Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Đội hình tiêu biểu của Inter Milan qua mọi thời đại

Thứ Tư 02/01/2008 15:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Với 15 Scudetto, 2 cúp C1, 3 cúp UEFA cùng 2 cúp Liên lục địa, Inter Milan là một trong 3 CLB giàu thành tích nhất Italia. Dù không sánh được với AC Milan hay Juventus nhưng Nerazzurri vẫn có nhiều thứ để tự hào.  Như lối đá catenaccio đặc trưng của bóng đá Italia chính là bắt nguồn từ đội bóng này. Dưới đây la 11 gương mặt tiêu biểu của Inter qua mọi thời đại.

Thủ môn: Walter Zenga (1982-1994)


Biệt danh "Người nhện" đã nói lên tất cả những phẩm chất của Zenga: nhanh nhẹn, sức bật tốt và phản xạ tuyệt vời. Anh trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của CLB và chiếm giữ vị trí người gác đền số 1 của đội bóng trong suốt 11 năm liền. Anh nằm trong đội hình Inter Milan giành Scudetto mùa giải 1988/1989, danh hiệu vô địch Serie A duy nhất trong suốt 24 năm. Zenga cũng có 58 lần khoác áo ĐTQG Italia và thành tích đáng kể nhất chính là việc giữ sạch lưới hơn 518 phút tại World Cup 1990 tổ chức trên sân nhà. Tuy nhiên, cũng ở kỳ WC đó, Zenga đã phạm phải sai lầm mà có lẽ anh sẽ không bao giờ quên khiến
cho Claudio Cannigia gỡ hoà cho Argentina ở trận bán kết (sau đó Italia thua trên chấm đá phạt luân lưu và không lọt được vào chung kết). Dù sao Zenga vẫn là thủ thành số 1 Italia vào giai đoạn đó.

Hậu vệ: Javier Zanetti (1995-?)


Kể từ sau Giuseppe Bergomi thì Zanetti xứng đáng là biểu tượng của Inter Milan. Gắn bó với đội bóng từ năm 1995 khi vẵn còn là một cầu thủ vô danh đến từ CLB Banfield (Argentina), Zanetti luôn thể hiện sự trung thành và tình yêu vô bờ bến với Nerazzurrri dù phải trải qua rất nhiều thăng trầm. Từng là một hậu vệ phải thuộc vào loại hàng đầu thế giới, trong nhiều năm qua, Zanetti đã nhận được vô số lời mời chào từ những CLB lớn còn Inter vẫn lận đận ở cả đấu trường nội địa lẫn châu Âu nhưng Zanetti nhất quyết nói không. Phải đến mùa giải 2005/2006 và chính xác hơn 2006/2007, những đóng góp không mệt mỏi của Zanetti cho Inter mới gặt hái được thành quả bằng chức vô địch Serie A.

Bây giờ, dù đã ở tuổi 34, phong độ của cầu thủ người Argentina vẫn không suy giảm bao nhiêu. Anh vẫn chơi cần mẫn trong vai trò người đội trưởng mẫu mực dù đá ở biên phải quen thuộc hay chơi ở vị trí tiền vệ trụ không phải sở trường. Zanetti đã có hơn 400 lần khoác áo Inter ở Serie A. Tại cấp độ ĐTQG, Zanetti là cầu thủ có số lần khoác áo ĐT Argentina nhiều nhất (117 lần)  và đã tham dự 2 kỳ WC 1998 và 2002. Các CĐV Inter có thể đôi chút chạnh lòng khi biểu tượng của CLB không phải là một người Italia chính hiệu như 2 địch thủ AC Milan và Juventus nhưng trong bóng đá hiện đại, những người có sự trung thành nhất mực như Zanetti cũng là điều hiếm thấy.

Hậu vệ: Giuseppe Bergomi (1980 - 1999)


Tên đầy đủ của Inter Milan là
Internazionale (Quốc tế) đã đủ nói lên tính chất "Liên hợp quốc" của đội bóng này. Họ không có nhiều chất Italia. Tính đến thời điểm này, AC Milan vẫn vô cùng tự hào khi có Maldini là một người Ý đã trọn đời gắn bó với đội bóng. Ở Juventus là Del Piero. Trong khi đó, sự tự hào đó của Inter (và cũng luôn là điều khiến Inter bị chê bai) đã cách đây gần 10 năm khi Bergomi giã từ sân cỏ. Giống như trường hợp của Baresi ở AC Milan, cả đời Bergomi chỉ biết mỗi cái tên: Internazionale. Thi đấu trong đội 1 của Nerazzurri từ khi mới 17 tuổi và ông đã gắn bó với đội bóng trong toàn bộ 20 năm sự nghiệp cầu thủ.

Vào những năm 80 và 90 của thế kỷ trước, Bergomi được coi là một trung vệ hàng đầu của bóng đá Italia và thế giới dù rằng số danh hiệu mà ông có được là không nhiều (với Inter chỉ là 1 Scudetto và 3 cúp UEFA). Khi mới 18 tuổi, Bergomi đã chơi cực tốt ở World Cup 1982 và cùng Italia ngự trị trên đỉmh cao của thế giới. Bergomi đeo chiếc băng đội trưởng Inter trong nhiều năm liền và hiện đang nắm giữ kỷ lục về số lần khoác áoCLB (759 trận). Có lẽ phải rất lâu nữa, Inter mới tìm được một hình tượng thuần Italia như con người này.

Hậu vệ: Tarciso Burgnich (1962 - 1974)


Burgnich, một cái tên trong đoàn quân thiện chiến huyền thoại, được gọi bằng cái tên La Grande Inter (Inter vĩ đại) dưới sự HLV
Helenio Herrera (cha đẻ của lối đá catenaccio - phòng ngự đổ bê-tông trứ danh). Họ  đã "càn quét" Italia và cả châu Âu trong những năm 60 của thế kỷ trước. Đó là một Inter mạnh nhất trong lịch sử và Burgnich là trụ cột trong cái chiến thuật mà sau này đã trở thành đặc sản chung của đất nước hình chiếc ủng. Burgnich là mẫu hậu vệ chơi vô cùng quyết liệt, không khoan nhượng trước bất kỳ một đối thủ nào nhưng cũng rất thông minh. Cùng Inter, Burgnich đã giành tới 4 danh hiệu Scudetto, 2 cúp C1 và 2 cúp Liên lục địa (tiền thân của giải VĐTG các CLB hiện nay). Ông cũng có 68 lần khoác áo ĐT Thiên thanh, tham dự 3 kỳ World Cup và giành chức vô địch Euro vào năm 1968.

Hậu vệ: Giacinto Facchetti (1960 - 1978)


Một người cùng thời với
Burgnich nhưng tầm ảnh hưởng của Facchetti lớn hơn nhiều. Tuy chơi ở bên cánh trái nhưng Facchetti mới chính là thủ lĩnh của hàng phòng ngự, nền tảng trong chiến thuật catenaccio của người thầy vĩ đại Herrera. Dù trong hay ngoài sân cỏ, Facchetti luôn thi đấu với phong thái của một quý ông lịch thiệp nhưng để vượt qua con người này, không phải là chuyện đơn giản. Ngoài ra, Facchetti còn sở hữu khả năng ltấn công xuất sắc. Không chỉ kiến tạo cho đồng đội lập công mà bản thân Fạccetto cũng ghi đựoc nhiều bàn thắng cho đội bóng. Hồi đó, cánh trái của Inter (với bộ đôi Facchetti và Corso) đã trở thành nỗi khiếp sợ cho mọi đối thủ.

Facchetti đã 94 khoác áo ĐTQG Italia, nhiều thứ 4 trong lịch sử sau Maldini, Cannavaro, Zoff. Sau này, khi giải nghệ, Facchetti vẫn gắn bó với Inter Milan và trải qua nhiều chức vụ ở CLB mà cao nhất là Chủ tịch từ năm 2004-2006. Tháng 9 năm 2006, ông đã mất do căn bệnh ung thư. Để tưởng nhớ công lao to lớn của Facchetti, Inter đã vĩnh viễn giành chiếc áo mang số 3 cho ông, một sự ghi nhận mà có rất ít cầu thủ trên thế giới có được.

TIền vệ: Gabriele Oriali (1970 - 1983)

Gabriele Oriali

Bậc "tiền bối" của mẫu tiền vệ trụ như Cambiasso hay Gattuso hiện nay. Orialli không có kỹ thuật, chơi đơn giản với nhiệm vụ chủ yếu là phá chiến thuật của đối phương, không cho ghi bàn vào lưới đội nhà. Orialli sẽ đeo bám "dai như đỉa" những cầu thủ có vai trò dẫn dắt lối chơi, khiến cho họ nhiều khi phải phát khùng lên. Orialli đã có 2 danh hiệu Scudetto, 2 cúp quốc gia Italia cùng 1 lần về nhì tại cúp C1 (thua Ajax lúc này đang tung hoành ở châu Âu với một lực lượng hùng hậu và lối chơi tấn công tổng lực mạnh mẽ). Tại cấp độ ĐTQG,  Orialli là nhân tố quan trọng trong chức vô địch thế giới tại kỳ World Cup 1982. Hiện ông là một nhân vật trong ban lãnh đạo Inter Milan, phụ trách về vấn đề chuyển nhượng cầu thủ.

Tiền vệ: Lothar Matthaus (1988 - 1992)


Dù chỉ chơi cho Inter trong quãng thời gian không lâu (4 năm) nhưng cũng đủ để Matthaus có mặt ở danh sách này. Cùng với Brehme và Klinsmann, Matthaus chính là một trong "ba cỗ xe tăng Đức thần thánh" đối chọi lại với "bộ ba người Hà Lan bay (Gulit, Rijkaard, Van Basten)" của AC Milan. Matthaus là một tiền vệ toàn diện, cả công hay thủ đều ở mức hoàn hảo. Ở ngay mùa bóng đầu tiên chơi cho Inter sau khi chuyển đến từ Bayern Munich, Matthaus đã góp công lớn trong chiến tích giành Scudetto ở mùa giải 1988/1989.

Ngoài ra, ông cũng giành thêm một chiếc cúp UEFA với Inter. Cũng trong thời gian thi đấu ở Italia, Matthaus là đội trưởng ĐT Đức lên ngôi ở WC 1990 và giành luôn danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới" năm 1991 do FIFA trao tặng. Hiện Matthaus đang nắm giữ kỷ lục là cầu thủ có số lần khoác áo ĐTQG nhiều nhất khu vực châu Âu (150 lần). Vì thế, Matthaus đương nhiên là một huyền thoại không chỉ của Inter mà của cả làng bóng đá thế giới.

Tiền vệ: Mario Corso (1957 - 1973)


Một cái tên nữa thuộc "thế hệ vàng" những năm 60. Với tài năng siêu việt, Corso đã được mệnh danh là "Chân trái của Chúa". Trên sân bóng, Corso luôn trình diễn vô số những "ngón nghề" của một tiền vệ cánh xuất chúng. Nhiều lúc xem Corso thi đấu có vẻ rất chậm chạp và lơ đễnh nhưng chỉ cần một phút sơ hở thôi, ông sẽ trừng phạt đối thủ bằng một khoảnh khắc loé sáng.  Mỗi khi Corso cầm bóng, mọi khán giả trên sân đều nín thở theo dõi. Không những vậy, ông còn được coi là một trong những cầu thủ có khả năng sút phạt tốt nhất trong lịch sử Serie A. Những đồng đội cùng thời đã nói một cách ngắn gọn về Corso: "Nếu cậu ấy thi đấu đúng với khả năng, chúng tôi sẽ luôn giành chiến thắng".

Tiền vệ: Luis Suarez (1961 - 1970)


Không có nhiều cầu thủ người Tây Ban Nha thành công ở đất Italia và Luis Suarez là một trong số ít ỏi đó. Năm 1961, Suarez đã chuyển đến Inter Milan theo bản hợp đồng kỷ lục hồi bấy giờ từ CLB Barcelona. Ông đã đi theo tiếng gọi của người thầy
Helenio Herrera (cách đó 1 năm, Herrera cũng bỏ Barcelona để sang Inter). Tại đây, Suarez đã giữ vững phong độ ấn tượng như khi còn thi đấu ở TBN. Trong 9 năm khoác màu áo Xanh - đen, Suarez đã giành vô số danh hiệu gồm cả Scudetto, cúp C1 và cúp Liên lục địa. Ngoài ra, ông còn giành chức vô địch châu Âu cùng ĐT Tây Ban Nha ở Euro 1964, danh hiệu quốc tế duy nhất tính đến thời điểm này của ĐT xứ sở bò tót. Suarez đã 2 lần đoạt "Quả bóng vàng châu Âu" (1 lần ở Inter), danh hiệu cá nhân cao quý của France Football mà mọi cầu thủ trên thế giới đều ao ước sở hữu. Sau này, khi giã từ sự nghiệp cầu thủ, Suarez cũng đã từng dẫn dắt Inter Milan trên cương vị HLV nhưng không thành công.

Tiền vệ: Sandro Mazzola (1961 - 1977)


Mazzola là người thứ 5 thuộc binh đoàn "La Grande Inter" có mặt trong đội hình tiêu biểu mọi thời đại. Cũng như Facchetti, Mazzolla dành trọn cả đời cầu thủ cống hiến cho duy nhất Inter Milan. Mazzola ra mắt đội bóng trong trận thua kinh hoàng 1-9 trước Juventus vào năm 1961 (khi đó ông mới 19 tuổi) và ông là tác giả bàn thắng danh dự của Inter. Tuy nhiên, quãng thời gian sau đó lại vô cùng tuyệt đẹp. Trong sơ đồ chiến thuật hồi đó, bằng sự khéo léo, sáng tạo, bộ óc thông minh và tư duy chiến thuật của một thủ lĩnh khu vực giữa sân, Mazzola chính là người đóng vai trò hộ công. Mọi danh hiệu cao quý nhất mà Inter có được trong những năm vàng son đó đều có dấu giày của Mazzola. Ngoài hàng loạt những đường chuyền quyết định cho đồng đội lập công, Mazzola còn trực tiếp ghi được 114 bàn qua 418 trận chơi cho Inter. Nhưng ở ĐT Italia, Mazzola không thực sự thành công dù có tới 70 lần khoác áo bởi các HLV không thể tìm ra một phương án hữu hiệu kết hợp hiệu quả ông và Gianni Rivera (hồi đó chơi cho đối thủ không đội trời chung của Inter, AC Milan và cũng tỏ ra xuất sắc không kém Mazzola) .

Tiền đạo: Giuseppe Meazza (1927 - 1940)


Cái tên này có lẽ đã quá nổi tiếng và được nhiều người biết tới dù không phải là CĐV của Inter. Bởi Nerazzurri đã lấy tên ông để gọi sân nhà của mình. Ở thành phố Milano, Inter và AC Milan luôn đối địch với nhau nhưng họ lại dùng chung một sân. Khi Inter thi đấu, nó có tên là Giuseppe Meazza còn đối với các CĐV Milan thì phải gọi là San Siro. Nhưng Giuseppe Meazza dường như đã dần được chấp nhận là một tên chung bởi dù Meazza là một huyền thoại số 1 ở Inter nhưng ông đã có quãng thời gian thi đấu cho AC Milan vào giai đoạn cuối của sự nghiệp. Điều đó đã đủ để nói lên sự kính trọng người ta dành cho Meazza lớn đến như thế nào.

Nhiều chuyên gia ở xứ sở mỳ ống cho rằng Meazza là cầu thủ đầu tiên có mặt trong ngôi đền vinh danh những huyền thoại của làng túc cầu giáo Italia. Meazza sở hữu kỹ năng săn bàn đáng sợ với khả năng sút tốt bằng cả hai chân cùng độ "thính nhạy" cực cao trước khung thành đối phương. Ông đã ghi tới 245 bàn thắng chỉ trong 348 lần thi đấu cho Inter Milan (vẫn đang là kỷ lục của đội bóng) và sở hữu 3 Scudetto. Bên cạnh đó, ngôi sao sáng nhất trong hai chức vô địch thế giới mà ĐT Thiên thanh giành được ở WC 1934 và 1938 không ai khác ngoài G.Meazza. HLV Vittorio Pozzo (người đã đưa Italia tới những thành công đó) đã nói về Meazza như sau: "Nếu có cậu ta trong đội hình, coi như đội bóng đã dẫn trước 1-0". Một lời khen tặng có thể hơi quá nhưng chính xác với những gì ông đã làm được.

  • Thuý Nga

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X