Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Del Potro lần đầu vô địch Grand Slam

Thứ Ba 15/09/2009 10:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Juan Martin del Potro xuất sắc đánh bại đương kim vô địch Roger Federer ở chung kết Mỹ Mở rộng tối qua (sáng thứ ba Hà Nội), sau 5 set căng thẳng kéo dài khoảng 4 tiếng đồng hồ.

Tỷ số các set là Federer - Del Potro: 6-3, 6-7 (5-7), 6-4, 6-7 (4-7), 2-6.

Roger Federer và Juan Martin del Potro nhận giải thưởng. Ảnh: AP.

Đương kim vô địch Roger Federer luôn vượt lên dẫn trước 1-0, rồi 2-1, nhưng lại thua Juan Martin del Potro ở hai loạt tie-break của set 2 và set 4. Cuộc so tài căng thẳng phải quyết định thắng bại ở set thứ 5, với ưu thế nhanh chóng thuộc về Del Potro. Trận đấu khép lại với chiến thắng bất ngờ thuộc về hiện tượng người Argentina, sau cú đánh trái tay không chính xác của Federer. Một chuyên gia của BBC thậm chí đã đánh giá: "Del Potro chắc chắn sẽ tiến tới vị trí số một thế giới". Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến của giới chuyên môn cho rằng Federer đã lãng phí cơ hội để đăng quang mà không cần bước vào set thứ 5. Ở set thứ 2 và thứ 4, anh đều ở rất gần thắng lợi mà không cần đấu tie-break, khi dẫn ở các tỷ số 5-3 và 6-5.

Tay vợt 20 tuổi người Argentina dũng mãnh tiến vào chung kết, sau khi dễ dàng đánh bại Rafael Nadal 6-2, 6-2, 6-2 ở bán kết. Nhưng anh vẫn bị đánh giá thấp hơn trước trận tranh chức vô địch, vì trong 6 lần chạm trán nhau trước đây, Federer toàn thắng. Del Potro là hạt giống số 6 của giải, nhưng mới lần đầu dự trận chung kết Grand Slam. Trong khi đó, Federer hướng tới ngôi quán quân Mỹ Mở rộng lần thứ 6 liền mạch - cân bằng kỷ lục của huyền thoại Bill Tilden (1920-1925). Nếu thắng chung kết, Federer còn có Grand Slam thứ 16 trong sự nghiệp, một kỷ lục vô tiền khoáng hậu.

Hôm qua, Kim Clijsters trở thành bà mẹ đầu tiên vô địch Grand Slam sau 29 năm, còn Federer đã không thể trở thành ông bố hưởng niềm vui tương tự. Chuỗi chiến thắng tại Mỹ mở rộng của anh cũng dừng ở con số 41 trận.

Trong khi đó, tương lai đang mở ra trước mắt của Del Potro, tay vợt chưa đầy 21 tuổi (sinh ngày 22/9/1988). Chiến thắng ở Flushing Meadows tiếp tục cho thấy cái duyên của Del Potro trên đất Mỹ. Trong số 7 danh hiệu anh đã giành được, thì có tới 4 tại các sân đấu ở đây. Sau Mỹ mở rộng, vị trí của Federer không bị ảnh hưởng, song Del Potro thì đã vượt qua Andy Roddick để gia nhập top 5 thế giới.

Del Potro nhận Cup. Ảnh: AP.

Trên khán đài sân Arthur Ashe, huyền thoại một thời của quần vợt Argentina Guillermo Vilas đã nở nụ cười đầy mãn nguyện. Ông hoàn toàn hài lòng vì cuối cùng đã tìm được người kế tục. Vilas là nhà vô địch Mỹ mở rộng 1977, và đã hơn 3 thập kỷ qua, người hâm mộ quần vợt xứ tango mới tìm lại được niềm hạnh phúc tại giải đấu này. Điều khác biệt ở chỗ thời của Vilas, Mỹ mở rộng diễn ra trên mặt sân đất nện, vốn là sở trường của các tay vợt Argentina. Còn Del Potro đã tấn công mạnh mẽ vào mặt sân cứng.

Tính hấp dẫn của trận chung kết lần này chính là những cuộc rượt đuổi kịch tính về mặt tỷ số. Federer luôn là người dẫn trước, nhưng rồi lại để đối phương gỡ hòa sau khi thất bại ở những loạt tie-break. Điểm này cũng bất ngờ, bởi Federer vốn được xem là ông vua của những loạt “đấu súng” như vậy nhờ bản lĩnh và kinh nghiệm dày dạn. Nhưng trong một ngày thăng hoa của Del Potro, mọi điều tưởng chừng như không thể đều có thể trở thành hiện thực.

Federer khởi đầu rất thuận lợi. Anh giành break ở game thứ hai của set đầu tiên sau khi bỏ tới… 4 cơ hội, và dẫn trước 3-0 trước khi kết thúc set đầu tiên với thắng lợi 6-3. Sang set thứ hai, Federer tiếp tục tạo lợi thế khi giành break ở ngay game đầu tiên. Anh thậm chí đã có cơ hội kết thúc set đấu khi dẫn tới 5-3. Song đúng vào thời điểm đó thì Del Potro vùng dậy mãnh liệt với chiến thắng ở 3 game liên tiếp. Những nỗ lực của Federer chỉ đưa set đấu vào loạt tie-break căng thẳng. Ở cuộc đấu này, Federer bất ngờ bị dẫn tới 3-6. Sau khi bỏ lỡ 3 setpoint, Del Potro giành thắng lợi 7-5.

Trong set đấu thứ ba, cả hai tay vợt đều giành chiến thắng ở những game cầm giao bóng đến game thứ 7. Del Potro đã giành break để dẫn 4-3 khi Federer mắc một lỗi từ cú thuận tay. Nhưng cũng chính vào lúc này, Del Potro lại không tận dụng được cơ hội. Anh để Federer giành lại hai break và thắng 6-4. Sự kịch tính tiếp tục diễn ra ở set thứ 4. Federer tràn đầy cơ hội kết thúc trận đấu khi dẫn 4-2, nhưng rồi set đấu lại phải phân định thắng thua bằng loạt tie-break, và Del Potro thậm chí còn thắng cách biệt hơn 7-4. Del Potro tỏ ra khá tinh quái khi biết cách gây sức ép tâm lý với đối phương khi tranh cãi với trọng tài trong một tình huống chiếu chậm, dù cú đánh của anh hỏng thực sự. Dù là một tay vợt bản lĩnh, Federer cũng bị tác động không nhỏ.

Lần đầu tiên kể từ sau cuộc so tài giữa Agassi và Todd Martin năm 1999, trận chung kết Mỹ Mở rộng phải kéo dài đến set thứ 5. Federer, một chuyên gia trong những cuộc marathon thể lực đã gặp đối thủ thực sự. Anh sa sút một cách bất ngờ khi bị dẫn 0-3 và không tài nào cứu vãn được tình thế nữa. Thất bại chóng vánh 2-6 ở set thứ 5 đánh dấu một cuộc đầu hàng thực sự của FedEx.

Del Potro phấn khích sau khi lật đổ tượng đài Federer. Ảnh: Reuters.

Các danh hiệu của giải:


Đơn nam: Del Potro (Argentina)
Đơn nữ: Kim Clijsters (Bỉ)
Đôi nam: Dlouhy (Czech)/Paes (Ấn Độ)
Đôi nữ: Venus/Serena Williams (Mỹ)
Đôi nam nữ: Gullickson/Parrott (Mỹ)
Đơn nam trẻ: Bernard Tomic (Australia)
Đơn nữ trẻ: Heather Watson (Anh)

(Theo VnExpress)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X