Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Cuộc cách mạng nửa vời

Thứ Ba 24/06/2008 09:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Ngay sau thất bại của Italia trước Tây Ban Nha ở vòng tứ kết Euro 2008, HLV Roberto Donadoni tuyên bố ông sẽ không từ chức. Một quyết định có thể coi là "cùn nhây" bởi thành tích kém cỏi tại Áo và Thụy Sỹ có lỗi lớn của nhà cầm quân 45 tuổi này.

Kẻ may mắn

Cuộc cách mạng nửa vời của Donadoni đã thất bại

Mối tình của Donadoni với đội quân áo xanh bắt đầu từ tháng 8/2006 (hai tháng sau khi Italia đăng quang tại Đức và người tiền nhiệm Lippi ra đi trong vinh quang). Quyết định chọn Donadoni được coi là một bất ngờ lớn nhất của liên đoàn bóng đá Italia. Cựu cầu thủ của Milan chỉ mới có 1 năm dẫn dắt Genoa cùng 3 năm gắn bó Livorno. Trong quãng thời gian ngắn ngủi ấy, thành tích tốt nhất của ông là giúp Livorno trụ hạng thành công ở mùa giải 05-06. Thế nên, thần may mắn đã ưu ái Donadoni khi trao cho ông chiếc ghế đầy quyền lực tại ĐTQG.
 

Đoán đội vô địch, trúng thưởng lớn
 
EU [Tên đội] gửi 8581

Ví dụ: EU DUC gửi 8581
Thông tin chi tiết, xem tại đây


Có thể xâu chuỗi lại quãng thời gian mà Donadoni dẫn dắt Azzurri gói gọn trong 2 chữ: may mắn. Ông không gây được tiếng vang thậm chí ông luôn khiến cho các tifosi sống trong tâm trạng thấp thỏm khi đội bóng con cưng của mình đứng giữa ranh giới của sự sống và cái chết. Nhưng rốt cuộc may mắn vẫn cứ đứng về phía ông khi Italia vẫn có được thành công nhất định.

Có những thời điểm Azzurri đứng trước nguy cơ là nhà ĐKVĐ thế giới không thể vượt qua chiến dịch vòng loại Euro. Italia chơi với một phong độ phập phù khi thường trong tư thế của kẻ bám đuổi với hai đội đứng trên là Pháp và Scotland. May mắn đã đến với đội quân của Donadoni khi Scotland đã tự bắn vào chân mình khi để thua 0-2 trước Groegia ở lượt đấu áp chót. Kết quả đó khiến cho Scotland bị Italia vượt mặt và cuộc chạm trán giữa hai đội tại Hamdern Park đi theo chiều hướng co lợi cho Italia. Giả sử nếu Scotland không thua trước Groegia, mọi chuyện đã có thể đi theo hướng khác.

Lọt qua khe cửa hẹp có mặt tại Áo và Thụy Sỹ, Azzurri vẫn không có gì nhiều hơn ngoài hai chữ may mắn. Vẫn  một phong độ phập phù thiếu ổn định, nhưng kịch bản tương tự như vòng loại vẫn xảy ra, người Italia thoát hiểm trong gang tấc bởi sự sa sút đến khó hiểu của Rumani kết hợp với nghĩa cữ "đẹp" của Hà Lan. Nhưng may mắn chẳng thể đến 3 lần, Italia gục ngã trước Tây Ban Nha tại tứ kết âu cũng là một kết quả hợp lý.

Cuộc cách mạng nửa vời

Cả 4 trận tại Euro lần này, Donadoni vẫn loay hoay đi tìm cho mình một đội hình tốt nhất. Nó chẳng khác gì việc định hình cho một thứ "dream team" mà ông đã cố gắng tìm ở chiến dịch vòng loại (sử dụng tới 5 sơ đồ chiến thuật khác nhau). Nhưng rốt cuộc, Donadoni chỉ thu được một con số 0 tròn trĩnh. Trước thềm VCK diễn ra, trong khi 15 đội bóng liên tục có những trận giao hữu để thử nghiệm, Italia chỉ có duy nhất một trận đấu trước Bỉ. Ở trận đó, Azzurri thắng 3-1. Với Donadoni như vậy là đủ để chứng tỏ được sức mạnh của Italia.

Donadoni loay hoay mà vẫn không thể tìm được sức mạnh cho Italia

Sự tự tin thái quá đã khiến ông phải trả giá. Hà Lan, Rumani không phải là Bỉ, họ ở một đẳng cấp hoàn toàn khác. Các trận đấu chính thức cũng không phải là một trận giao hữu. Đến lúc này, những yếu kém nhất mới lộ ra. Hàng công chơi bế tắc khi không có nổi một bàn thắng. Tuyến giữa không điều tiết được nhịp độ trận đấu trong khi hàng thủ lại liên tục mắc những sai lầm và biếu không cho đối phương những bàn thua không đáng có.
 


Tham gia

Bê y nguyên bộ khung ấy vào trận đấu với Tây Ban Nha không thể coi là một quyết định sai nhưng trớ trêu, Donadoni lại mất Pirlo và Gattuso (treo giò). Không có những ông chủ ở khu vực giữa sân, lối chơi của người Ý kém sáng tạo bởi chỉ mình Rossi chơi tròn vai trong khi Perrotta và Aquilani lại quá mờ nhạt. Một mình Cassano quấy đảo trên hàng công không đủ khi mà Toni vẫn cứ vô duyên đến kỳ lạ.

Thất bại trên chấm 11m có thể cứu vớt danh dự cho Italia chứ không thể cứu vớt cho cuộc cách mạng được coi là nửa vời của Donadoni. Trong những nỗ lực thoát ra khỏi cái bóng của Lippi, ông đã phá bỏ những gì là truyền thống mà người Italia đã tạo dựng nên. Azzurri chỉ quen với lối đá phòng ngự phản công, vì vậy việc họ không quen với lối đá tấn công cũng là dễ hiểu. Ai cũng muốn tạo ra một dấu ấn cá nhân và mang lại cho đội bóng mình dẫn dắt một cá tính riêng biệt, nhưng với Donadoni đó đã là một  thất bại.

Cố làm gì

“Cùn“ làm gì khi tất cả đã quay lưng?

Có đến hàng trăm, thậm chí là hàng ngàn bài báo của Italia xỉa xói và công kích Donadoni sau khi đội bóng áo Thiên Thanh phải dừng bước tại vòng bán kết. Điển hình là tờ Gazzetta della Sports còn có một bài phân tích những sai lầm của cựu HLV Livorno, bên cạnh đó còn kèm theo thông tin Lippi sẽ trở lại dẫn dắt Italia sau khi đã đạt được thỏa thuận với liên đoàn. Còn ở nội bộ, dù chưa đưa ra bất kì tuyên bố chính thức nào, nhưng khả năng LĐBĐ Italia giữ lại Donadoni sẽ rất khó xảy ra. Vậy nên, có thể coi "mối tình 2 năm" của liên đoàn với Donadoni đã cạn.

Nhưng cựu cầu thủ của AC Milan dường như đang cố phớt lờ thực tế và cả dư luận khi thẳng thừng tuyến bố "Tôi sẽ không từ chức". Đây được coi là một lời bào chữa, hay nói đúng hơn là ngụy biện khi ông chẳng có một cái cọc nào để mà bấu víu. Cố làm gì khi tất cả đã quay lưng?

La Quế

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X