Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Confederations Cup: Tây Ban Nha khó nhọc đánh bại Iraq để chính thức ghi tên vào vòng bán kết

Thứ Tư 17/06/2009 22:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Các nhà ĐKVĐ châu Âu đã phải mướt mồ hôi mới giành trọn vẹn được 3 điểm trước Iraq, những nhà vô địch của châu Á nhờ bàn thắng duy nhất của David Villa. Tuy là đội thua trận, nhưng cũng nên dành những lời khen ngợi cho đội tuyển đến từ xứ sở "Nghìn lẻ một đêm" với một chiến thuật phòng ngự cực kỳ chắc chắn và tạo ra vô vàn khó khăn cho TBN.

HLV Vicente Del Bosque đưa ra khá nhiều sự điều chỉnh trong đội hình xuất phát của Tây Ban Nha ở trận đấu thứ 2 tại bảng A Confederations Cup 2009 gặp Iraq. Cặp trung vệ Albiol -

Puyol đều vắng mặt và thế vào đó là bộ đôi Pique - Marchena. Tại hàng tiền vệ, các cầu thủ đang chơi ở giải Ngoại hạng, Cesc Fabregas và Albert Riera cũng không có mặt. Cơ hội được dành cho hai gương mặt trẻ Juan Mata và Santi Cazorla. Chỉ có hàng tiền đạo là cố định với "khẩu đại pháo hai nòng" hạng nặng: David Villa - Fernando Torres. Trong số những sự thay đổi này, chỉ duy nhất Fabregas là bất khả kháng vì lý do chấn thương (Mata là người thay thế) tuy nhiên khó có thể nói Pique, Marchena hay Cazorla thua kém nhiều so với Albiol, Puyol hay Riera. Hiện tại, Tây Ban Nha đang sở hữu một lực lượng vô cùng hùng hậu và đồng đều. Ý đồ của Del Bosque là muốn xoay vòng cầu thủ và tìm ra những cái tên có phong độ tốt nhất cho cuộc chinh phục danh hiệu vô địch Confederations Cup, nhất là khi "Những chú bò tót" được rơi vào bảng đấu quá dễ dàng. Nếu thắng trận đấu này, TBN sẽ chính thức lọt vào bán kết, thậm chí nhiều khả năng giành luôn ngôi đầu bảng. Bên phía Iraq, HLV Milutinovic cũng có một vài thay đổi và đáng kể nhất là chân sút nổi tiếng nhất,
Younis Mahmoud bị đẩy lên băng ghế dự bị, nhường chỗ cho Alaa Abdul Zahra.

David Villa mang về chiến thắng cho Tây Ban Nha

Bằng đẳng cấp và trình độ vượt trội, ĐT Tây Ban Nha không khó để áp đặt lối chơi lên đối thủ nhưng họ đã vấp phải sự kháng cự mãnh liệt từ hàng thủ đông đảo của Iraq. Trong những phút đầu, bóng hầu như chỉ lăn bên phần sân của đại diện đến từ châu Á. Các cầu thủ áo đỏ rất tích cực di chuyển và chuyền ban cho nhau nhằm tìm ra cơ hội tiếp cận với khung thành Kassid nhưng tất cả đều chưa mang lại hiệu quả. Phút 11, TBN dàn xếp một pha đá phạt khá "lằng nhằng" và hậu vệ trái
Capdevila là người sút cuối cùng tuy nhiên bóng đập vào hàng rào. Áp lực không ngừng gia tăng về cầu môn Iraq và số cơ hội bắt đầu nhiều lên. Phút 17, nhà kiến tạo hay nhất châu Âu hiện nay, Xavi tung đường chuyền thuận lợi cho Torres khôn khéo thoát xuống và may cho đội bóng áo trắng là thủ thành Kassid kịp lao ra can thiệp, không cho El Nino có thể đưa ra pha kết thúc.

Đến phút 25, các nhà ĐKVĐ châu Âu có cơ hội tốt nhất kể từ đầu trận. Từ bên cánh phải, Mata thực hiện đường tạt sát thủ vào trong vòng cấm, xé toang hàng thủ Iraq cho David Villa nhưng ở tư thế không bị ai kèm, chân sút đang rất được nhiều CLB lớn giành giật lại thoải mái đệm bóng ra mép lưới. Vài phút sau, Cazorla tung ra cú sút từ khoảng cách hơn 25m và bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. La Furia Roja rất muốn chọc thủng lưới Iraq trong hiệp 1 nhưng các học trò của Bora Milutinovic vẫn tỏ ra vững vàng và mắc rất ít sai lầm. Không thể phủ nhận rằng, TBN đang gặp bế tắc trước sự kiên cường và lối đá "tử thủ" có tổ chức của Iraq. Phút 37, David Villa tung ra cú sút kỹ thuật từ ngoài vòng cấm và bóng vẫn còn cách khung gỗ vài mét. Phút 40, từ pha đá sút phạt bên cánh phải của Xavi,

Capdevila bật cao đánh đầu trúng vào người một cầu thủ Iraq nhưng vẫn không có bàn thắng nào được ghi bởi Kassid đã có pha cản phá xuất sắc.

 
Việc cầm chân đội tuyển số 1 thế giới hiện nay trong 45 phút đầu có thể coi là thành công lớn của ĐKVĐ châu Á. Chắc chắn, đoàn quân của Del Bosque cũng không thích một kịch bản nào khác ngoài chiến thắng nhưng xem ra làm được điều này không còn là "dễ như lấy đồ trong túi" nữa. Đương nhiên, Tây Ban Nha vẫn tấn công không ngừng nghỉ ngay khi trận đấu trở lại còn Iraq thậm chí còn chơi phòng thủ triệt để hơn nữa. Phút 51, David Villa tiếp tục bỏ lỡ một cơ hội ngon ăn nữa. Cazorla chuyền bóng không thể thuận lợi hơn vào khu vực 16m50 hướng tới chỗ có tới 3 bóng áo đỏ. Villa là người dứt điểm với cú đánh đầu nhưng bóng đi hơi nhẹ và không hiểm, khiến cho Kassid bắt gọn không mấy khó khăn.

Tuy nhiên, rốt cục trận đấu đã phải trở về với trật tự vốn có của nó. Phút 54, trong đợt tổ chức tấn công bên cánh trái, Mata chồng cánh cho Capdevilla và hậu vệ số 11 đang khoác áo Villarreal tạt vào trong cho David Villa. Lần này. chân sút chủ lực của La Seleccion đã lên tiếng với pha bật cao lắc đầu về góc xa. Thủ thành Kassid bất lực đứng một chỗ nhìn trái bóng đi vào lưới. Đây là bàn thắng thứ 30 của David Villa trong màu áo ĐTQG và hiện anh chỉ còn kém mỗi Raul (44 bàn) trong danh sách những chân sút vĩ đại nhất của ĐKVĐ châu Âu. Thế bế tắc bị phá vỡ đã làm giải tỏa tâm lý nặng nề của ây Ban Nha và khi đôi chân đã được giải phóng thì sức công phá của "Những chú bò tót" sẽ tăng lên gấp bội. Phút 57, Xabi Alonso có pha sút xa sở trường từ cự ly khoảng 30m. Bóng đi chìm và căng nhưng Kassid đã đổ người ôm gọn.

Iraq đã có một trận đấu tốt và đáng khen

Đường vào cầu môn Iraq đã trở nên rộng mở hơn trước và việc gia tăng tỷ số nằm trong tầm tay của TBN. Phút 66, David Villa tạo điều kiện cho người đá cặp, Torres lập công với đường chuyền thuân lợi và tiền đạo của Liverpool không rơi vào thế việt vị băng xuống nhận bóng khi trước mặt chỉ còn thủ môn Kassid. Rất tiếc pha tiếp xúc thiếu nhạy cảm của Torres đã khiến trái bóng vọt lên trời. Không chỉ phối hợp áp sát khung thành đối phương, các cầu thủ TBN cũng rất tích cực sút xa nhưng tỷ số của trận đấu vẫn chưa bị thay đổi. Nhận thấy khả năng Iraq lật ngược thế cờ là rất nhỏ, chiến lược gia 58 tuổi quyết định cho Cazorla và David Villa ra nghỉ. Thay vào đó là David Silva và Daniel Guiza.

Phút 79, sau tình huống phối hợp với Torres, Mata có dịp tung ra cú đặt lòng điệu đà bằng chân trái nhưng bóng đi không quá hiểm và để Kassid dễ dàng cản phá. Những phút còn lại, TBN không từ bỏ nỗ lực có thêm bàn thắng nhưng tất cả đều thất bại trong khi Iraq suýt chút nữa làm nên bất ngờ nếu cú sút của Nashat chính xác hơn.

Dù chỉ có được chiến thắng tối thiểu và mất không ít sức lực nhưng ĐT Tây Ban Nha đã đạt được mục tiêu đề ra là sớm có mặt ở vòng bán kết Confederations Cup. Ngoài ra, thày trò Del Bosque tiếp tục hướng tới những kỷ lục mới của bóng đá thế giới. Họ đã có chiến thắng thứ 14 liên tiếp, bằng với thành tích của Brazi, Australia và Pháp (trong đó tới 12 trận là giữ sạch lưới). Họ cũng chỉ kém kỷ lục bất bai của Brazil (35 trận) có đúng 1 trận và khả năng viết nên những trang sử mới của làng túc cầu giáo là rất lớn.


Đội hình thi đấu
Tây Ban Nha:
Casillas, Ramos, Pique, Marchena, Capdevila, Mata, Xavi (Busquets 82'), Cazorla (David Silva
67'), Alonso, Torres, David Villa (Guiza 74')
Iraq: Kassid, Kareem, Basem Abbas, Fareed Majeed, Hawar Mulla Mohammed (
Karrar Jassim 70'), Salam Shaker, Nashat Akram, Ali Hussein Rehema, Alaa Abdul Zahra (Younis Mahmoud 80'), Samer Saeed (Mahdi Karim 59'), Muayad Khalid

  • Quỳnh Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X