duy trì quyền kiểm soát bóng và khi nào mới quyết định tổ chức tấn công, tìm kiếm bàn thắng.

Nhận xét nói trên của ông Tô không phải là một sự phóng đại. Vì tất cả các tiền vệ phòng ngự ông Calisto có trong tay không phải là những người có khả năng đọc tình huống, đọc trận đấu tốt. Minh Châu chỉ là một tiền vệ biết thu hồi bóng và nhiệt tình trong các pha tranh chấp tay đôi. Việt Cường đá trận Singapore vốn là một hậu vệ cánh, có thói quen cứ có bóng là chạy. Còn Phùng Công Minh, có lẽ 3 ngày tập trung đội tuyển của cầu thủ này phần nào cũng đã là đủ để ông Tô nhận ra, rằng ông sẽ không thể tìm thấy được những thứ mình cần ở một tiền vệ chơi thiên về cơ bắp này.

Một trong những hình ảnh tiêu biểu cho sự thất thế của hàng tiền vệ

Tài Em đã từng được sử dụng ở vị trí tiền vệ phòng ngự, bên cạnh Minh Châu nhưng Tài Em hiện có vấn đề về chấn thương. Anh sẽ trở lại, nhưng khó dám chắc là Tài Em không gặp vấn đề một lần nữa. Ông Tô cần một cầu thủ dự trữ và đó phải là một người biết tạo ra tính nhịp điệu, biết chuyền bóng chiến thuật, phục vụ ý đồ của ông đặt ra cho mỗi trận đấu.

Giải pháp quá cũ cho hy vọng mới

Và như tất cả đã biết, ông đã tìm tới Trường Giang. Chính xác là ông Tô triệu tập trở lại một cầu thủ mà ông đã triệu tập ở lần tập trung thứ hai, đá giao hữu với Olympic Trung Quốc (thua 2-3) trên sân khách. Lần ấy, Giang vào sân trong 20 phút cuối (thay cho tiền đạo Việt Thắng), anh đá lùi xuống cùng với Tài Em, còn Minh Phương đá hộ công ngay sau Công Vinh. Nhưng, ở lần tập trung thứ ba, ĐTVN đá với Olympic Brazil trên sân nhà, ông đã gạt Giang ra khỏi kế hoạch của mình, trong một trận đấu mà hơn bao giờ hết, ai cũng muốn có tên, ai cũng muốn ra sân và ai cũng muốn đội tuyển cần phải biết giữ được bóng sau khi đoạt được nó từ chân các vũ công Samba. Và trong đợt tập trung dài hạn này, ông Tô cũng không gọi Trường Giang. Kể cả khi bổ sung, ông gọi Công Minh, một đồng đội của Giang ở Bình Dương, chứ ông không tính đến tiền vệ năm nay đã 31 tuổi này ngay từ đầu.

Chỉ cần nhìn vào lộ trình triệu tập và “quên” Giang nói trên, cũng đủ để biết ông Tô nghĩ gì về cầu thủ này.

Không thể phủ nhận, Giang là một trong số những tiền vệ chơi đầu óc nhất của BĐVN hiện thời. Giang không giỏi về rê dắt (thậm chí bình thường), nhưng lại có những đường chuyền đầy cảm giác, kể cả ở cự ly trung bình hay ngắn, nhờ đôi chân khá ngoan và nhãn quan chiến thuật không tồi. Những phẩm chất đó từng giúp anh trở thành trụ cột trong đội hình của ông Tavares 4 năm về trước.

Nhưng 4 năm là một sự khác biệt. Với một cầu thủ đã qua giai đoạn đỉnh cao phong độ thì thời gian càng trở nên nghiệt ngã. Giang giờ đây chỉ là một nửa so với chính anh ngày trước và cũng không thể bằng thời điểm Tiger Cup 2002 khi anh được ông Tô phát hiện và đưa lên tuyển.

Có một điểm nữa cũng đáng quan tâm: kể từ sau Tiger Cup 2004, chưa bao giờ Giang sẵn sàng “đốt” hết mình cho đội tuyển. Cứ lên rồi lại về, với lý do chấn thương, song lại tập tức đá ào ào ở V-League.

Vậy, không hiểu, với một giải pháp đã quá cũ, ông Tô có tìm thấy những giá trị mới?
 
“Có ít nhất là 1 lần mà tôi biết, Giang đã nỗ lực tối đa, đó là khi cậu ấy chơi bóng dưới thời của tôi, ở Tiger Cup 2002. Lần này, tôi nghĩ, anh ấy cũng sẽ như vậy. Tôi biết cách mà”. Đây là lời trần tình của ông Tô khi chúng tôi hỏi ông liệu có nguy cơ Trường Giang lên xong rồi lại xin về.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X