Thứ Hai, 01/07/2024Mới nhất
Zalo

Cú ăn 5 hay trắng tay?

Thứ Năm 26/03/2009 15:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Ngay thời điểm thăng hoa nhất, ngay thời điểm đỉnh cao nhất, ngay thời điểm được tin tưởng nhất, người ta lại dễ dàng thất bại nhất nếu chủ quan, nếu không đủ sức vượt qua sức ép. MU đang rơi vào tình cảnh này.

Bài viết tham dự cuộc thi: "Nếu bạn là chuyên gia"
Chung Quốc Hưng, V9 KDC Đông Xuân An, Phan Thiết, Bình Thuận

Sau cú ăn ba (mùa bóng 98 – 99), dư luận lại tin rằng, MU có điều kiện hơn bao giờ hết để có thể làm cú ăn 5 lịch sử vào mùa này. Bỏ xa đối thủ ở giải quốc nội, thắng đối thủ đáng gờm nhất (Inter Milan) trên chiến trường Champions League, báo chí cho rằng, “quỉ đỏ” có cơ hội lớn thâu tóm các danh hiệu cao quí nhất đối với một câu lạc bộ. Nhưng tại sao, ngay thời điểm tưởng như “ngon ăn” nhất, MU lại thất bại. Mà thất bại theo kiểu cách đây không lâu, người ghét MU nhất cũng không hề nghĩ tới - Thất bại ê chề. Thua Liverpool 1 - 4, thua Fulham 0 – 2 - Những trận thua không hoàn toàn về mặt tỷ số đậm. Vì sao vậy?

Trận thua của MU trước Liverpool là do chủ quan

Chủ quan? Có thể. MU vào trận với đại kình địch Liverpool (cũng đang hưng phấn tột độ sau thắng Real Madrid 4 – 0) với tâm thế của kẻ bề trên. Không phủ nhận Gerrard đang ở phong độ đỉnh cao của sự nghiệp nhưng cách Vidic để anh vượt qua, rồi phạm lỗi cho thấy, trung vệ của MU quá xem thường đối thủ, đến khi đối diện với sự nguy hiểm, nói cách khác đối diện với sự mất mặt (để đối phương ghi bàn trong tình huống như vậy) thì không còn cách nào khác là phạm lỗi quá thô thiển như một cầu thủ… làng. Một phản ứng khác, cú dùng cả hai tay đẩy bóng ra khỏi khung gỗ của Scholes trong trận gặp Fulham không chỉ cho thấy tính nghiệp dư mà còn lộ ra vấn đề khác nữa; đó là hoảng loạn. Một trong những công thần được xem là thi đấu ổn định nhất, ít tai tiếng nhất của “quỉ đỏ” lại phạm lỗi như thế cho thấy bản lĩnh ứng cử viên cú ăn 5 ở đâu? Chỉ có chủ quan, xem thường đối thủ, thiếu phương án đối phó, bất lực mới phản ứng kiểu như vậy.

Sức ép? Đúng. Báo giới, cánh chuyên môn và cả người hâm mộ quá kỳ vọng vào cú ăn 5 lịch sử của MU nên đã xảy ra cớ sự. Hình ảnh Rooney dùng tay chụp bóng và ném trả với thái độ hết sức hằn học đến nỗi phải nhận thẻ đỏ cho thấy rõ điều đó ở trận mà người ta dự đón rằng, Fulham sẽ bị “làm gỏi”. Cũng trong trận này, cầu thủ vừa đi vào huyền thoại Van de Sar chỉ trong một thời gian ngắn được tôn vinh như huyền thoại lại bắt bóng lụp chụp giống tân binh mới tung vào trận. Vừa chủ quan vừa bị sức ép thành tích quá lớn, các cầu thủ của sân Old Trafford hiện nguyên hình mặt trái yếu ớt của một con người.

Lỗi tại ai? Ferguson? Không sai. Chứng minh cho cơ sở để có cú ăn 5, thời gian gần đây, không ít người hết lời ca ngợi năng lực sáng tạo tưởng chừng như không bao giờ cạn của vị huấn luyện viên này. Nào là khả năng đấu võ mồm, nào là “tài” đọc trận đấu, các “chiêu thức” điều binh, khiển tướng… Nhưng ít ai thấy được sự hạn chế trong cách điều chỉnh thế trận của ông và những dấu hiệu bất ổn của đội bóng. Ngay lúc đội bóng cần sự ổn định nhất thì người Scotland ở “Nhà hát của những gấc mơ” biểu hiện mặt trái của tuổi tác.

Sir Alex đã thể hiện mặt trái của tuổi tác

Thử nhớ lại trận đấu với Inter Milan. Hàng tiền về gần như gãy, chuyền bóng liên tục sai địa chỉ. Hôm đó, MU thắng may. 2 cú sút đập xà và cột nếu chính xác hơn vài ly thì sự thể thế nào? Không thể phủ nhận khả năng của Vidic và Ronaldo qua 2 bàn thắng trong trận này nhưng kết quả đó có sự giúp sức rất lớn từ sự yếu kém của hàng thủ đội bóng áo sọc xanh đen.

Ferguson còn nhiều việc phải làm may ra mới có thể ăn vài ba trong “cú ăn 5”, nếu không có khi trắng tay. Mới đây, Gerrard và đồng đội tiếp tục toả sáng khi ghi hat-trick trong trận Liverpool thắng Aston Villa 5 – 0, không biết Ronaldo cùng đồng đội có còn chủ quan nữa để rồi hoảng loạn còn hơn cầu thủ cấp làng nữa không? Hãy chờ xem tài năng của Sir Ferguson!
Gerrard thăng hoa

Gerrard đang hội tụ tất cả những yếu tố của một một cầu thủ toàn diện, một siêu sao có thể quyết định trận đấu. Trong sự nghiệp của mình, chưa bao giờ Gerrard lại thăng hoa đến thế.

Trong trận Liverpool gặp Aston Villa ở giải ngoại hạng, chỉ mới vài phút đầu, Gerrard liên tục áp sát khung thành và tung liền 2 cút sút, nếu may mắn có thể thành bàn. Lúc này, dường như Gerrard là tiền đạo và Kuyt, Torres là hộ công chứ không phải ngược lại. Bất ngờ, hàng thủ Aston Villa rối, không biết phải kèm chặt ai, đón lỏng ai nên phút thứ 8, Kuyt rảnh chân mở tỷ số - một cú sút ngoài vòng cấm địa - vị trí … hộ công. Có thể cho rằng, kết quả đó là do cách bố trí tài tình của Benitez nhưng nếu Gerrard không có khả năng, huấn luỵên viên đâu thể “cài” anh vào vị trí tiền đạo ảo.

Gerrard đã chơi như một tiền đạo ảo trong trận thắng Aston Villa

Nói Gerrard là tiền đạo không sai, bởi anh liên tục áp sát khung thành đối phương, nếu chỉ là tiền vệ hoặc hộ công thì không thể thường xuyên như thế được. Pha bóng vượt qua Vidic trong trận gặp MU, đến nỗi cầu thủ này phải phạm lỗi lộ liễu, chứng tỏ Gerard có phẩm chất của một tiền đạo, đó là kỹ thuật, tốc độ và sự nhạy cảm về vị trí. Cú đánh đầu thành bàn của anh trong trận thắng câu lạc bộ hoàng gia Tây Ban Nha 4 – 0 trước đó vài hôm cho thấy rõ phẩm chất của một tiền đạo.

Từ tiền vệ trụ công thủ toàn diện với những đường chuyền dài “chết người” đặt đồng đội vào vị trí thuận lợi nhất để ghi bàn, giờ đây, chỉ trong thời gian ngắn, Gerrard tiến một bước dài trong sự nghiệp - vị trí hộ công - rồi tiền đạo ảo mà thật. Sẽ là khập khiễng nếu như so sánh những gì Gerrard thể hiện trong mấy trận gần đây với Beckham, Zidane nhưng rõ ràng thủ quân đội bóng vùng Merseyside đang hội tụ ưu điểm của những siêu sao này. Những đường chuyền dài, khả năng sút phạt đâu thua Beckham. Dù không cầm bóng, đi bóng hoa mỹ như Zidane nhưng Gerrard vẫn có được những đường chuyền dọn cỗ cho đồng đội ở cự li ngắn và trung hiệu quả và sẵn sàng ghi bàn ở mọi thời điểm, vị trí không kém gì chàng đầu hói của xứ sở Gaulois. Nói cách khác, Gerrard là một tiền vệ đa năng nhất trong thời điểm hiện tại, có khả năng thay đổi cục diện trận đấu.

Gerrard là tiền vệ đa năng nhất hiện nay

Nếu duy trì phong độ ổn định, Gerrard sẽ là một siêu sao hàng đỉnh. Nhưng thôi chỉ cần anh thăng hoa như mấy ngày qua đến hết mùa bóng, Liverpool có cơ may lớn đoạt cú ăn 2 danh giá nhất: vô định Premier League và Champions League. Trong đó, vinh quang nhất là soán ngôi, chấm dứt sự thống trị hiện tại ở giải quốc nội của “quỉ đỏ thành Man” sau 20 năm đợi chờ.

Có thể bạn quan tâm

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

Hôm nay 12/5/2024, Công ty Cổ phần Truyền thông Luật Việt Nam (LuatVietnam) chính thức cho ra mắt bản thử nghiệm của AI Luật - Trợ lý ảo Luật Việt Nam - đánh dấu là một trong những đơn vị tiên phong ứng dụng AI trong mảng khai thác dữ liệu từ văn bản pháp luật. 

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Xem thêm
top-arrow
X