Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Đoàn quân của Maradona bại trận đầy thất vọng trên đất Ecuador

Thứ Năm 11/06/2009 06:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Lần thứ 2, Diego Maradona được nếm trải cảm giác dẫn dắt một ĐT thi đấu trong điều kiện bất lợi về địa hình và Argentina quả có nhiều tiến bộ so với trận thảm bại 1-6 trước đó vài tháng. Thậm chí,lẽ ra Argentina đã giành được chiến thắng nếu biết tận dụng số cơ hội tạo ra nhưng rốt cục, họ phải lặng lẽ ra về với thất bại cay đắng 0-2 trước chủ nhà Ecuador.

Không thể phủ nhận rằng, Argentina đã chơi không đến nỗi nào tại Quito. Họ đã rút ra được rất nhiều bài học bổ ích khi phải thi đấu trên sân của những ĐT có lợi thế không thể chối cãi về mặt độ cao. Maradona đã áp dụng cmột lối chơi cực kỳ hợp lý và đúng đắn. ĐT xứ sở Tango không chơi áp đảo, tấn công dồn dập nhằm tiết kiệm thể lực, tránh việc các cầu thủ bị xuống sức nhanh chóng khi không quen với điều kiện không khí loãng và thiếu oxy ở trên cao. Họ chủ động thi đấu phòng ngự - phản công triệt để và nó đã phát huy hiệu quả rõ rệt. Chỉ tiếc ở khâu cuối cùng (dứt điểm thành bàn), các cầu thủ Argentina lại quá kém cỏi và bỏ lỡ toàn bộ số cơ hội ngon ăn được tạo ra trong đó có cả 1 quả phạt 11m của Tevez. Nếu họ thành công dù chỉ một lần thôi thì có thể tất cả đã khác. Còn Ecuador kiên trì với bài "sút xa cầu may" và cuối cùng, Thượng đế đã mỉm cười với họ với cú sút không thể cản phá của  Ayovi. Pha ghi bàn sau đó của Palacios chỉ cứa thêm vào nỗi đau của Argentina mà thôi.

Diego Maradona sắp phải đón nhận hàng loạt sự chỉ trích

Nói như vậy, không có nghĩa là thày trò Maradona thua trận do kém may mắn. Thêm một lần, người ta được chứng kiến sự non tay của "Cậu bé vàng" trên cương vị huấn luyện viên. Sự hỗn loạn trong lối chơi vẫn chưa thể được khắc phục và phía ngoài sân, huyền thoại Diego Maradona đã cho thấy ông chả có bài nào là độc đáo. Argentina bây giờ chơi bóng hoàn toàn theo bản năng của các cầu thủ và dấu ấn của HLV là rất nhỏ, gần như không đáng kể ngoài chút ít niềm tin mãnh liệt vào khả năng của bản thân do vị HLV trưởng truyền cho. Quả là rất đáng lo cho Argentina trong chặng đường tới Nam Phi dù mọi thứ vẫn trong tầm kiểm soát của họ. Sự hứng khởi của người Argentina khi huyền thoại bóng đá số 1 của họ, Diego Maradona ngồi vào chiếc ghế ở ĐTQG đã gần như tan biến hết và tất cả sẽ trở thành sự tức giận nếu Argentina thất bại trong trận đối đầu với "đại kình địch" Brazil ở lượt đấu tiếp theo của vòng loại WC 2010 vào tháng 9 tới đây. May cho Maradona, ông còn tới 3 tháng nữa để vãn hồi danh dự của mình.

Trở lại với trận đấu, ĐT Argentina có khá nhiều xáo trộn trong chuyến làm khách đầy bất trắc ở thủ đô Quito với độ cao 2.600m so với mực nước biển. Sau thất bại nặng nề 1-6 trước Bolivia tại La Paz (cao 3600m), hẳn thày trò Maradona đều đã cảm nhận được hết nỗi sợ về độ cao mà mọi ĐT đều e ngại khi phải thi đấu trên "những nóc nhà của châu Mỹ". Mascherano, đội trưởng của Albicelestes dưới thời Maradona, không có tên trong danh sách thi đấu và lão tướng Zanetti là người thay thế. Hậu vệ Diaz, cầu thủ ghi bàn duy nhất trong thắng lợi trước Colombia hồi cuối tuần trước, cũng không có tên trong đội hình xuất phát và thế vào đó là hậu vệ mới ngoài 20 tuổi, Otamendi đang thi đấu cho CLB trong nước Velez Sarsfield. Ngoài ra, Veron phải ngồi ngoài sân sau màn trình diễn kém thuyết phục ở trận trước trong khi "con rể" của Diego, Sergio Aguero không thể thi đấu do chấn thương. Chính vì thế, cơ hội được dành cho bộ đôi tiền vệ Maxi và

Battaglia.

Cơ hội đầu tiên của trận đấu thuộc về đội khách. Phút thứ 4, Messi chuyền bóng cho người đá cặp Carlos Tevez và cựu tiền đạo của Manchester United đã tung chân dứt điểm ở gần vạch 16m50 bằng chân trái nhưng bóng đúng vào vị trí của thủ môn Elizaga. Đội chủ nhà Ecuador bắt nhịp với trận đấu không đến nỗi nào và khá thành công trong việc kiểm soát bóng. Nhưng với đẳng cấp của một ĐT lớn trong khu vực nhất là khi đúc rút được kinh nghiệm xương máu sau thất bại lịch sử trước Bolivia, Argentina đã thi đấu cẩn trọng hơn và không ngần ngại lựa chọn đấu pháp phòng ngự - phản công.

Albicelestes chủ động nhường quyền kiểm soát trận đấu cho đối thủ và kiên trì tập trung số đông lực lượng bên phần sân nhà. Và nó đã tỏ rõ hiệu quả khi Argentina mới là đội tạo ra được nhiều cơ hội nguy hiểm hơn.

Phút 11, trong một đợt phản công nhanh, Tevez đẩy bóng cực kỳ thuận lợi cho Heinze (người đeo băng đội trưởng thay cho Mascherano) bên cánh trái và cầu thủ của Real Madrid nhanh chóng căng ngang vào trong, tìm đến vị trí của Messi. Chỉ tiếc, cú chạm bóng của Messi ở cự ly gần đã đi chệch cột dọc trong gang tấc. Cặp Tevez - Messi đang thể hiện sự ăn ý trên hàng công của Argentina trong khi Ecuador gần như không thể tiếp cận được với khung thành

Andujar. Phút 23, cầu thủ mới vào sân thay cho Tenorio bị chấn thương, Montero vượt qua Zanetti rồi dứt điểm hiểm hóc nhưng bóng vọt qua xà ngang.

Tevez bỏ lỡ cơ hội vàng mang vê thắng lợi cho Argentina ở trên chấm phạt 11m

Phút 27, Argentina có cơ hội rất tốt để mở tỷ số. Messi chọc khe vô cùng thuận lợi cho Tevez băng xuống đối mặt với
Elizaga và thủ môn của Ecuador đã không còn cách nào khác là phạm lỗi trái phép trong vòng cấm. Ngay lập tức, trọng tài chính Chandia cho đội khách được hưởng quả phạt 11m. Chính Tevez là người thực hiện nhưng anh đã sút bóng quá hiền và Elizaga dễ dàng cản phá. Phía ngoài sân, Maradona không giấu nổi sự tức giận sau pha hỏng ăn này. Trời bắt đầu mưa và Argentina càng khó khăn hơn trong việc giành thắng lợi và những cơ hội ngon như vậy không bao giờ được phép bỏ lỡ.

Sau tình huống này, dường như Ecuador lại thi đấu khởi sắc hơn hẳn và khung thành Andujar bắt đầu rơi vào tình trạng cảnh báo. Phút 31, Valencia nã đạn từ khoảng cách 25m và bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Vài phút sau, đến lượt Caicedo, tiền đạo đang chơi bóng ở Premier League cho Man City, thử vận may của mình bằng một cú sút xa khác nhưng bóng vẫn chưa đi chuẩn xác hơn. Cho đến cuối hiệp 1, Argentina chỉ một lần làm chao đảo cầu môn Ecuador nhờ nỗ lực cá nhân của Messi. "Tiểu Maradona" chứng tỏ trình độ kỹ thuật siêu đẳng của mình khi dẫn bóng lắt léo qua Espinoza rồi Hurtado nhưng ở pha kết thúc cuối cùng ở góc hẹp, Messi lại không thành công.

Ngay những phút đầu hiệp 2, Ecuador đã tạo ra một pha sóng gió về cầu môn Argentina. Ayovi thực hiện cú sút phạt kỹ thuật bằng chân trái, đưa bóng vòng qua hàng rào nhưng Andujar đã kịp đổ người cứu thua cho Albicelestes. Đội quân của Maradona vẫn trung thành với chiến thuật đã đề ra từ đầu trận. Họ chấp nhận căng sức ra chống đỡ mọi đợt lên bóng của đội chủ nhà và rình rập chờ những thời cơ phản công. Hàng thủ đội khách chưa mắc phải một sai lầm nào và luôn chơi cực kỳ tỉnh táo trong các tình huống cản phá. Phút 59, đội trưởng Heinze căng ngang hết sức khó chịu từ cánh trái, buộc Elizaga phải tung người ngăn chặn. Bóng bật ra đến đúng tầm lao xuống của Fernando Gago và trước mặt tiền vệ của Real Madrid là khung thành rất rộng mở tuy nhiên, Gago lại kết thúc quá nhẹ và không hiểm hóc chút nào, khiến Elizaga có dịp trổ tài.

Rõ ràng, Argentina đang tỏ ra hết sức đúng đắn và hiệu quả ở trận đấu này nhưng đó là chỉ xét trên phương diện lối chơi còn ở khả năng chớp cơ hội, họ quá kém cỏi. Phút 61, Caicedo ngã trong vòng cấm sau pha va chạm với Heinze nhưng không có tiếng còi nào vang lên. Bế tắc trong việc tìm đường vào cầu môn Andujar, các cầu thủ Ecuador thưỡng xuyên sử dụng đến phương án sút xa. Phút 65, Castillo tung ra cú sút khá hiểm hóc, buộc Andujar phải bay người cứu thua cho Argentina. Phút 66, Tevez rời sân nhường chỗ cho Gonzalo Bergessio, tiền đạo của San Lorenzo và là cái tên hoàn toàn vô danh ở ĐT xứ sở Tango trong khi ở trên băng ghế dự bị, vẫn còn một Diego Milito đã khẳng định được thương hiệu của mình.

Ecuador sung sướng tột độ với chiến thắng tuyệt vời trước đại gia Argentina

Đến phút 71, giải pháp sút xa của Ecuador cuối cùng đã thành công vang dội. Nhận bóng từ đồng đội và ở cự ly trên 30m, tiền vệ
Ayovi quyết định thực hiện cú sút vô cùng uy lực bằng chân trái, đưa bóng cắm thẳng vào góc cao. Dù đã hết sức nỗ lực nhưng Andujar cũng đánh phải bó tay trước cú sút quá hoàn hảo này. 1-0 cho Ecuador và Argentina buộc phải mạo hiểm hơn nếu không muốn ra về tay trắng. "Cậu bé vàng" Maradona cũng cuống cuồng tăng cường hàng công khi tung Veron rồi sau đó là Diego Milito vào sân. Tuy nhiên, sức tấn công của Albicelestes chả cải thiện được nhiều và họ lại tiếp tục bị giáng thêm một đòn chí mạng nữa. Phút 83, Mendez khởi xướng một tình huống tấn công trung lộ và các hậu vệ Argentina đã chơi rất lúng túng để cho Palacios thoải mái nhận bóng, khống chế vài nhịp rồi dứt điểm khó, làm tung nóc lưới trong sự bất lực tột độ của Andujar.

Trận đấu coi như đã chấm dứt với thày trò Maradona. Đến cả một bàn danh dự cũng là mục tiêu xa vời. Thậm chí, nếu cú sút xa của Valencia vào những phút bù giờ không tìm đến cột dọc thì Argentina đã phải hứng chịu thất bại nặng nề hơn nữa. Vậy là các vũ công Tango chưa thể nhảy múa ăn mừng trên “không trung“ và đành lủi thủi ra về. Trận thua này không làm suy xuyển gì đến vị trí thứ 4 của Argentina trong khi Ecuador tạm thời leo lên vị trí thứ 5 và tiếp tục nhen nhóm về một tấm vé tham dự World Cup 2010.

Đội hình thi đấu:
Ecuador: Elizaga; Espinoza, Noboa (Palacios 46'), Hurtado, E.Mendez; Valencia, Reasco, Castillo, Ayovi; Caicedo (Guerron 77'), Tenorio (Montero 13')
Argentina: Andujar; Heinze (Diego Milito 81'), Otamendi, Demichelis, Zanetti, Maxi Rodriguez; Gago (
Veron 75'), Gutierrez, Battaglia, Messi, Tevez (Bergessio 66')

  • Quỳnh Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X