Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Đã đủ chưa, Chelsea?

Thứ Ba 07/10/2008 10:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Năm trận thắng, hai trận hòa và yên vị ở ngôi đầu bảng sau bảy vòng đấu đầu tiên, Chelsea đang có một trong số những màn khởi động tốt nhất trong lịch sử tham dự giải ngoại hạng của mình. Nhiều người nhận định rằng Chelsea đang là đội có chiều sâu đội hình tốt nhất Premier League nhưng liệu đó có phải là sự thực?

Bài viết tham dự cuộc thi “Nếu bạn là chuyên gia”.

Hoàng Trọng Hỡi, 33, ngõ 506, Bạch Mai, Hà Nội.

Chelsea từ lâu đã không còn là đội vung tiền bạt mạng cho TTCN. Sau hai mùa giải không Premiership và Champions League, Abramovich đã ngừng chi tiền, chính sách “thắt lưng buộc bụng” được duy trì trong mùa hè thứ hai liên tiếp khiến The Blues chỉ có được hai tân binh là Deco và Bosingwa. Tuy nhiên, cả hai đều là những bản hợp đồng đáng giá và là những nhân tố không thể thiếu trong lối chơi của đội bóng. Mặc dù vậy, trong con mắt của nhiều người thì bản hợp đồng quan trọng nhất mà đội chủ sân Stamford Bridge có được chính là HLV Felipe Scolari, vị HLV người Brazil đã thổi hồn vào Chelsea của những con người cũ một sức sống mới. Sau cuộc thanh lọc rầm rộ trong mùa hè và chia tay những cái tên như Sidwell, Makelele, Boulahrouz, Ben Haim, Shevchenko, Wright-Phillips…, đội hình của Chelsea giờ chỉ còn lại 24 cầu thủ. Liệu 24 người đó có cung cấp cho Chelsea đủ sức mạnh chiều sâu cho một cuộc đua kéo dài 9 tháng trên 4 đấu trường?


Với những cầu thủ còn lại, liệu Chelsea có đủ sức cho cả 4 đấu trường?

1. Hàng phòng ngự

Đứng trong khung gỗ Chelsea vẫn là Petr Čech. Jose Mourinho ban đầu chỉ định để Čech bắt dự bị cho Carlo Cudicini, ở thời điểm đó, Cudicini đang là một trong số những thủ môn xuất sắc nhất giải ngoại hạng nhưng một chấn thương ở khuỷ tay khiến anh phải ngồi ngoài một số trận và trao cho Čech cơ hội được đứng trong khung gỗ. Được trao cơ hội, Čech đã mau chóng thể hiện tài năng của mình và từ đó chiếm luôn vị trí của Cudicini, anh trở thành thủ môn số 1 của The Blues và là một trong những vị trí không thể đụng tới trong lựa chọn đội hình của Mourinho.

Petr Čech được đánh giá cao nhờ sự tập trung và khả năng chọn vị trí của mình. Anh mau chóng vươn đến đẳng cấp của Iker Casillas và Gianluigi Buffon, những thủ môn xuất sắc nhất thế giới. Trong mùa giải 2004-2005, Čech lập kỉ lục 25 trận và 1025 phút giữ trắng lưới liên tiếp góp phần đưa The Blues lên ngôi vô địch bóng đá Anh sau nửa thế kỷ chờ đợi, tài năng của anh mau chóng được khẳng định ngay từ mùa giải đầu tiên ở Stamford Bridge khi anh vinh dự được nhận danh hiệu Golden Gloves (găng tay vàng).

Tuy nhiên, thật không may cho anh, một chấn thương khủng khiếp ở đầu trong trận gặp Reading tháng 10-2006 khiến anh có nguy cơ phải giải nghệ. Thủ thành người cộng hòa Czech đã nỗ lực tập luyện để trở lại, anh quay lại sân cỏ vào tháng 1 năm 2007 với chiếc mũ bảo vệ đầu, kể từ đó, phong độ của anh bắt đầu suy giảm. Tháng 12-2007, trong trận derby London, pha ra vào không hợp lí của Čech được William Gallas tận dụng thành công mang về bàn thắng duy nhất cho kình địch Arsenal, sai lầm của anh khiến Chelsea của anh phải trả giá bằng 3 điểm, trận thua này là một trong số những điểm nhấn khiến Chelsea đánh mất chức vô địch. Hai tháng sau, trong trận chung kết Carling Cup với Tottenham Hotspur, thêm một sai lầm của Čech đã tạo điều kiện cho Jonathan Woodgate ghi bàn mang về chiến thắng cho đối thủ cùng thành phố. Tiếp đó, ở EURO 2008, Čech tiếp tục có một loạt những sai lầm khiến cộng hòa Czech phải dừng bước ngay từ vòng bảng mà điển hình là những lỗi anh mắc phải trong các bàn thắng của Arda Turan và Nihat Kahveci trong trận đấu với Thổ Nhĩ Kỳ, Czech đã thua ngược sau khi đã dẫn 2-0. Sau giải đấu ở Áo-Thụy Sĩ, Čech ngao ngán: “Đây là một mùa giải khó tin, vận rủi nối tiếp vận rủi”.


Cech đã không còn là anh như trước đây

Čech hẳn là rất thất vọng với những gì mình làm được trong mùa giải 2007-2008 nhưng ngay cả khi mùa giải 2008-2009 đến, cơn ác mộng vẫn chưa qua đi. Người ta không còn nhận ra Čech của mùa giải 2004-2005 nữa khi chứng kiến pha xử lí vụng về của anh trong bàn thắng của MU ở vòng 5, cú sút của Dimitar Berbatov không mạnh nhưng Čech vụng về để bóng bật ra và Park Ji Sung đã không bỏ phí cơ hội. Từ hình tượng của một trong số những thủ môn xuất sắc nhất thế giới, anh mắc phải một loạt sai lầm sơ đẳng và đánh mất hình ảnh một chốt chặn đáng tin cậy.

Chelsea vẫn tự hào với cặp trung vệ Terry-Carvalho, bộ đôi này đã chơi rất ăn ý cùng nhau trong suốt 4 năm qua nhưng vấn đề là The Blues không có sự thay thế khả dĩ. Chấn thương của Carvalho đặt hàng hậu vệ Chelsea dưới áp lực nặng nề. Sau khi để Boulahrouz và Haim ra đi trong mùa hè, Chelsea chỉ còn lại Alex và Branislav Ivanović dự phòng cho Terry và Carvalho. Alex đã gây thất vọng trong trận đấu với MU còn Ivanović thì hiếm khi được ra sân kể từ khi chuyển đến Stamford Bridge tháng 1-2008. Trước khi chuyển đến chơi cho The Blues, anh mới chỉ được làm quen với giải VĐQG Nga và giải VĐQG Serbia, gây ấn tượng và mau chóng lọt vào tầm ngắm của 5 ông lớn Ajax, MU, Milan, Juventus và Inter. Mặc dù vậy, Ivanović không có nhiều cơ hội ra sân ở Chelsea. Ở tuổi 23, kinh nghiệm là điểm yếu lớn nhất của anh. Những người tiền nhiệm là Mourinho và Grant thường bất đắc dĩ sử dụng Essien mỗi khi Terry hay Carvalho vắng mặt nhưng hiện tại chính Essien đang nghỉ dưỡng thương. Scolari đã chọn giải pháp xoay vòng Alex và Ivanović trong hai trận với Stoke và Aston Villa cho một vị trí bên cạnh Terry. Rõ ràng, Big Phil có quá ít lựa chọn cho bộ đôi trung vệ của mình.


HLV Scolari rất khó khăn trong việc chọn lựa cầu thủ
 đá cặp với Terry khi Carvalho chấn thương
và ngược lại

2. Hàng tiền vệ

Scolari thật may mắn vì trong tay ông có quá nhiều các tiền vệ tài năng, khéo léo và chơi thiên hướng tấn công. Ông có một Michael Ballack nổi bật ở khả năng điều khiển và giữ nhịp; một Frank Lampard chơi chơi sáng tạo, “mắn” bàn thắng; một nhạc trưởng Deco và một Joe Cole khéo léo, tinh tế. Nhưng liệu Big Phil có thể xếp cùng một lúc 4 người đó vào đội hình xuất phát hay không? Ngược lại, ở vị trí tiền vệ phòng ngự lại là bức tranh tương phản. Sự ra đi của lão tướng Makelele hồi mùa hè khiến chiến thuật gia người Brazil chỉ còn lại Michael Essien và John Mikel Obi cho vị trí này và với chấn thương của tiền vệ người Ghana, ông chỉ còn lại một mình Obi. Hơn nữa, chính Obi cũng phải nỗ lực rất nhiều để biến “vị trí của Makelele” thành “chỗ của Mikelele”. Tiền vệ người Nigieria có khuynh hướng chơi dâng cao trong khi Scolari muốn anh chơi thấp hơn để giữ an toàn. Để giải quyết vấn đề này, Big Phil đã liên hệ để đưa Mineiro về dự phòng cho Obi, tiền vệ phòng ngự người Brazil chuyển đến Chelsea dưới hình thức chuyển nhượng tự do. Ông nói: “Mineiro chính là cầu thủ mà tôi đang cần bởi tôi đã mất Essien trong 6 tháng và chỉ còn lại một mình John Mikel”. Mineiro mới trở lại sau chấn thương và anh cũng đã 33 tuổi. Cách đây 2 tuần, anh đã đến Emirates để thử việc cho Arsenal nhưng không được HLV Wenger kí hợp đồng và liệu Chelsea có thành công với một người bị Wenger từ chối?

3. Hàng công

Didier Drogba là hi vọng số 1 của Chelsea dưới thời Mourinho và Grant nhưng theo thời gian, anh đang dần đánh mất phong độ cũng như khát vọng chiến đấu. Drogba đã mất 2 năm mới xây dựng được hình ảnh của một trung phong cắm hàng đầu. Mùa bóng 2006-07, mùa giải thứ 3 ở Stamford Bridge, Drogba đã trình diễn phong độ của một sát thủ với 33 bàn thắng sau 60 trận nhưng từ đó đến nay, chấn thương đeo đẳng và những lời ve vãn từ Milan và Barca khiến Drogba không giữ được phong độ nữa. Có thời điểm, tưởng như anh đã rời Stamford Bridge khi nhất quyết đòi ra đi theo tiếng gọi của Mourinho.


Chấn thương dai dẳng khiến Drogba không còn giữ được
phong độ ghi bàn đỉnh cao

Sự thay thế cho Drogba, Nicolas Anelka có thời điểm được đánh giá rất cao nhưng anh vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Được trao cơ hội cũng như rất nhiều kì vọng nhưng tiền đạo người Pháp đã nhiều lần bỏ lỡ. Chẳng hạn như trong trận đấu với MU, Joe Cole đã kiến tạo ra một cơ hội mười mươi nhưng anh lại bỏ lỡ, cũng như anh đã phung phí rất nhiều cơ hội trong trận đấu với Bordeaux. Trong mắt nhiều người, anh vẫn chỉ là một con cá lớn trong cái ao Bolton, hoặc một kẻ hay dờn dỗi, và rồi anh cũng sẽ sớm thất bại, giống như những gì mà Pizarro, Shevchenko, và Kezman đã thể hiện trong những năm tháng ở Tây London.

4. Lời kết

Hiện tại, “cỗ máy” Chelsea vẫn vận hành trơn tru nhờ bệ phóng là hàng tiền vệ chơi linh hoạt, sáng tạo và giỏi ghi bàn. Mặc dù vậy, những đối thủ mà The Blues bỏ lại sau lưng không thật sự mạnh, ngoại trừ MU, đội mà họ đã hòa trên sân nhà, do đó chưa thể nói trước được điều gì khi mà cuộc đua vẫn còn đến 31 vòng nữa.

Khi mùa đông đến, Chelsea sẽ phải đối mặt với một vấn đề là Deco không quen chơi trong thời tiết lạnh giá. Anh đến từ Brazil, một đất nước nhiệt đới và cũng không quen khí hậu lạnh khi luôn chơi dưới ánh nắng ấm áp ở bán đảo Iberia. Mùa đông với sương mù giá rét và bão tuyết ở Anh quốc cũng sắp đến và những người hâm mộ The Blues đang lo ngại ngôi sao 31 tuổi của mình không thể chịu đựng được. Còn nhớ vào năm ngoái, Elano của Man City cũng gặp phải vấn đề tương tự, anh đã đánh mất phong độ suốt một mùa đông dài. Sự vắng mặt của Deco trong trận đấu với MU khiến cho tuyến giữa của Chelsea chơi bế tắc, Chelsea đó hoàn toàn khác với một Chelsea chơi hứng khởi để hủy diệt Portsmouth và Bordeaux với cùng tỉ số 4-0. Deco đã hòa nhập rất nhanh vào lối chơi của đội bóng mới và truyền cảm hứng cho đồng đội của mình, anh là cầu thủ mà Scolari ưa thích và không một người nào có thể thay thế anh.


Những trận đấu vừa qua cho thấy, không có Deco,
Chelsea rất khó triển khai thế trận của mình

Premiership là giải đấu rất khắc nghiệt, nước Anh không có khái niệm nghỉ đông. Scolari sẽ phải đối mặt với vấn đề mà Mourinho từng gặp phải khi Giáng sinh đến. Deco, Essien, Carvalho mới chỉ là những cái tên đầu tiên trong danh sách bệnh nhân mà thôi và Scolari sẽ xoay sở ra sao nếu như Chelsea của ông đối mặt với một cuộc khủng hoảng lực lượng trầm trọng như Avram Grant từng gặp phải. Scolari đã hòa 1-1 với đối thủ đầu tiên trong nhóm tứ đại gia, trước mắt ông vẫn còn Arsenal và Liverpool nữa và ông còn phải làm rất nhiều để biến Chelsea của Abramovich thành một cỗ máy vừa biết chơi sexy nhưng vẫn phải đảm bảo chiến thắng như nguyện ước từ ông chủ của nó.

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X