Thứ Năm, 19/09/2024Mới nhất
Zalo

Đầu voi đuôi chuột

Thứ Năm 19/02/2009 16:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Serie A mùa giải 08 - 09 đã có sự khởi đầu hấp dẫn và quyết liệt khi ngôi đầu bảng luôn là sự hoán đổi vị trí của những câu lạc bộ như Lazio, Udinese và cả Milan, Inter. Bên cạnh đó Top 4 luôn thể hiện sự “ngột ngạt” khi luôn có sự xáo trộn, thay đổi. Lúc đó người cho rằng Serie A đã thậm chí hấp dẫn hơn cả Premier League – Nơi luôn luôn bị thống trị bởi "tứ đại gia". Thế nhưng bây giờ, khi Serie A đã đi được hơn 1 nửa chặng đường, mọi thứ đã khác. Khi mà Inter lại trở lại thống trị và tạo được cách biệt lớn với các đội bóng còn lại. Còn những “đàn em” những tưởng sẽ tạo được cú shock lại trở về với những vị trí của mình.


Bài viết tham dự “Nếu bạn là chuyên gia”
Hoàng Đức Nhã, ĐH Quốc Gia Hà Nội

Đầu voi

Mùa giải Serie A 2008-2009 khởi tranh. Trong khi Milan đang dần quên đi nỗi đau không được tham dự UEFA Champions League để hướng tới mục tiêu là Scudetto sau 5 năm chờ đợi. Còn với Inter, với 2 mùa giải liên tục thống trị giải đấu quốc nội thì đã đến lúc họ nghĩ tới mục tiêu cao hơn đó đấu trường châu lục. Bên cạnh đó Juve và Roma cũng đã bổ sung rất nhiều những tân binh chất lượng. Các “đàn em” như Lazio, Fiorentina, Napoli, cũng có những sự chuẩn bị khá tốt nhằm hướng tới 1 suất tham dự Champions League mùa giải năm sau. Tất cả những sự chuẩn bị đó hứa hẹn đem đến cho Serie A mùa giải năm nay một sự hấp dẫn và kịch tính. Mourinho đứng trước một mùa giải đầu tiên đầy khó khăn. Và quả thực, Serie A đã có 1 sự khởi đầu không thể hấp dẫn hơn.

Với sự thăng hoa của Di Vaio, Bologna đã có sự
khởi đầu rất ấn tượng

Ngay ở vòng đấu đầu tiên, tân binh Bologna đã tạo ra cơn địa chấn khi đánh bại “đàn anh” Milan 2-1 ngay trên thánh địa San Siro. Sampdoria, Fiorentina và Napoli lần lượt cầm hòa 3 đại gia còn lại là Inter, Juve và Roma. Một sự khởi đầu không hề dễ dàng cho các đội bóng lớn. Chưa dừng lại ở đó. Những vòng tiếp theo, các đội bóng như Udinese, Napoli, Lazio, Genoa càng đá càng hay. Bên cạnh đó là những trận đấu không như ý của Inter, Milan, Roma và Juve. Chính những yếu tố đó đã tạo nên một Serie A đồng hơn khi khoảng cách giữa các đội bóng lớn-bé là không cao.

Kẻ đầu tiên thách thức các ông lớn có lẽ là Udinese. Trong 10 trận đấu đầu tiên của mùa giải. Đội bóng này chỉ duy nhất 1 lần phải nếm trải thất bại trước Juve. Chính nhờ thành tích tuyệt với đó đã đưa họ lên vị trí cao nhất bảng xếp hạng Serie A. Trên cả 3 ông lớn là Inter, Milan và Juve. Đội hình trẻ trung của Udinese lúc đó đã thể hiện một phong độ thi đấu rất ổn định. Các tuyến đã có sự gắn kết cao và đặc biệt là nguồn cảm hứng từ Di Natale và Quagliarella đã giúp đội bóng này đứng đầu bảng xếp hạng không chỉ 1 lần.

Một đội bóng nữa cũng tạo nên cú shock ở những vòng đầu tiên là đội bóng thủ đô – Lazio. Sáu trận đấu đầu tiên của mùa giải, họ chỉ để lại một “vết chàm” duy nhất đó chính là thất bại 1-4 trước Milan. Những trận đấu còn lại họ đều dành điểm tối đa. Chính đội bóng này dưới sự thăng hoa của bộ đôi Goran Pandev- Zarate cũng đã thổi vào Serie A một làn gió mới để giải đấu này trở nên hấp dân hơn rất nhiều.

Lazio cũng làm nên một sự bất ngờ hồi đầu mùa giải

Bên cạnh sự thăng hoa của Udinesse, Lazio còn là sự bùng nổ của Napoli, Genoa. Chính điều đó đã làm cho Top 4 luôn có sự xáo trộn và thay đổi. Trong khi đó Juve và Roma đang gặp những vấn đề về phong độ và đã có lúc nằm ở nửa kia bảng xếp hạng. Hai ông lớn còn lại là Inter và Milan thì đang khó khăn để giữ vị trí trước các “đàn em” nổi loạn. Serie A chưa bao giờ hấp dẫn như vậy. Thế nhưng sự hấp dẫn đó không tồn tại được lâu. Sự nhàm chán đã xuất hiện trở lại.

Đuôi chuột

Cho đến bây giờ, đã trải qua 24 vòng đấu. Serie A đã trở lại là sân chơi của những ông lớn tại Ý. Ba vị trí dẫn đầu đã thuộc về Inter, Juve và Milan. Ông lớn còn lại là Roma mặc dù có những bước khởi đầu hơi chuệch choạc nay cũng đã có những trận đấu ấn tượng để dần leo lên vị trí tham dự Champions League.

Bên cạnh đó, khoảng cách giữa đội đầu bảng Inter so với 2 đội bóng xếp sau là Juve, Milan lần lượt đã là 9 và 11 điểm. Đây là một khoảng cách không dễ gì san lấp. Nhất là trong bối cảnh Inter của HLV Mourinho vẫn thi đấu rất ổn định. Một hình ảnh Inter băng băng tiến về đích khi đã bỏ xa những đội bóng còn lại đã được tái diễn. Serie A lại trở nên nhàm chán khi những đội bóng có khả năng “cứu” giải đấu này như Milan, Juve, Roma đều thi đấu rất thiếu ổn định. Còn những kẻ nổi loạn khác, bây giờ họ đã quen hơn với những vị trí ở nửa dưới bảng xếp hạng.

Giờ đây, những “ông lớn” như AC Milan đã trở lại vị trí xứng đáng

Hiện tại, ngoài Genoa đang ở vị trí thứ 5. Còn lại Napoli, Lazio và Udinese lần lượt chia nhau 3 vị trí 10, 11, 12. Với những vị trí trên, 3 đội bóng này chưa thể góp mặt ở Cúp UEFA. Những vị trí các đội bóng này đang đứng, chỉ có Lazio là tiến lên so với vị trí của họ ở mùa giải năm ngoái 1 bậc. Còn lại với Napoli và Udinese, họ đang đi giật lùi. Điều đó chứng tỏ sau cuộc nổi loạn, họ cũng đã dần trở lại với vị trí vốn có của mình.

Udinese sau trận thua không may mắn trước Inter thì họ đã mất hẳn sự ổn định. Chuỗi thất bại liên tiếp lên đến 4 trận đã đưa họ về thực tại nghiệt ngã của một đội bóng chiếu dưới. Khi mà phong độ ổn định đã không còn là điển mạnh. Sự non kém về kinh nghiệm đã được bộc lộ rõ nét thì cũng là lục Udinese lâm vào một cuộc khủng hoảng. Điểm sáng duy nhất của đội bóng này ở những trận đấu vừa qua là chiến thắng 2-1 trước 1 Juventus cũng đang rất thiếu ổn định. Với tình hình hiện tại, việc mơ đến 1 suất tham dự UEFA Cup đã trở nên xa vời chứ đừng nói đến Champions League.

Một kẻ nổi loạn khác là Lazio cũng không khá khẩm hơn là mấy. Sự thiếu ổn định cũng đang là vấn đề lớn đối với đội bóng này. Khi sự xông xáo và hiệu suất ghi bàn cao của Zarate không còn nữa, Lazio dần trở lại với vị trí vốn có của mình. Chính vì sở hữu một đội hình thiếu chiều sâu với rất ít những cái tên nổi bật trong đội hình chính là lí do cơ bản khiến HLV Delio Rossi không thể giữ được sự ổn định cho đội bóng. Hiện tại, 1 suất dự UEFA cup cũng đã trở nên xa vời với đội bóng này.

Ở Serie A, Inter vẫn là kẻ thống trị

Sự hấp dẫn của bóng đá được tạo nên không chỉ ở những trận cầu hay, những bàn thắng đẹp mắt. Nó còn thể hiện ở sự khốc liệt và hấp dẫn trong cuộc chiến giữa các đội bóng để đoạt lấy danh hiệu. Ở Serie A, không ai nói giải đấu này không hấp dẫn và khốc liệt. Thế nhưng nó cũng đã bắt đầu có sự nhàm chán khi mà mấy mùa giải gần đây Inter luôn độc tôn. Mùa giải 2008-2009 mở đầu hấp dẫn, hứa hẹn một cuộc lật đổ. Thế nhưng cuối cũng cũng chỉ là “đầu voi đuôi chuột” khi mà Scudetto khó mà rời khỏi Inter. Một đội bóng nào đó có thể “cứu” Serie A sẽ làm giải đấu này hấp dẫn hơn rất nhiều.
 

Có thể bạn quan tâm

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Thể thao nói chung, bóng đá nói riêng là một phần rất quan trọng của văn hóa xã hội và kinh tế quốc gia giúp đóng góp vào sức khỏe thể chất và tinh thần, mang lại niềm vui và kết nối cộng đồng, tăng năng suất quốc gia và thúc đẩy kinh tế quốc gia.

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Cuộc đối đầu giữa Newcastle United và Wolverhampton Wanderers (Wolves) sẽ là một bài kiểm tra lớn cho cả hai đội. Với phong độ ấn tượng của Newcastle và tình hình khó khăn hiện tại của Wolves, liệu “Bầy Sói” có đủ quyết tâm lội ngược dòng và tạo nên một phép màu để thay đổi cục diện?

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Cả Wolverhampton (Wolves) và Chelsea đều đã nhận thất bại đầu tiên trong vòng đấu khai màn của Premier League. Dù rất nỗ lực và cố gắng thì Wolves cũng đã để thua Arsenal với tỷ số 2-0 ngay tại Emirates vào thứ 7 tuần trước, trong khi đó Chelsea lại để các nhà đương kim vô địch Manchester City đánh bại với tỷ số tương tự trên sân nhà Stamford Bridge.

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Sân vận động Emirates sẽ trở thành tâm điểm của bóng đá Anh vào cuối tuần này khi Arsenal tiếp đón Wolverhampton Wanderers (Wolves). Trận đấu không chỉ đánh dấu sự khởi đầu của mùa giải mới mà còn là cuộc tái ngộ đầy duyên nợ giữa hai đội bóng. Pháo thủ chạm trán với Bầy sói trên sân nhà Emirates vào 21h tối thứ 7 ngày 17/08.

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Sau mưa lớn và ngập lụt kéo dài, nguồn nước sinh hoạt thường bị nhiễm bẩn bởi rác thải, chất thải từ cống rãnh, bùn đất, xác động vật chết... Người dân cần đề phòng và có biện pháp xử lý nguồn nước trước khi sử dụng để ăn uống, sinh hoạt, tránh mắc bệnh nguy hại tới sức khỏe.

Wolves "lột xác" mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Wolves lột xác mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Wolves "lột xác" mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Mùa hè này, Wolverhampton Wanderers (Wolves) đang tạo nên những cơn sốt trên thị trường chuyển nhượng. Với việc bán Max Kilman cho West Ham thu về 40 triệu bảng, "Bầy Sói" đã có đủ nguồn lực để xây dựng lại đội hình và hướng tới những mục tiêu cao hơn ở mùa giải tới.

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Dưới sự dẫn dắt tài ba của huấn luyện viên Gary O'Neil, Wolverhampton Wanderers (Wolves) đã có màn lột xác ngoạn mục trong mùa giải Ngoại hạng Anh 2023-2024. Với lối chơi tấn công rực lửa và tinh thần chiến đấu quả cảm, "Bầy sói" đã gieo rắc nỗi kinh hoàng cho các ông lớn trong Big 6. Kỳ tích có lặp lại trong mùa giải tới?

Xem thêm
top-arrow
X