Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Đắng cay cho McClaren

Thứ Sáu 14/09/2007 11:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Phiên điều trần tại Paris đã kết thúc tối qua với một cú knock-out mạnh mẽ dành cho đội đua F1 McLaren: bị phạt 100 triệu USD và trừ toàn bộ số điểm. Lần đầu tiên ở mùa giải này, đội đua nước Anh ở vào thế yếu trong cuộc chiến pháp lý.

McClaren bị phạt nặng nhưng vẫn chưa đến mức tồi tệ

Ferrari đang hoan hỷ. Đối thủ số một của họ sau nhiều lần thoát tội đã phải chịu án phạt rất nặng của FIA (Liên đoàn ôtô quốc tế). Đội đua nước Anh đã vi phạm những quy định trong điều 151C của bộ luật thể thao quốc tế về việc sở hữu bất hợp pháp những tài liệu mật của đối thủ Ferrari. Ngoài việc không được công nhận bất cứ điểm số nào ở mùa giải năm nay, McLaren còn phải nộp số tiền phạt kỷ lục 100 triệu USD. Con số này bao gồm toàn bộ giải thưởng cũng như tiền bản quyền truyền hình mà đội đua nước Anh đã nhận được kể từ đầu mùa. Ngoài ra, McLaren sẽ phải chứng minh được rằng không hề có việc sử dụng những thông tin kỹ thuật quan trọng của Ferrari cho những chiếc xe của họ ở mùa giải 2008 thì mới được phép tiếp tục thi đấu.

Sau khi án phạt được đưa ra, Ferrari sẽ bước vào chặng đua nước Bỉ cuối tuần này với tư cách đội dẫn đầu bảng thành tích các đội đua, hơn đội thứ nhì BMW Sauber 57 điểm. Họ gần như chắc chắn sẽ sớm trở thành đội vô địch thế giới năm nay sau cuộc đua sẽ diễn ra vào tối chủ nhật này. Còn McLaren đã bị gạch tên khỏi bảng điểm đội đua. Niềm hy vọng của McLaren giờ được dồn vào hai tay lái tài năng Alonso và Hamilton - những người đã không phải chịu án phạt trừ điểm trong vụ này, và nhiều khả năng đăng quang trước sự đeo bám của Raikkonen và Felipe Massa.

Ông bầu Ron Dennis của McLaren đương nhiên là rất thất vọng sau khi rời phòng họp tại Paris. “Tôi hoàn toàn không chấp nhận những ý kiến cho rằng chúng tôi đáng bị phạt. Lý do ư? Tất cả những bằng chứng được hơn 140 nhân viên kỹ thuật McLaren gửi cho FIA đều minh chứng rằng họ không hề sử dụng bất cứ thông tin nào của Ferrari để tạo lợi thế cạnh tranh cả. Hội đồng Mô tô thể thao thế giới (WMSC) cũng đã nhận được những thông tin mà 3 tay lái Alonso, Hamilton và Pedro de la Rosa đưa ra và không có gì sai trái cả. Chúng tôi không vi phạm sở hữu trí tuệ, và sẽ kháng án sau khi WMSC công bố những chứng cứ chống lại McLaren.

Bởi dẫu sao thì Alonso và Hamilton vẫn được an toàn

Trong vụ này, chỉ có một sự thật. Đó là một kỹ sư đã bị chúng tôi sa thải từng tiếp nhận thông tin mật từ bộ tài liệu của Ferrari, nhưng anh ta làm việc đó tại nhà riêng và sở hữu cho mục đích cá nhân”. Ở lần xử trước đó vào tháng 7, WMSC cũng khẳng định người của McLaren đã tiếp cận tập tài liệu mật gần 800 trang của Ferrari, nhưng không đưa ra án phạt vì không có bằng chứng cho thấy đội đua nước Anh đã sử dụng những bí mật công nghệ này cho việc phát triển xe. Tuy nhiên, WMSC đã quyết định lật lại vụ việc, sau khi nhận được những bằng chứng mới.

Dennis cho biết ông sẵn sàng kháng cáo trong mọi trường hợp. Còn hiện tại, đội đua nước Anh sẽ tập trung vào Grand Prix nước Bỉ, nơi mà cơ hội vô địch cá nhân có thể sẽ gia tăng với hai tay lái Alonso và Hamilton.

Ferrari tất nhiên đón nhận tin này với một thái độ vui mừng. Theo một thông báo của người phát ngôn đội đua Italy thì họ hài lòng vì “công lý đã được thực thi”, và hoan nghênh FIA vì những quyết định sáng suốt “để mang lại sự trong sạch trong thể thao”.

Thứ tự đội đua sau 13 Grand Prix năm nay

1. McLaren, 166 điểm (bị trừ toàn bộ, và không được tính điểm đội đua ở những chặng còn lại).
2. Ferrari, 143 điểm.
3. BMW, 86.
4. Renault, 38.
5. Williams, 25.
6. Red Bull, 16.
7. Toyota, 12.
8. Super Aguri, 4.
9. Honda, 2.

Thứ tự tay đua sau 13 GP
(Tay đua - Đội - Điểm)

1. Lewis Hamilton, McLaren, 92 điểm.
2. Fernando Alonso, McLaren, 89.
3. Kimi Raikkonen, Ferrari, 74.
4. Felipe Massa, Ferrari, 69
5. Nick Heidfeld, BMW, 52.
6. Robert Kubica, BMW, 33.
7. Heikki Kovalainen, Renault, 21.
8. Giancarlo Fisichella, Renault, 17.
9. Alexander Wurz, Williams, 13.
10. Nico Rosberg, Williams, 12.
11. Mark Webber, Red Bull, 8.
12. David Coulthard, Red Bull, 8.
13. Jarno Trulli, Toyota, 7.
14. Ralf Schumacher, Toyota, 5.
15. Takuma Sato, Super Aguri, 4.
16. Jenson Button, Honda, 2.
17. Sebastian Vettel, BMW, 1.

  • Theo Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X