Thứ Hai, 20/05/2024Mới nhất
Zalo

Cúp UEFA: Chỉ thắng 2-1, Manchester City đành ngậm ngùi rời khỏi cuộc chơi

Thứ Sáu 17/04/2009 03:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Tại Champions League, người Anh thể hiện sự thống trị khi có tới 3 đại diện ở vòng bán kết nhưng tại cúp UEFA, đội bóng duy nhất còn sót lại của đảo quốc sương mù, Manchester City đã phải dừng bước ở vòng tứ kết. Để thua 1-3 ở lượt đi nên cho dù rất nỗ lực ở trận lượt về trên sân nhà, thày trò Mark Hughes chỉ có thể giành nổi thắng lợi với cách biệt sát nút và như thế là quá ít cho một suất đi tiếp.

Ở giải quốc nội, Man City không còn mục tiêu nào để phấn đấu khi đã chắc chắn trụ hạng và cũng không thể vươn nổi tới một suất dự các cúp châu Âu. Nên họ sẽ "toàn tâm toàn ý" cho cúp UEFA, niềm hy vọng duy nhất còn sót lại nhưng thày trò Mark Hughes đang đứng trước thử thách "to sừng sững" bởi tại trận lượt đi, họ đã thất bại với tỷ số 1-3 trên sân của Hamburg. Trong khi, đội khách Hamburg còn nguyên cơ hội vô địch Bundesliga hoặc ít ra cũng là một vị trí được tham dự Champions League mùa sau vì thế HLV Martin Jol, người từng dẫn dắt CLB Tottenham, sẽ phải có những tính toán nhằm phân chia sức lực một cách hợp lý cho mọi đấu trường. Tuy nhiên với cách biệt 2 bàn ở lượt đi, Hamburg đang tràn trề cơ hội đi tiếp và khá thoải mái trong chuyến làm khách tới thành Manchester.

Manchester City đã thắng nhưng 2-1 là quá ít

Dĩ nhiên, Man City sẽ phải là đội lựa chọn đấu pháp tấn công và các bóng áo xanh đã ào lên từ những phút đầu. Micah Richards đã bỏ lỡ cơ hội mở tỷ số khi được Caicedo kiến tạo đường chuyền thuận lợi nhưng anh đã bị trượt chân dù xung quang không có một cầu thủ Hamburg nào. Đội khách chủ động chơi rình rập, chờ đợi mọi sơ hở của hàng thủ đội chủ nhà để tung ra đòn trừng phạt. Và đến phút 12, họ đã được toại nguyện. Từ cánh phải, Petroipa căng ngang vào trong và Olic có pha chạm bóng tinh tế để đẩy sang cho
Guerrero. Tiền đạo người Peru đã không làm phụ lòng đồng đội khi băng vào dứt điểm quyết đoán, hạ gục Shay Given. Các hậu vệ Man "xanh" có một phần lỗi trong bàn thua nay khi không cản phá quyết liệt các chân sút của Hamburg, khiến cho mành lưới đội nhà bị rung lên quá dễ dàng.

Kết quả lượt về tứ kết cúp UEFA
Dynamo Kiev 3-0 Paris S.G (3-0)
Bangoura 4'; Landreau og 16'; Vukojevic 61'

Manchester City 2-1 Hamburg (3-4)
Elano pen 17', Caicedo 50' - Guerrero 12'

Marseille 1-2 Shakhtar Donetsk (1-4)
Arfa 42' - Fernandinho 30', Adriano 90'

Udinese 3-3 Werder Bremen (4-6)
Inler 15'; Quagliarella 30', 38' - Diego 28', 60';
Pizarro 73'

Ghi chú: Đội in đậm là đội đi tiếp
Trong () là tổng tỷ số sau 2 lượt trận

Bàn thua này làm cho khó khăn càng thêm chồng chất với đội chủ nhà. Họ cần phải ghi ít nhất 3 bàn thắng nữa thì mới níu giữ nổi cơ hội đi tiếp (dù rằng như thế, chỉ đủ sức đưa trận đấu đến .... những phút bù giờ). Cũng chỉ mất có 4 phút sau khi phải nhận bàn thua, đội bóng thành Manchester đã hoàn thành 1/3 quãng đường khi có bàn san bằng tỷ số. Cú sút của Elano đã trúng vào tay của Trochowski trong vòng cấm và trọng tài chính không ngần ngại chỉ ngay vào chấm phạt đền. Đây là một tình huống không rõ ràng khi có vẻ bóng chỉ đập trúng vào vai và rõ ràng, tiền vệ người Đức không hề cố tình. Nhưng quyết định đã được đưa ra và chính Elano đã sút phạt đầy tự tin, đưa bóng cắm thẳng vào góc. Thủ thành Rost dù đã đoán được hướng sút nhưng cũng không thể làm gì hơn trước cú sút 11m chính xác đến từng mm này.

Tinh thần thi đấu đã mau chóng trở lại với các học trò của Mark Hughes. Tuy vậy, họ chưa thể tạo ra một thế trận sáng sủa hơn. Dù đã được đầu tư không ít tiền bạc nhưng năng lực của Man City chưa thể được đẩy lên một tầm cao mới và vẫn đang ở diện "lẹt đẹt" của một đội bóng hạng trung bình. Vì thế, họ không thể áp đặt được lối chơi lên Hamburg, đội bóng đang tổ chức phòng ngự chủ động từ xa và luôn sẵn sàng lao lên mỗi khi có cơ hội. Thậm chí, đội khách mới là những người có những cơ hội rõ rệt hơn. Tiền vệ Trochowski đã 2 lần đe dọa Given bằng những cú sút xa và một lần khác, anh đã bật cao đánh đầu từ đường chuyền của Guerrero nhưng trái bóng đi thẳng vào tay của Given.

Sự đột biến của đội chủ nhà chỉ có thể trông chờ từ Robinho, cầu thủ chơi kỹ thuật và sáng tạo nhất trong đội hình. Phút 35, xuất phát từ một tình huống đá phạt, cựu cầu thủ của Real Madrid đã có pha xử lý khéo léo trong vòng cấm rồi đưa vào trong cho Caicedo nhưng Rost đã kịp lao ra, chặn đứng dễ dàng pha kết thúc của tiền đạo người Ecuador. Phút 43, Man xanh được hưởng quả đá phạt nằm chính diện với cầu môn Hamburg ở cự ly hơn 30m. Elano thực hiện cú sút cực kỳ nguy hiểm với lực rất mạnh bằng má ngoài chân phải, làm bóng xuyên thẳng qua hàng rào và lượn về góc. Thủ thành Rost đã chôn chân đứng nhìn nhưng rất tiếc cho đội chủ nhà, đích đến của trái bóng đáng ghét lại là xà ngang. Vài hôm trước, ở một pha bóng y hệt, đồng hương của Elano là trung vệ Alex đã có bàn thắng cho Chelsea nên khó có thể diễn tả được sự tiếc nuối của tiền vệ này.

Elano đã ghi một bàn thắng từ chấm phạt 11m nhưng có tới 2 lần sút phạt trực tiếp trúng khung gỗ

Bước sang hiệp 2, Man City đẩy tốc độ của trận đấu lên cao và họ mau chóng có được thành quả. Phút 50, trong một pha tấn công trung lộ, Ireland chuyền bóng thuận lợi cho Caicedo và chân sút mới ngoài 20 tuổi đã xử lý khéo léo đúng chất Nam Mỹ, loại bỏ Boateng rồi bình tĩnh đặt lòng bằng chân trái về góc xa và lưới của Hamburg đã phải rung lên. Man City chỉ còn cách cái đích có 1 bàn nữa thôi và chính vì vậy, sự hưng phấn đã khiến đoàn quân của Mark Hughes chiếm lĩnh lấy thế trận và liên tục vây hãm khung thành Hamburg. Phút 54, lần thứ hai trong trận đấu, trái bóng lại tìm đến khung gỗ của Hamburg. Vẫn lại là một cú sút phạt nguy hiểm của Elano ở chếch bên cánh trái. Rost vẫn bất lực như lần đầu nhưng may cho đội khách, cột dọc đã thay thế xà ngang trở thành cứu tinh.

Ở pha phạt góc ngay sau đó, nhận thấy thủ thành Rost lên hơi cao nên Elano quyết định sút thẳng về cầu môn nhưng thủ thành của Hamburg đã kịp lui về đẩy bóng ra và Caicedo đã bỏ lỡ cơ hội mười mươi lập cú đúp ở trận này khi đá bồi ra ngoài dù chỉ đứng cách khung gỗ có vài mét và cũng không bị ai kèm cặp. Trận đấu diễn ra rất nhanh và đang ngày một hấp dẫn. Phút 57, đội trưởng Jarolim đưa ra pha đáp trả của Hamburg khi sút bóng đi sạt xà ngang từ cự ly hơn 25m. Một phút sau, Zabaleta có đường chuyền tinh tế loại bỏ toàn bộ hàng thủ Hamburg cho Robinho lao xuống đỡ ngực kỹ thuật rồi tung ra cú dứt điểm và Rost đã phải dùng chân cản phá.

Phút 59, Caicedo đã khéo léo vượt qua chốt chặn cuối cùng Rost để đưa bóng vào lưới trống từ đường chọc khe của đồng đội nhưng lá cờ của trọng tài biên đã phất lên báo lỗi việt vị. Phút 68, lại là Elano sút phạt nhưng lần này, bóng trúng vào hàng rào và đi hết đường biên ngang. Vài phút sau, bộ đôi cầu thủ người Brazil, Robinho và Elano đã có pha phối hợp ngẫu hứng, phá tan hàng phòng ngự của Hamburg tuy nhiên thủ môn của đội khách đã băng lên dũng cảm, không cho tiền đạo số 10 của đội chủ nhà có thể thực hiện pha kết thúc và lãnh trọn cả gầm giầy của Robinho vào ngực. Thời gian cứ trôi đi và Man City rất khẩn trương trong các đợt tấn công hòng ghi thêm bàn thắng.

Dù mang trên vai chiếc băng đội trưởng, nhưng trung vệ Richard Dunne tỏ ra anh không hề xứng đáng chút nào cho trọng trách ấy. Phút 76, anh đã báo hại những đồng đội khi nhận thẻ vàng thứ 2 sau lỗi vào bóng nguy hiểm với Petric, cầu thủ mới vào sân. Trước đó, trọng tài đã không ít lần cảnh cáo Dunne về những tình huống như vậy nhưng cầu thủ được coi là chơi rắn nhất giải Ngoại hạng Anh vẫn "chứng nào tật nấy" và đến thời điểm này, anh đã bị trừng phạt thích đáng. Hy vọng đi tiếp của đội chủ nhà đã mờ dần khi phải thi đấu thiếu người và thời gian còn lại là không nhiều.

Các cầu thủ Hamburg ăn mừng một suất ở bán kết

Phút 84, nếu không có cái chân của Shay Given thì cú sút ở cự ly gần của Ivica Olic sau quả tạt thuận lợi bên cánh trái của Marcell Jansen. Trong những nỗ lực cuối cùng, cựu huyền thoại của MU, Mark Hughes đưa
Daniel Sturridge vào thay Elano nhằm trông đợi sức trẻ của Sturridge sẽ mang lại một điều gì đó cho đội nhà. Ngay lập tức, Sturridge để lại dấu ấn của mình khi có đường chuyền không thể thuận lợi hơn cho Micah Richards nhưng pha kết thúc của cầu thủ này đã cho thấy anh đúng là một hậu vệ thực thụ khi lóng ngóng sút lên khán đài.

Khoảng thời gian cuối trận, khung thành Hamburg luôn bị đặt trong tình trạng báo động. Man City lao lên trong vô vọng. Ngay cả thủ thành Shay Given cũng đã rời bỏ khung gỗ để lao lên tham gia một tình huống phạt góc. Nhưng đội chủ nhà không làm thế nào chọc thủng lưới Hamburg lần thứ 3. Sturridge đã một lần sút chệch cột dọc còn Caicedo đã dứt điểm thẳng vào tay của Rost trong những giây cuối cùng của trận đấu.

Chiến thắng 2-1 ở trận lượt về của Manchester City chỉ đơn thuần mang ý nghĩa danh dự vì Hamburg vẫn đường hoàng có mặt ở bán kết với lợi thế 3-1 sau lượt đi. Đội quân của Mark Hughes đã chơi không đến nỗi nào trên sân nhà City of Manchester nhưng vận may đã không mỉm cười với họ khi 2 lần khung gỗ cứu cho đội khách những bàn thua trông thấy. Mùa giải 2008-2009 coi như đã chấm dứt từ thời điểm này với Manchester City và trên khán đài, những ông chủ người Ả Rập của đội bóng đã bắt đầu nghĩ đến kế hoạch cho mùa giải mới nhằm hiện thực hóa tham vọng biến Man City thành một thế lực mới của nước Anh và châu Âu.

Đội hình thi đấu:
Manchester City: Given -
Bridge, Dunne, Onuoha, Richards - Zabaleta (
Gelson Fernandes 77'), Ireland, Kompany, Elano (Sturridge 85') - Robinho, Caicedo
Hamburg: Rost - Jansen, Mathijsen, Gravgaard, Boateng - Pitroipa, Trochowski (Petric 73'), Aogo, Jarolim - Guerrero, Olic

Vòng bán kết cúp UEFA năm nay có thể coi là cực kỳ đặc biệt trong suốt nhiều năm qua khi diễn ra tới 2 cuộc “nội chiến“ giữa những đội cùng thuộc quốc gia, Tiếp bước Hamburg, Werder Bremen đã vượt qua trận lượt về cực kỳ khó khăn trên sân của Udinese. Kết thúc hiệp 1, đại diện của Serie A đã san bằng bất lợi 1-3 ở lượt đi khi cũng có thắng lợi 3-1 nhờ 2 bàn của tiền đạo trụ cột Quagliarella và 1 bàn của tiền vệ người Thụy Sĩ, Gokhan Inler.

Tuy nhiên sang hiệp 2, Diego đã thêm một lần chứng tỏ vai trò không thể thiếu của mình trong đội hình của Bremen khi lần thứ 2 liên tiếp ở cúp UEFA, anh lập được cú đúp. Phút 60, cơ hội của Udinese gần như không còn khi Diego có bàn thứ hai và nó thực sự chấm dứt hoàn toàn với bàn thắng gỡ hòa 3-3 của Pizarro. Diego bị phạm lỗi trong vòng cấm nhưng trên chấm phạt 11, anh không thể hoàn tất cú hattrick khi không thắng nổi Handanovic nhưng Pizarro đã kịp lao vào, đánh đầu nối tung lưới Udinese. Trận hòa 3-3 là quá thừa để Bremen có dịp đối đầu với đối thủ thân quen, Hamburg nhưng không phải ở Bundesliga mà là tại đấu trường châu Âu.

Cùng với Dinamo Kiev, Shakhtar đã làm rạng dang bóng đá Ukraine ở châu Âu

Nếu xét về độ xuất sắc ở vòng tứ kết thì các đội bóng của Ukraine xem ra vượt trội hơn nhiều so với những đại diện của nước Đức. Dinamo Kiev chưa từng để đối thủ nào lành lặn trở về khi phải làm khách tại sào huyệt của họ. Nhưng đánh bại thuyết phục PSG tới 3-0 quả thật là thành tích quá ấn tượng. Shakhtar Donetsk cũng nhất quyết không chịu thua kém người anh em khi có chiến thắng kỳ vĩ 2-1 ngay trên sân Veldorome của Marseille, CLB đang sở hữu ngôi đầu bảng tại Ligue 1. Như vậy, Shakhtar là đội bóng chơi tốt nhất ở vòng tứ kết khi giành chiến thắng trong cả 2 lượt trận với Marseille nhưng chẳng thể nói trước được điều gì ở vòng bán kết khi phải gặp Dinamo Kiev, đối thủ hiểu họ đến từng “chân tơ kẽ tóc“.

Danh tính quốc tịch hai đội bóng có mặt ở trận chung kết đã được xác định ngay từ bây giờ vì nó không thể nào khác ngoài một đội của Đức và đội còn lại của Ukraine. Đội bóng nào biết cách trị đối thủ trong những trận chiến “huynh đệ tương tàn“ sẽ là đội có mặt ở đất Thổ Nhĩ Kỳ trong trận đấu cuối cùng.

  • Quỳnh Ngọc

Có thể bạn quan tâm

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

Hôm nay 12/5/2024, Công ty Cổ phần Truyền thông Luật Việt Nam (LuatVietnam) chính thức cho ra mắt bản thử nghiệm của AI Luật - Trợ lý ảo Luật Việt Nam - đánh dấu là một trong những đơn vị tiên phong ứng dụng AI trong mảng khai thác dữ liệu từ văn bản pháp luật. 

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Xem thêm
top-arrow
X