Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Cựu chủ tịch IOC Juan Antonio Samaranch qua đời

Thứ Năm 22/04/2010 07:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cựu chủ tịch lừng danh của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đã từ trần ở tuổi 89 tại bệnh viện Quiron, Barcelona (Tây Ban Nha) sau khi ông phải nhập viện cuối tuần trước.

Ông Samaranch đã phải nằm viện từ ngày chủ nhật (18/4) tại quê nhà Barcelona để điều trị bệnh tim. Theo kết luận của bác sĩ, ông qua đời chiều thứ tư vì bị suy tim hô hấp.

Ông Samaranch từng được coi là người có nhiều quyền lực nhất trong làng thể thao thế giới khi còn đương chức chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế từ năm 1980 đến 2001. Khoảng thời gian đó ông đã góp phần thúc đẩy quá trình thương mại hóa các kỳ Thế vận hội và giúp phong trào Olympic được phổ biến rộng rãi trên toàn thế giới.

Đương kim Chủ tịch IOC, Jacques Rogge nghẹn ngào khi biết tin: “Tôi không tìm được từ nào để diễn tả sự đau khổ của đại gia đình Olympic thế giới. Trong sâu thẳm tim mình, tôi hết sức đau buồn trước cái chết của người đưa Thế vận hội lên tầm cao mới trong thời kỳ hiện đại, ông đã dìu dắt tôi và truyền cho tôi sự yêu mến thể thao chân chính”.

Ông Samaranch (trái) chúc mừng Jacques Rogge trong ngày được bầu làm tân chủ tịch IOC hồi 7/2001

Ông Rogge cũng nhấn mạnh công lao to lớn của người tiền nhiệm: “Với tài năng phi thường và tầm nhìn của mình, ông đã xây dựng và thống nhất phong trào Olympic. Tôi xin tỏ lòng tôn kính trước những thành tựu và di sản mà ông để lại cho hậu thế, tôi ngưỡng mộ sự tận tâm của ông đối với gia đình Olympic thế giới. Chúng ta vừa mất một người đàn ông vĩ đại, một người cố vấn và một người bạn đã dành toàn bộ cuộc đời mình cho phong trào Olympic”.

Sinh ra tại Barcelona vào ngày 17/7/1920, Samaranch đã rất thành công khi còn là một vận động viên hockey trên băng và từng cùng đội tuyển Tây Ban Nha tranh ngôi vô địch thế giới.

Ông cũng là người có khả năng nhạy bén về chính trị và đã giữ chức vụ trong chính quyền ở Tây Ban Nha vào thập kỷ 50, 60. Trong thời gian hoạt động chính trị, Juan Antonio Samaranch cũng chiếm được lòng tin của Ủy ban Olympic Tây Ban Nha và điều đó đã mở đường để ông trở thành một thành viên của IOC vào năm 1966. Sau khi chế độ độc tài Franco ở Tây Ban Nha được thay bằng chế độ dân chủ, năm 1977 ông được bổ nhiệm làm đại sứ đầu tiên của Tây Ban Nha tại Liên Xô. Đây là một sự thay đổi có tính chất quyết định và mở ra cơ hội để ông Samaranch thực hiện ước mơ trở thành chủ tịch IOC.

Những cuộc tranh cãi và chia rẽ chính trị tại Olympic Moscow 1980 đã dẫn tới việc ông Kilannin phải rút lui khỏi vị trí chủ tịch IOC. Samaranch đã ra tranh cử và thành công ngay từ vòng bỏ phiếu đầu tiên với 47 phiếu thuận, chiếm đa số. Lúc này, IOC phải đối mặt với những vấn đề hết sức khó khăn. Ngân quỹ của IOC khi đó chỉ còn không đầy 500.000 USD và phải đối mặt với vụ chia rẽ nghiêm trọng tại Thế vận hội Los Angeles 1984. Samaranch không thể làm gì trước vụ việc đó, nhưng có hai sự kiện đã làm thay đổi số phận của IOC. Olympic Los Angeles đã mang về một khoản thu lớn, mở đầu cho chu kỳ thành công của các kỳ Olympic trong tương lai. Cuộc gặp mặt với Horst Dassler, người thừa kế hãng sản xuất dụng cụ thể thao Adidas, đã mở ra một chiến lược phân phối bản quyền truyền hình và tiếp thị mang lại lợi nhuận lớn cho các kỳ Olympic.

Ông Samaranch thôi đảm nhiệm cương vị chủ tịch IOC vào năm 2001, sau 21 năm giữ chức vụ này. Chỉ Pierre de Coubertin, "cha đẻ" của Thế vận hội hiện đại và là chủ tịch IOC từ năm 1896 đến 1925, là người được giữ cương vị chủ tịch IOC lâu hơn Samaranch. Sau khi về hưu, ông đã tích cực tham gia hỗ trợ chiến dịch vận động tổ chức Olympic 2012 tại Madrid nhưng thất bại. Sức khỏe đã bị suy giảm nhiều trong những năm gần đây, nhưng ngài Samaranch vẫn tiếp tục tham dự các cuộc họp của IOC trên toàn thế giới. Mới đây trong tháng 2 năm nay ông đã đến theo dõi Thế vận hội mùa đông tại Vancouver (Canada) cho dù phải di chuyển với sự giúp đỡ của một nữ trợ lý.
 
(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X