Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Danh hiệu "Quả bóng vàng": Những điều đáng nhớ

Thứ Ba 10/01/2012 17:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Suốt chiều dài lịch sử của mình, danh hiệu QBV (trước kia do tạp chí France Football đứng ra bình chọn) đã ghi nhận rất nhiều sự kiện thú vị.

Danh hiệu QBV FIFA là sự kết hợp giữa 2 phần thưởng trước kia, 1 của tạp chí France Football và 1 của FIFA. Nhưng, trong mắt NHM thì giải thưởng của France Football dù không thể chính thống bằng nhưng lại mang tính thuyết phục hơn, không bị chi phối nhiều bởi sức ép ngoại giao như giải của FIFA. Vì thế, mỗi lần nhìn lại lịch sử của danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, người ta lại lấy hệ quy chiếu là QBV của France Football hay còn gọi là Ballon d'Or.

Ra đời từ năm 1956, Ballon d'Or đã đem lại cho NHM một cái nhìn toàn cảnh sát thực nhất về lịch sử, về những ngôi sao trong quá khứ và đương đại. Và cũng trong những lần trao giải đã qua, trước là Ballon d'Or và nay là QBV FIFA, đã có không ít điều thú vị đáng để nhắc đến.

Phần thưởng QBV danh giá


- Trên bình diện các CLB, Barca không chỉ là số một ở đương đại mà còn là ông vua của suốt chiều dài lịch sử 1 với 9 lần giành QBV. Juventus và Milan theo sau, cả hai đều đã có 8 lần được xướng tên. Trong khi Real Madrid, đội bóng xuất sắc nhất thế kỷ cũng chỉ có 6 năm giành QBV. Bayern Munich có 5 lần, Manchester United là 4. Inter Milan, Ajax, Hamburg và Dynamo Kiev đều được 2 lần.

- Từ khi ra đời cho đến nay, mới chỉ 1 lần QBV thuộc về một thủ môn - Lev Yashin với vinh dự năm 1963. “Người nhện đen” thời điểm đó khoác áo Dynamo Moscow, đội bóng khi ấy cũng rất có máu mặt với danh hiệu vô địch nước Nga. Còn với ông, điểm nhấn cho danh hiệu QBV là nhưng màn trình diễn xuất sắc trong màu áo ĐT Xô Viết. Đó Sau này, nhiều thủ thành nổi lên nhưng cũng chỉ dừng lại ở danh hiệu QBB, đó là Dino Zoff (1973), Gianluigi Buffon (2006). Còn Oliver Kahn (2002) giành QBĐ.

- Tây Ban Nha mới chỉ có đúng 1 cầu thủ giành danh hiệu QBV, là Luis Suarez (Barcelona) vào năm 1960. Còn lại cũng chỉ là những lần họ về nhì, về ba như Xavi hiện nay: Emilio Butragueno (1986 và 1987), Raul (2001), Fernando Torres (2008), Iniesta (2010).

Mathias Sammer với danh hiệu QBV năm 1996


- Đã qua 55 lần tổ chức, nhưng chỉ có 1 lần QBV thuộc về các thủ môn, và cũng chỉ có 4 lần, nó là sân chơi của các hậu vệ. Đó là Franz Beckenbauer (1972 và 1976), Mathias Sammer (1996) và Fabio Cannavaro (2006). Tất cả đều là trung vệ. 
 
- Huyền thoại Michel Platini và Leo Messi đang sở hữu mạch 3 năm liên tiếp trở thành chủ nhân của QBV. Marco Van Basten, Karl Heinz Rummenigge, Kevin Keagan và Johan Cruyff giành chiến thắng 2 năm liên tiếp.

Messi và hat-trick để đời


- Trong số các chủ nhân của QBV, có 5 người đã qua đời: Stanley Matthews, Omar Sivori, Lev Yashin, Florian Albert và George Best.

- Cho đến nay, George Weah là cầu thủ châu Phi duy nhất giành QBV (1995). Thời điểm đó, anh chơi bùng nổ trong màu áo PSG, qua đó còn ẵm thêm giải Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA, Cầu thủ châu Phi xuất sắc nhất năm, Vua phá lưới Champions League.

Lam Ngọc (Theo France Football/Giáo dục)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X