Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Cuộc chiến kì lạ của 2 quốc gia

Thứ Bảy 21/06/2008 14:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đấy không chỉ là một cuộc đối đầu đơn thuần trên sân cỏ. Những cuộc đọ sức giữa 2 quốc gia cùng ngoảnh mặt ra Địa Trung Hải nay đã chuyển thành một cuộc chiến tranh tổng lực trên mọi vấn đề của cuộc sống chính trị, kinh tế và xã hội.

Italia đang suy thoái

Vào tháng 10 năm ngoái, Italia đã rung chuyển bởi những số liệu thống kê mà ngân hàng châu Âu đưa ra: TBN sắp đuổi kịp và vượt Italia về mức sống, sự giàu có và tốc độ phát triển. Một hồi chuông báo động cất lên: Italia đang tụt hậu thê thảm, và người Italia quan niệm, Italia bao giờ cũng hơn TBN về nhiều mặt, và bị nước có cùng vĩ tuyến này đuổi kịp và vượt, đó còn hơn cả một sự nhục nhã. Nhưng nếu Roma không ngăn chặn nổi đà suy thoái và khủng hoảng nghiêm trọng đang diễn ra, trong nay mai, Madrid sẽ vượt họ.



Trong gần một thế kỉ qua, TBN không thắng nổi Italia trong các trận đấu chính thức ở các giải lớn, và đó là niềm tự hào gần như cuối cùng của nước Ý trước đối thủ ở phía bên kia bờ Địa Trung Hải, mà những cuộc đối đầu giữa các đội tuyển có cùng chung vùng biển ấy, gồm Italia, Pháp và TBN bao giờ cũng hấp dẫn, với mức độ căng thẳng và kịch tính không khác gì những trận chung kết.

Trận tứ kết Italia-TBN Chủ nhật này, với người Ý, là một trận quyết tử, vì sự sống còn của họ trong giải đấu, và vì danh dự, như những gì họ đã đặt tất cả lên bàn cân trong trận đấu với Pháp mới ngày trước, trận đấu mà Italia đã thắng để quên đi những cơn ác mộng gắn liền với màu áo Lam suốt 30 năm qua. Cơn ác mộng ấy đã qua. Người Ý đã chờ 30 năm cho một cuộc trả nợ sòng phẳng với người Pháp, nhưng người TBN còn chờ đợi để thanh toán món nợ với Italia gần gấp 3 như thế. TBN đã thất bại trước Italia trong suốt 88 năm, kể từ Thế vận hội 1920, ngày 2/9/1920, khi một cú đúp của Sesumaga đem đến cho họ thắng lợi gần nhất.

Ở Madrid, người ta hiểu là Italia đang hồi hộp chờ đợi ngày diễn ra trận đấu với một nỗi lo lắng lớn lao, bởi vẫn đang đầy rẫy vấn đề khi đối đầu với một TBN hùng mạnh. Họ thừa biết là Italia chỉ thoát chết nhờ ơn cứu rỗi của Hà Lan và trong trận tứ kết lớn trên sân Vienna chủ nhật này, 2 trong số những người chơi hay nhất trước Pháp, Pirlo và Gattuso, sẽ vắng mặt vì bị treo giò. Nhật báo Marca đăng trên trang nhất hình ảnh rùng rợn của 14 năm trước, khi mặt Luis Enrique đỏ lòm máu sau một cú thúc cùi chỏ thô bạo của Mauro Tassotti, chơi hậu vệ phải trong đội hình Italia ở World Cup 94. Dòng tít to như siêu đại pháo 175 li: “Italia, không được quên điều này”. Dòng tít nhỏ hơn chạy phía dưới: “Tác giả của tấn bi kịch này hiện đang ngồi trên băng ghế HLV ĐT Italia” (Tassotti hiện là trợ lí HLV của Donadoni). Chẳng có gì khó hiểu với thái độ hằn học ấy. Người TBN muốn trả thù. Chẳng còn cơ hội nào tốt hơn bây giờ nữa.

TBN sắp vượt Italia

Cựu thủ tướng Prodi đã kêu lên “Không thể thế được” khi các số liệu thống kê cho thấy Italia đang bị TBN vượt qua. Trên thực tế, điều đó là sự thật. Đầu tư nước ngoài đổ vào TBN cao gấp 10 lần Italia. Những bãi biển ở Formentera và Ibiza thu hút nhiều khách du lịch hơn ở Sardegna và Rimini. Người TBN đổ ra nước ngoài du lịch và mua sắm nhiều không kém người Ý. Thắng lợi vang dội của Azzurra ở World Cup 2006 cũng không thể xóa đi những ấn tượng về sự tụt hậu của calcio so với nền bóng đá Tây Ban Nha.


Liga đã tước của Serie A 2 lần Capello, người đã mang về cho Real Madrid 2 chức vô địch TBN để rồi cả 2 lần ông phải ra đi không lấy gì làm vui vẻ. Liga đã lấy đi của calcio một Quả bóng vàng châu Âu có tên Fabio Cannavaro. Một đội bóng Tây Ban Nha, Villarreal, đã lấy đi của Serie A một tài năng trẻ là Giuseppe Rossi để rồi anh này cùng 11 bàn thắng đã đưa họ dự Champions League mùa tới. Một đội bóng Italia, Livorno, đưa về một chân sút TBN có tên Tristan, người chỉ ghi cho họ 1 bàn thắng duy nhất mùa vừa qua và xuống hạng.

Liga đã lấy đi của calcio một trong những tài năng lớn nhất, Cassano. Một năm trên đất Tây Ban Nha, thất bại, tuyệt vọng, phá phách và trở về, anh đã là một con người hoàn toàn khác. Chủ nhật này, anh sẽ có mặt trong đội quân Thiên thanh chống lại những người áo đỏ Tây Ban Nha, những người có 3 nỗi ám ảnh lớn lao: Italia là cơn ác mộng suốt 88 năm qua, Italia đã từng đánh bại họ ở tứ kết của World Cup 14 năm trước và Cassano là một điều bí ẩn đối với họ.
 
Người Italia đang coi anh là một bản sao mới của Roberto Baggio, người đã ghi cả 2 bàn hạ gục TBN năm ấy. Không có Materazzi, người sẵn sàng thực hiện những cú thúc cùi chỏ như Tassotti, không có Gattuso, người chiến đấu như Dino Baggio vào năm 1994 và không có cả Pirlo, bộ não ở tuyến giữa mà năm 1994 Sacchi không có, nhưng vẫn có một Italia bí hiểm chờ đợi họ. Chưa bao giờ Italia bị đánh giá thấp trước đối thủ thế này. Và đó là một lợi thế.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol TikTok Sala đã bén duyên và thành công với lĩnh vực Livestream giải trí được gần 3 năm. Được biết đến với ID TikTok: myhoa1304 có tên thật là Trần Thị Mỹ Hoa, hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sala là một trong những Idol TikTok đời đầu thường xuyên xuất hiện trên BXH hàng ngày và các sự kiện nổi bật của TikTok Live Việt Nam. Hiện tại, cái tên Sala vẫn luôn giữ vững phong độ và là một trong số Idol thành công nhất trên nền tảng giải trí TikTok.

Xem thêm
top-arrow
X