Thứ Ba, 07/05/2024Mới nhất
Zalo

Đêm Moscow kỳ diệu dành cho Sir Alex Ferguson

Thứ Sáu 23/05/2008 07:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Chelsea là đội tung ra nhiều cú sút hơn, họ cũng đã 2 lần đưa bóng chạm khung gỗ của Van der Sar, và nếu Terry thực hiện thành công quả penalty của mình thì The Blue đã làm nhạt nhòa sắc đỏ trong đêm mưa Moscow. Nhưng để trở thành nhà vô địch, may mắn là yếu tố không thể thiếu, MU đã có được điều này.

 

Sir Alex xứng đáng là điểm nhấn quan trọng nhất trong chiến thắng lịch sử của Manchester United. Con mắt tinh tường trong việc bố trí đội hình của ông gần như đạt đến độ hoàn hảo.

 

Việc xếp Cristiano Ronaldo chơi bám biên trái, đồng nghĩa với việc anh phải đối chọi với Michael Essien đã khiến cho nhiều người e ngại khả năng của R7 sẽ bị hạn chế, thậm chí là bị "bắt chết" bởi số 5 của The Blue. Nhưng thực tế là Ronaldo, với phong độ tuyệt vời gần đây đã không ít lần vượt qua hậu vệ người Ghana mà đáng chú ý nhất là pha bật cao đánh đầu tung lưới Petr Cech trong ánh mắt vô vọng của Essien. Và có lẽ địa ngục đã hiện ra ngay trước mắt Essien nếu pha qua người rồi chuyền ngang của Ronaldo được Carlos Tevez tận dụng triệt để trong hiệp một.


Sir Alex: Điểm nhấn quan trọng nhất trong trận chung kết
 

Không ít người cho rằng việc Grant bố trí một tiền vệ năng nổ như Essien chơi ở vị trí hậu vệ cánh phải là rất phí phạm và sai lầm. Nhưng thực tế là ở cả hai lượt trận gặp Liverpool ở vòng bán  kết Champions League chính anh, cũng chính vị trí hậu vệ phải ấy mới là hạt nhân bùng nổ của Chelsea. The Kop, đặc biệt là trong trận lượt về đã không thể nào hóa giải được "mũi tên" Essien và họ đã phải trả giá. Grant không phải không có lý khi muốn tái hiện hình ảnh ấy, nhưng chỉ tiếc cho HLV người Israel, ông đã gặp phải một chiến lược gia cự phách như Fergie. Chắc hẳn HLV người Scotland đã nghiên cứu rất kĩ các đoạn băng của The Blue để đưa ra các thay đổi chiến thuật mang tính bước ngoặt này.

 

Đột nhiên trong trận chung kết Sir Alex Ferguson lại quay về với đội hình chiến thuật  4-4-2, hơi hao hao giống với những gì của năm 1999 thay vì lối chơi của MU ở hầu hết mùa giải 2007/2008.

 

Sir Alex gây ra khá nhiều bất ngờ ở việc điều chỉnh đội hình ra quân, ông quyết định để Owen Hargreaves chơi bên cánh phải và chỉ đạo cho hai cậu học trò ở hai bên cánh chơi tròn vai và bám biên. Điều này khiến cho tầm hoạt động rộng của Ronaldo như trong thời gian qua  bị hạn chế. Nhưng đó chính là một chiến lược đúng đắn của Sir Alex. Với sự hỗ trợ đắc lực của Evra, Ronaldo lại không hề chơi bó vào trong, đã khiến cho cánh trái của MU luôn là một mối quan ngại thường trực của Chelsea. Đó là nguyên nhân khiến Essien không thể phát huy tính bùng nổ của mình. Mặt khác anh còn khiến các đồng đội như Ballack, Lampard thường xuyên phải chạy đến hỗ trợ.

Một mùa giải thành công đã khép lại với MU

Nhưng mặc cho sự bọc lọt đến từ các tiền vệ trung tâm Chelsea cũng không thể hạn chế được mối họa từ bên cánh này. Suốt thời gian đầu của trận đấu, Ronaldo chơi "ôm" đường biên và luôn luôn trong trạng thái mũi tên đã được giương trên cánh cung để bật vào trong từ những đường chuyền của Paul Scholes, Michael Carrick hay Wayne Rooney.

Tiếc cho Grant và các học trò

Trong suốt trận đấu Avram Grant sử dụng một đội hình chiến thuật rất đơn giản nhưng lại thu được một số hiệu quả nhất định. Manchester United chính là đội làm chủ thế trận ở hiệp một nhưng hàng tiền vệ của Chelsea, và nhất là Michael Essien, người đã thi đấu rất cố gắng sau sai lầm 'thả' Ronaldo, suýt chút nữa làm nên chuyện nếu họ tỉnh táo hơn trong khâu dứt điểm cuối cùng. "Bách chiến tự nhiên thành", các cầu thủ của Chelsea, đặc biệt là những Ballack, Lampard thi đấu hầu như với bản năng chinh chiến mà mình đã có được sau những ngày tháng thi đấu đỉnh cao. Avram không có dấu ấn gì đáng ghi nhận trong trận đấu này.

Ở hiệp hai, bằng cách tìm đường tiếp cận gần hơn Ronaldo, Essien đã phần nào ngăn chặn được sự bùng nổ của tiền vệ bên phía MU. Nhưng cũng phải thừa nhận rằng anh không là được điều ấy một mình mà cần phải có sự bọc lót từ các đồng đội, đặc biệt là Ballack. Nhưng cũng chính điều này đã khiến cho tuyến tiền vệ công của The Blue thiếu đi sự nguy hiểm cần có.

Tiếc cho The Blue

Cũng trong hiệp hai Chelsea đã "dập tắt" trong trứng nước những đường chuyền sáng tạo của Scholes và Carrick. Vì lẽ đó Ronaldo đã không còn quá nhiều cơ hội để cầm bóng đe dọa khung thành của Cech. Còn Chelsea, nếu may mắy hơn họ đã có được thêm hai bàn thắng từ những cú sút dội khung gỗ MU của Lampard và Drogba.

Didier Drogba "vật vờ" như một cái bóng và Joe Cole "đi lại" trên sân giống như một kẻ ngoài cuộc trong suốt hiệp một. Nhưng bất ngờ sau giờ nghỉ giải lao, bằng sự tự tin và một chút thay đổi trong đội hình, Cole di chuyển nhanh nhẹn hơn hẳn còn Drogba nhận được sự hỗ trợ đắc lực từ các tiền vệ, ngay cả Essien cũng sẵn sàng "nổ" bất cứ lúc nào khi anh đảm nhận chức năng tấn công còn nhiều hơn cả phòng ngự.

 

Và kết quả là trong cả hiệp hai, đội quân của Sir Alex Ferguson đã không thể có thêm một cú sút nào trúng đích. Với Claude Makelele che chắn trước vòng cấm (anh đã làm cho hai cầu thủ MU phải đổ máu), Cole, Michael Ballack và Lampard đã có thể khai thác điểm yếu của Quỷ đỏ thường xuyên hơn.

 

Nhưng ngay khi Chelsea có dấu hiệu trở nên nguy hiểm ở tuyến giữa, một lần nữa Ferguson lại chứng minh tài năng của một HLV lão luyện. Ông đẩy Hargreaves vào giữa và cho Rooney chơi rộng sang cánh phải, gần như trám chỗ Owen. Điều này khiến cho hàng tiền vệ của MU có đến 5 cầu thủ và họ đã hạn chế được phần nào sự hưng phấn bên phía Chelski.


Những ngày đại tiệc của Manchester đã bắt đầu
 

Một MU thi đấu kiên cường và chắc chắn lại được tái hiện. Và sự lỳ lợm của họ, đặc biệt là "Van der Man", đã khiến cho đôi chân của Anelka và Terry phải run lên. Một chiến thắng xứng đáng cho đội quân của Sir Alex khi họ có đủ các yếu tố: bản lĩnh, may mắn và sự lỳ lợm.

 

Thông số trận đấu (Theo ESPN)

 

Thông số trận đấu

Man Utd

Chelsea

Sút bóng cầu môn (trúng đích)

13(5)

25(1)

Phạm lỗi

22

25

Phạt góc

5

8

Việt vị

1

2

Kiểm soát bóng

56%

44%

Thẻ vàng

4

4

Thẻ đỏ

0

1

Cứu thua

0

4

 

  • Hải Phong

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X