Một đoạn đường đua của GP Singapore. Ảnh: AP. |
Grand Prix Singapore hứa hẹn sẽ diễn ra trong một khung cảnh lung linh thực sự. Dưới ánh sáng của 1.600 bóng đèn pha với công suất lớn, gấp khoảng 4 lần trong một sân vận động, sẽ là những tiếng gầm rú quen thuộc của những chiếc xe F1. Còn trên khán đài của trường đua sẽ là những chiếc cờ điện tử nhấp nháy trong bóng đêm (thay cho cờ vải truyền thống), tạo nên một khung cảnh đáng nhớ.
Trong thập niên 60, 70 của thế kỷ trước, Singapore từng được đăng cai các cuộc đua F2, song bây giờ họ mới có vinh dự trở thành địa điểm thứ 5 tại châu Á tổ chức F1 sau Sepang (Malaysia), Thượng Hải (Trung Quốc), Phú Sĩ (Nhật Bản), Sakhir (Bahrain). Trong những ngày gần đây, việc đi lại ở trung tâm Singapore khá khó khăn vì tất cả được dồn cho đường đua F1. Chạy uốn lượn quanh vịnh Marina, đây cũng là đường đua duy nhất ở châu Á diễn ra ngay trên những con phố, giống như Monte Carlo của Grand Prix Monaco giàu truyền thống.
Điểm khác biệt lớn nhất với các tay đua F1 tại đây chính là những thách thức khi đua trong điều kiện ban đêm. Các cuộc đua như Motor Grand Prix tại Qatar, Le Mans 24h hay một số giải đua ở Mỹ từng diễn ra trong đêm, nhưng với F1 thì đây mới là lần đầu tiên trong lịch sử. David Couthard, một tay đua từng có kinh nghiệm đua ban đêm tại Le Mans 24h, cũng phải khẳng định rằng đối với anh trải nghiệm lần này vẫn mới mẻ vì những chiếc xe F1 không hề có hệ thống đèn phía trước như khi đua ở Le Mans. Chính vì thế, việc định vị đường đua sẽ phụ thuộc rất lớn vào ánh đèn.
Với đặc trưng là những con phố, đường đua Singapore khá hẹp so với các trường đua khác. Mặt đường chỉ rộng từ khoảng 10 đến 16 m, song so với các chặng đua trên phố khác như ở Monte Carlo hay Valencia thì nó có nhiều đoạn đường thẳng hơn để giúp các tay lái bứt phá nhiều hơn, và tốc độ tối đa có thể đạt được xấp xỉ 300 km/h. Do thi đấu ban đêm, nhiệt độ mặt đường sẽ giảm xuống rất thấp so với ban ngày và vì thế các đội đua có thể thoải mái hơn trong việc chọn lốp. Nhưng còn một trở ngại nữa chính là vấn đề thời tiết. Do ảnh hưởng của bão, những ngày cuối tuần ở Singapore được dự báo sẽ có mưa, hứa hẹn sẽ có rất nhiều bất ngờ thú vị diễn ra, nhất là khi phải thi đấu dưới ánh đèn. Việc tay lái trẻ Vettel đăng quang ở đường đua Monza sũng nước cách đây hai tuần chính là một minh chứng.
Khác biệt về mặt giờ giấc của cuộc đua này cũng là điều mà các tay lái cần phải thích nghi. Để đáp ứng lợi ích truyền hình cho các nước châu Âu, cuộc đua chính thức phải diễn ra vào lúc 20h Singapore (12h GMT). Cuộc đua phân hạng thậm chí còn diễn ra muộn hơn: 10 giờ tối địa phương. Nhịp sinh học của các tay đua cũng vì thế mà thay đổi. Họ sẽ đi ngủ vào lúc rạng sáng thường ngày, và sau đó ăn sáng vào… buổi trưa.
Hamilton tự tin sẽ bảo vệ được vị trí dẫn đầu, dù mới thua kiện. Ảnh: AFP. |
Những cuộc đua thử, đặc biệt ở những đường đua mới như thế này, có ý nghĩa hết sức quan trọng. Và ngay ở những buổi đua thử này, sự so kè giữa Hamilton và Massa đã diễn ra khá quyết liệt, với ưu thế nhỉnh hơn về phía tay lái người Anh. Trong buổi đua thử sáng thứ sáu, Hamilton đứng đầu khi giành best lap với thành tích 1 phút 45 giây 518, còn của Massa nhiều hơn 80 phần nghìn giây. Tiếp theo là Raikkonen (1'45"961), Kovalainen (1'46"463) và Kubica (1'46"618). Buổi chiều, người có best lap tốt nhất là Alonso (1'45"654). Hamilton đứng thứ hai (1'45"752) và Massa thứ ba (1'45"793).
Vài nét về Đường đua Singapore
Ngày khai trương: 28/9/2008.
Độ dài vòng đua: 5,067 km.
Số vòng đua: 61 (309,087 km).
Số góc cua: 24 (14 trái, 10 phải).
Sức chứa trường đua: 110.000 khán giả.
Tốc độ tối đa (ước tính): 300 km/h.
Cuộc đua chính thức của GP Singapore diễn ra chủ nhật này (19h ngày 28/9 Hà Nội). |
Thứ tự các tay đua sau 14 Grand Prix | ||||
Tay đua | Đội | Quốc tịch | Điểm | |
1 Lewis Hamilton | McLaren | Anh | 78 | |
2 Felipe Massa | Ferrari | Brazil | 77 | |
3 Robert Kubica | BMW | Ba Lan | 64 | |
4 Kimi Raikkonen | Ferrari | Phần Lan | 57 | |
5 Nick Heidfeld | BMW | Đức | 53 | |
6 Kovalainen | McLaren | Phần Lan | 51 | |
7 Fernando Alonso | Renault | Tây Ban Nha | 28 | |
8 Jarno Trulli | Toyota | Italy | 26 | |
9 Sebastian Vettel | Toro Rosso | Đức | 23 | |
10 Mark Webber | Red Bull | Australia | 20 | |
11 Timo Glock | Toyota | Đức | 15 | |
12 Nelson Piquet | Renault | Brazil | 13 | |
13 Barrichello | Honda | Brazil | 11 | |
14 Nico Rosberg | Williams | Đức | 9 | |
15 Nakajima | Williams | Nhật | 8 | |
16 David Coulthard | Red Bull | Scotland | 6 | |
17 Bourdais | Toro Rosso | Pháp | 4 | |
18 Jenson Button | Honda | Anh | 3 | |
19 Fisichella | Force India | Italy | 0 | |
19 Adrian Sutil | Force India | Đức | 0 | |
Thứ tự đội đua sau 14 GP | ||||
Đội | Điểm | |||
1 Ferrari | 131 | |||
2 McLaren | 119 | |||
2 BMW | 107 | |||
4 Toyota | 41 | |||
5 Renault | 36 | |||
6 Red Bull | 25 | |||
7 Williams | 17 | |||
8 Toro Rosso | 17 | |||
9 Honda | 14 | |||
10 Force India | 0 |
(Theo VnExpress)