Thứ Năm, 19/09/2024Mới nhất
Zalo

Đằng sau sự ra đi của HLV Riedl: Nạn thành tích

Thứ Năm 05/03/2009 15:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trận thua M.NĐ ngay trên sân nhà cuối tuần trước được cho là nguyên nhân chính dẫn đến việc HLV Alfred Riedl bị sa thải. Lãnh đạo XM.HP lý giải, họ buộc phải hành động vì thành tích của đội bóng trước khi tình hình trở nên không thể cứu vãn. Tuy nhiên, quyết định “thay tướng” của XM.HP có phải là cuộc “cách mạng” vì thành tích?

XM.HP đã phí phạm

NHM đất Cảng dành cho bóng đá một tình yêu cuồng nhiệt hiếm có. Ở thành phố này, chỉ duy nhất bóng đá đủ sức khiến người dân “phát rồ”. Và cũng chỉ có ở nơi này, người ta mới được chứng kiến sức nóng theo nghĩa đen của từ “chảo lửa”. Chưa có 1 thống kê chính thức nào, nhưng nếu so sánh khách quan về mức độ hâm mộ bóng đá của người dân, Hải Phòng chắc chắn “có số má” không chỉ ở Việt Nam. Nói thế để thấy, bóng đá luôn có chỗ đứng nhất định ở thành phố Hoa phượng và nhất cử nhất động của “gà nhà” luôn được quan tâm sâu sắc.

Mùa trước, XM.HP đã ghi dấu mốc son mới bằng tấm HCĐ V.League. Đó tuy chưa phải thành tích cao nhất, nhưng đó thực sự là niềm tự hào của tất cả những người làm bóng đá Hải Phòng nói riêng, CĐV nói chung. Vì đã quá lâu, nơi đây mới được tận hưởng niềm vui điên cuồng từ bóng đá. Nền tảng cho thành công đó là sự quan tâm của lãnh đạo Xi măng và khả năng cầm quân của HLV Vương Tiến Dũng. Đó là điều bất cứ ai cũng phải thừa nhận.

Tuy nhiên, sau chiến tích V.League 2008, thầy Vương không còn ở đất Cảng. Thầy Vương từng lưu luyến nói rằng, ông sẵn sàng ở lại để cùng các học trò phấn đấu đến những mục tiêu khác. Nhưng tiếc là thiện chí của HLV Vương Tiến Dũng đã không thành hiện thực. Việc ông ra đi đã đến như kết cục đương nhiên phải diễn ra. Sau sự kiện này, có người ví von: “cuộc tình” giữa ông Dũng với “Xi măng” không thể níu kéo bằng nỗ lực từ một phía, nhất là phía đó lại không phải là người có quyền đưa ra tiếng nói quyết định. Cho đến giờ, nhiều người (trong đó có rất đông CĐV Hải Phòng) vẫn đang đặt câu hỏi: Vì sao?

Sức ép thành tích đã buộc lãnh đạo XM.HP sa thải HLV Alfred Riedl sau 3 vòng đấu

Việc ông Dũng ra đi có nhiều uẩn khúc. Nó có đúng không, có hợp lý không thì chỉ người trong cuộc mới đủ tư cách để trả lời. Nhưng xét trên nhiều khía cạnh, XM.HP đã phí phạm công sức của chính mình. Bởi lẽ, họ đã thành công trong việc mời HLV Vương Tiến Dũng về phục hưng bóng đá đất Cảng. Họ cũng có công lớn cùng ông Dũng tạo phong cách cho đội bóng và đóng góp tích cực vào việc kéo khán giả đến sân. Hai vòng đấu vừa qua, sân Lạch Tray vẫn chật kín khán giả. Nhưng kết quả đó không đến từ hiện tại, mà là sản phẩm của quá khứ, khi họ và ông Dũng còn hợp tác!

Trong bóng đá, người ta thường nói: Không ai thay đổi một đội hình đang chiến thắng. Vậy thì, XM.HP có phải đã lãng phí khi “vứt đi” nền tảng mà chính họ đã cùng ông Dũng gây dựng ở mùa trước?

Mời HLV Alfred Riedl là quyết định hợp lý?

Có lẽ, không ai cần phải đi tìm câu trả lời. Bởi tự thân việc chấm dứt hợp đồng sớm với ông thầy người Áo của lãnh đạo Xi măng vài ngày trước đã gián tiếp nói lên tất cả.

Trước khi V.League 2008 kết thúc, người ta đã râm ran về thông tin HLV Alfred Riedl sẽ về Hải Phòng cầm quân. Và sự xuất hiện của cựu HLV trưởng ĐT Việt Nam trên khán đài sân Lạch Tray chiều 22/08/2008 trong cuộc đọ sức giữa XM.HP và Bình Định càng khẳng định tin HLV Vương Tiến Dũng sẽ ra đi sau giải là có cơ sở.

Ngày 13/09/2008, HLV Alfred Riedl chính thức ký hợp đồng dẫn dắt XM.HP trong sự kỳ vọng của lãnh đạo CLB. Nhiệm vụ của ông được bắt đầu từ tháng 10/2008 và những người có trách nhiệm ở đội bóng này cho rằng, cựu “thuyền trưởng” của ĐT Việt Nam sẽ mang đến nhiều điều mới lạ cho XM.HP, cho V.League và cho cả BĐVN.

Hợp đồng với nhà cầm quân người Áo (với mức lương 12.000 USD/tháng) cũng có nghĩa XM.HP quyết “đập nền cũ” từ hồi HLV Vương Tiến Dũng để xây một cái nền mới, hiện đại và mang phong cách châu Âu.

Tuy nhiên, sự cố đã xảy ra khi “cái nền mới” chỉ mới xây được 4 hàng gạch. Ba thất bại (1 ở Cúp QG, 2 ở V.League) và 1 chiến thắng duy nhất (trước Thể Công, vòng 2-V.League 2009) đã khiến lãnh đạo XM.HP mất kiên nhẫn. Họ cần chiến thắng, muốn đội bóng phải chứng tỏ 1 bộ mặt thuyết phục, nhưng HLV Alfred Riedl chưa làm được. Quyết định sa thải nhanh chóng được đưa ra và XM.HP lại một lần nữa “làm lại”.

HLV Alfred Riedl là “tội đồ” hay “nạn nhân”?

Xét trên khía cạnh thành tích, hành động của lãnh đạo Xi măng là điều hoàn toàn bình thường trong thế giới bóng đá hiện nay. Nếu so sách việc ông chủ của Chelsea, Avramovich sa thải HLV Filippe Scolari và trước đó là Jose Mourinho rồi Avram Grant thì sự việc ở Hải Phòng tương tự như thế.

Tuy nhiên, cái khác giữa Chelsea và XM.HP nằm ở bản chất của vấn đề. Chelsea (cũng như các CLB châu Âu khác) có cơ sở vật chất đầy đủ, lực lượng mạnh, cầu thủ giỏi không ít và quan trọng là tất cả đều có một thái độ làm việc chuyên nghiệp. Kể cả không có hoặc chưa có HLV trưởng thì mọi hoạt động của CLB vẫn diễn ra bình thường. Thế nên, việc có thành tích hay không có thành tích phụ thuộc hoàn toàn vào tài năng của HLV trưởng. Còn ở XM.HP, người ta chỉ có thể đảm bảo cơ sở vật chất (so với mặt bằng các CLB ở Việt Nam). Còn các yếu tố như cầu thủ giỏi, chiều sâu lực lượng và thái độ chuyên nghiệp của các thành viên thì rõ ràng là những đòi hỏi không thể thực hiện vào lúc này. Nếu tính chi tiết hơn, đội bóng đất Cảng chỉ có 3 gương mặt khoác áo Tuyển thủ gần nhất là Minh Châu, Minh Đức và Ngọc Thanh. Người cuối cùng trong số đó chưa dự giải chính thức cùng ĐT Việt Nam mà chỉ góp mặt ở đội Dự tuyển rồi về. Xa hơn một chút, có thể liệt đội trưởng Đặng Văn Thành và thủ môn Tuấn Điệp vào quân số những cựu tuyển thủ. Thế nên, lực lượng hiện có của XM.HP không phải là lực lượng hàng đầu. Nó đuối hơn so với B.BD, HAGL hay Thể Công. Thậm chí, khó có người “nhận cửa” XM.HP nếu so sánh họ với SHB.ĐN, K.KH hoặc ĐT.LA. Đấy là chưa kể, liệu tất cả các thành viên của XM.HP đã ra sân với tinh thần vì đội, đã chiến đấu hết mình cho thành tích chung hay chưa? Câu nói sau trận thua M.NĐ của HLV Alfred Riedl khiến nhiều người phải suy nghĩ: “Tôi biết có một vài cầu thủ không đá, lãnh đạo CLB chắc chắn cũng biết…”.

Trong tình hình thực tế ấy, HLV Alfred Riedl cầm quân thắng 1, hòa 1 và bại 1 trong khuôn khổ V.League cũng không phải thành tích quá bết bát. Hơn nữa, ở sân chơi cao nhất quốc nội hiện nay, BXH thay đổi theo từng vòng đấu một và không đội bóng nào dám chắc mình sẽ ngự trị mãi ở tốp đầu với tư cách “bất khả chiến bại”. Vòng đấu này có kẻ đau khổ thì vòng đấu sau họ sẽ cười vì đã có người khác thế vai. Bằng chứng là sau 3 vòng đấu, 14 CLB V.League không có đội nào toàn thắng và mỗi đội (kẻ cả cuối bảng) ít nhất cũng 1 lần giành trọn 3 điểm. Vì vậy, cuộc chơi ở giải VĐQG kéo dài gần 8 tháng nên được tính bằng thành tích cả mùa, chứ không nên coi trọng 1, 2 trận để rồi vứt đi cả một quá trình chuẩn bị và lao vào làm lại đúng vào thời điểm chẳng còn thời gian.

Trong chừng mực nào đó, XM.HP đang tiêu tốn nhiều công sức và tiền của cho mục tiêu “từng trận một”. Họ chủ động “bỏ đi” HLV Vương Tiến Dũng và cái nền của mùa giải 2008. Khi V.League 2009 mới qua 3 vòng, họ lại tiếp tục bỏ 4 tháng chuẩn bị trước giải của HLV Alfred Riedl. Nếu hình dung XM.HP là một ngôi nhà, thì ngôi nhà đó đang đập đi xây lại lần thứ ba chỉ trong vòng 1 mùa giải + 3 vòng đấu. Nhưng giờ, đất Cảng không còn thời gian để xây móng nữa, mà họ phải bắt tay vào để thiết kế luôn “phần ngọn”.

“Thay tướng” là giải pháp dễ nhất (dù tốn tiền) để người ta thực hiện cái gọi là “cách mạng thành tích”. Nhưng quan trọng, đội bóng sẽ đi theo hướng nào, tích cực hơn hay vẫn “chạy ăn từng bữa”? Khi nào có chiến thắng thì HLV được đánh giá là giỏi, còn thua cũng đồng nghĩa với không được việc (?!)

HLV Alfred Riedl từng nổi tiếng với câu: “Bóng đá Việt Nam xây nhà từ nóc”. Câu nói đó từng được đánh giá là chính xác và chính ông cũng được xem là “người hiểu bóng đá Việt Nam” nhất trong số các HLV ngoại làm việc ở dải đất hình chữ S. Nhưng giờ, liệu nhà cầm quân người Áo có phải đang là nạn nhân của việc “xây nhà từ nóc”?

(Theo Báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Thể thao nói chung, bóng đá nói riêng là một phần rất quan trọng của văn hóa xã hội và kinh tế quốc gia giúp đóng góp vào sức khỏe thể chất và tinh thần, mang lại niềm vui và kết nối cộng đồng, tăng năng suất quốc gia và thúc đẩy kinh tế quốc gia.

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Cuộc đối đầu giữa Newcastle United và Wolverhampton Wanderers (Wolves) sẽ là một bài kiểm tra lớn cho cả hai đội. Với phong độ ấn tượng của Newcastle và tình hình khó khăn hiện tại của Wolves, liệu “Bầy Sói” có đủ quyết tâm lội ngược dòng và tạo nên một phép màu để thay đổi cục diện?

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Cả Wolverhampton (Wolves) và Chelsea đều đã nhận thất bại đầu tiên trong vòng đấu khai màn của Premier League. Dù rất nỗ lực và cố gắng thì Wolves cũng đã để thua Arsenal với tỷ số 2-0 ngay tại Emirates vào thứ 7 tuần trước, trong khi đó Chelsea lại để các nhà đương kim vô địch Manchester City đánh bại với tỷ số tương tự trên sân nhà Stamford Bridge.

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Sân vận động Emirates sẽ trở thành tâm điểm của bóng đá Anh vào cuối tuần này khi Arsenal tiếp đón Wolverhampton Wanderers (Wolves). Trận đấu không chỉ đánh dấu sự khởi đầu của mùa giải mới mà còn là cuộc tái ngộ đầy duyên nợ giữa hai đội bóng. Pháo thủ chạm trán với Bầy sói trên sân nhà Emirates vào 21h tối thứ 7 ngày 17/08.

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Sau mưa lớn và ngập lụt kéo dài, nguồn nước sinh hoạt thường bị nhiễm bẩn bởi rác thải, chất thải từ cống rãnh, bùn đất, xác động vật chết... Người dân cần đề phòng và có biện pháp xử lý nguồn nước trước khi sử dụng để ăn uống, sinh hoạt, tránh mắc bệnh nguy hại tới sức khỏe.

Wolves "lột xác" mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Wolves lột xác mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Wolves "lột xác" mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Mùa hè này, Wolverhampton Wanderers (Wolves) đang tạo nên những cơn sốt trên thị trường chuyển nhượng. Với việc bán Max Kilman cho West Ham thu về 40 triệu bảng, "Bầy Sói" đã có đủ nguồn lực để xây dựng lại đội hình và hướng tới những mục tiêu cao hơn ở mùa giải tới.

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Dưới sự dẫn dắt tài ba của huấn luyện viên Gary O'Neil, Wolverhampton Wanderers (Wolves) đã có màn lột xác ngoạn mục trong mùa giải Ngoại hạng Anh 2023-2024. Với lối chơi tấn công rực lửa và tinh thần chiến đấu quả cảm, "Bầy sói" đã gieo rắc nỗi kinh hoàng cho các ông lớn trong Big 6. Kỳ tích có lặp lại trong mùa giải tới?

Xem thêm
top-arrow
X