Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Diego Maradona - Thiên thần và ác quỷ

Thứ Sáu 15/02/2008 13:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Mặc dù thể hình khiêm tốn, nhưng những bài học bóng đá trên những con phố nghèo ở thủ đô Buenos Aires đã dạy cho Maradona biết làm cách nào để chiến thắng những cầu thủ to lớn hơn mình. Diego Armando Maradona đã trở thành một huyền thoại bằng con đường mang nhiều hình thái khác nhau. Mọi người nhớ đến ông như một cầu thủ với hai bản chất hoàn toàn đối lập: Thiên thần và ác quỷ.


Maradona với chiếc chân trái kỳ diệu

Chính HLV đội trẻ của Argentinos Juniors, Francis Cornejo là người đã phát hiện ra tài năng của Maradona. Ông không nghi ngờ gì về tài năng của cầu thủ nhỏ con này. Nhưng khi đó, Maradona còn quá trẻ và ông không đồng ý để cậu bé chưa đầy 11 tuổi đá cho đội trẻ của ông. Chỉ khi đủ 11 tuổi, Maradona mới được tham gia vào những trận đấu của Los Cebollitas (đội trẻ của Argentinos Juniors).  Ngay lập tức Maradona đã gây chú ý với việc giúp cho đội bóng này lập một kỷ lục 136 trận bất bại liên tiếp. Và đến ngày 20 tháng 10 năm 1976, Maradona có trận đấu đầu tiên cho đội một, khi họ đối đầu với Talleres de Córdoba.

Tung cánh ở ĐTQG

Mặc dù là một cầu thủ thiên tài, nhưng sự nghiệp lẫy lừng của Diego Maradona gắn nhiều hơn đến những gì diễn ra trong màu áo ĐT Argentina. Với 34 bàn thắng sau 91 lần ra sân, Maradona đã trở thành 1 trong những cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử Albiceleste (chỉ sau Gabriel Batistuta). Với những gì "cậu bé vàng" đã đóng góp cho ĐT áo xọc xanh trắng, liên đoàn bóng đá Argentina đã quyết định trao tặng chiếc áo số 10 vĩ đại cho "vĩ nhân" kiệt xuất của đất nước này.

Tình yêu lớn mà những người hâm mộ bóng đá Argentina giành cho Maradona bắt đầu từ ngày mùng 3 tháng 4 năm 1977, ngày đầu tiên cầu thủ này ra sân trong màu áo ĐTQG. Đó là trận đấu giao hữu với Hungary. Cầu thủ với cái chân trái ma thuật đã làm nức lòng những khán giả hâm mộ, cũng như ban lãnh đạo liên đoàn bóng đá Argentina. Tuy nhiên, như vậy vẫn là chưa đủ để Maradona được gọi vào ĐTQG tham dự World Cup 1978 trên sân nhà. HLV Cesar Luis Menotti đã không triệu tập cầu thủ này với lý do còn quá trẻ và non kinh nghiệm, chưa thực sự "chín" để có thể tham gia thi đấu cùng các cầu thủ đàn anh khác. Thật may cho Menotti vì năm đó, Argentina đã lên ngôi vô địch sau khi giành chiến thắng trước các cầu thủ Hà Lan trong trận chung kết. Giả sử như khi đó Argentina không lên ngôi, chắc chắn vị HLV này sẽ phải "giơ đầu chịu báng" khi đã bỏ phí một tài năng như Maradona.

Họ đã quyết định Maradona sẽ là thủ quân của đội trẻ tham dự cúp bóng đá trẻ thế giới ở Nhật Bản. Và cái tên sau này được nhắc rất nhiều trong làng bóng đá thế giới đã không phụ lòng mong đợi của những người dân quê nhà. Ông đã cùng các đồng đội đem về chiếc cúp vô địch danh giá, sau khi đánh bại ĐT Nga với tỷ số 3-1 trong trận chung kết. Sau thành công vang dội đó, Maradona đã phát biểu: "Đó là giây phút tuyệt vời đầu tiên mà tôi cảm nhận được kể từ khi bắt đầu chơi bóng. Trừ những người chị của tôi, chưa gì đem lại cho tôi sự những cảm giác tuyệt vời như vậy."


Khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong sự nghiệp

Không có gì nghi ngờ về một tương lai thành công sẽ đến với Maradona. Và đúng là như vậy, những màn trình diễn trong sân cỏ của cầu thủ này luôn làm những CĐV như... đi trên mây. Tuy nhiên, ở trong sân Maradona chơi hay bao nhiêu và được ví như một thiên thần, thì ở ngoài đời anh không khác gì một "con quỷ" với những hành động thiếu kiềm chế. Có những lần ông sẵn sàng bắn súng vào những thợ săn ảnh của những tờ báo chuyên săn tin về các ngôi sao. Hay đã từng lăng mạ giáo hoàng trên TV. Những việc làm đó nếu như không phải xuất phát từ một con người tài năng như Maradona, có lẽ ông đã bị hắt hủi trên toàn thế giới. Tuy nhiên, tài năng điều khiển trái bóng của Maradona đã cân bằng tất cả những cái xấu xa đó. Mỗi khi Maradona ra sân, mọi người lập tức quên hết tất cả những gì không phải của cầu thủ này, lúc đó chỉ còn lại một "cậu bé vàng" luôn làm cho những trái tim say mê môn túc cầu phải đập loạn nhịp. Chính huyền thoại của nước Pháp, Platini đã từng nói: "Những gì cậu ta (Maradona) làm được với trái bóng thì cậu ấy hoàn toàn có thể làm được với trái cam."

Huyền thoại của cả thế giới

Mặc dù tài năng sớm được công nhận, nhưng cho đến năm 1982, khi World Cup được tổ chức ở Tây Ban Nha, Diego Maradona mới được tham gia đấu trường số một hành tinh này. Nhưng đây cũng chưa phải là dấu mốc lịch sử mà người ta nghĩ đến mỗi khi nói về ông. Hai bàn thắng trong trận đấu với Hungary chưa đủ để "cậu bé vàng" giúp cho Argentina thành công ở giải đấu năm đó. Chính người Ý và những cầu thủ láng giềng Brazil đã ngăn đội bóng xứ Tango ở vòng hai của ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Chia tay World Cup 1982 một cách buồn bã, Maradona và các đồng đội hướng đến kỳ đại hội sau đó 4 năm ở Mexico. Với 5 bàn thắng trong cả giải đấu (một vào lưới Italia, hai bàn vào lưới ĐT Anh và hai bàn khác vào lưới Bỉ), Maradona đã dẫn dắt đội nhà đến với trận chung kết lịch sử với người Đức. Ở đó, cũng chính sự xuất sắc của thiên tài này đã giúp các đồng đội đánh bại ĐT Tây Đức với tỷ số 3-2 và lên ngôi một cách đầy thuyết phục. Khi nói đến năm 86, những người yêu bóng đá nghĩ ngay đến Maradona, một cầu thủ kiệt xuất của bóng đá Argentina nói riêng và bóng đá thế giới nói chung. Một bàn thắng gian lận bằng tay vào lưới ĐT Anh, sau đó là một pha độc diễn mà người ta vẫn nói là "độc nhất vô nhị" cho đến thời điểm này. 5 cầu thủ xứ sở sương mù trở thành trò hề trước mũi giầy của ông. Maradona - đứa con của Chúa - đã đi vào lòng người hâm mộ như thế.


Luôn thu hút sự quan tâm của dư luận, dù cho không còn thi đấu nữa

Bốn năm sau, Maradona lại một lần nữa nhận nhiệm vụ lớn lao, đó là dẫn đầu những nhà ĐKVĐ bảo vệ chiếc cúp cho đội nhà. Lần này là giải đấu diễn ra ở "đất nước hình chiếc ủng". Nơi mà "đấng cứu thế" Maradona đã chơi bóng trong màu áo Napoli, CLB chưa từng biết đến vinh quang trước khi có sự xuất hiện của ông trong đội hình. Một mình Maradona đã... thổi hồn vào lối chơi của Napoli và cùng các đồng đội đem về cho CLB tí hon này hai chiếc cúp vô địch Italia và một chiếc cúp UEFA (lúc đó gọi là cúp C2 châu Âu). Ở Napoli, Maradona là "thần thánh", là một vĩ nhân, và luôn là người được chào đón nhiệt tình nhất ở đây. Tiếc là thành công ở cấp CLB không song hành với thành công ở cấp đội tuyển. Vẫn là trận chung kết với Tây Đức, nhưng lần này "món nợ Tango" đã được "cỗ xe tăng" trả lại một cách xứng đáng. Họ lên ngôi và ngạo nghễ ngắm nhìn những giọt nước mắt lăn trên khuôn mặt của người hùng cách đó 4 năm.  

Có lẽ những vinh quang của Maradona đã chấm dứt từ đó. Bị đuổi khỏi World Cup 1994 ở Mỹ vì phát hiện sử dụng doping trước trận đấu. Thậm chí những cuộc ăn chơi trác táng ngoài sân cỏ đã trở thành đề tài mà báo chí cũng như người hâm mộ nhắc đến nhiều hơn khi nghĩ về anh. Cảnh nghiện ngập ma túy đã hủy hoại một tài năng lớn nhất của bóng đá thế giới. Nhưng không vì thế mà hình ảnh của ông trong mắt người hâm mộ bị phai nhòa. Khi nhắc đến Maradona, vẫn là một hình ảnh cầu thủ tung hoành trên sân cỏ với cái chân trái diệu kỳ, với niềm đam mê cháy bỏng và sự khát khao chiến thắng tột độ. Tất cả những điều đó đã tạo nên một Maradona huyền thoại, một "cậu bé vàng" không bao giờ phai nhạt trong mắt những môn đồ của "túc cầu giáo".
  • Sơn Lâm (Theo Fifa)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol TikTok Sala đã bén duyên và thành công với lĩnh vực Livestream giải trí được gần 3 năm. Được biết đến với ID TikTok: myhoa1304 có tên thật là Trần Thị Mỹ Hoa, hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sala là một trong những Idol TikTok đời đầu thường xuyên xuất hiện trên BXH hàng ngày và các sự kiện nổi bật của TikTok Live Việt Nam. Hiện tại, cái tên Sala vẫn luôn giữ vững phong độ và là một trong số Idol thành công nhất trên nền tảng giải trí TikTok.

Xem thêm
top-arrow
X