Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Derby Milano: Chỉ còn 4 ngày nữa

Thứ Tư 19/12/2007 11:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Cuối tuần này, mọi con mắt của người yêu bóng đá trên thế giới từ London, Madrid hay Paris tới Buenos Aires hay Sao Paolo xa xôi sẽ lại đổ dồn về thành Milan hoa lệ để chứng kiến trận derby Milano thứ 266 trong lịch sử. Một trận derby không chỉ đẹp mà còn có mang đậm giá trị lịch sử được tạo ra bởi hai đội bóng giàu truyền thống của nước Ý: Milan và Inter

Derby della Madonnina

Tên đầy đủ của trận derby nổi tiếng này là "Derby della Madonnina". Sở dĩ có tên như vậy là do những người Milan quan niệm rằng đây là một trận đấu đẹp nhất trong tất cả các trận đấu nên nó phải được ví như Madonnina, một thắng cảnh nổi tiếng nằm ở khu Mary trên đồi Duomo của thành Milan. Sau này cái tên Derby della Madonnina quá dài nên để cho dễ gọi người ta gọi tắt là Derby Milano. Những trận đấu giữa Milan và Inter không đơn thuần chỉ diễn ra tại Serie A mà còn thuộc về cả Coppa Italia và giải đấu danh giá của châu Âu: Champions League.

"Gà cùng một mẹ..."

Những trận Derby Milano đã trở thành truyền thống

Vào những năm cuối của thế kỷ 19, khi môn bóng đá bắt đầu phổ biến tại Italia, Alfred Edwards, thị trưởng thành phố Milan khi đó (gốc là một người Anh nhập cư) có mối quen biết rộng trong giới thượng lưu Italia, đã cùng một số  người bạn thành lập ra CLB Milan Cricket & Football Club . Sau khi thành lập, Edwards được bầu làm chủ tịch đầu tiên của Milan. Danh hiệu đầu tiên mà Milan có được là Huy chương của Nhà vua tháng 1/1900. Sau đó, đội đoạt được chức VĐQG 3 năm 1901, 1906 và 1907 với chức vô địch đáng nhớ nhất là  năm 1901 bởi nó chấm dứt được quãng thời gian thống trị của Genoa, một thế lực của bóng đá Italia lúc bấy giờ.
 

Trận "ngon" nhất trong ngày
 
Soạn GO VIP gửi 8779


Đầu năm 1908, liên đoàn bóng đá Italia áp dụng luật cho phép các cầu thủ nước ngoài được quyền chơi bóng tại giải vô địch quốc gia và Milan là đội tiên phong trong chính sách mới này. Nhưng cũng chính những cầu thủ ngoại quốc là người đã làm cho nội bộ Milan trở nên lục đục. Gần một thập kỷ sau ngày thành lập, vào ngày 9/3/1908, một nhóm thành viên (chủ yếu là các cầu thủ ngoại quốc) đã tách riêng ra để lập nên đội bóng Internazionale (gọi tắt là Inter)

7 tháng sau ngày thành lập, trận derby đầu tiên của thành Milan đã diễn ra. Ngày 18/10/1908, Lana trở thành cầu thủ đầu tiên ghi bàn trong trận derby với bàn thắng mở tỉ số cho AC Milan. Sau đó, Inter nhanh chóng lấy lại thế quân bình bằng bàn thắng gỡ hòa của Peyer. Tuy nhiên trước một Inter còn non trẻ mới thành lập, bằng kinh nghiệm và bản lĩnh của mình, Milan đã có được chiến thắng ở trận derby đầu tiên với pha làm bàn ấn định tỷ số 2-1 của Forlano.

Thế chiến thứ nhất nổ ra nhưng không vì thế mà khiến cho các trận derby bị gián đoạn. Trận derby kinh hoàng nhất của Inter diễn ra ngày 3/3/1918 trên SVĐ Velodromo Sempione với chiến thắng 8-1 nghiêng về Milan. Buổi chiều hôm ấy, Inter đã chịu đầu hàng trước sức mạnh khủng khiếp của đoàn quân Rossoneri . Aldo Cevenini đã khiến cả Velodromo Sempione thán phục với cú "quinto" (5 bàn thắng) ngoạn mục cùng 2 bàn khác của Luigi Cevenini và Marini . Inter chỉ có thể gỡ được một bàn danh dự nhờ công Schneidler.

Bởi vẻ đẹp cùng sự hấp dẫn của nó

Tuy nhiên, những trận Derby Milano chỉ thực sự lên ngôi ở những thập niên 20 khi Benito Mussolini lên làm thủ tướng Italia. Với tham vọng biến bóng đá thành "niềm tự hào dân tộc", ông đã cho xây các SVĐ lớn trên khắp đất nước, trong đó có San Siro nổi tiếng mà chúng ta biết hiện nay. Trận Derby Milano đầu tiên trên San Siro diễn ra vào ngày 19/9/1926 khi ấy Inter là đội giành chiến thắng sau khi hạ Milan 6-3 ngay tại sân vận động với.

Trong đầu thập niên 1980, những trận derby ở Serie A đã hai lần phải gián đoạn do Milan phải xuống chơi ở Serie B,Mùa giải 1980-1981, Milan bị giáng xuống hạng do dính líu đến vụ án dàn xếp tỉ số Totonero (chủ tịch Colombo phải đi tù). Một năm sau họ trở lại nhưng không đủ sức để chơi ở Serie A và lần thứ 2 tụt xuống Serie B (1982-1983).

Đến giữa thập niên 1990, kể từ sau trận thua 1-2 ngày 12/10/1994, Milan đã trải qua quãng thời gian 9 trận derby liền không thắng được Inter. Chuỗi trận tồi tệ ấy kéo dài cho đến năm 1998, khi Milan đè bẹp Inter đến 5 bàn không gỡ ngày 8/1/1998 và sau đó mở ra một giai đoạn tồi tệ khác cho Inter với 11 trận derby liên tiếp không biết mùi chiến thắng. Tuy nhiên mùa giải năm ngoái Inter đã trở lại sau khi hạ Milan sau hai lượt trận đi và về.

Derby của những huyền thoại

Milan và Inter nổi tiếng là hai đội bóng có truyền thống "trao đổi" cầu thủ cho nhau nhiều nhất tại Italia. Sở dĩ dùng từ "trao đổi" là vì những ngôi sao của hai CLB thường bị sức hấp dẫn của đồng tiền  từ phía ban lãnh đạo của Inter và Milan mà dứt áo ra đi. Người mở màn cho trào lưu "phản bội" là Aldo Cevenini, một cầu thủ khởi nghiệp từ Milan và từng ghi tới 5 bàn vào lưới Inter trước khi đến đầu quân cho người hàng xóm. Trong màu áo Nerazzuri, ông đã có 3 lần sút tung lưới đội bóng cũ.                                   

Giuseppe Meazza biểu tượng của Inter

Nếu Cevenini mang đến mối hận cho các Milanista thì các Internisti cũng vẫn chưa hết "cay" vì trường hợp của huyền thoại Giuseppe Meazza người sau này được họ đặt tên cho sân San Siro. Meazza là một trong những tiền đạo xuất chúng nhất của Inter tuy nhiên sau một thời gian dài (13 năm) khoác áo cho Inter, ông đã dứt áo chuyển đến chơi cho Milan.

Sau này còn có một số những cầu thủ nổi tiếng cũng từng khoác lên mình tấm áo của hai CLB như trường hợp của Vieri hay gần đây nhất là Ronaldo. Và theo các CĐV của cả hai đội bóng đây là những "sự phản bội không thể tha thứ".

Nếu Inter tự hào về những Meazza, Mazzola, Facchetti, Bergomi,... thì Milan cũng hãnh diện về những Rivera, Altafini, Baresi, Maldini,.... Milan có quyền tự hào về bộ ba Thụy Điển và sau đó là bộ ba "Hà Lan bay"  với Gullit, Van Basten, Rijkaard. Nhưng biểu tượng thực sự của hai "người anh em" thành Milan phải là Mazzola và Rivera.

Thập kỷ 60, những trận Milan derby luôn thu hút được sự chú ý bởi có cuộc đọ sức thú vị giữa hai ngôi sao lớn nhất của bóng đá Italia khi đó. Đó là Sandro Mazzola của Inter,  người anh hùng của đội bóng áo "xanh đen". Đối thủ của ông là Gianni Rivera, người mang biệt danh Golden Boy (chàng trai vàng) của Rossoneri. Họ là 2 trong số những tiền vệ công hay nhất của bóng đá Italia với triết lý của bóng đá tấn công đẹp mắt. Mỗi một trận Derby nào diễn ra, từ trên khắp các khán đài, một nửa sân San Siro hô vang tên Mazzola, nửa còn lại hô vang Rivera.

Cuộc chiến Rivera - Mazzola là đại diện tiêu biểu cho những biểu
 tượng của hai đội

Những năm về sau này, cứ mỗi giai đoạn Inter và Milan đều trình làng những biểu tượng mới mỗi khi hai đội gặp nhau. Những năm 80 và 90, Inter có Bergomi còn Milan có Baresi. Đầu những năm 2000, trong khi Milan có Maldini thì Inter có Zanetti. Và trận đấu cuối tuần này, hai biểu tượng mới của hai người hàng xóm sẽ lại đối mặt với nhau: Ibrahimovic (Inter) và Kaka (Milan). Sở dĩ coi họ là hai biểu tượng mới bởi hai mùa bóng gần đây, cả hai ngôi sao này đều có ảnh hưởng rất lớn tới lối chơi của đội bóng mà mình khoác áo.

Derby Milano vẫn cứ là Derby Milano như truyền thống lịch sử hào hùng của nó. Dù có những giai đoạn thăng trầm của hai đội bóng nhưng những trận đấu giữa Milan và Inter bao giờ cũng đem lại những cảm xúc không bao giờ quên. Bởi nó còn là Derby của hai nửa thành Milan, derby của chính trị và kinh tế, derby của những tiếng la ó và khói lửa từ các khán đài chật cứng ở San Siro và còn là derby của những người đẹp (vợ và bồ của những cầu thủ) đến cổ vũ cho những đức lang quân của mình... Những cuộc chiến dai dẳng đã kéo dài gần 100 năm qua sẽ chẳng bao giờ dừng lại như ân oán của hai nửa thành Milan vẫn còn đó.

Trận đấu cuối tuần này sẽ là một minh chứng rõ nhất cho hai mặt sức mạnh của thành Milan hoa lệ: Một Inter đang trở thành một thế lực mới tại Serie A sẽ đối mặt với một Milan đang ngự trị trên đỉnh cao của thế giới. Chỉ còn 4 ngày nữa...

La Quế (tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X