Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Djokovic, người Serbia đầu tiên vô địch Grand Slam

Thứ Hai 28/01/2008 00:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tay vợt số 3 thế giới đã xuất sắc đánh bại hiện tượng Jo-Wilfried Tsonga, sau 4 set đấu căng thẳng của trận chung kết đơn nam Australia Mở rộng, chiều chủ nhật này.

Tsonga không được xếp hạt giống, chỉ đứng thứ 39 ATP khi giải khởi tranh, nhưng đã vượt qua hàng loạt tay vợt tên tuổi (trong đó có Nadal ở bán kết) để tiến vào trận tranh chức vô địch. Và tay vợt người Pháp này tiếp tục mạch ấn tượng bằng thắng lợi 6-4 ở set đầu. Nhưng Novak Djokovic đã thể hiện sự nhỉnh hơn về kỹ thuật và kinh nghiệm trong ba set tiếp theo để thắng với các tỷ số: 6-4, 6-3, 7-6 (7-2).

Novak Djokovic mang vinh quang về cho người Serbia

Đây mới là lần thứ hai tay vợt của Serbia lọt vào trận chung kết Grand Slam, sau thất bại trước Federer ở chung kết Mỹ mở rộng năm ngoái. Đây cũng là trận chung kết Grand Slam đầu tiên kể từ năm 2005 không có sự hiện diện của Federer hay Nadal. Ở Australia Mở rộng năm nay, Djokovic chỉ thua đúng một set (trước Tsonga hôm nay). Tại bán kết, tay vợt 20 tuổi này đã hạ bệ "Vua Federer" bằng thắng lợi 3-0. Vì vậy, trên khán đài, những người hâm mộ anh tự tin giương cao băng-rôn mang dòng chữ: "Anh sẽ sớm trở thành số một thế giới".

Djokovic đã khởi đầu set thứ nhất tương đối thành công khi giành break ở game đầu tiên sau một cú thuận tay vào góc. Tuy nhiên, anh nhanh chóng nhận ra mình phải chạm trán với một đối thủ mạnh mẽ như thế nào. Liên tục ở những game sau đó, tay vợt người Serbia đã phải rơi vào thế rượt đuổi. Bước ngoặt của set đấu đến vào game thứ 9 khi Tsonga cầm giao bóng và chiến thắng thật dễ dàng với 3 cú giao bóng ăn điểm trực tiếp liên tiếp. Tay vợt người Pháp tiếp tục tỏa sáng ở game thứ 10: anh giành break bằng một cú lốp bóng tuyệt vời khi đối thủ quyết định lên lưới. Đây mới chỉ là lần thứ 2, Djokovic mất điểm trong 9 pha lên lưới ở set đầu tiên, song anh đã đánh hỏng nhiều hơn đối phương (12 so với 8) nên đã thua sau 49 phút thi đấu.

Những diễn biến ngược lại đã đến trong set thứ hai. Tsonga là người mở đầu bằng chiến thắng trong game đầu tiên, nhưng sau đó, chính anh lại là người phải rượt đuổi theo Djokovic. Và cũng ở game thứ 10, Djokovic đã tung ra hai cú giao bóng ăn điểm trực tiếp liên tiếp và giành chiến thắng với tỷ số 6-4. Lý do chính khiến Tsonga mất điểm là anh đánh hỏng quá nhiều (11 so với 5). Anh đã quá "tham" trong những pha điều bóng ra hai góc và rất nhiều lần tự làm khó mình. Tương tự, set đấu thứ ba cũng diễn ra với ưu thế thuộc về Djokovic, và diễn biến mang lại hấp dẫn nhất lại chính là game đấu cuối cùng (thứ 9). Djokovic nhanh chóng dẫn 30-0, nhưng mọi chuyện không hề dễ dàng khi Tsonga chống trả mãnh liệt. Phải trải qua 7 set-point, tài năng trẻ người Serbia mới có thể kết thúc set đấu với tỷ số 6-3.

Dẫn trước 2-1 sau 3 set đấu, đó là một lợi thế tinh thần rất lớn đối với Djokovic. Trong set thứ tư, dù đã có lúc trải qua thời điểm khó khăn khi bị đau ở bắp đùi và di chuyển khó khăn (anh phải tạm dừng để bác sĩ chăm sóc), Djokovic vẫn luôn là người dẫn trước. Không nhanh nhẹn bằng đối phương trong những pha di chuyển nên tay vợt người Serbia đã đưa ra nhiều cú bỏ nhỏ khá tỉnh táo.

Trong tình trạng thể lực đối phương sung mãn hơn hẳn, nếu để kéo dài sang set thứ 5, chắc chắn bất lợi sẽ thuộc về phía Djokovic. Song tay vợt người Serbia đã không để điều ấy xảy ra. Tsonga đã rất cố gắng đưa set 4 về loạt tie-break, nhưng ở loạt đấu cân não này, anh vẫn là kẻ thất bại. Hai cú đánh rúc lưới liên tiếp khiến Tsonga sớm bị dẫn 0-2, và sau đó là 1-5. Lúc này, tay vợt người Pháp đã bị tâm lý chi phối và chiến thắng 7-2 của Djokovic là không còn khó khăn.

Trận đấu khá căng thẳng này đã kết thúc sau 3 giờ 16 phút. Thua kém đối phương về những pha giao bóng ăn điểm trực tiếp (11 so với 15), nhưng Djokovic mắc ít lỗi đánh hỏng hơn (35 - 41) đồng thời những pha lên lưới của anh có hiệu suất cao hơn hẳn đối phương (79% - 52%). Dù vậy, sau khi nhận Cup, tay vợt người Serbia đã thừa nhận anh phải trải qua rất nhiều khó khăn và nếu Tsonga có chiến thắng thì cũng xứng đáng.

Dù chỉ xếp thứ 2 nhưng Tsonga đã có một giải đấu đại thành công

Quần vợt Serbia đã bước sang một trang mới sau giải đấu này
. Niềm tự hào duy nhất của họ trước đây là… Monica Seles, tay vợt nữ nổi tiếng mang quốc tịch Mỹ nhưng có gốc Serbia. Còn lần này là một tay vợt Serbia "chính hiệu" đã vô địch Grand Slam. Danh hiệu của Djokovic cùng sự gục ngã của Federer, Roddick, Hewitt,… đã mang lại một nét tươi mới và đầy trẻ trung cho giải đấu năm nay. Trong hai năm qua, tay vợt trẻ này đã có những thăng tiến vượt bậc. Từ vị trí 78 thế giới lên vị trí thứ 3, từ một tay vợt chỉ thi đấu ở các hạng Future và Challenger cho tới chức vô địch Grand Slam (ngoài ra còn vào chung kết Mỹ mở rộng, bán kết Pháp mở rộng và Wimbledon, tất cả đều trong năm 2007).

Rất cố gắng, nhưng Tsonga vẫn phải theo bước Marcos Baghdatis và Fernando Gonzalez - những tay vợt cũng từng gây ấn tượng rất mạnh ở hai giải trước với một loạt chiến thắng thuyết phục trước khi tiến vào chung kết nhưng rồi lại gục ngã trước cánh cửa thiên đường. Dẫu sao đây cũng là một bước tiến vượt bậc của Tsonga. Trong số những tay vợt nam của Pháp từng lọt vào chung kết Grand Slam kể từ thời Yannick Noah, chỉ có Tsonga là người thắng được một set trong trận chung kết, còn cả Cedric Piolin, Henri Leconte và Arnaud Clement đều thua trắng. Noah cũng là tay vợt Pháp gần nhất giành được một giải Grand Slam (Roland Garros 1983).

Vài nét về nhà vô địch Novak Djokovic

Sinh ngày: 22/5/1987, tại Belgrade.
Quốc tịch: Serbia.
Cao 1,91 m, nặng 80 kg.
Thuận tay phải, đánh trái tay bằng hai tay.
Vị trí ATP trước giải: 3.
Tổng số danh hiệu ATP: 8 (1 Grand Slam).
Tổng số tiền thưởng: 6.012.550 USD.
Hiện sống ở Monte Carlo, Monaco.

(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol TikTok Sala đã bén duyên và thành công với lĩnh vực Livestream giải trí được gần 3 năm. Được biết đến với ID TikTok: myhoa1304 có tên thật là Trần Thị Mỹ Hoa, hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sala là một trong những Idol TikTok đời đầu thường xuyên xuất hiện trên BXH hàng ngày và các sự kiện nổi bật của TikTok Live Việt Nam. Hiện tại, cái tên Sala vẫn luôn giữ vững phong độ và là một trong số Idol thành công nhất trên nền tảng giải trí TikTok.

Xem thêm
top-arrow
X