Thứ Tư, 25/12/2024Mới nhất
Zalo

Đêm tốc độ ở Singapore

Thứ Bảy 27/09/2008 17:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Cuối tuần này, quốc đảo nhỏ bé Singapore sẽ trở thành tâm điểm chú ý của cả thế giới F1, khi họ lần đầu tiên được đăng cai một chặng đua. Đây còn là lần đầu tiên, các tay lái sẽ thi đấu vào ban đêm, trên các con phố chật hẹp.

Một đoạn đường đua của GP Singapore. Ảnh: AP.

Grand Prix Singapore hứa hẹn sẽ diễn ra trong một khung cảnh lung linh thực sự. Dưới ánh sáng của 1.600 bóng đèn pha với công suất lớn, gấp khoảng 4 lần trong một sân vận động, sẽ là những tiếng gầm rú quen thuộc của những chiếc xe F1. Còn trên khán đài của trường đua sẽ là những chiếc cờ điện tử nhấp nháy trong bóng đêm (thay cho cờ vải truyền thống), tạo nên một khung cảnh đáng nhớ.

Trong thập niên 60, 70 của thế kỷ trước, Singapore từng được đăng cai các cuộc đua F2, song bây giờ họ mới có vinh dự trở thành địa điểm thứ 5 tại châu Á tổ chức F1 sau Sepang (Malaysia), Thượng Hải (Trung Quốc), Phú Sĩ (Nhật Bản), Sakhir (Bahrain). Trong những ngày gần đây, việc đi lại ở trung tâm Singapore khá khó khăn vì tất cả được dồn cho đường đua F1. Chạy uốn lượn quanh vịnh Marina, đây cũng là đường đua duy nhất ở châu Á diễn ra ngay trên những con phố, giống như Monte Carlo của Grand Prix Monaco giàu truyền thống.

Điểm khác biệt lớn nhất với các tay đua F1 tại đây chính là những thách thức khi đua trong điều kiện ban đêm. Các cuộc đua như Motor Grand Prix tại Qatar, Le Mans 24h hay một số giải đua ở Mỹ từng diễn ra trong đêm, nhưng với F1 thì đây mới là lần đầu tiên trong lịch sử. David Couthard, một tay đua từng có kinh nghiệm đua ban đêm tại Le Mans 24h, cũng phải khẳng định rằng đối với anh trải nghiệm lần này vẫn mới mẻ vì những chiếc xe F1 không hề có hệ thống đèn phía trước như khi đua ở Le Mans. Chính vì thế, việc định vị đường đua sẽ phụ thuộc rất lớn vào ánh đèn.

Với đặc trưng là những con phố, đường đua Singapore khá hẹp so với các trường đua khác. Mặt đường chỉ rộng từ khoảng 10 đến 16 m, song so với các chặng đua trên phố khác như ở Monte Carlo hay Valencia thì nó có nhiều đoạn đường thẳng hơn để giúp các tay lái bứt phá nhiều hơn, và tốc độ tối đa có thể đạt được xấp xỉ 300 km/h. Do thi đấu ban đêm, nhiệt độ mặt đường sẽ giảm xuống rất thấp so với ban ngày và vì thế các đội đua có thể thoải mái hơn trong việc chọn lốp. Nhưng còn một trở ngại nữa chính là vấn đề thời tiết. Do ảnh hưởng của bão, những ngày cuối tuần ở Singapore được dự báo sẽ có mưa, hứa hẹn sẽ có rất nhiều bất ngờ thú vị diễn ra, nhất là khi phải thi đấu dưới ánh đèn. Việc tay lái trẻ Vettel đăng quang ở đường đua Monza sũng nước cách đây hai tuần chính là một minh chứng.

Khác biệt về mặt giờ giấc của cuộc đua này cũng là điều mà các tay lái cần phải thích nghi. Để đáp ứng lợi ích truyền hình cho các nước châu Âu, cuộc đua chính thức phải diễn ra vào lúc 20h Singapore (12h GMT). Cuộc đua phân hạng thậm chí còn diễn ra muộn hơn: 10 giờ tối địa phương. Nhịp sinh học của các tay đua cũng vì thế mà thay đổi. Họ sẽ đi ngủ vào lúc rạng sáng thường ngày, và sau đó ăn sáng vào… buổi trưa.

Giữa tuần qua, Hamilton đã kháng án bất thành về tình huống bị trừ 25 giây vào thành tích ở đường đua Spa Francorchamps (Grand Prix Bỉ). Vì thế, khoảng cách giữa anh và tay đua đứng thứ hai Felipe Massa vẫn chỉ là 1 điểm. Chính điều đó hứa hẹn sự cạnh tranh hết sức căng thẳng cho cuộc đua ở 4 chặng còn lại.

Hamilton tự tin sẽ bảo vệ được vị trí dẫn đầu, dù mới thua kiện.
 Ảnh: AFP.

Những cuộc đua thử, đặc biệt ở những đường đua mới như thế này, có ý nghĩa hết sức quan trọng. Và ngay ở những buổi đua thử này, sự so kè giữa Hamilton và Massa đã diễn ra khá quyết liệt, với ưu thế nhỉnh hơn về phía tay lái người Anh. Trong buổi đua thử sáng thứ sáu, Hamilton đứng đầu khi giành best lap với thành tích 1 phút 45 giây 518, còn của Massa nhiều hơn 80 phần nghìn giây. Tiếp theo là Raikkonen (1'45"961), Kovalainen (1'46"463) và Kubica (1'46"618). Buổi chiều, người có best lap tốt nhất là Alonso (1'45"654). Hamilton đứng thứ hai (1'45"752) và Massa thứ ba (1'45"793).

Vài nét về Đường đua Singapore

Ngày khai trương: 28/9/2008.
Độ dài vòng đua: 5,067 km.
Số vòng đua: 61 (309,087 km).
Số góc cua: 24 (14 trái, 10 phải).
Sức chứa trường đua: 110.000 khán giả.
Tốc độ tối đa (ước tính): 300 km/h.

Cuộc đua chính thức của GP Singapore diễn ra chủ nhật này (19h ngày 28/9 Hà Nội).

(Theo VnExpress)

Có thể bạn quan tâm

Hành trình khẳng định mình trên thị trường sim số đẹp của Trần Thu Hiền

Hành trình khẳng định mình trên thị trường sim số đẹp của Trần Thu Hiền

Hành trình khẳng định mình trên thị trường sim số đẹp của Trần Thu Hiền

Trong một thị trường sim số đẹp cạnh tranh khốc liệt, làm thế nào để một cá nhân có thể tạo dựng được thương hiệu riêng và khẳng định vị thế của mình? Đó là câu hỏi mà nhiều người kinh doanh sim số đẹp, đặc biệt là những người mới bắt đầu, luôn trăn trở. Và câu trả lời có thể đến từ chính hành trình khởi nghiệp đầy thú vị của chị Trần Thu Hiền.

Tiger - Bia chính thức của Câu lạc bộ Bóng đá Manchester United

Tiger - Bia chính thức của Câu lạc bộ Bóng đá Manchester United

Tiger - Bia chính thức của Câu lạc bộ Bóng đá Manchester United

Tiger® Beer - thương hiệu bia cao cấp hàng đầu thế giới vừa trở thành bia chính thức của Câu lạc bộ Bóng đá Manchester United. Đây là sự kết hợp giữa thương hiệu bia bản lĩnh rạng danh trên toàn thế giới và một trong những câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng và thành công nhất trên toàn cầu, nhằm nâng tầm trải nghiệm và tăng cường gắn kết cho người hâm mộ khắp thế giới.

Gary O'Neil trước áp lực mùa giải: Những bước đi cần thiết để giành sự sống còn

Gary O'Neil trước áp lực mùa giải: Những bước đi cần thiết để giành sự sống còn

Gary O'Neil trước áp lực mùa giải: Những bước đi cần thiết để giành sự sống còn

Trong tháng 9/2024, Wolverhampton Wanderers (Wolves) đã phải đối mặt với nhiều thử thách lớn tại Premier League. Mặc dù không đạt được những kết quả tốt nhất, đội vẫn có những màn trình diễn đáng chú ý từ các cầu thủ chủ chốt.

Xem thêm
top-arrow
X