Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Đội hình các huyền thoại của Azzurri theo bình chọn Football Italia

Thứ Hai 24/09/2007 14:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Bongda24h xin được gửi đến các bạn đội hình các huyền thoại của Azzurri trong mọi thời đại theo bình chọn của tạp chí Football Italia. 
 


Azzurri - Màu áo thiên thanh : Biệt danh của đội tuyển Italia, một đội bóng luôn có lối chơi quyến rũ hào hoa phong nhã nhưng cũng rất hiệu quả, cũng là nơi luôn sản sinh ra những siêu sao của sân cỏ thế giới dù ở trong bất cứ thời đại nào.

Với chức vô địch World Cup 2006, Italia đã có trong tay 4 chức vô địch World Cup và trở thành đội bóng có thành tích thi đấu quốc tế tốt nhất thế giới chỉ sau Brazil. Để làm nên những thành công ấy không thể thiếu sự đóng góp của rất nhiều những huyền thoại sân cỏ đã từng khoác màu áo Azzurri.

 Để vinh danh họ, Bongda24h xin được gửi đến các bạn đội hình các huyền thoại đã đem lại vinh quang cho Azzurri từ trước đến giờ do tạp chí Football Italia bình chọn.


+ Dino ZOFF
1968-83 (quãng thời gian thi đấu cho Azzurri)
Số lần khoác áo đội tuyển Italia: 112 

Suốt 3 thập kỷ là thủ môn số 1 của Azzuri, là đội trưởng của đội tuyển Italia vô địch World Cup năm 1982 và vô địch Châu Âu năm 1968, thành tích ấy của Dino Zoff khó có một thủ môn hiện thời nào có thể đạt được. Dino Zoff chỉ chịu từ giã khung thành khi đã ngoài 40, và kỷ lục 112 lần khoác áo đội tuyển Azzuri của ông đã là một kỷ lục trong một thời gian dài cho đến khi Paolo Maldini phá được nó, tuy vậy kỷ lục 1143 phút không để thủng lưới của ông giờ đây vẫn còn là một kỷ lục chưa ai phá được. Không chỉ thế, trên cương vị HLV, cựu thủ thành của Juventus còn là người đã dẫn dắt đội tuyển Italia vào tận trận Chung kết EURO 2000 và chỉ chịu để thua đội tuyển Pháp vào những phút cuối của trận đấu.

Không có ai có thể xứng đáng hơn huyền thoại Dino Zoff đứng trong khung thành của đội tuyển xuất sắc nhất mọi thời đại của Italia.


+ Gaetano SCIREA
1975-86
Số lần khoác áo đội tuyển Italia: 78 Bàn thắng 2 


Là cầu thủ không thể thiếu trong hàng thủ của Azzuri trong suốt hơn một thập kỷ, Scirea được coi là một mẫu cầu thủ libero điển hình. Tuy chơi phòng ngự nhưng ông lại có lối chơi rất duyên dáng và thanh lịch nhờ sự nhanh nhẹn và khéo léo của mình. Là trung tâm của hàng thủ, là người chỉ huy và điều khiển thế trận, Scirea đã là cầu thủ không thể thiếu trong đội hình vô địch World Cup 1982 của Italia. Ông đã đưa phòng thủ trở thành một nghệ thuật, một lối đá trở thành đặc trưng cho đất nước Italia.

Không chỉ biết chơi thủ, với vai trò của một libero, Scirea có thể lên tấn công bất cứ lúc nào và sự hỗ trợ của ông đối với hàng công là không ít. Sau khi giã từ sân cỏ với một sự nghiệp lẫy lừng, cựu cầu thủ của Juventus đã được chỉ định là trợ lý HLV cho Dino Zoff ở CLB Juventus nhưng trong một chuyến công tác để tuyển quân ở Ba Lan, ông không may đã qua đời trong một tai nạn xe hơi.


+ Claudio GENTILE
1975-84
Số lần khoác áo đội tuyển Italia: 71 Bàn thắng 1


Mặc dù Gentile là trung vệ của Juventus nhưng khi chơi cho Azzurri, ông lại thường xuyên chơi ở vị trí hậu vệ phải hơn. Là một cầu thủ chơi khá rắn và không ngại va chạm, Gentile đã hoàn toàn vô hiệu hóa Maradona ở World Cup 1982 và đưa Italia lên ngôi cao nhất.

Là thành viên của Azzurri vô địch World Cup 1982 và Juventus hùng mạnh đã thâu tóm mọi danh hiệu ở thập niên 80, Gentile hoàn toàn xứng đáng góp mặt trong đội hình xuất sắc mọi thời đại.


+ Giacinto FACCHETTI
1963-77
Số lần khoác áo đội tuyển Italia: 94 Bàn thắng 3


Như Paolo Maldini, Facchetti chơi ở vị trí hậu vệ trái. Facchetti cũng là cầu thủ đang giữ kỷ lục về số lần mang băng đội trưởng của đội tuyển Italia với 70 lần. Facchetti cũng là cầu thủ nằm trong đội hình đội tuyển Italia vô địch EURO 1968.

Facchetti không chỉ được biết đến với khả năng phòng ngự thép mà còn được nể phục với những pha lên tham gia tấn công với những bước chạy thần tốc. Cùng với Inter Milan và Azzuri, hậu vệ cao kều này đã có một sự nghiệp chơi bóng lẫy lừng với vô khối danh hiệu đã đạt được.


+ Franco BARESI
1982-94
Số lần khoác áo đội tuyển Italia: 81 Bàn thắng 1 

Italia là đất nước luôn sản sinh ra nhưng hậu vệ vĩ đại nhất trên thế giới và Franco Baresi là một con người như vậy. Điều khiển trái bóng như có ma thuật với một kỹ thuật tuyệt vời, mới đây Baresi đã được bầu chọn là cầu thủ Italia hay nhất mọi thời đại.

Cùng với Paolo Maldini, Alessandro Costacurta và Mauro Tasotti, Baresi đã tạo ra bộ tứ phòng thủ huyền thoại của Milan chinh phục hết thành công này đến thành công khác. Ở cấp CLB ông đã đoạt được 6 scudetto và 3 chức vô địch Champions League, những thành tích mà rất nhiều cầu thủ mơ ước. 

Thế nhưng ở cấp độ Quốc gia, Baresi lại không may mắn như thế. Thành tích duy nhất mà ông đạt được cùng đội tuyển Italia là chức vô địch World Cup 1982, nhưng lại ở trên băng ghế dự bị và không hề được thi đấu 1 phút nào. Đến World Cup 1986 thì ông lại không có tên trong đội tuyển, còn ở Italia 1990 khi World Cup được tổ chức trên sân nhà thì ông và các đồng đội lại thi đấu không thành công. Có lẽ World Cup được coi là thành công nhất của Baresi là USA 94, World Cup cuối cùng trong sự nghiệp của ông. Dù khi đó vẫn còn đang bị chấn thương nhưng Baresi đã thi đấu vô cùng ấn tượng và đã cùng đội tuyển Italia lọt vào tận trận Chung kết với Brazil. Dù không đoạt được chức vô địch nhưng quả thật lịch sử của USA 94 đã có tên Baresi.  


+ Paolo MALDINI
1988-2002
Số lần khoác áo đội tuyển Italia: 126 Bàn thắng 7


Hiện vẫn đang giữ kỷ lục 126 lần khoác áo đội tuyển Quốc Gia và vẫn đang thi đấu trong màu áo của AC Milan nhưng Maldini đã quyết định giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế của mình sau thất bại thảm hại của đội tuyển Italia ở World Cup 2002 trước chủ nhà Hàn Quốc. Năm 1996, hãng Nike đã đặt danh hiệu cho Paolo Maldini là : "No Entry" với ý muốn nói rằng đừng hòng xâm nhập (vòng cấm) nếu phải đương đầu với anh. Cùng với Baresi, Maldini đã trở thành huyền thoại của sân San Siro.

Hiện nay Maldini là huyền thoại bóng đá duy nhất của Azzurri vẫn còn đang thi đấu mặc dù vị trí thường xuyên của anh ở Milan là băng ghế dự bị nhưng những cảm hứng anh truyền lại cho các cầu thủ trẻ thì không thể nào đong đếm được. Mặc dù có sự nghiệp thi đấu lẫy lừng với AC Milan nhưng Maldini lại chưa từng đoạt một danh hiệu quốc tế nào cùng đội tuyển Italia mặc dù đã lọt vào bán kết World Cup 1990, Chung kết World Cup 1994 và EURO 2000 - những thất bại vô cùng đáng tiếc của đội tuyển Italia.


+ Giancarlo ANTOGNONI
1974-83
Số lần khoác áo đội tuyển Italia: 73 Bàn thắng 7


Antognoni là cầu thủ thu hồi bóng vĩ đại nhất mà Italia từng sản sinh ra. Chính tại World Cup 1982, Antognoni đã làm nên danh tiếng của mình. Khi đó cả thế giới đã phải trầm trồ trước khả năng của tiền vệ này, một lối thi đấu dũng mãnh và vô cùng hiệu quả kết hợp với tầm nhìn chiến thuật rất tốt. Thế nhưng tiếc thay chấn thương đã không cho ông cơ hội được góp mặt trong đội hình Azzuri ở trận Chung kết, tuy nhiên chức vô địch của Italia năm ấy không thể thiếu tên ông.


+ Gianni RIVERA
1962-74
Số lần khoác áo đội tuyển Italia: 60 Bàn thắng 14

Rivera là biểu tượng cho sự thống trị của Milan trong thập niên 60. Ông là một trong những cầu thủ có lối chơi duyên dáng nhất mà bóng đá Italy từng tạo ra. Điểm mạnh của ông chính là sự sáng tạo. Chính lối chơi biến hóa của ông đã gây bất ngờ không ít trong đối thủ đặc biệt trong những pha chuyền bóng tạo cơ hội cho các đồng đội ở tuyến trên dứt điểm. 

Ở Milan, đuơng nhiên Rivera là số một không thể thay thế ở tuyến giữa nhưng ở đội tuyển Italia thì lại không phải vậy. Cùng thời điểm đó lại xuất hiện một tiền vệ khác vô cùng xuất sắc chơi ở vị trí của Rivera, một huyền thoại của Inter Milan, Mazzola. Sandro Mazzola cũng chơi xuất sắc và sáng tạo không kém gì Rivera, xuất sắc đến mức mà HLV của đội tuyển Italia giai đoạn đó, Ferruccio Valcareggi không biết phải chọn ai ở vị trí này mà đành phải chọn giải pháp để mỗi người đá một hiệp. Tuy vậy chính sự xuất sắc của Rivera ở World Cup 1970 đã khiến chúng tôi lựa chọn anh vào vị trí này của đội tuyển Italia mọi thời đại.


+ Bruno CONTI
1980-84
Số lần khoác áo đội tuyển Italia: 47 Bàn thắng 5 


Conti có thể là cầu thủ khoác áo đội tuyển QG Italia ít hơn hầu hết các cầu thủ khác trong đội hình này nhưng những gì anh đã đóng góp cho Azzuri thì không thể nào quên được.

Chàng tiền vệ vạm vỡ của Roma này lại là một cầu thủ có khả năng tạo ra những cơ hội cực kỳ ngon ăn cho các tiền đạo ở tuyến trên. Và vai trò của Conti trong việc điều tiết ở tuyến giữa của đội bóng cũng không kém phần quan trọng. Vì thế ông đã là cầu thủ không thể nào thiếu được trong đội hình Azzuri vô địch World Cup 1982. 


+ Roberto BAGGIO
1988-04
Số lần khoác áo đội tuyển Italia: 56 Bàn thắng 27


"Tóc đuôi ngựa thần thánh (The Divine Ponytail)" là biệt danh đã gắn liền với danh thủ Baggio trong suốt thập niên 90 của thế kỷ trước và bản thân Roberto Baggio cũng là cầu thủ nổi tiếng nhất thế giới trong giai đoạn này.

Roberto bắt đầu đặt dấu ấn của mình trong màu áo Azzuri kể từ World Cup 1990. Ở giải đấu trên sân nhà, chàng tiền đạo trẻ của Juventus với lối chơi bóng tinh tế, quyến rũ mà cũng rất hiệu quả đã hoàn toàn chinh phục trái tim của người hâm mộ. Điểm mạnh của Baggio không chỉ là bản năng ghi bàn mà anh còn biết cách kiến tạo cơ hội cho các đồng đội, và vì thế dù còn rất trẻ nhưng Baggio đã chiếm được một vị trí chính thức thường xuyên trong màu áo Azzurri.

Nhưng phải 4 năm sau, cho đến World Cup 1994  mới thực sự là sân chơi để Baggio tỏa sáng và ghi danh mình vào danh sách các huyền thoại sân cỏ, một giải đấu đã khiến "Tóc đuôi ngựa" thật sự trở thành "thần thánh". Với 5 bàn thắng ghi được trong đó có những bàn thắng không chỉ rất đẹp mà còn mang nhiều ý nghĩa như những bàn thắng trong trận tứ kết gặp Bulgarie, Baggio đã thực sự thành người hùng của đất nước hình chiếc ủng. Thế nhưng vầng hào quang đang tỏa sáng quanh anh bỗng chốc tắt ngấm chỉ vì cú sút luân lưu hỏng ăn ở trận Chung kết đã đưa Brazil lên ngôi vô địch World Cup lần thứ 4.

Những tưởng mọi thứ đã kết thúc với Baggio, nhưng một lần nữa, Azzurri lại phải nhờ đến tài năng của Baggio ở World Cup 1998, một giải đấu tưởng như vị trí của anh sẽ chỉ trên băng ghế dự bị cho những Del Piero hay Vieri, nhưng chàng tiền đạo giờ đây đã không còn tóc đuôi ngựa một lần nữa đã lại tỏa sáng và đã góp phần đưa Italia lọt vào tận tứ kết và chỉ chịu thua đội bóng chủ nhà Pháp, đội sau này đã trở thành nhà vô địch. Không có ai xứng đáng hơn Baggio được đứng trong đội hình xuất sắc mọi thời đại của Azzuri.


+ Gigi RIVA
1965-74
Số lần khoác áo đội tuyển Italia: 42 Bàn thắng 35


Là cầu thủ đang giữ kỷ lục về số bàn thắng ghi được trong màu áo Azzurri, tuy thế Riva không phải là một tiền đạo trung tâm thuần chất, thông thường anh hay bắt đầu những đợt tấn công từ bên cánh trái, tứ đó xâm nhập sâu vào khu cấm địa. Điều biến Riva trở thành huyền thoại chính là bản năng chạy chỗ một cách tuyệt vời của anh. Hầu như những cơ hội do các cầu thủ khác tạo ra, Riva hiểu ý để nắm bắt chúng và biến thành bàn thắng. Không chỉ có thế, Riva còn biết chớp lấy mọi cơ hội dù là nhỏ nhất của hàng thủ cũng như của thủ môn đối phương vì thế số bàn thắng anh ghi được ngày một nhiều trong màu áo Azzurri.

Đáng ra huyền thoại của Cagliari đã có thể khoác áo Azzurri nhiều hơn con số 42 nếu như ông không bị chấn thương dẫn đến gãy chân và đành phải sớm kết thúc sự nghiệp cầu thủ vào năm 1974. Những thành tích mà Riva đã đạt được trong màu áo Azzurri là chức vô địch EURO 1968 và giải nhì World Cup 1970 (thua Brazil ở trận Chung kết). Và vị trí tiền đạo cắm của đội hình Azzurri mọi thời đại sẽ không thể dành cho ai khác ngoài Gigi Riva. 


+ HLV
Enzo BEARZOT 1977-86


Mặc dù người đã đem lại nhiều thành tích nhất cho Azzurri là HLV Vittorio Pozzo, HLV huyền thoại đã đưa đội tuyển Italia đến 2 chức vô địch World Cup năm 1934 và 1938, nhưng thực tế chính Enzo Bearzot mới xứng đáng trở thành HLV cho đội hình những huyền thoại của Italy.

Bắt đầu dẫn dắt đội tuyển Italia vào năm 1977, chính Bearzot đã xây dựng cho đội tuyển Italia một lối chơi quyến rũ và cũng rất hiệu quả thứ đã giúp Azzurri đứng ở vị trí thứ Tư ở World Cup 1978.

Hai năm sau, dù không thành công như mong đợi khi EURO 80 được tổ chức trên đất Italia (chỉ đứng ở vị trí thứ 4 sau khi thua Tiệp Khắc ở trận trạnh giải 3), nhưng có thể thấy rõ lối đá mà HLV Bearzot xây dựng cho Azzurri ngày càng trở nên hoàn thiện. Đến hẹn lại lên, World Cup Espana 82, cùng với các học trò của mình, HLV Bearzot đã trình làng một lối chơi vô cùng hiệu quả mà cũng rất tinh tế dựa trên nền tảng chiến thuật Catanacio, một lối đá đã trở thành huyền thoại. Trước khi diễn ra World Cup này, không chỉ bản thân ông Bearzot mà cả đội tuyển Italia phải chịu đựng rất nhiều những búa rìu của dư luận do những scandal đã xảy ra trước đó trong làng bóng đá hình chiếc ủng. Những lời chỉ trích lại càng nhiều hơn khi mà đội Italia đã hòa cả 3 trận liên tiếp ở vòng bảng, nhưng những lời giải thích duy nhất mà Bearzot đưa ra chỉ là silenzio stampa (kín tiếng với báo giới)  như theo cách gọi của ông và quyết định này đã giúp ông và các học trò vượt qua được những sức ép của dư luận và đoạt Cup vàng lần thứ 3 sau đó.

Từ chức sau khi không thể đem lại thành công cho đội tuyển Italia ở World Cup 1986, nhưng trong suốt sự nghiệp của mình HLV Bearzot đã cùng sát bên màu áo Azzurri 88 trận, một kỷ lục không nhỏ. Những nền tảng  chiến thuật mà ông để lại cho đội tuyển Italia vẫn còn giá trị cho đến tận ngày nay. Giờ đây nhớ đến Bearzot, người ta nhớ đến một con người có tầm nhìn chiến thuật tuyệt vời, một HLV biết cách quản lý đội bóng của mình và biết cách ứng xử với dư luận. Ở ông hội tụ đầy đủ mọi yếu tố cần có để tạo ra một HLV tài năng, và vì thế ông xứng đáng đảm nhận vai trò HLV cho đội hình các huyền thoại của Azzurri.  

  • Vương Hiển

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X