Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Derby D'Italia: Giá trị lịch sử của Serie A

Thứ Bảy 03/11/2007 06:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Những ngày này, khắp nơi trên nước Ý, những tifosi yêu bóng đá đã bắt đầu bàn tán về trận derby d'Italia đầu tiên sau hơn một năm vắng bóng. Chỉ còn hơn một ngày nữa, cuộc đối đầu giữa Juventus và Inter, một trong những trận đấu được chờ đợi nhất của Serie A mùa bóng năm nay sẽ diễn ra. 

Một chương mới sẽ lại được viết thêm vào trang sử những trận derby d'Italia kéo dài hàng chục năm không ngơi nghỉ, thấm đẫm máu, mồ hôi và nước mắt. Một cuộc đối đầu giữa hai phong cách sống và yêu… 
 

Tại sao gọi là “derby d'Italia“?

Vào năm 1967, Gianni Brera, một nhà báo thể thao nổi tiếng của bóng đá Italia lúc bấy giờ đã gọi cuộc đối đầu giữa Inter và Juventus là "derby d'Italia". Theo ông giải thích vì đây là cuộc chạm trán giữa hai đội bóng mạnh nhất của nền bóng đá hình chiếc ủng lúc bấy giờ. Từ đó trở đi cứ khi nào Inter và Juventus gặp nhau thuật ngữ derby d'Italia lại được sử dụng.


Gianni Brena - nhà báo thể thao nổi tiếng

Sau này khi Milan bắt đầu vươn lên mạnh mẽ vào những năm của thập niên 90, thuật ngữ "derby d'italia" cũng được dùng để chỉ những cuộc chạm trán giữa các Rossoneri và Juve. Nhưng theo nhiều người chỉ những trận đấu Inter và Juve gặp nhau mới xứng đáng được gọi như vậy bởi cả hai đều chưa bao giờ phải nếm mùi xuống hạng bao giờ (trong khi Milan đã hai lần chơi tại hạng 2 vào những năm 80 của thế kỷ trước).

Mùa giải năm ngoái do Juventus bị phạt đánh tụt hạng sau cơn bão tiêu cực Calciopoli, những trận derby d'italia cũng vì thế mà không còn.

Thù hận

Nếu bạn hỏi bất kỳ một CĐV Inter: ngoài kình địch cùng thành phố AC Milan, đội bóng nào làm họ khó chịu nhất? Câu trả lời chắc chắn sẽ là Juventus. Liệu còn một cái tên nào có thể làm trái tim người Nerazzurri luôn nhói đau mỗi khi nhắc đến hơn thế?

Sẽ chẳng ai quên một buổi tối tháng 4 năm 1998 tại Delle Alpi (sân này hiện đang được sửa chữa), Inter hùng mạnh với "người ngoài hàng tinh" Ronaldo trên con đường đến với Scudetto đã gục ngã trước “Bà đầm già” đầy mưu mẹo. Điều tồi tệ hơn, trong chiến thắng ấy, trọng tài là “người” của Juve. Ronaldo bị Iuliano phạm lỗi trong vòng cấm nhưng trọng tài Ceccarini vẫn cho trận đấu tiếp tục để rồi sau đó Del Piero bắn hạ Nerazzurri bằng pha làm bàn duy nhất của trận đấu. Sau trận đấu gây nhiều tranh cãi ấy, Inter đã không thể gượng dậy nổi trong 3 vòng đấu cuối cùng và Juventus hiên ngang bước lên bục cao nhất của bóng đá Italia trước sự uất hận đến cay đắng của đội bóng thành Milan.

Quang cảnh một trận derby ditalia

Bốn năm sau, “thiên tình sử” Juve - Inter này đã trở thành bi kịch thực sự. Nerazzurri đã không chịu nổi áp lực cơn khát danh hiệu 13 năm chờ đợi đã gục ngã tại Olympico trong khi "Lão bà" lại có cuộc dạo chơi nhàn nhã ngay tại sân Friuli của Udinese. Sau vòng đấu bước ngoặt ấy, một lần nữa Juve lại vượt qua Inter đưa cúp Scudetto về thành Torino.

“Nedved đã giả vờ ngã trong tình huống đó. Đúng ra cần phải phạt anh ta vì lỗi giả vờ thì trọng tài lại cho họ (Juve) được hưởng quả phạt (Del Piero đá phạt thành công sau đó) khiến chúng tôi phải nhận thất bại. Anh ta đúng là một “kịch sĩ” thiên tài”. HLV Roberto Mancini của Inter đã luôn miệng nhắc câu đó khi trả lời báo chí sau trận derby d'italia mùa giải 2005-2006. Đúng là Nedved đã ngã rất đẹp nhưng Mancio cần nhớ rằng trong thất bại 1-2 ngay tại  Giuseppe Meazza ngày 21/02/2006 ấy, một lần nữa trọng tài Paparesta lại là của Juve!

Vay - trả

Trong cái quy luật vĩnh cửu của cuộc đời ấy Juve không "đi vay" mà là "đi cướp" thì đúng hơn. Nhờ có trọng tài, Bianconeri đã tước đi những cái lẽ ra đã thuộc về Inter. Nhưng "đi đêm lắm rồi có ngày gặp ma". Bằng những biện pháp cứng rắn và mạnh tay, khi mùa giải 2005-2006 kết thúc, FIGC đã phanh phui những tiêu cực ngay trong lòng Serie A. Một loạt những phi vụ mờ ám đã được đưa ra ánh sáng. Trong vòng xoáy của cơn bão tiêu cực được đặt tên là Caciopoli ấy, Juventus với bàn tay khổng lồ của Luciano Moggi  đã bị phanh phui. "Bà đầm già" bị tước 2 Scudetto và phải xuống chơi tại Serie B cộng thêm -6 điểm. Bản thân Moggi cũng bị cấm tham gia mọi hoạt động về bóng đá trong vòng 1 năm.

Juve đã nhiều lần qua mặt Inter

"Vận xui" của người này lại là điều may của kẻ khác. Trong khi Juve ngụp lặn tại "ao làng" Serie B thì Inter lại độc tôn ở giải bóng đá cao nhất của nước Ý. "Bất chiến tự nhiên thành", Scudetto từ tay "Lão bà" bay về với thành Milan. Mùa bóng 2006/2007, Inter băng băng về đích mà không gặp một vật cản nào (chỉ thua đúng duy nhất một trận trước Roma ở vòng 32). Đã vậy những nhân tố trong đội hình vô địch ấy có Viera, có Ibrahimovic những ngôi sao mà Nerazzurri đã "rút ruột" từ chính "kẻ thù" của họ.

 Và hiện tại

Trong hầu hết những trận derby d'italia trước kia, Juventus bao giờ cũng được xếp là đội "cửa trên" bởi danh tiếng và địa vị của họ. Nhưng giờ mọi chuyện đã đổi khác, sau một năm vắng bóng Bianconeri và "quyền lực đen", đội bóng thành Milan đã tự tin để khẳng định sức mạnh của mình. Thành tích bất bại từ đầu mùa giải cùng những chiến thắng vang dội đang tiếp thêm sức mạnh cho các Nerazzurri trên con đường đến với Scudetto thứ 16 trong lịch sử.

Và giờ là lúc Inter nói lên đẳng cấp thực của mình

Một yếu tố khác khiến các

Interisti (CĐV Inter)  có thể đặt niềm tin vào đội nhà là Juventus mùa này đã  khác: không còn bất khả chiến bại (thua hai trận từ đầu mùa) và cũng không còn tốc độ của "bầy ngựa vằn" đang ở độ sung mãn nhất (trong đội hình của Juve hiện chỉ còn có hai ngôi sao sáng thực sự là Trezeguet và thủ môn Buffon). Thêm nữa, không còn "quyền lực đen", những quyết định có lợi cho đội bóng thành Turin cũng không còn. Mùa này, Juventus chỉ mới được hưởng 2 quả phạt 11m trong khi họ bị các trọng tài chỉ tay vào chấm phạt đền 5 lần (3 trong số đó đến từ  những quyết định sai lầm của các "ông vua sân cỏ").

Những con số ấy nói lên một điều rằng Juve bây giờ không còn là một thế lực tối cao ở Serie A nữa. Vì vậy trong trận derby d'Italia lần thứ 206 của lịch sử diễn ra vào Chủ nhật tới, với một đội hình áp đảo cả về chất và lượng, Inter mới là đội được xếp là "cửa trên".

Nước Ý lại bị xẻ làm đôi một lần nữa trong trận chiến giữa 2 đội bóng được yêu thích nhất. Một trận derby mang trên mình cả một lịch sử nhiều ân oán, nhiều duyên nợ và cũng thật nhiều xúc cảm. Không có tình cảm yếu mềm hay sự sợ hãi. Chỉ có chiến thắng mới được tôn vinh. Con đường đến Scudetto còn rất dài và một thất bại cũng chưa phải là thảm họa. Hỡi những tifosi trung thành của bóng đá Italia! Hãy tạm quên chuyện thắng thua hay các danh hiệu đi! Thay vào hãy tận hưởng không khí sục sôi từ các khán đài Olimpico sắp tới!  Bởi trong cuộc đời hối hả không ngừng nghỉ một phút một giây này, đâu có nhiều những khoảnh khắc tuyệt vời ấy...

  • Xuân Giáp

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X