Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Croatia - Thổ Nhĩ Kỳ: Giấc mơ mang tên ai?

Thứ Sáu 20/06/2008 07:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Sự run rủi của trái bóng tròn đã đưa đẩy Croatia và Thổ Nhĩ Kỳ, 2 ĐT không được liệt vào hàng đại gia trong làng bóng đá châu Âu, đối đầu với nhau ở trận đấu mà đội nào thắng sẽ vinh dự góp mặt ở vòng bán kết một giải đấu tầm cỡ thế giới, thành tích mà không dễ gì họ có thể tái lập được trong tương lai.

Trước giải đấu, không nhiều người dám tin, Croatia và Thổ Nhĩ Kỳ có thể "tiến gần" đến thế với nhóm 4 đội xuất sắc cuối cùng của Euro 2008 bởi khả năng họ chạm trán với nhau ở trận tứ kết là điều nằm ngoài dự kiến (đối với đa phần người hâm mộ và giới chuyên gia, họ giỏi lắm chỉ giành được ngôi nhì bảng). Và cái tên góp phần chủ yếu vào "thành công" này là ĐT khu vực Balkan, Croatia.

Croatia sẽ tiếp tục khẳng định vị thế “hiện tượng” của mình ở giải đấu này ...

Đến Áo và Thụy Sĩ với một đội hình trẻ trung từ HLV cho đến cầu thủ. Ở tuổi 39, Slaven Bilic là chiến lược gia trẻ nhất ở Euro 2008 (Dario Simic hay Niko Kovac từng là đồng đội một thời sát cánh trên sân cỏ nhưng nay lại trở thành "học trò" của Bilic ở ĐT Croatia) còn trong đội hình có khá nhiều vị trí trụ cột do những cầu thủ trẻ sáng giá nắm giữ như Modric, Rakitic, Kranjcar hay Corluka. Tại vòng loại, Croatia đã xuất sắc đứng đầu bảng E (vượt lên trên Sư tử Anh và Gấu Nga) và đến VCK, họ lại tiếp tục giành ngôi đầu bảng B đầy ấn tượng. Trong đó, đáng nói nhất là thắng lợi đáng tự hào trước đội giàu thành tích nhất châu Âu, "Cỗ xe tăng" Đức. Đến cả đội hình B của Croatia cũng đủ sức bắn hạ "Đại bàng trắng" Ba Lan. Kết thúc vòng bảng, Croatia giành trọn vẹn 9 điểm sau 3 trận và chỉ để thủng lưới duy nhất 1 bàn.

Rõ ràng, Croatia đang là một "hiện tượng" của kỳ Euro này và nhiều người đã nghĩ đến một Hy Lạp thứ hai. Tuy không chơi quá thực dụng nhưng nền tảng của Croatia là một đấu pháp chặt chẽ, khoa học với hàng thủ vững chãi và tuyến giữa trẻ trung, mạnh mẽ. Thày trò Bilic luôn hạ gục đối thủ bằng những đòn đánh nhanh, mạnh, dứt khoát và chính xác. Không có nghệ sĩ trong đội hình Croatia (kể cả thủ lĩnh trẻ tuổi Luka Modric) mà tất cả đều là những chiến binh thực thụ, thi đấu lăn xả và đầy hào khí. Sức mạnh chủ yếu của Croatia nằm ở các đường lên bóng ở 2 hai biên và để vô hiệu hóa nó, không phải là chuyện đơn giản.

  
Đối thủ của họ, ĐT Thổ Nhĩ Kỳ, dường như đã được Thượng đế phù hộ ở giải đấu năm nay. Họ thua toàn diện trong một thế trận một chiều trước Bồ Đào Nha. Đến trận gặp Thụy Sĩ, họ bị đội chủ nhà vượt lên dẫn trước nhưng cuối cùng 3 điểm vẫn thuộc về họ với bàn thắng vào những giây cuối cùng của Arda Turan bằng một cú sút xa "cầu may" (bóng đã khẽ đập vào chân một cầu thủ Thụy Sĩ và vô tình trở nên không thể cản phá). Ở trận đấu cuối cùng với CH Séc, tưởng như họ đã bị loại khi bị đối phương dẫn tới 2-0. Tuy nhiên, một sai lầm ngớ ngẩn của "siêu thủ môn" Petr Cech đã cứu sống họ và cũng vào những phút cuối trận, đội trưởng Nihat ghi bàn quyết định, đưa đội tuyển "nửa Á nửa Âu" vào tứ kết.

Tuy nhiên, cũng phải thấy người Thổ đã chứng tỏ một tinh thần thi đấu rất kiên cường và không bao giờ nản chí. Đó có lẽ cũng là thứ vũ khí mạnh nhất của họ. Lối chơi của Thổ Nhĩ Kỳ không có gì đắc sắc. Họ sống dựa chủ yếu vào sự xoay sở của bộ đội Tuncay Sanli - Nihat trên hàng tiền đạo và sự tích cực ở tuyến giữa của cặp Aurelio - Arda Turan nhưng một người (Aurelio) sẽ vắng mặt ở trận đấu này do bị treo giò. Ngoài ra, thủ thành Demirel cũng đang phải nhận án phạt của UEFA do chiếc thẻ đỏ ở trận đấu trước. Và lão tướng 35 tuổi, Rustu Recber, người đã từng chơi rất tốt ở World Cup 2002 và đóng góp không nhỏ vào thành tích giành ngôi thứ 3 của ĐT Thổ Nhĩ Kỳ, sẽ có dịp được "cháy nốt" ở giải đấu lớn cuối cùng trong sự nghiệp.

... hay tinh thần của người Thổ sẽ được phát huy?

Có quá nhiều thứ để người ta tin vào một thắng lợi cho Croatia. Họ nghỉ ít hơn đối phương một ngày nhưng thực ra đội hình xịn đâu có ra sân ở trận cuối cùng trong khi toàn bộ lực lượng tinh nhuệ nhất của Thổ Nhĩ Kỳ đã phải hao tổn nhiều sức lực ở trận gặp Séc. Thể lực sung mãn hơn là điều không cần phải bàn cãi. Thêm vào đó, Croatia không mất bất cứ một trụ cột nào còn Thổ Nhĩ Kỳ tính ra phải vắng tới gần nửa đội hình. Bên cạnh Demirel và Aurelio thì Gungor chắc chắn cũng sẽ ngồi ngoài do chấn thương và 3 cầu thủ khác: Tumer Metin, Servet Cetin cùng tiền vệ quan trọng Emre Belozoglu thì chưa biết có thể ra sân được hay không. Phong độ của Croatia cũng làm người ta hài lòng hơn. Hơn nữa, trong 3 trận đối đầu trong lịch sử giữa 2 đôi, Croatia không thua một lần nào (1 thắng).
 

Nhưng khi trái bóng chưa lăn thì không thể nói trước được điều gì. Há chẳng phải hôm qua, một "Cỗ xe tăng" lê liết vượt qua vòng bảng đã thể hiện một phong độ tuyệt vời và bắn hạ Bồ Đào Nha, ĐT được đánh giá cao hơn trước trận đấu sau những gì đã thể hiện. "Brazil của châu Âu" cũng đã ở "tình trạng" giống Croatia: không vắng một gương mặt nào và có thời gian nghỉ ngơi chuẩn bị cho trận đấu dài hơn. Liệu "hành khúc Thổ Nhĩ Kỳ" có được cất lên ở Ernst Happel hay "vĩ thanh Croatia" sẽ thắng thế. Lợi thế đang hơi nghiêng về Slaven Bilic và các học trò nhưng nếu không chơi tập trung cho đến phút cuối cùng, họ rất có thể sẽ bị trả giá.

Đội hình dự kiến
Croatia: Peltikosa; Corluka, Robert Kovac, Simunic, Pranjic, Srna, Modric, Niko Kovac, Rakitic, Kranjcar, Olic
Thổ Nhĩ Kỳ: Rustu Recber; Hamit Altintop, Emre Asik, Gokhan Zan, Hakan Balta; Topal, Arda, Tumer, Tuncay; Nihat, Erding
Dự đoán: Croatia thắng 2-1

  • Mai Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X