Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Danh hiệu "Vua phá lưới Euro 2008" sẽ thuộc về ai?

Thứ Hai 09/06/2008 10:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Cách đây 4 năm, tiền đạo Milan Baros của CH Séc đã giành danh hiệu cao quý "Vua phá lưới" với 5 bàn thắng ghi được. Đến kỳ Euro này,  có khá nhiều những chân sút đang ở độ chín của sự nghiệp hay sở hữu phong độ đỉnh cao tới Áo và Thụy Sĩ. Người ta hy vọng thành tích 5 bàn của Baros sẽ bị phá vỡ và ai trong số 10 cầu thủ dưới đây sẽ được vinh danh.

Luca Toni (ĐT Italia, 31 tuổi)

 

"Chàng kều" Toni là một tài năng nở muộn. Phải đến năm 27 tuổi, cả Italia và thế giới mới bắt đầu được biết đến tiền đạo cao tới 1m94 này. Không chiến tốt là điều khỏi phải bàn nhưng Toni còn có kỹ năng xử lý bằng chân khéo léo chẳng kém bất cứ ai. Sau khi liên tiếp giành ngôi "Vua phá lưới Serie A" cũng như là "Chiếc giày vàng châu Âu 2005-2006", Toni đã dần gặt hái thành công ở cấp độ ĐT và kể từ WC 2006 cho đến giờ, vị trí của Toni ở Azzurri là "bất khả xâm phạm". Toni đã trải qua một mùa giải đại thành công cùng Bayern Munich khi những bàn thắng của anh giúp "Hùm xám" lập cú đúp ở đấu trường trong nước. Anh giành luôn danh hiệu "Vua phá lưới Bundesliga" và đồng thời cũng là chân sút số 1 cúp UEFA (tiếc là Bayern thất bại ở giải đấu này). Bây giờ, đến lúc Toni thể hiện tài săn bàn của mình ở Euro 2008 và giúp Italia hoàn tất bộ đôi cúp vô địch.

Cristiano Ronaldo (ĐT Bồ Đào Nha, 23 tuổi)

 

Không có một đỉnh cao nào ở mùa giải 2007-2008 mà Ronaldo chưa chinh phục được. Anh giành những thành tích vang dội cùng MU và kèm với đó là vô số các danh hiệu cá nhân. Nhưng đối với Ro7, như thế vẫn chưa đủ. Phải có thêm chiếc cúp vô địch Euro 2008 với ĐT Bồ Đào Nha thì mới có thể gọi là "hoàn mỹ". Ở Euro 2008, không hề ngoa khi cho rằng Ronaldo là cầu thủ có phong độ tốt nhất. Bên cạnh công việc kiến thiết quen thuộc của một tiền vệ, Ronaldo còn cho cả thế giới thấy anh sở hữu khả năng săn bàn đáng sợ, không thua kém bất cứ một sát thủ chính hiệu nào (mùa vừa rồi, anh ghi tổng cộng tới 42 bàn thắng cho MU, một kỷ lục của làng bóng đá). 

Đoán đội vô địch, trúng thưởng lớn
 
EU [Tên đội] gửi 8581

Ví dụ: EU DUC gửi 8581
Thông tin chi tiết, xem tại đây

Điều làm người ta lo ngại nhất là Ronaldo có thể sẽ "gục ngã" bởi sự kỳ vọng và niềm tin quá lớn đang đặt nặng lên hai vai. Ronaldo chưa thật sự được công nhận là "cầu thủ của những trận đấu lớn" và Euro 2008 là dịp để anh xóa toa sự hoài nghi này. Nếu giúp BĐN đăng quang (cộng với danh hiệu Vua phá lưới nữa) thì chắc chắn cả thế giới bóng đá sẽ phải "quỳ mọp" dưới chân anh. Tại trận mở màn, Ronaldo đã thi đấu không đến nỗi nào. Dù không ghi được bàn thắng nhưng với một cú sút phạt đập cột dọc và khởi xướng bàn thắng thứ 2, Ro7 hứa hẹn sẽ bùng nổ hơn ở những trận đấu tới.

Miroslav Klose (ĐT Đức, 30 tuổi)

 

Tên tuổi của chân sút gốc Ba Lan ở cả cấp độ CLB và ĐT đã được giới chuyên môn biết đến từ lâu. Thành danh từ Werder Bremen và cũng như bao cầu thủ người Đức khác, Klose chuyển tới Bayern Munich. Anh vẫn giữ được phong độ ghi bàn đều đặn và mùa giải năm ngoái, hợp cùng Luca Toni thành cặp "song sát" hàng đầu châu Âu. Tại cấp độ ĐT, Klose bắt đầu chiếm lấy một vị trí chính thức ở Manshaft kể từ WC 2002. Tính trung bình cứ 2 trận đấu cho ĐT Đức, anh lại có một bàn thắng. Klose là cầu thủ duy nhất trong lịch sử WC ghi được trên 4 bàn tại 2 kỳ liên tiếp. Tuy nhiên anh lại chưa từng một lần nổ súng ở các kỳ Euro. ĐT Đức là ứng cử viên lớn nhất cho ngôi vô địch và muốn thành công, họ sẽ phải dựa vào khá nhiều tài năng của Klose. Tại trận đầu tiên gặp Ba Lan, Klose không ghi được bàn nào nhưng vai trò của anh rõ ràng là không thể phủ nhận khi Klose góp công vào cả 2 bàn thắng của Podolski. Trận sau, Klose sẽ lên tiếng và chắc chắn anh sẽ không dừng lại nữa.

Thierry Henry (ĐT Pháp, 31 tuổi)

 

Henry đã mất dần hình ảnh của một "đứa con thần gió". Thậm chí, nhiều người cực đoan còn cho rằng nếu không gắn với cái mác "đội trưởng", thì chắc gì Henry trụ lại nổi ĐT áo Lam với quá nhiều những tiền đạo nổi danh. Và Euro 2008 chính là giải đấu để Henry đập tan mọi lời chỉ tích và lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ. Không có sự chứng tỏ vai trò đội trưởng nào tốt hơn việc thường xuyên lập công cho đội nhà. Chưa kể, Titi hiện là người giữ kỷ lục về số bàn thắng cho ĐTQG (43 bàn) và đã có trận đấu thứ 100 trong màu áo Les Bleus. Đó chính là những động lực không nhỏ để Henry bỏ lại đằng sau một mùa giải thất vọng ở Barcelona và trở lại như thuở "tung hoành ngang dọc" tại nước Anh.

Ruud Van Nistelrooy (ĐT Hà Lan, 32 tuổi)

 

Dù đã bước qua tuổi băm nhưng trên thế giới, hiện chưa tiền đạo nào có thể cạnh tranh nổi với Nistelrooy cho danh hiệu "Ông vua vòng cấm". Van the Man thi đấu rất đơn giản, không màu mè, hầu như chỉ đứng loanh quanh ở khu vực 16m50 của đối phương và ít khi ghi những bàn thắng mãn nhãn . Điểm nổi bật nhất ở tiền đạo người Hà Lan là khả năng chớp cơ hội cực tốt cùng độ nhạy cảm ghi bàn tuyệt vời. Có cảm tưởng như Nistelrooy "đoán" được bóng sẽ rơi ở vị trí nào để lao tới dứt điểm còn nhiều hậu vệ đối phương không hiểu Nistelrooy "chui" ở đâu ra mà có thể có mặt đúng lúc như thế. Người ta có thể không phục Nistelrooy vì sự "chộp giật" của anh nhưng nói một cách thẳng thắn, đội bóng nào cũng muốn sở hữu một mẫu tiền đạo như vậy bởi xét cho cùng, hiệu suất ghi bàn cao là điều quan trọng nhất. Sau những năm tháng vàng son tại MU, Nistelrooy vẫn giữ được phong độ khi chuyển tới Real Madrid còn ở ĐTQG, anh luôn được trọng dụng dù đã có thời điểm mâu thuẫn với HLV Marco Van Basten. ĐT Hà Lan đã xuất hiện một nhân tố mới ở vị trí trung phong cắm: sát thủ trẻ tuổi Huntelaar nhưng có lẽ, phải chờ đến khi Nistelrooy "về vườn" thì Huntelaar mới có cơ hội vẫy cùng. Và ít nhất ở kỳ Euro 2008 này, Nistelrooy vẫn là số 1 ở Oranje.

Fernando Torres (ĐT Tây Ban Nha, 24 tuổi)

 

Tài năng của El Nino sẽ khó có thể được cả châu Âu và thế giới biết đến nếu như anh không quyết định rời bỏ cái "ao làng" Atletico Madrid để chuyển tới Liverpool mùa vừa rồi. Là một cầu thủ thuận chân trái (thông thường các chân sút trứ danh của làng túc cầu giáo đa phần là thuận chân phải) nhưng điều đó không ngăn cản Torres thể hiện những tố chất bẩm sinh của một tay săn bàn thượng thừa. Không dừng lại ở đó, Torres luôn nỗ lực hết mình để cải thiện và đa dạng khả năng dứt điểm bằng chân phải cũng như bằng đầu. Giờ anh có thể sút "hai chân như một" và đủ sức xé toang mọi hàng phòng ngự với tốc độ của một chiếc Ferrari. Ở ĐT Tây Ban Nha, Torres đã có được vị trí chính thức trong sơ đồ của HLV Aragones. Nếu các tiền vệ của TBN hoàn thành tốt nhiệm vụ kiến thiết như Steven Gerrard ở Liverpool thì có thể yên tâm, "chú nhóc" sẽ làm rất tốt công việc còn lại của mình.

Zlatan Ibrahimovic (ĐT Thụy Điển, 27 tuổi)

 

HLV trưởng
Lars Lagerback rất tự hào về cậu học trò Ibrahimovic và theo ông, Ibra là một trong những tiền đạo xuất sắc nhất hiện nay. Gạt đi yếu tố "gà nhà khen nhau" thì không thể phủ nhận, từ vài năm nay, cầu thủ đang khoác áo Inter Milan luôn nằm trong số các chân sút hàng đầu châu Âu. Mạnh mẽ, quyết đoán, tỳ đè tốt nhưng không kém phần kỹ thuật, Ibra là tiền đạo khá toàn diện. Nếu không sở hữu một cá tính quá mạnh và cái tôi cá nhân lớn thì con người này sẽ còn tiến xa hơn nữa. Dù gì, ở Inter Milan hay ĐTQG, Ibrahimovic vẫn là một quân bài chiến lược và anh rất biết cách tỏa sáng mỗi khi đội bóng cần. Đáng tiếc là Ibra sẽ không thể ra sân ở trận đầu tiên do chấn thương nhưng tối thiểu vẫn còn 2 trận vòng bảng nữa để anh chứng tỏ mình. Hãy chờ xem.

Jan Koller (ĐT CH Séc, 35 tuổi)

Jan Koller (số 9)

Chàng tiền đạo cao nhất (tới 2m02) và cũng là già nhất Euro 2008, Jan Koller là niềm hy vọng lớn nhất của người Séc trong tình cảnh đội hình hiện tại không còn nhiều ngôi sao. Tại cấp độ CLB, Koller đã qua thời đỉnh cao nhưng ở ĐTQG, anh vẫn rất đáng tin cậy. Koller chính là chân sút vĩ đại nhất trong lịch sử đội tuyển non trẻ CH Séc với 54 bàn qua 87 trận ra sân (trung bình 1,61 bàn/1 trận). Mọi thành tích mà ĐT này có được đều in dấu giày của anh. CH Séc không được đánh giá cao và ở trận mở màn, họ may mắn thắng đội chủ nhà Thụy Sĩ trong thế "dưới cơ" nhưng đừng vì thế mà coi thường thày trò Bruckner. Và cái tên Jan Koller chắc chắn sẽ còn được nhắc đến nhiều ở kỳ Euro này.

Euzebiusz Smolarek (ĐT Ba Lan, 27 tuổi)

 

Trong đội hình "thường thường bậc trung" của Ba Lan, Smolarek là cái tên đình đám nhất và ở một đẳng cấp hơn hẳn những người còn lại. Dĩ nhiên so với mặt bằng chung thì Smolarek chưa là gì cả ở châu Âu tuy nhiên nên nhớ, anh chính là chân sút xuất sắc nhất vòng loại Euro 2008 có mặt tại Áo và Thụy Sĩ tháng 6 này với 9 bàn thắng ("Vua phá lưới" David Healy là cầu thủ của ĐT Bắc Ai Len không giành được quyền tham dự còn Eduardo của Croatia vắng mặt vì chấn thương). Tiền đạo đang chơi ở Santander (La Liga), đội bóng vừa có suất dự cúp UEFA mùa sau, có ước mơ tái lập thành tích của người cha, Włodzimierz Smolarek: ghi bàn ở một giải đấu lớn. Cha anh từng lập công cho Ba Lan ở WC 1982 và Euro 2008 là cơ hội để "Smolarek con" làm lại điều đó. Chẳng may Ba Lan chơi tốt và tiến sâu ở Euro 2008. thì chắc chắn giấc mơ của Smolarek sẽ không chỉ dừng lại ở mức "cỏn con" như thế. Ba Lan đã thua Đức ở trận mở màn nhưng đó là đối thủ quá mạnh. Khi đương đầu với những ĐT "ngang phân" hơn như Croatia hay Áo, Smolarek sẽ có cơ hội. 

Nihat Kahveci (ĐT Thổ Nhĩ Kỳ, 29 tuổi)

 

Nihat đã trải qua một mùa giải đại thành công trong màu áo Villarreal với 23 bàn thắng ghi được và thành tích này càng củng cố vững chắc hơn vị trí của anh ở ĐT Thổ Nhĩ Kỳ. HLV Fatih Terim đã quyết định không triệu tập lão tướng Hakan Sukur, cầu thủ đang nắm kỷ lục về số bàn thắng cho ĐTQG, để đặt trọn niềm tin vào Nihat. Đó là thách thức đồng thời cũng là thời cơ cho cầu thủ này vươn tới những tầm cao. Kể ra nếu Nihat ở ĐT có trình độ cao hơn thì tài năng của anh sẽ còn nở rộ hơn nữa nhưng như người ta thường nói "có khó khăn mới tỏ mặt anh tài". Thành công ở ĐT "tầm tầm" như Thổ Nhĩ Kỳ thì sự ghi nhận càng lớn. Người Thổ đã khởi đầu không tốt tuy nhiên thua ƯCV cho ngôi vô địch Bồ Đào Nha thì không có gì quá xấu hổ. "Họng súng" mNihat đang chờ đón 2 trận tới (gặp Thụy Sĩ và CH Séc) để nhả đạn.

  • Phương Linh

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X