Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Đội tuyển Italia đã tới Nam Phi: Chìa khóa De Rossi

Thứ Ba 09/06/2009 14:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đội tuyển Italia đã không giấu giếm tham vọng giành chức vô địch Cúp các Liên đoàn Châu lục 2009 (Confederations Cup) trong lần đầu tiên được tham dự giải đấu này, với tư cách là ĐKVĐ thế giới. Để có thể đạt được mục tiêu của mình, HLV Marcello Lippi đang xây dựng Italia theo một phong cách có xu hướng tấn công hơn là hướng đến lối chơi phòng ngự sở trường.

Chú trọng tuyến giữa

Hôm qua, Italia đã có mặt tại Pretoria và ngay lập tức bước vào buổi tập nhẹ đầu tiên nhằm làm quen với khí hậu tại Nam Phi. Sau khi đáp máy bay xuống thủ đô Johannesburg, Italia đã di chuyển ngay đến thành phố láng giềng Pretoria, nơi mà họ sẽ chơi 2 trận vòng bảng CCLĐCL (gặp Mỹ và Brazil). Chỉ sau vài tiếng nghỉ ngơi, buổi tập đầu tiên đã được tiến hành. Bước đầu, nhà ĐKVĐ thế giới chủ yếu làm quen với khí hậu tại Nam Phi, vốn không quá khắc nghiệt như họ đã từng tưởng tượng trước đó. Dù vậy, HLV Lippi vẫn không quên cho các học trò thực hiện một số bài tập chiến thuật nhắm giúp các cầu thủ không bị “cóng” chân sau nhiều giờ liên tục ngồi trong khoang máy bay và quá cảnh.

Cũng giống như buổi tập cuối cùng tại trung tâm huấn luyện Coverciano hôm 7/5, có nghĩa là 23 tuyển thủ chỉ có được một ngày tập luyện cùng nhau trước khi bay sang Nam Phi, HLV Lippi đã cho thử nghiệm trong sơ đồ tấn công 4-3-3. Chính xác hơn, Italia đang được xây dựng theo hướng của một đội bóng tấn công với 3 tiền đạo, điều đi ngược lại hoàn toàn với truyền thống của đội bóng Thiên thanh. Do đã quá quen với lối chơi đề cao sự chắc chắn, nên thay đổi này có thể xem là một thử thách lớn đối cho các cầu thủ, cũng như chính bản thân HLV Lippi. Sẽ chỉ có 6 ngày để các chàng trai Azzurri làm quen và đáp ứng ở mức tốt nhất những đòi hỏi của chiến thuật mới, trong đó có trận giao hữu với New Zealand vào đêm mai (10/6).

Lippi sẽ chọn ai cho hàng TV của tuyển Italia?

Dù chỉ là buổi tập ngắn và đơn giản, nhưng có thể nhận thấy sự chú trọng của HLV Lippi ở khu trung tuyến. Do thi đấu với 3 tiền đạo, nên tuyến giữa đòi hỏi phải tạo được bức tường phòng ngự từ xa vũng chắc, cùng những đường tổ chức tấn công đủ nhanh và “độc”. Giữa những yêu cầu ấy, Daniele De Rossi như trở thành chìa khóa để mở ra thắng lợi. Tiền vệ của Roma có đủ tố chất để chơi cơ bắp với đối thủ, luôn sẵn sàng tung ra những đường chuyền dài 40-50m, và những cú sút xa đầy uy lực. Trong hoàn cảnh Gattuso vẫn cần thời gian để tìm lại cảm giác bóng tốt nhất, Pirlo vẫn còn vật vờ, Montolivo và Palombo chưa hề cho thấy được sự thích nghi với màu Thiên thanh, vai trò của De Rossi càng trở nên quan trọng.

Chìa khóa De Rossi

Nhưng bố trí tiền vệ của Roma thế nào ở khu trung tuyến 3 người? Giải pháp giăng ngang từng được sử dụng trong một số trận vòng loại World Cup 2010 vừa qua, nhưng hiệu quả mà nó mang lại không thực sự cao. Bên cạnh đó, Italia hiện nay không có một số 10 đúng nghĩa để đóng vai trò hộ công, như kiểu của Totti tại World Cup 2006. Vì thế, cách tốt nhất có thể, và đang được HLV Lippi thử nghiệm, là một hàng tiền vệ tam giác, với đỉnh của nó quay về phía hàng phòng ngự. Đây là phong cách mà Barcelona của Pep Guardiola từng giành cú ăn ba trong mùa giải vừa qua, cũng như Tây Ban Nha đăng quang tại EURO 2008. De Rossi sẽ có vai trò như Yaya Toure ở Barcelona, hay vị trí của Marcos Senna trong đội hình nhà ĐKVĐ châu Âu.

Tròn 3 năm trước, HLV Lippi đã xây dựng Italia quanh vị trí của Pirlo và lên đến đỉnh thế giới. Thế nhưng, tiền vệ của Milan hiện chỉ còn là một cái bóng vật vờ so với chính anh trong đêm kỳ diệu Berlin tháng 7-2006, nên đặt tất cả lên đôi chân anh có thể khiến Azzurri phải trả một cái giá rất đắt. Trong số những tiền vệ đến Nam Phi thì De Rossi là gương mặt tốt nhất và duy nhất có thể tin tưởng để trở thành cầu nối ở giữa sân. Nhiệm vụ còn lại của HLV Lipp là tìm cho cho De Rossi hai “phụ tá”. Hai cầu thủ này có nhiệm vụ chính là phát động tấn công, và thỉnh hoảng hỗ trợ khâu phòng ngự. Ở Barca, HLV Guardiola có hai bộ óc Iniesta và Xavi để thực hiện điều này, nhưng Lippi biết chọn ai trong những Pirlo, Gattuso, Camoranesi, Montolivo?

Thời gian là quá ngắn cho một cuộc cách mạng về lối chơi, khi mà chiến thắng trước Bắc Ireland hồi cuối tuần qua chỉ là một trận đấu để làm quà cho những người phải ngồi nhà (mà chính họ mới có thời gian tập nhuần nhuyễn hơn về sơ đồ mới). Hôm nay, HLV Lippi sẽ cho các cầu thủ thi đấu đối kháng nhằm đưa ra những lựa chọn phù hợp nhất cho từng vị trí. Một ngày sau, Azzurri sẽ được lắp ghép hoàn chỉnh để thử sức với New Zealand, cũng là cơ hội cuối cùng để cọ sát trước khi gặp lại người Mỹ. Dù vậy, từ sự gấp rút ấy biết đâu điều kỳ diệu sẽ xảy ra với Azzurri…

Lippi: Mỹ đáng ngại nhất!

Trả lời báo Gazzetta dello Sport sau khi đặt chân lên đất Nam Phi, HLV Marcello Lippi đã bày tỏ một số quan điểm mà trong đó, ông đánh giá đối thủ nguy hiểm nhất của Italia tại vòng bảng không phải là Brazil: “Chúng tôi rơi vào một bảng khá khó, với các nhà vô địch danh tiếng như Brazil, Mỹ và Ai Cập. Tuy nhiên, trận đấu quan trọng nhất với Italia là trận ra quân, gặp Mỹ. Chúng tôi phải thắng trận ấy vì nếu nó có suôn sẻ, các trận tiếp theo mới tốt đẹp được, còn nếu như gặp trục trặc ngay trận đầu thì sẽ không dễ để khắc phục sau đó. Do đó, phần nào có thể xem Mỹ là đối thủ đáng gờm nhất đối với chúng tôi. Brazil ư? Họ đang là đội hay nhất thế giới dù Italia đang là đương kim vô địch. Brazil rất mạnh và nhanh trong tấn công. Họ rất nguy hiểm, nhưng tôi sẽ không so sánh họ với Italia vì hai đội có phong cách chơi bóng khác nhau”.

Trong khi đó thì hôm qua, HLV Bo Bradley của ĐT Mỹ cũng đã lên danh sách chính thức 23 cầu thủ đến Nam Phi. Trong số này có tới 17 người đang chơi ở châu Âu. Mỹ sẽ trú tại Pretoria và trận đấu tiên của họ cũng chính là trận gặp Italia vào ngày 15/6, rồi mới tới Brazil (18/6) và Ai Cập (21/6). Dưới đây là danh sách cụ thể:

Thủ môn: Brad Guzan (Aston Villa), Tim Howard (Everton), Luis Robles (Kaiserslautern)

Hậu vệ: Carlos Bocanegra (Rennes), Jonathan Bornstein (Chivas USA), Danny Califf (Midtjylland), Jay DeMerit (Watford), Oguchi Onyewu (Standard de Liege), Heath Pearce (Hansa Rostock), Jonathan Spector (West Ham United), Marvell Wynne (Toronto FC)

Tiền vệ: Freddy Adu (AS Monaco), DaMarcus Beasley (Rangers), Michael Bradley (Borussia Monchengladbach), Ricardo Clark (Houston Dynamo), Benny Feilhaber (Aarhus), Sacha Kljestan (Chivas USA), José Francisco Torres (Pachuca)

Tiền đạo: Jozy Altidore (Xerez), Conor Casey (Colorado Rapids), Charlie Davies (Hammarby), Clint Dempsey (Fulham), Landon Donovan (Los Angeles Galaxy).

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X