Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Điểm mặt ƯCV VCK Euro 2008: Chân dung và cơ hội?... (Phần 1)

Thứ Tư 04/06/2008 10:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Sức nóng của VCK Euro 2008 đang lan toả đến rất gần khi chỉ còn chưa đầy một tuần nữa, ngày hội bóng đá lớn thứ hai hành tinh ở cấp đội tuyển quốc gia, sau World Cup sẽ chính thức tiến hành khởi tranh. Trong bối cảnh mọi sự chú ý đều hướng về Áo và Thuỵ Sỹ, hai nước đồng chủ nhà cho VCK Euro 2008 lần này, thì 16 cái tên sẽ góp mặt ở đây trong vài ngày tới mặc dù chưa thể nói là đã đáp ứng được hết những kỳ vọng của người hâm mộ (khi mà những tên tuổi quen thuộc như: Bulgary, Hungary, Bỉ, Serbia (Nam Tư cũ), Ukraina, Scotland... và đặc biệt là sư tử Anh cùng nhà cựu vô địch Euro 1992 - Đan Mạch, sẽ vắng mặt) nhưng nhìn chung, với những gì đã thể hiện ở vòng đấu loại thì họ đều là những đại diện xứng đáng, hứa hẹn sẽ mang lại cho những người yêu mến túc cầu một VCK Euro hấp dẫn, nhiều cảm xúc và rất đáng xem. Dưới đây là những nhìn nhận chung về chân dung và cơ hội cho các ƯCV chức vô địch Euro năm nay.

Bài dự thi: “Nếu bạn là chuyên gia”

Bạn đọc: Nguyễn Văn Trung   Địa chỉ: Số 42/171 Nguyễn Ngọc Vũ - Cầu Giấy - Hà Nội. 
    
1. Pháp: Ánh hào quang đã tắt?

Vị trí á quân cùng những gì đã thể hiện ở VCK World Cup 2006 vừa qua có lẽ là lần tỏa sáng cuối cùng của những gương mặt còn sót lại từ thế hệ những cầu thủ tài năng nhất đến từ đất nước hình lục lăng gồm Desailly, Thuram, Vieira, Makelele, Pires, Trezeguet, Barthez, Lizarazu... dưới sự dẫn dắt của tiền vệ tài hoa Zidane (sau khi những đồng đội trước đó như Deschamps, Djorkaeff, Dugary, Leboeuf, Blanc... đã giã từ đội tuyển). Và có lẽ sẽ khá lâu nữa, chúng ta mới có thể lại được nghe những chú “gà trống” Gaulois cất lên “tiếng gáy” đầy kiêu hãnh của mình như đã từng làm ở World Cup 1998 và Euro 2000. Đến với VCK Euro lần này, mặc dù vẫn được xem là một “thế lực lớn” nhưng người viết tin là đội tuyển Pháp sẽ không thể tiến xa bởi các lý do:

Trước tiên, đội hình đội tuyển Pháp hiện nay ngoài những cựu binh còn “vấn vương” với đội tuyển dù đã ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp như Thuram, Viera, Makelele, Anelka, Henry... thì những cái tên sáng giá như Ribery, Malouda, Toulalan, Gallas, hay Nasri, Flamini, Benzema, Arfa... dù được xem là tài năng thì hình như vẫn chưa khiến những người yêu mến đội tuyển áo Lam thật sự yên tâm khi ít nhiều vẫn còn thiếu kinh nghiệm ở sân chơi tầm cỡ Châu lục này.



Nhạc trưởng Zidane là nhân tố quan trọng nhất trong những
thành công của đội bóng áo Lam thời gian qua


Bên cạnh đó, yếu tố phong độ của những nhân tố trụ cột ở đội tuyển Pháp đến với VCK Euro lần này cũng là điều rất đáng bàn đến. Với tư tưởng bảo thủ cùng những thận trọng quá mức trong việc sắp xếp đội hình của mình thì “bộ khung” của “gà trống” Gaulois được HLV Domenech sử dụng tại giải lần này tin là sẽ gồm: Coupet, Gallas, Thuram, Evra, Sagnol, Makelele, Viera, Ribery, Malouda, Henry, Benzema. Trong đội hình đó, ta dễ dàng nhận ra quá nửa đang gặp phải những vấn đề (hoặc là không được tin dùng thường xuyên: Sagnol, Malouda, Viera, Henry… hoặc là gặp phải vấn đề về thể lực, tuổi tác: Makelele, Thuram...) trong màu áo câu lạc bộ ở mùa giải vừa qua.

Sau khi Zidane chính thức tuyên bố “treo giày” thì cho đến thời điểm hiện tại, Pháp vẫn chưa thể tìm ra được người thực sự có khả năng lĩnh xướng cho dàn nhạc công thành Gaulois. Hai cái tên được nhắc đến nhiều nhất là Franck Ribery và Samir Nasri vẫn chưa thực sự khiến người hâm mộ quên đi được những bước chạy như vũ công, những pha xử lý bóng tinh tế bằng gầm giày của chàng nhạc trưởng tài hoa này.

Được mệnh danh là “Zidane mới” và được người Pháp kỳ vọng rất nhiều - Franck Ribery mặc dù cũng là một cầu thủ có kỹ thuật cá nhân điêu luyện, nhãn quan chiến thuật tốt cùng khả năng xử lý bóng đạt hiệu quả cao nhưng chỉ khi được bố trí chơi lệch sang hai bên cánh, anh mới thực sự nổi bật. Còn với Nasri, tài năng mới 20 tuổi của câu lạc bộ Marseille cũng được xem là một phát hiện mới của bóng đá Pháp với biệt danh “tiểu Zidane”. Nhưng có lẽ chỉ với 7 lần khoác áo đội tuyển quốc gia, anh vẫn chưa đủ kinh nghiệm để có thể là người đảm nhận được vai trò dẫn dắt lối chơi của Les Bleus ở VCK Euro lần này.

Vậy, ai sẽ là người giữ nhịp cho những bước chạy của Gaulois?...

Ngoài ra, việc lá thăm run rủi khiến Pháp phải rơi vào bảng C - một bảng đấu được xem là bảng “tử thần” cùng với Italia, Hà Lan và Rumania khiến cho cơ hội vào sâu trong giải của "những chiếc áo Lam" bị giảm đi đáng kể. Sẽ rất khó để Pháp chiếm được ngôi đầu ở bảng đấu này và nếu điều đó là hiện thực thì rất có khả năng Pháp sẽ phải chạm trán Tây Ban Nha (nhiều cơ hội đứng đầu bảng D) ở ngay vòng tứ kết.

Dự đoán của người viết: Xếp thứ 2 ở bảng C sau Italia, Pháp sẽ bị loại ở vòng tứ kết trước Tây Ban Nha.

2. Tây Ban Nha: Vượt “dớp”?

Được biết đến với biệt danh “ông vua vòng loại” bởi thành tích 122 trận chơi tại các VCK Euro (nhiều nhất trong số các đại gia của bóng đá Châu Âu) cũng như những thành tích vượt trội ở các vòng đấu loại, tuy nhiên Tây Ban Nha mới chỉ duy nhất một lần được vinh dự bước lên bục cao nhất ở sân chơi tầm cỡ này. Vinh quang đó có được khi “La Roja” được thi đấu tại quê nhà và tiếc thay, nó cũng đã xãy ra cách đây lâu lắm rồi (năm 1964).



Torres - một trong những đại diện ưu tú của La Roja ở
Euro 2008


Đến với VCK Euro 2008 lần này, những fan hâm mộ của đội bóng “xứ đấu bò” rất lạc quan về khả năng lần thứ hai tạo nên “điều kỳ diệu” khi đang sở hữu một đội hình được xem là lý tưởng, có thể gói gọn trong nhận định: sức trẻ - tài năng - đồng đều -  nhiều khát vọng. Những nhận định này, xét trên khía cạnh khách quan và qua những phân tích cụ thể, rõ ràng không phải là không có cơ sở!

Sức trẻ: Với độ tuổi trung bình của các cầu thủ chỉ là 26,7 tuổi, trong đó có thể kể đến các tên tuổi đã sớm trưởng thành khi mới ở độ tuổi đôi mươi như Fabregas, Torres, Ramos, Iniesta, Silva…, Tây Ban Nha hiện tại là đội tuyển có “tuổi đời” trẻ nhất và rõ ràng là ở họ có thừa sức mạnh và nhiệt huyết của tuổi trẻ. Do đó, những cuộc đối đầu về thể lực trong những trận cầu căng thẳng tại Euro 2008 lần này sẽ không phải là điều khiến nhà cầm quân người Tây Ban Nha lo lắng nhiều.

Tài năng: HLV Aragones mang đến VCK Euro năm nay một đội hình với rất nhiều các tuyển thủ đang giữ vai trò trụ cột ở cấp câu lạc bộ, những cầu thủ mà khi nhắc đến, bất kỳ một đội bóng lớn nào cũng đều thèm muốn như: Ramos, Casillas (Real), Alonso, Torres, Reina, Arbeloa (Liverpool), Xavi, Iniesta, Puyol (Barca), Marcos Senna (Villareal), Cesc Fabregas (Arsenal) hay bộ đôi Villa, Silva (Valencia)... Những phẩm chất cùng kỹ năng chơi bóng của họ đã được trau dồi và “kiểm duyệt” rất kỹ qua nhiều giải đấu trong nước cũng như quốc tế. Và dĩ nhiên, tài năng của những ngôi sao này là điều mà ngay cả những nhà chuyên môn cũng không thể phủ nhận.

Đồng đều: Nhìn vào danh sách đăng ký của đội tuyển Tây Ban Nha, có thể nhận ra 23 tuyển thủ đến với VCK Euro 2008 lần này đều là những cầu thủ rất chất lượng. Ở vị trí thủ môn, dự bị cho đội trưởng Casillas sẽ là hai thủ thành nổi tiếng Reina (Liverpool) và Palop (Sevilla). Khoảng trống trước mặt Casillas sẽ luôn được che chắn kín kẻ bởi bộ tứ “giăng ngang”: Ramos - Puyol - Marchena - Capdevila hội đủ các yếu tố về “kinh nghiệm” cùng “sức trẻ”. Những cái tên “đóng thế” cho các vị trí này: Albeloa, Albiol, Juniato, Navarro cũng đều là những gương mặt rất sáng giá và đang có được phong độ cao ở câu lạc bộ trong mùa giải vừa qua.

Gia cố cho tuyến phòng ngự của đội tuyển sẽ là “máy quét” đến từ Villareal - Marcos Senna với đầy đủ các phẩm chất của một cầu thủ đánh chặn (thể lực sung mãn và lối chơi chịu va chạm). Hai bên cánh của đội tuyển Tây Ban Nha là sự đảm nhiệm của Iniesta và Villa, những cái tên đang rất “hot” trên thị trường chuyển nhượng mùa hè này. Vị trí dẫn dắt lối chơi sẽ không phải bàn cãi gì nhiều khi được giao phó cho Fabregas và Xavi, hai tiền vệ sáng tạo vào loại hàng đầu ở Tây Ban Nha cũng như Châu Âu hiện nay. Trong trường hợp Aragones cần có sự điều chỉnh ở tuyến giữa thì Alonso, De La Red, Silva hay Cazorla sẽ là những sự thay thế xứng đáng.

Trên hàng công, tiền đạo cắm duy nhất sẽ là “suất” không thể chạm đến của El Nino Torres, một "Ian Rush" mới của Liverpool với phong độ rất cao ở mùa bóng này (ghi được 33 bàn thắng ở mùa giải đầu tiên chơi cho Liverpool). Bên cạnh đó, khi cần tăng cường cho hàng công thì Sergio García và đặc biệt là vua phá lưới La Liga 2008 - Daniel Gũiza tin rằng sẽ là những giải pháp đem lại hiệu quả.


Để đăng quang tại giải lần này, Tây Ban Nha cũng rất
cần đến sự toả sáng của Fabregas ở tuyến giữa!

Với những con người này, Tây Ban Nha cho thấy họ đang sở hữu một đội hình có được sự cân bằng cũng như chiều sâu trải đều trên cả ba tuyến.

Khát vọng: Đã 44 năm rồi, kể từ khi Tây Ban Nha lần đầu tiên bước lên bục cao nhất ở một giải đấu tầm cỡ mặc dù vẫn luôn được được xếp vào nhóm các đội hạt giống ở mỗi giải đấu mà mình tham gia. Có lẽ chưa một “ông lớn” nào lại thèm khát danh hiệu như các chàng trai xứ đấu bò khi mà cứ mỗi lần kỳ vọng là mỗi lần, y như rằng họ bị “trượt ngã”. Đến với vòng chung kết Euro năm nay, tin rằng chỉ cần HLV Aragones truyền được cho các học trò sự tự tin, tâm lý thoải mái khi thi đấu thì nhiều khả năng mọi chuyện sẽ khác...

Dự đoán của người viết: Đánh giá rất cao Tây Ban Nha, người viết tin đội bóng “xứ đấu bò” sẽ xoá bỏ cái dớp “vua vòng loại”, một mình vượt qua “bảng tử thần” (Pháp ở tứ kết và Italia ở bán kết) để tiến đến trận chung kết. Và lần thứ 2 sau 44 năm ròng rã, họ được nếm lại hương vị ngọt ngào của chiến thắng trên bục vinh quang.

(Còn tiếp...)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X