Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Điểm mặt ƯCV VCK Euro 2008: Chân dung và cơ hội?... (Phần 2)

Thứ Năm 05/06/2008 10:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Sức nóng của VCK Euro 2008 đang lan toả đến rất gần khi chỉ còn chưa đầy một tuần nữa, ngày hội bóng đá lớn thứ hai hành tinh ở cấp đội tuyển quốc gia, sau World Cup sẽ chính thức tiến hành khởi tranh. Trong bối cảnh mọi sự chú ý đều hướng về Áo và Thuỵ Sỹ, hai nước đồng chủ nhà cho VCK Euro 2008 lần này, thì 16 cái tên sẽ góp mặt ở đây trong vài ngày tới mặc dù chưa thể nói là đã đáp ứng được hết những kỳ vọng của người hâm mộ (khi mà những tên tuổi quen thuộc như: Bulgary, Hungary, Bỉ, Serbia (Nam Tư cũ), Ukraina, Scotland... và đặc biệt là sư tử Anh cùng nhà cựu vô địch Euro 1992 - Đan Mạch, sẽ vắng mặt) nhưng nhìn chung, với những gì đã thể hiện ở vòng đấu loại thì họ đều là những đại diện xứng đáng, hứa hẹn sẽ mang lại cho những người yêu mến túc cầu một VCK Euro hấp dẫn, nhiều cảm xúc và rất đáng xem. Dưới đây là những nhìn nhận chung về chân dung và cơ hội cho các ƯCV chức vô địch Euro năm nay.

Bài dự thi: “Nếu bạn là chuyên gia”

Bạn đọc: Nguyễn Văn Trung   Địa chỉ: Số 42/171 Nguyễn Ngọc Vũ - Cầu Giấy - Hà Nội. 


3. Hà Lan: Lốc “bạc” màu!

Nằm trong nhóm những “tên tuổi” của bóng đá Châu Âu cũng như Thế giới, nhưng hình như cái vinh dự ấy đã qua đi cùng với thế hệ vàng của bóng đá Hà Lan một thời với những Bergkamp, Bosvelt, Kluivert, Makaay, Van Hooijdonk, Cocu, Seedoft, David, Overmar, Stam, anh em nhà De Boer, Van Der Sar... Mặc dù lò đào tạo các cầu thủ trẻ của câu lạc bộ Ajax - vốn được xem là cái nôi của những thế hệ vàng Hà Lan, vẫn tiếp tục phát huy khả năng khi cho ra đời những nhân tố trẻ nhiều triển vọng như Huntelaar, Kuyt, Persie, Robben, Sneijder, Heitinga, Hesselink... tuy nhiên, sự gắn kết giữa các cầu thủ trong đội hình cơn lốc màu da cam ở VCK Euro lần này chưa thể khiến những người hâm mộ an tâm. Điều này, do đó sẽ làm giảm đi đáng kể hiệu quả trong lối chơi “tấn công tổng lực”, một sản phẩm đặc trưng của đội bóng xứ hoa Tulip.




“Người Hà Lan bay” - Van Basten chưa thể giúp
“Cơn lốc màu da cam” bay xa?


Tâm lý của các cầu thủ Hà Lan ở những trận cầu quan trọng, đòi hỏi sự chặt chẽ cũng như toan tính cũng chưa bao giờ ổn định. Điều này được minh chứng qua lịch sử tham dự các kỳ Euro của đội tuyển mà rõ nhất là ở việc Hà Lan chưa một lần giành được kết quả khả quan từ chấm 11m trong các VCK Euro. Ta vẫn còn nhớ ở trận bán kết Euro 2000 khi chạm trán Italia ở bán kết, trong số 6 quả penalty của mình, Hà Lan hỏng ăn đến... 5 quả! Ngoài sức tưởng tượng nếu biết rằng ở trận đấu đó, Hà Lan chơi hơn người từ hiệp 1 và nếu thực hiện thành công chỉ 1 trong số 2 quả penalty “sống” trong trận đấu, họ gần như chắc chắn sẽ đi đến trận cuối cùng!

Một lý do quan trọng nữa cũng có thể khiến cho lối đá thiên về tấn công của đội tuyển Hà Lan gặp phải nhiều trở ngại tại Euro lần này là sự thiếu chắc chắn đến từ hàng phòng ngự. Để có thể vận hành tốt lối đá tấn công tổng lực thì bên dưới, tuyến phòng ngự phải đảm bảo được sự chắc chắn với vai trò là “bệ phóng” giúp hàng công có thể yên tâm, thỏa sức “tung hoành” ở phía trên. Chính vì thế mà sự có mặt của Van De Sar, J.Stam và E.David trong vai trò phòng thủ cùng Seedoft, Bergkamp và Overmar trong vai trò tạo nguồn cảm hứng cho hàng công của Cơn lốc màu da cam trước đây là vô cùng quan trọng. Với đội ngũ các cá nhân hiện tại, có thể thấy vai trò truyền cảm hứng cho đồng đội tất yếu sẽ được đặt lên vai Sneijder, Persie cùng Robben, những người chưa thực sự có được phong độ cũng như cảm giác tốt nhất của mình trong năm qua. Nói đến hàng thủ mới thật là sự đau đầu của HLV Van Basten. Trong khi Van De Sar đã “già” và “chậm” hơn trông thấy thì một trung vệ với tầm bao quát cùng độ tin cậy như Stam hay một tiền vệ đánh chặn siêu hạng - một cầu thủ có khả năng thu hồi bóng chất lượng - như Edgar David trước kia, giờ đã là hàng hiếm không thể tìm ra ở đội tuyển Hà Lan. Những cái tên như Boulahrouz, Heitinga, Bouma, De Jong… thì hoặc quá trẻ và thiếu kinh nghiệm, hoặc có chăng chỉ là những giải pháp tình thế kiểu như “chọn những người khá nhất trong số những người tồi”?

Lối chơi của Hà Lan hơn nữa dựa nhiều vào cảm hứng, họ chơi theo triết lý tấn công, lấy công làm thủ đặc trưng của bóng đá Hà Lan. Vì thế mà những điểm yếu chưa thể hiện rõ ở vòng loại trước những đối thủ quá yếu như Albania, Belarus hay Luxembourg rất có thể sẽ “lộ” ra ở VCK lần này khi đội quân của Van Basten rơi vào một bảng đấu “gai góc”. Khả năng kiểm soát và làm chủ trận đấu sẽ là điều kiện tiên quyết với Cơn lốc màu da cam nếu muốn đi xa ở bảng đấu có sự góp mặt của hai ứng cử viên nặng ký là Pháp và Italia cùng ngựa ô Rumania (từng xếp trên chính Hà Lan ở vòng loại). Lần thứ hai liên tiếp rơi vào bảng đấu tử thần, tuy nhiên khác với bốn năm trước đó, có vẻ như ở Euro 2008 lần này, vượt qua vòng bảng sẽ là “nhiệm vụ bất khả thi” đối với “những bông Tulip màu cam”.

Dự đoán của người viết: 20 năm sau chức vô địch Euro duy nhất (1988), Hà Lan sẽ ngậm ngùi rời Áo - Thuỵ Sỹ ngay sau vòng đấu bảng.

4. Italia: Dừng bước ở bán kết?

Italia là một trong những đội bóng được người hâm mộ túc cầu trên thế giới rất yêu mến. Lối chơi thực dụng, khôn ngoan và dày dạn đã khiến cho đội quân áo Thiên Thanh luôn được đánh giá rất cao trong các giải đấu mà họ được quyền góp mặt. Với bảng thành tích 4 lần vô địch Thế giới cùng 1 lần vô địch Châu Âu, Italia được xem là một trong những đội tuyển thành công nhất trong lịch sử bóng đá thế giới.



Gattuso không có được một phong độ tốt trong màu áo AC mùa giải vừa qua


Đội hình Italia đến với VCK Euro 2008 lần này không có nhiều thay đổi, nòng cốt vẫn là những cái tên đã từng đem về Cup vàng Thế giới năm 2006 trên đất Đức vừa qua. Ở vị trí thủ môn, bắt chính và dự bị cho đội quân áo Thiên thanh vẫn là hai cái tên quen thuộc Gigi Buffon và Amelia. Thay thế cho Peruzzi đã giải nghệ ở vị trí thủ môn thứ 3 là thủ thành nhiều kinh nghiệm và đang giữ được sự ổn định ở câu lạc bộ Sevilla - Morgan De Sanctis. Trong danh sách 7 người ở hàng thủ của đội tuyển Italia đến VCK Euro 2008, trám vào vị trí của Nesta (chia tay đội tuyển) và Oddo (sa sút phong độ) là hai cái tên đang rất được kỳ vọng sau một mùa giải thành công trong màu áo câu lạc bộ: Chiellini (Juventus) và Panucci (AS Roma). Như vậy, với 3 trung vệ có chất lượng (Chiellini dự bị cho bộ đôi trung vệ Cannavaro - Materazzi) cùng 4 hậu vệ dày dạn, đang có được phong độ cao chia đều ra hai cánh (Zambrotta và Barzagli trấn giữ cánh phải, Grosso và Panucci thay nhau đảm nhận cánh trái), hàng thủ Italia sẽ không còn phải lo lắng khi thiếu vắng Nesta như trước kia.

Khu vực giữa sân của đội tuyển Italia có lẽ là nơi mà HLV Donadoni chưa yên tâm nhất. Mặc dù những người được gọi vào đội tuyển vẫn là những gương mặt quen thuộc trong đội hình hai năm về trước (chỉ duy có Ambrosini và Aquilani là hai nhân vật mới), thế nhưng phong độ của họ trong mùa giải vừa qua thì đã sút giảm đi khá nhiều. Bộ ba tiền vệ Gattuso - Pirlo - Ambrosini vừa trải qua một mùa giải có thể nói là không thể tồi tệ hơn khi không những để câu lạc bộ chủ quản - AC Milan trắng tay mà còn để tuột luôn cả chiếc vé dự vòng sơ loại Champions League vào tay Fiorentina. Còn với Camoranesi và Perrotta thì mặc dù vẫn là những nhân vật quan trọng cả trong màu áo câu lạc bộ cũng như đội tuyển quốc gia, tuy nhiên trong khi Perrotta chỉ được HVL Donadoni quyết định đem đến Áo và Thuỵ Sĩ ở những ngày cuối cùng do gặp phải chấn thương thì Mauro Camoranesi - cầu thủ gốc Argentina của câu lạc bộ Juventus lại chưa thể khiến người hâm mộ thấy lại được hình ảnh một chàng tiền vệ với những pha đi bóng tinh quái như ngày nào. Trong số 7 tiền vệ của Azzurri có mặt tại Euro 2008 sắp tới, nhìn chung chỉ có hai tiền vệ đang khoác áo AS Roma: Aquilani và De Rossi là đang đạt được phong độ cao. Mặc dù vậy, vấn đề tuổi tác và kinh nghiệm thi đấu có thể sẽ khiến hai cầu thủ này khó có thể tranh chấp vị trí chính thức được với các “công thần” trong màu áo Thiên thanh.



Del Piero xứng đáng với lần triệu tập này


Trong khi hàng tiền vệ vẫn còn những “khúc mắc” thì danh sách các cầu thủ trên hàng công xem ra lại là những gương mặt ưng ý nhất của HLV Donadoni với tiêu biểu là hai vua phá lưới giải Serie A và Bundesliga. Tính trung bình mùa giải vừa qua, các cây săn bàn của đội tuyển Italia đã ghi đến hơn 17 bàn/người ở các giải vô địch quốc gia, và đáng nói hơn nếu biết rằng hầu hết trong số đó (5/6) đang chơi tại Serie A - giải đấu được xem là khốc liệt nhất thế giới ở cấp quốc gia.

Nếu đem so sánh với danh sách những người đã từng tham dự giải đấu lớn cách đây hai năm thì hàng công của đội quân áo Thiên thanh cũng là tuyến có nhiều biến động nhất trong đội hình khi chỉ duy nhất hai trong số sáu gương mặt từng đến Đức là còn giữ được vị trí trong đội tuyển (Del Piero và Luca Toni). Bốn cái tên còn lại thì hoặc đã giã từ đội tuyển (F. Totti), hoặc đang sa sút phong độ (Gilardino, Inzaghi, Iaquinta) nên không được HLV Donadoni triệu tập cho giải đấu lần này. Và tất nhiên, những người thay thế sẽ phải là những gương mặt đang có được phong độ cao trong màu áo câu lạc bộ ở mùa giải vừa qua. Đó đều là những tiền đạo đang chơi cho các câu lạc bộ tại giải vô địch trong nước: Di Natale và Quagliarella (Udinese) , Boriello (Genoa), Cassano (Sampdoria) - những cái tên được giới chuyên môn nhìn nhận là rất xứng đáng với một suất tham dự Euro lần này.

Nhìn vào độ tuổi của các cầu thủ trong danh sách đăng ký của Azzurri, ta dễ dàng nhận ra vấn đề mà đội tuyển Italia sẽ gặp phải tại VCK Euro 2008 tới đây chính là gánh nặng tuổi tác. Không phủ nhận Azzurri là một trong những đội bóng “dày dạn trận mạc” nhất tại giải lần này, tuy nhiên bên cạnh đó họ cũng là đội bóng “già” nhất giải với đội tuổi trung bình của các cầu thủ lên đến gần 30 (chính xác là 29,6 tuổi). So với độ tuổi trung bình của đội hình vô địch World Cup 2006 hai năm trước (đội hình có cảm giác đã hụt hơi trước những người Pháp trong trận chung kết kéo dài đến hơn 120 phút), thậm chí đội hình của đội tuyển Italia ở giải đấu lần này còn “già” hơn đến 0,7 tuổi. Điều này đồng nghĩa với việc nếu liên tục gặp phải các đội bóng mạnh thì những cuộc “đua sức” suốt 90 phút trên sân (có thể kéo dài đến 120 phút ở những lượt trận knock out) sẽ là một bất lợi cho các cầu thủ Ý, đặc biệt là với bộ đôi “ông già trung vệ” có tổng độ tuổi lên đến 70!!! Để khắc phục nhược điểm này, các tifosi của đội tuyển Italia sẽ phải trông chờ rất nhiều vào tài cầm quân của HVL Donadoni. Xoay tua cầu thủ hợp lý hay mất phương hướng khi các cá nhân chủ chốt phải rời sân? Đây là điều mà nhà cầm quân người Italia cần phải giải đáp!



Donadoni chắc chắn sẽ phải nghĩ nát óc để giải bài toán bảng tử thần


Một bất lợi nữa cũng phải kể đến là việc Italia rơi vào bảng đấu tử thần với sự góp mặt của Hà Lan, Rumania cùng “cố nhân” Pháp. Do đó để có thể vượt qua vòng bảng, đội quân áo Thiên thanh sẽ phải căng sức ra đá nếu không muốn lặp lại sai lầm “sẩy chân” như ở VCK Euro bốn năm về trước (bị loại bởi kém Thụy Điển và Đan Mạch về chỉ số phụ).

Dự đoán của người viết: Đứng đầu bảng C với kết quả thuyết phục, Italia tiếp tục vượt qua Nga ở vòng tứ kết. Tuy nhiên, họ sẽ phải dừng bước ở bán kết trước một Tây Ban Nha quá khát khao chiến thắng!

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol TikTok Sala đã bén duyên và thành công với lĩnh vực Livestream giải trí được gần 3 năm. Được biết đến với ID TikTok: myhoa1304 có tên thật là Trần Thị Mỹ Hoa, hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sala là một trong những Idol TikTok đời đầu thường xuyên xuất hiện trên BXH hàng ngày và các sự kiện nổi bật của TikTok Live Việt Nam. Hiện tại, cái tên Sala vẫn luôn giữ vững phong độ và là một trong số Idol thành công nhất trên nền tảng giải trí TikTok.

Xem thêm
top-arrow
X