Chủ Nhật, 06/10/2024Mới nhất
Zalo

Dấu ấn buồn của ông Riedl

Thứ Sáu 08/06/2007 14:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vẫn đội bóng đó, vẫn những con người như thế, nhưng Olympic Việt Nam có và không có Alfred Riedl lại mang 2 khuôn mặt khác hẳn nhau. Thật buồn khi dấu ấn mà ông thầy người Áo để lại, trong lần chính thức cầm quân đầu tiên sau khi trở lại, có vị đắng của thất vọng.

Ông Riedl đã may mắn khi Vũ Phong toả sáng. Nếu không có Vũ Phong, Olympic Việt Nam đã bị làm bẽ mặt ngay trên sân Mỹ Đình. Nếu không có pha bóng bất ngờ với bàn thắng vào phút chót giúp Olympic Việt Nam vượt qua Olympic Indonesia 2-1, không hiểu ông có dám to tiếng nói về mình nhiều theo cái kiểu "tự sướng" như trong phòng họp báo sau trận hay không?

Cú sút xuất thần từ 35 mét thành bàn của Vũ Phong vào giây cuối cùng của trận đấu. Ảnh: VTC

Ông bảo đó là một trận đấu hay, là kết quả của những thay đổi hợp lý về chiến thuật (bỏ 4-5-1, chơi 4-4-2). Và giống như đa số các trận đấu khác, tan trận ông lại cho rằng đội bóng của ông sẽ còn tiến bộ hơn nữa trong tương lai...

Cái gì là hiệu quả từ những thay đổi về chiến thuật, lối chơi? Trong một trận đấu mà đối thủ quá yếu kém và chấp nhận đá nửa sân tìm mọi cách bịt đường vào cầu môn đội nhà mong thủ hoà đúng như tuyên bố của ông HLV trưởng trước giờ bóng lăn thì Olympic Việt Nam phải nhờ đến sự xuất sắc của một cá nhân để chiến thắng ở phút 90'+3 thì việc chủ động đề cập đến cái tôi cá nhân của Alfred Riedl thông qua việc nhấn mạnh đến sự thay đổi của sơ đồ chiến thuật, có vẻ thật nực cười.

Không thể lấy việc ép sân từ đầu đến cuối trận, cầm bóng và đá 1/2 sân, có vài cơ hội đáng lẽ phải thành bàn để chứng minh cho cái hay của Olympic Việt Nam. Hãy thừa nhận thực tế, Olympic Indonesia yếu kém về mọi mặt. Cả trận, có đúng một cơ hội từ tình huống cố định và ghi bàn. Họ thua vì yếu hơn, chứ không hẳn Olympic Việt Nam mạnh hơn.

Bàn thắng ở những phút cuối đến bất ngờ với Olympic Indonesia khiến cả sân Mỹ Đình chết lặng, rồi cú sút đập đất bị thủ môn đối thủ chạm tay trúng cột dọc vào lưới và vài tình huống sóng gió trước lúc trọng tài thổi còi kết thúc đã cứu trận đấu này. Nó đẩy cảm xúc của người xem lên cao, và giúp đọng lại cảm giác sướng khi tan trận.

Nhưng cái kịch tính rất bóng đá ấy, không khoả lấp được những thất vọng về đội bóng của ông Riedl. Trước một đối thủ yếu cả về chuyên môn lẫn tính chiến đấu, chơi trận cầu cho hết nhiệm vụ, Olympic Việt Nam đã khổ sở đến phát bực.

Thanh Bình chơi khổ sở trước khi bị thay ra. Ảnh: VTC

2 bàn thắng, một xuất phát từ pha ói bóng của thủ môn Indonesia, một nhờ cú dứt điểm xuất sắc của cá nhân Vũ Phong. Nó không phải là kết quả của những pha phối hợp rồi ăn bàn. Hơn 90 phút chơi trên chân hoàn toàn, chỉ đá bên phần sân đối thủ, nhưng thử hỏi Olympic Việt Nam có bao nhiêu tình huống đáng nhớ? 

Bóng cứ loanh quanh qua chân các cầu thủ áo đỏ ở giữa sân rồi bao giờ cũng thế được chuyển ra biên để tạt bổng vào trong. Cả trận, chỉ có một phương án tấn công như thế, cứ lặp đi lặp lại rất khuôn mẫu và bài vở.

Cách chơi bóng khô cứng và nhàm chán đó đã không làm gì được đối thủ, dù Olympic Việt Nam có sự khởi đầu tốt, có sự hưng phấn cao độ và ghi bàn thắng từ rất sớm. Olympic Indonesia đã chơi phòng ngự chủ động với đội hình 5-4-1 như Alfred Riedl nói sau trận, nhưng đó không phải phương án mà họ lên khi làm đấu pháp.

Họ chỉ chuyển qua đá 5 hậu vệ khi Olympic Việt Nam chỉ biết đưa bóng xuống biên rồi tìm cách tạt vào trung lộ. Chỉ một thay đổi nhỏ, tăng cường nhân sự để các trung vệ dạt ra biên nhiều hơn hỗ trợ hậu vệ bịt đường xuống biên, Anh Đức, Việt Cường (phải) hay Vũ Phong, Phong Hoà (trái) không thể đưa bóng được xuống sát đường biên ngang như "bài" được tập, dù có rất nhiều bóng và có đủ người để phối hợp. Đến ngang vòng 16m50 là phải tạt luôn, hoặc quay về.

Các fan cuồng nhiệt đội mưa cổ vũ chưa thể hài lòng. Ảnh: VTC

Bị bắt bài ở 2 cánh, nhiều cầu thủ tìm cách quay vào trong phối hợp trung lộ bằng những quả đập tường thẳng vào mặt hậu vệ. Nhưng do bị động, thiếu phương án sẵn sàng, hay để mất bóng vô lý và luôn bị "quát" phải chuyển bóng ra biên nên ý tưởng thay đổi cách chơi đó nhanh chóng bị dập tắt.    

Rất nhiều vị trí của Olympic Việt Nam chơi lỗi đến ngạc nhiên. Họ lúng túng trong cách chơi. Thanh Bình đá như một gã ngố còn Công Vinh liên tục lùi về giữa sân đòi bóng để tổ chức. Hãy nhìn 2 tiền vệ cánh Vũ Phong và Anh Đức, nửa đầu hiệp 1 chơi tốt, xông xáo và hiệu quả nhưng càng đá càng chệch choạc.

Thật khó để gọi tên lối chơi của Olympic Việt Nam và dường như đội bóng của chúng ta đã chơi một trận đấu không theo cái cách nào cả. Cái đó, có sai không khi cho rằng chính là sản phẩm của những thay đổi mà ông Riedl áp đặt khi trở lại cầm quân.

Đáng lẽ, trận đấu cuối cùng ở vòng loại thứ 2 trên sân Mỹ Đình tối qua phải là trận đấu mà Olympic Việt Nam dễ chơi và dễ thành công nhất. Nhưng rõ ràng hơn 90 phút trước đội bóng yếu Olympic Indonesia, không còn nhận thấy đường nét và cách chơi bóng đầy ý đồ như những trận đấu trước đó đã thể hiện.

Thế là vì sao? Có phải vì Olympic Việt Nam này là của ông Riedl?  

Asian Cup 2007 và SEA Games 24 đang ở phía trước nhưng có lẽ lại phải tự an ủi, như ông thầy người Áo vẫn hay nói, "đội bóng của tôi sẽ còn tiến bộ".

(Theo VTC)

Có thể bạn quan tâm

Wolves và Brentford cùng khát điểm: Trận đấu căng thẳng ngày 5/10

Wolves và Brentford cùng khát điểm: Trận đấu căng thẳng ngày 5/10

Wolves và Brentford cùng khát điểm: Trận đấu căng thẳng ngày 5/10

Trận đấu ngày 5/10/2024 giữa Bầy Sói Wolves và Bầy Ong Brentford là cuộc đọ sức quan trọng khi cả hai đội đều gặp khó khăn sau khởi đầu không suôn sẻ. Cả Wolves và Brentford đều cần một chiến thắng để thoát khỏi chuỗi trận thất bại, hứa hẹn một cuộc đấu căng thẳng và đầy kịch tính.

Wolves đối đầu Liverpool: Khát khao điểm số tại Molineux

Wolves đối đầu Liverpool: Khát khao điểm số tại Molineux

Wolves đối đầu Liverpool: Khát khao điểm số tại Molineux

Cuộc đối đầu giữa Wolverhampton (Wolves) và Liverpool vào tối thứ Bảy 28/9 tới hứa hẹn sẽ đầy kịch tính, khi hai đội đang ở hai thái cực trái ngược. Liverpool, với phong độ ấn tượng, tự tin giữ vững vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng. Trong khi đó, Wolves đang gặp khó khăn sau trận thua tại Villa Park, nhưng họ hiểu rằng chiến thắng là điều tối quan trọng để cải thiện thứ hạng. Sân Molineux sẽ là nơi mà “Bầy sói” quyết tâm thể hiện sức mạnh và khát khao giành điểm số. 

Bia Việt đóng góp 3,5 tỷ đồng nhằm chung tay cùng đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão lũ

Bia Việt đóng góp 3,5 tỷ đồng nhằm chung tay cùng đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão lũ

Bia Việt đóng góp 3,5 tỷ đồng nhằm chung tay cùng đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão lũ

Tháng 9 vừa qua, siêu bão Yagi với sức tàn phá kinh hoàng đã đổ bộ miền Bắc Việt Nam kèm theo theo tình trạng lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt sau bão, để lại những hậu quả nặng nề cho nhiều cộng đồng địa phương. Hướng về đồng bào miền Bắc, Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan ban ngành, doanh nghiệp và mạnh thường quân trên khắp mọi miền đất nước đã và đang quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả do bão lũ trong những ngày qua.

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Thể thao nói chung, bóng đá nói riêng là một phần rất quan trọng của văn hóa xã hội và kinh tế quốc gia giúp đóng góp vào sức khỏe thể chất và tinh thần, mang lại niềm vui và kết nối cộng đồng, tăng năng suất quốc gia và thúc đẩy kinh tế quốc gia.

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Cuộc đối đầu giữa Newcastle United và Wolverhampton Wanderers (Wolves) sẽ là một bài kiểm tra lớn cho cả hai đội. Với phong độ ấn tượng của Newcastle và tình hình khó khăn hiện tại của Wolves, liệu “Bầy Sói” có đủ quyết tâm lội ngược dòng và tạo nên một phép màu để thay đổi cục diện?

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Cả Wolverhampton (Wolves) và Chelsea đều đã nhận thất bại đầu tiên trong vòng đấu khai màn của Premier League. Dù rất nỗ lực và cố gắng thì Wolves cũng đã để thua Arsenal với tỷ số 2-0 ngay tại Emirates vào thứ 7 tuần trước, trong khi đó Chelsea lại để các nhà đương kim vô địch Manchester City đánh bại với tỷ số tương tự trên sân nhà Stamford Bridge.

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Sân vận động Emirates sẽ trở thành tâm điểm của bóng đá Anh vào cuối tuần này khi Arsenal tiếp đón Wolverhampton Wanderers (Wolves). Trận đấu không chỉ đánh dấu sự khởi đầu của mùa giải mới mà còn là cuộc tái ngộ đầy duyên nợ giữa hai đội bóng. Pháo thủ chạm trán với Bầy sói trên sân nhà Emirates vào 21h tối thứ 7 ngày 17/08.

Xem thêm
top-arrow
X