Thứ Sáu, 27/12/2024Mới nhất
Zalo

Deschamps coi Bordeaux là đối thủ chính: Cuộc chiến bắt đầu nóng lên

Thứ Tư 29/07/2009 14:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
“Bordeaux là kình địch lớn nhất của chúng tôi trong mùa giải mới”, Didier Deschamps đã không ngần ngại nhận định trước báo giới về đội bóng mà ông cho rằng Marseille sẽ phải đánh bại nếu muốn hiện thực hóa giấc mộng đăng quang chức vô địch Pháp, vốn đã 17 năm rồi chưa trở về Velodrome.

“Chúng tôi có thể đổ ra hàng đống tiền, nhưng khó mà so sánh được với một đội ngũ ổn định không có nhiều đổi thay suốt hai năm qua”, Deschamps bày tỏ sự quan ngại. Ông lo lắng cũng phải bởi mới cách đây một tuần, Marseille đã thất thủ trước chính Bordeaux. Dù đó chỉ là một trận giao hữu, nhưng cái cách mà đội bóng xứ rượu vang tỏ ra vượt trội cả về thể lực lẫn sự nhuần nhuyễn trong lối chơi chung không thể khiến Deschamps cảm thấy yên tâm. Đại công trường của ông ở Velodrome vẫn còn đang rất dở dang, trong khi Bordeaux của người bạn cũ Laurent Blanc không những đã tỏ ra sẵn sàng bước vào mùa giải mới, mà còn kịp thâu tóm chiếc Siêu Cúp Pháp làm chiến quả “lấy hên” cách đây ba ngày.

Lợi thế lớn nhất của Blanc, đúng như Deschamps nhận xét, là sự ổn định được xác lập bền vững qua thời gian. Đội hình của Bordeaux đã gần như không xáo trộn đáng kể trong hai mùa gần đây. Ngược lại, Marseille chịu những biến động không ngừng cả trên sân cỏ (chuyển nhượng không định hướng, Deschamps mới lên thay Gerets) lẫn hậu trường (ông chủ Robert Louis-Dreyfus qua đời và trước đó, Jeans-Claude Dassier thay Pape Diouf nắm chức Chủ tịch). Deschamps đang nắm trong tay một đội ngũ có tiềm năng lớn, nhưng lộn xộn và khó đề ra được một chiến lược phát triển rõ ràng bởi rất nhiều những rắc rối phát sinh sau một loạt những đổi thay liên tục thời gian qua.

Deschamps và Morientes có thể tái ngộ thành công như thời ở Monaco?

Đó là một thử thách không dễ vượt qua. Marseille đã tự phá bỏ đi những yếu tố nền tảng bằng việc đẩy đi Erik Gerets, đồng thời “thanh toán” luôn những tàn tích mà ông để lại (Lorik Cana, đương kim đội trưởng bị tống sang Sunderland). Trên cơ sở đó, những con người mới (Lucho Gonzalez, Fernando Morientes…) được đem về để phục vụ cho việc xây dựng một nền móng mới, nhằm đem đến một bộ mặt hoàn toàn khác cho Marseille ở mùa giải mới. Canh bạc ấy bao gồm cả chính Deschamps, người phải tổng hợp được sức mạnh của những cầu thủ mới và cũ để làm nên một đội ngũ chiến thắng.

Tuy nhiên, thời gian không ủng hộ ông. Khối lượng công việc khổng lồ ấy có lẽ sẽ không thể được hoàn thành đúng tiến độ khi mà chỉ còn hơn một tuần nữa, Ligue 1 mùa giải 2009-2010 sẽ bắt đầu, khởi tranh vào ngày 8/8. Deschamps vẫn chưa thể tìm ra những câu trả lời xác đáng cho tất cả các vấn đề đặt ra đối với đội bóng của ông. Thứ nhất, với vai trò dẫn dắt lối chơi, Lucho cần một cầu thủ càn quét tốt để thu hồi bóng và phục vụ anh, nhưng ai sẽ làm điều ấy sau khi Cana đã sang Sunderland? Thứ hai, đội bóng sẽ lấy sơ đồ 4-3-3 hay 4-2-3-1 làm chủ đạo, khi mà hàng công đang ngày một dư thừa (thêm Morientes) và chưa biết ai sẽ nắm vai trò thủ lĩnh (Mamadou Niang là đội trưởng, nhưng Morientes mới là cầu thủ Deschamps ưa thích)? Cuối cùng, thất bại trong việc chiêu mộ Gabriel Heinze (Marseille không thể đáp ứng mức lương 4,2 triệu euro/mùa của cầu thủ người Aregentina đang chơi cho Real Madrid) khiến cho hàng thủ vẫn thiếu đi những hậu vệ có khả năng phán đoán tốt. Bản hợp đồng mới Souleymane Diawara cũng chỉ là một mẫu trung vệ thiên về sức và mạnh về không chiến.

Vì vậy, Deschamps không còn cách nào khác là phải dùng tâm lý chiến để kích cầu tinh thần các cầu thủ của ông. Vị HLV trẻ ấy lật bài ngửa với các học trò: Bordeaux sẽ là mục tiêu chính. Thế nhưng bản thân phát ngôn ấy cũng ẩn chứa những rủi ro, bởi vẫn còn đó Lyon, PSG…Tuy không thể phủ nhận rằng Bordeaux vẫn sẽ là địch thủ đáng gờm nhất bởi sự ổn định - yếu tố quan trọng nhất của một nhà vô địch, nhưng việc quá nhấn mạnh vào mục tiêu ấy chưa hẳn là động thái khôn ngoan. Dù sao, Deschamps cũng đã đặt đội bóng của ông vào tình trạng sẵn sàng chiến đấu, ít nhất là trên báo chí, nơi mà miệng lưỡi đôi khi có thể xoay chuyển cả thế cục.

Marseille đã tiêu tiền như thế nào?

Đội bóng thành phố cảng miền Nam đã lỗ 12 triệu euro trong chiến dịch mua sắm mùa Hè năm nay. Họ mất 39 triệu euro để sắm cầu thủ và thu 27 triệu từ việc “thanh lý môn hộ”. Cụ thể:

Đến

Có phí: Lucho Gonzalez (từ Porto, 18 triệu euro), Stephane Mbia (Rennes, 12), Souleymane Diawara (Bordeaux, 6), Fabrice Abriel (Lorient, 2,5), Elinton Adrade (Rapid Bucharest, 0,5).

Chuyển nhượng tự do (CNTD): Eduardo Cisse (Besiktas), Fernando Morientes (Valencia), Charley Fomen (Panthere, Cameroon), Cyril Rool (Nice).

Trở về sau quãng thời gian cho mượn: Andre Ayew (Lorient), Elliot Grandin (Grenoble), Gary Bocaly (Montpellier), Leyti N`Diaye (Ajaccio), Pape M`Bow (Cannes), Milos Krstic (Ajaccio).

Đi

Có phí: Karim Ziani (Wolfsburg, 7 triệu euro), Lorik Cana (Sunderland, 6,5), Ronald Zubar (Wolverhampton, 2), Gael Givet (Blackburn, 3,5).

Trở về sau thời gian cho mượn: Sylvain Wiltord (Rennes), Tyrone Mears (Derby).

Giải phóng hợp đồng: Renato Civelli, Modesto M`bami, Boudewjin Zenden, Jean-Phillipe Sabo (Ajaccio), Salim Arrache (Bastia), Fabrice Begeorgi (Istres), Dimitro Negopodov, Thomas Deruda (Ajaccio).

(Theo Thể Thao Văn Hóa)
Khám phá thêm nội dung hấp dẫn trong các chủ đề liên quan:

Có thể bạn quan tâm

Hành trình khẳng định mình trên thị trường sim số đẹp của Trần Thu Hiền

Hành trình khẳng định mình trên thị trường sim số đẹp của Trần Thu Hiền

Hành trình khẳng định mình trên thị trường sim số đẹp của Trần Thu Hiền

Trong một thị trường sim số đẹp cạnh tranh khốc liệt, làm thế nào để một cá nhân có thể tạo dựng được thương hiệu riêng và khẳng định vị thế của mình? Đó là câu hỏi mà nhiều người kinh doanh sim số đẹp, đặc biệt là những người mới bắt đầu, luôn trăn trở. Và câu trả lời có thể đến từ chính hành trình khởi nghiệp đầy thú vị của chị Trần Thu Hiền.

Tiger - Bia chính thức của Câu lạc bộ Bóng đá Manchester United

Tiger - Bia chính thức của Câu lạc bộ Bóng đá Manchester United

Tiger - Bia chính thức của Câu lạc bộ Bóng đá Manchester United

Tiger® Beer - thương hiệu bia cao cấp hàng đầu thế giới vừa trở thành bia chính thức của Câu lạc bộ Bóng đá Manchester United. Đây là sự kết hợp giữa thương hiệu bia bản lĩnh rạng danh trên toàn thế giới và một trong những câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng và thành công nhất trên toàn cầu, nhằm nâng tầm trải nghiệm và tăng cường gắn kết cho người hâm mộ khắp thế giới.

Gary O'Neil trước áp lực mùa giải: Những bước đi cần thiết để giành sự sống còn

Gary O'Neil trước áp lực mùa giải: Những bước đi cần thiết để giành sự sống còn

Gary O'Neil trước áp lực mùa giải: Những bước đi cần thiết để giành sự sống còn

Trong tháng 9/2024, Wolverhampton Wanderers (Wolves) đã phải đối mặt với nhiều thử thách lớn tại Premier League. Mặc dù không đạt được những kết quả tốt nhất, đội vẫn có những màn trình diễn đáng chú ý từ các cầu thủ chủ chốt.

Xem thêm
top-arrow
X