Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Đè bẹp Argentina, Brazil bảo vệ thành công ngôi vô địch

Thứ Hai 16/07/2007 06:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đội quân của HLV Dunga đã khởi đầu Copa America 2007 khá tồi tệ và chịu nhiều chỉ trích. Nhưng Selecao càng chơi càng hay và đi đến trận đấu cuối cùng gặp "địch thủ truyền kiếp" Argentina. Và họ đã bảo vệ ngôi vua ở Nam Mỹ đầy thuyết phục bằng thắng lợi 3-0 trước đối phương được đánh giá cao hơn.

Brazil bảo vệ được ngôi vua

Trước trận đấu, mọi dự đoán đều nghiêng về thày trò Basile. Xét cả về mặt lực lượng cũng như phong độ kể từ đầu giải, Argentina trội hơn hẳn Brazil. Nhưng trong bóng đá, như vậy chưa phải là tất cả. Chỉ cần một trận đấu chơi kém, mọi cố gắng đã thể hiện đều đổ hết "xuống sông, xuống biển". Và Argentina là một trường hợp như vậy. Họ không còn thể hiện sức tấn công "huỷ diệt" như các trận đấu trước đó trước một Brazil chơi không phải với hình ảnh thường thấy. Selecao không chơi hoa mỹ với các pha xử lý đầy tính ngẫu hứng. Mà ở trận này, họ thể hiện lối đá thực dụng mang dáng dấp của một đội bóng ở châu Âu. HLV Dunga đã cho các học trò chơi một thứ bóng đá khoa học, không đẹp mắt nhưng cực kỳ hiệu quả và khiến đối thủ thua "tâm phục khẩu phục".

Brazil ra sân mà không có đội trưởng Gilberto Silva do bị treo giò. Tiền vệ đang chơi ở Ukraine, Elano là người chơi thay. Người đeo băng đội trưởng Selecao ở trận này là trung vệ Juan. Bên phía Argentina có đầy đủ lực lượng mạnh nhất ngoài sự vắng mặt của Crespo. Tiền đạo đang chơi bóng ở Serie A rất muốn ra sân trong trận đấu có thể coi là quan trọng cuối cùng trong sự nghiệp thi đấu quốc tế nhưng anh đã không thể kịp bình phục chấn thương.

Khi mà CĐV còn chưa "hít thở" hết bầu không khí của trận chung kết trong mơ giữa 2 đội bóng hàng đầu Nam Mỹ và thế giới thì tỷ số trận đấu đã được mở. Phút thứ 4, Elano chuyền dài vượt tuyến cho Baptista thoát xuống khu cấm địa của Argentina. Và tiền đạo to cao này khống chế gọn gàng trước khi tung ra cú sút vô cùng đẹp mắt bằng chân phải. Bóng đi lượn và cắm thẳng vào góc cao khung thành đối phương. Thủ thành Abbondanzieri gần như chôn chân trước pha xử lý xuất thần của Baptista. Một bàn thắng khá bất ngờ và sẽ khiến cho trận đấu trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.

“Quái thú” Baptista có pha xử lý xuất thần

Vài phút sau, Argentina đã có ngay câu trả lời. Messi có bóng bên cánh trái và tung đường chuyền vào trong vòng cấm. Veron đánh đầu trở lại cho Riquelme thực hiện cú sút hiểm hóc bằng má ngoài chân trái. Thủ thành Doni đã bị đánh bại nhưng rất tiếc trái bóng lại đập trúng cột dọc. Với lợi thế dẫn trước 1 bàn, Brazil càng có điều kiện triển khai lối đá thực dụng theo triết lý của HLV Dunga.

Trong khi, Argentina không còn đường nào khác ngoài việc miệt mài tấn công để tìm bàn gỡ hoà. Và đó là cơ hội cho Brazil khai thác sơ hở nơi hàng phòng ngự. Phút 16, hậu vệ phải Maicon có cú sút từ xa không mấy nguy hiểm nhưng Abbondanzieri đã bắt trượt bóng, may mà không có chuyện gì xảy ra. Sau đó, lại là Maicon có pha đi bóng qua Heinze trước khi căng ngang cắt mặt cầu môn Argentina tuy nhiên đội trưởng Zanetti đã kịp lao về bọc lót, phá bóng ra ngoài.

Thày trò HLV Basile gặp khá nhiều khó khăn trước đội hình chơi thấp và áp sát của đối thủ Brazil. Những nỗ lực của Messi, Riquelme hay Veron vẫn chưa tỏ ra hiệu quả. Mãi đến phút 34, Albiceleste mới tạo thêm một cơ hội đáng kể. Trong một tình huống lộn xộn trước khung thành Brazil, Riquelme nhanh chân thực hiện cú dứt điểm bằng chân phải nhưng Doni đã xuất sắc bay người đẩy bóng ra.

Và chỉ 5 phút sau tỷ số trận đấu được nâng lên 2-0 và đau đớn thay, tác giả bàn thắng này lại là .... đội trưởng Argentina, Roberto Ayala. Cầu thủ mới vào thay người, Daniel Alves tạt bóng đầy khó chịu từ cánh phải và Ayala lúng túng phá bóng đốt lưới nhà. Thủ môn
Abbondanzieri dường như chết lặng trước "bàn thắng" của người đồng đội. Đây có lẽ chính là “nút thắt” của trận đấu.

Sự thất vọng của đội trưởng Ayala sau pha đốt lưới nhà

Một kết quả ngoài dự tính của nhiều người bởi đội bóng đến từ xứ sở Tango được đánh giá cao hơn nhưng họ đang bị thua với cách biệt 2 bàn. Tham vọng giành ngôi vô địch ở Copa America sau 14 năm chờ đợi của Argentina đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Bước sang hiệp 2, tình thế trận đấu không có gì sáng sủa hơn cho Albiceleste. Họ chưa thể có được sự đột phá về khung thành thủ môn Doni. Hàng thủ Brazil vẫn chơi rất an toàn và không tạo ra bất kỳ một khe hở nào. Dù đã tung thêm Aimar vào sân nhưng các cầu thủ Argentina không làm cách nào tiếp cận được cầu môn các vũ công Samba. Mọi đường phát động tấn công của họ đều bị bẻ gẫy từ trong trứng nước. Còn Brazil gần như tập trung toàn bộ đội hình ở phần sân nhà và chủ động nhường hẳn quyền chủ động cho đối thủ. Vì thế, trận đấu diễn ra không mấy hấp dẫn.

Thời gian dần trôi đi và hy vọng của Argentina cứ tắt dần. Và nó đã thực sự chấm dứt khi Selecao ghi bàn thắng thứ 3. Phút 69, trong một tình huống phản công hiếm hoi, Vagner Love chọc khe thông minh cho Daniel Alves thoát xuống và dứt điểm chéo góc quyết đoán, đánh bại Abbondanzieri. Số phận trận đấu đã được định đoạt dù vẫn còn tới 20 phút nữa.

Messi và các đồng đội bó tay trước lối đá chặt chẽ của đối thủ

Cuối cùng, Argentina cũng chọc được thủng lưới Brazil với pha kết thúc vào những phút cuối của Messi nhưng tiếc là trọng tài biên đã căng cờ báo việt vị trước đó. Và anh cùng các đồng đội đành buồn bã nhìn Brazil đăng quang với thắng lợi tuyệt đối 3-0. Như vậy, lần thứ 2 liên tiếp, Argentina đã để thua "kình địch" Brazil ở trận chung kết Copa America. Và hy vọng giành chiếc cúp vô địch ở giải đấu cấp châu lục sau 14 năm chờ đợi mòn mỏi đã tan vỡ. Họ đành phải chờ thêm 3 năm nữa để "phục hận".

Còn Brazil dù không triệu tập đội hình mạnh nhất nhưng vẫn đủ sức lên ngôi và giành chiếc cúp Copa America thứ 8. Dưới thời HLV Dunga, Selecao đã thể hiện một bộ mặt khác hẳn với truyền thống. Không phải là lối đá giàu chất kỹ thuật, dựa trên sự ngẫu hứng của các siêu sao mà là một đấu pháp chặt chẽ, khoa học. Brazil bây giờ không cần tấn công mạnh mẽ nhưng chỉ cần một vài pha bóng đơn lẻ là có thể định đoạt trận đấu. Hãy xem trận chung kết với Argentina. Họ có 3 bàn thắng từ 3 tình huống uy hiếp duy nhất về cầu môn Abbondanzieri. Hầu hết thời gian còn lại, Brazil tập trung chủ yếu vào việc phá lối chơi của đối phương. Và họ đã có được thành công khi mà các học trò của HLV Basile gặp bế tắc thực sự trước sự chắc chắn của một Selecao "châu Âu".

Dù sao đó cũng là một sự lựa chọn hợp lý bởi Dunga vốn xuất thân là một tiền vệ phòng ngự nổi tiếng của bóng đá Brazil. Chức vô địch Copa America 2007 là chiến tích đầu tiên của Dunga trên cương vị mới, huấn luyện viên. Tuy vậy, chưa chắc nó đã nhận được sự đồng tình từ quê nhà Brazil. Bởi giới chuyên môn và các CĐV của xứ sở Samba luôn muốn nhìn thấy đội tuyển không chỉ giành các danh hiệu cao quý mà phải thể hiện một lối đá đẹp mắt, làm say đắm lòng người.


Đội hình thi đấu:

Brazil: Doni - Maicon, Alex, Gilberto, Juan - Baptista, Josue, Elano (Daniel Alves 34'), Mineiro - Robinho (Diego 90'), Vagner Love (Fernando 90')
Argentina: Abbondanzieri - Ayala, Heinze, G.Milito, Zanetti - Cambiasso (Aimar 59'), Mascherano, Veron (Gonzalez 67'), Riquelme - Messi, Tevez
Bàn thắng: Baptista 4'; Ayala og 39'; D.Alves 69'

  • Thuý Nga

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X