Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Cuộc đua giành QBV châu Âu 2008: Đã vào chặng nước rút

Thứ Năm 09/10/2008 17:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dù ngày 21/10, tạp chí France Football mới công bố danh sách 30 ứng cử viên và ngày 2/12 thì người chiến thắng mới xuất hiện trên bìa của tờ tạp chí này, song giờ mới là thời điểm quyết định của cuộc đua, với loạt trận vòng loại World Cup 2010 trên khắp thế giới. Cho dù bóng đá TBN đã đăng quang ở EURO 2008, song gần như chắc chắn, Quả bóng Vàng (Ballon D’Or) sẽ chỉ là cuộc cạnh tranh giữa Cristiano Ronaldo và Messi.

Ronaldo, Messi và 28 người còn lại

Từ năm ngoái, tạp chí France Football đã quyết định nâng tầm giải thưởng mà họ bắt đầu trao từ năm 1956, từ Quả bóng Vàng châu Âu lên thành Quả bóng Vàng thế giới, nghĩa là không chỉ dành cho những cầu thủ đang chơi bóng ở châu Âu như trước đây (năm ngoái, tiền đạo người Iraq Younis Mahmoud cũng có tên). Giải thưởng cũng vì thế mà trở nên có tính quảng bá rộng hơn, bắt kịp xu thế tất yếu của kỷ nguyên toàn cầu hóa.

Năm nay, tờ tạp chí uy tín này lại tiếp tục tiến hành đợt cải tổ khi rút gọn danh sách ứng cử viên, từ 50 người xuống còn 30 người. Mục đích là khiến cho số phiếu bầu trở nên tập trung hơn và giảm thiểu tính mặt trận, điều vẫn tồn tại ở những lần bầu chọn trước đây, dù không quá lộ liễu như danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới của FIFA.

Messi - Ronaldo: Cuộc cạnh tranh cho QBV

Việc số lượng ứng cử viên được rút gọn cũng đồng nghĩa với sự căng tranh sẽ càng trở nên quyết liệt. Nhưng đó chỉ là lý thuyết. Thực tế, danh hiệu cá nhân cao quý nhất trong năm sẽ là cuộc đua tay đôi giữa Cristiano Ronaldo và Messi. Nếu có xuất hiện thêm nhân vật thứ 3 thì đó chỉ là có thể là một trong những ngôi sao người TBN như Torres, Casillas, Xavi hay Villa. Song khả năng những cầu thủ này đánh bại được 2 ngôi sao nói trên là rất khó.

Cho dù năm nay, EURO 2008 là giải đấu quan trọng nhất trong năm, chức vô địch, cùng hàng loạt danh hiệu cá nhân của giải được trao cho các cầu thủ TBN là rất xứng đáng. Song chiến công đó lại được đánh giá cao hơn ở khía cạnh tập thể. Hơn nữa, dù Xavi đã trở thành Cầu thủ xuất sắc nhất ở EURO 2008, song phong độ bết bát của Barcelona ở nửa cuối mùa giải 07-08 sẽ khiến anh mất điểm. Nếu đánh giá phong độ trong cả năm thì Torres còn nổi hơn cả Xavi bởi thành tích ghi bàn của “Chú nhóc” trong màu áo Liverpool ở Premier League là rất ấn tượng.

Trong khi đó, Cristiano Ronaldo đã tỏa sáng ở cả Champions League lẫn Premier League, những giải đấu mà mức độ quan tâm cũng cao chả kém gì EURO. Barca thi đấu không tốt, song Messi lại vẫn nổi bật nhờ những bàn thắng mang đậm chất cá nhân. Và anh cũng đã có một danh hiệu đáng kể là chiếc HCV Olympic 2008. Đó là những thành tích quan trọng nhất để 2 cầu thủ này giành phiếu. Tuy nhiên, phong độ của họ trong chặng nước rút cũng tác động không nhỏ tới những lá phiếu bầu. Vì thế mà lượt trận vòng loại World Cup 2010 trong tháng 10 sẽ đóng vai trò quan trọng trong cuộc đua tới Quả bóng Vàng.

Thể thức mới có lợi cho Messi

Như đã nói, việc France Football thu gọn danh sách ứng cử viên từ 50 xuống còn 30 người để giải thưởng trở nên thực chất hơn. Song, thể thức mới vô tình cũng sẽ tạo ra lợi thế cho các ứng cử viên bên ngoài châu Âu. Trước đây, thành phần tham gia bầu chọn chỉ giới hạn trong số các phóng viên thể thao ở lục địa già (mỗi liên đoàn thành viên của UEFA có 1 đại diện – 53 LĐ), thì giờ, tất cả những quốc gia từng có đội tuyển được lọt vào VCK World Cup cũng sẽ có đại diện tham gia cuộc bầu chọn (thường là cây bút chủ lực của tờ báo thể thao uy tín nhất tại quốc gia đó). Tổng cộng là sẽ có thêm 43 phiếu bầu mới từ bên ngoài châu Âu.

Điều này được xem là có lợi cho ứng cử viên Leo Messi. Tại khu vực Nam Mỹ có tới 9 quốc gia từng tham dự World Cup, chỉ thiếu mỗi Venezuela. Báo chí Brazil chưa chắc đã bầu cho ngôi sao người Argentina, nhưng nhiều khả năng, Messi sẽ thu được 8 phiếu từ các quốc gia còn lại. Tương tự, ảnh hưởng của bóng đá Nam Mỹ tới khu vực CONCACAF chắc chắn lớn hơn ảnh hưởng của bóng đá châu Âu, thế nên, Messi sẽ thu thêm được ít nhất 8 phiếu nữa (Canada, Mỹ, Haiti, Honduras, Jamaica, Mexico, El Salvador, Trinidad & Tobago). Còn lại, ở các khu vực châu Á, châu Phi hay châu Đại dương, số phiếu coi như là được chia đôi.

Thực tế, việc France Football dành cơ hội bầu chọn cho cả các nhà báo bên ngoài châu Âu cũng đã diễn ra từ năm ngoái (nhưng chưa quy mô như bây giờ). Và đó cũng chính là một trong những lý do giúp Kaka chiến thắng Ronaldo để trở thành người Brazil thứ 4 giành được danh hiệu cao quý này. Lần này, liệu QBV sẽ tiếp tục bay về Nam Mỹ, hay sẽ ở lại châu Âu?

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X